Đến muộn, không kịp chầu Vua, quan lại thời xưa chịu phạt, ai nấy sợ xanh mặt
1 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
Bên trong những bức tường thành uy nghi, nhà xã hội học kiêm nhiếp ảnh gia người Mỹ Sidney D. Gamble đã hai lần lẻn vào Tử Cấm Thành trong khoảng thời gian 1917-1918 và lưu giữ lại những khoảnh khắc lịch sử quý giá.
Hình ảnh cổng Thiên An Môn năm 1917 mang đậm dấu ấn thời cuộc. Bên ngoài cổng thành là cuộc sống thường nhật của người dân, bên trong là một Tử Cấm Thành đang chìm trong giấc mộng phục hưng của vị hoàng đế cuối cùng, Phổ Nghi. Cảnh tượng cỏ dại mọc um tùm ở trước điện Thái Hòa. Sau khi nhiều thái giám bị đuổi khỏi kinh thành thì việc dọn dẹp vệ sinh trong Tử Cấm Thành bị bỏ bê. Thậm chí, phân chim trên mái nhà cũng không còn ai dọn dẹp, tạo nên một khung cảnh hoang tàn, tiêu điều.
Hình ảnh được chụp tại Thần Vũ Môn là cổng phía bắc của Tử Cấm Thành. Phía sau cánh cổng này, vị hoàng đế trẻ Phổ Nghi vẫn luôn tìm kiếm cơ hội khôi phục đế chế. Năm 1917, Phổ Nghi đã được tướng Trương Huân giúp đỡ phục vị nhưng chỉ trong 12 ngày ngắn ngủi trước khi phải thoái vị một lần nữa.
Ngày 18/11/1918, một buổi lễ duyệt binh long trọng đã được chính phủ Bắc Dương tổ chức tại trước cửa điện Thái Hòa. Sự kiện này nhằm kỷ niệm chiến thắng của phe Hiệp ước trong Chiến tranh thế giới thứ nhất, một chiến thắng mà Trung Quốc cũng góp phần, dù không trực tiếp tham chiến mà bằng việc gửi hơn 100.000 lao động đến châu Âu và được miễn khoản bồi thường Canh Tý.
Hình ảnh của đại tổng thống Trung Hoa Dân Quốc tại Bắc Kinh - Từ Thế Xương, người giữ chức vụ dưới sự ủng hộ của quân phiệt An Huy trong giai đoạn từ 10 tháng 10 năm 1918 đến 2 tháng 6 năm 1922. Ông là người đã đọc diễn văn trong buổi lễ này. Ngoài ra, hình ảnh cổng Ngọ Môn năm 1918 treo cờ của chính phủ Bắc Dương, cũng là một trong những hình ảnh ấn tượng về Tử Cấm Thành thế kỷ 20.
Giữa những biến động lịch sử ấy, cuộc sống của những người dân vẫn tiếp diễn. Một bức ảnh ghi lại cảnh những người phụ nữ Mãn Châu trong trang phục truyền thống, được cho là thân quyến của hoàng tộc trong Tử Cấm Thành. Ở một góc khác, một cụ bà bó chân, ăn vận sang trọng, ngậm điếu th.uốc, lặng lẽ quan sát buổi duyệt binh với vẻ mặt thờ ơ, có lẽ là người nhà của một quan lại nhà Thanh.
Cuối cùng là hình ảnh hai người lính canh cổng cung điện, với trang phục được may bằng chất liệu chắc chắn, bền bỉ, nhưng họ không được trang bị ủng quân đội.
Tử Cấm Thành, cung điện hoàng gia của triều đại nhà Minh và nhà Thanh tại trung tâm Bắc Kinh, là quần thể kiến trúc bằng gỗ cổ lớn nhất và được bảo tồn tốt nhất trên thế giới.
Tử Cấm Thành được Vĩnh Lạc Đế của triều đại nhà Minh cho xây dựng vào năm 1406. Sau khoảng thời gian 13 năm cùng sự góp sức của 10 vạn dân phu, năm 1420 Tử Cấm Thành hoàn thành với tổng diện tích 72 hecta, bên trong chứa 70 cung điện lớn nhỏ và hơn 9.000 ngôi nhà.
Sở dĩ Tử Cấm Thành có tên như vậy là vì hầu hết người dân thường đều bị cấm tiếp cận quần thể cung điện hoàng gia có tường bao quanh này. Các quần thần, thậm chí là vương gia chỉ được ra vào một cách hạn chế, chỉ có hoàng đế tại vị mới có thể đi đến bất cứ khu vực nào trong Tử Cấm Thành theo ý muốn.
Năm 2020 đán.h dấu kỷ niệm 600 năm hoàn thành Tử Cấm Thành. Từ đó cho đến nay, trong 604 năm qua, Tử Cấm Thành đã được giới khảo cổ, nhà chuyên môn thu thập nhiều bảo vật quý hiếm.
Hiện tại, bộ sưu tập tại Bảo tàng Cố Cung trong Tử Cấm Thành đã lên tới hơn 1,8 triệu hiện vật, chủ yếu là các bộ sưu tập di tích văn hóa, công trình cổ và sách dưới triều đại nhà Minh và nhà Thanh. Tất cả các di tích nhuộm màu lịch sử bên trong Tử Cấm Thành này không gì có thể so sánh được. Bất kỳ ai đến thăm Tử Cấm Thành ngày nay đều có thể cảm nhận lịch sử hàng trăm năm một cách chân thực nhất.
Tuy nhiên, đã 604 năm qua, 72 giếng nước trong Tử Cấm Thành chưa bao giờ được phép đụng đến dù chuyên gia ước tính bên trong chúng có vô số báu vật quan trọng. 72 chiếc giếng cổ kích cỡ khác nhau này được liệt kê là di tích văn hóa trọng điểm cần được bảo vệ.
Trên thực tế, theo các chuyên gia khảo cổ, trong giếng cổ của Tử Cấm Thành quả thực có những cổ vật có giá trị. Ví dụ, vào năm 1995, một lò nung chính thức từ thời nhà Minh đã được phát hiện trong Giếng Tây Môn của Tử Cấm Thành. Người ta có thể tưởng tượng giá trị của lò nung chính thức thời nhà Minh này. Phát hiện này đóng vai trò to lớn trong việc nghiên cứu lịch sử cuối thời nhà Minh.
Ví dụ này đủ để chứng minh rằng trong giếng Tử Cấm Thành còn có rất nhiều cổ vật, nhiều báu vật chứa thông tin lịch sử thời nhà Minh, Thanh. Một số được cố tình cất giữ bên trong, một số vô tình rơi vào, dù là bằng cách nào thì chúng đều có ý nghĩa lớn trong việc ngh.iên cứu lịch sử.
Hình dáng chiếc giếng cổ trong Tử Cấm Thành rất đẹp, thể hiện trí tuệ và tay nghề điêu luyện của nghệ nhân thời nhà Minh. Các giếng cổ có đường kính lớn nhỏ và hình dáng không đồng đều, điều này thể hiện đầy đủ rằng chúng giống một chiếc giếng trang trí hơn.
Ngay cả khi có những di tích văn hóa bên trong đó thì chúng vẫn có tuổ.i đời rất nhiều năm. Giếng cổ là một phần quan trọng của Tử Cấm Thành, việc phá hủy giếng cổ chỉ vì mục đích tìm kiếm di tích văn hóa bên trong lòng giếng là điều vô lý. Chưa kể, một khi cổ vật trong giếng (vốn đang được bảo vệ tự nhiên) mà được vớt lên thì chúng cũng sẽ bị hư hại khi tiếp xúc với không khí và ánh sáng Mặt trời. Giếng cổ trong Tử Cấm Thành không phải để uống mà để phòng cháy. Vì Tử Cấm Thành về cơ bản là một công trình kiến trúc bằng gỗ nên rất dễ gây ra hỏa hoạn, nước từ xa không thể dập tắt được.
Bí ẩn nơi lãnh cung: Phi tần phát điên hoặc chế.t, vẫn có hoàng tử ra đời vì sao? Hướng Dương20:22:40 23/11/2024Lãnh cung được biết đến là điểm đến cuối cùng của những phi tần bất hạnh hay phạm lỗi. Vậy tại sao nơi đây lại trở thành địa ngục trần gian , ám ảnh nhất Tử Cấm Thành khiến nhiều người phát điên?
1 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 0 Thảo luận | Báo cáo