Trào lưu "Chuyền lon nhôm" dậy sóng mạng xã hội | Thu hút đông đảo người trẻ tham gia

team youtuber14:50 29/01/2021

 5  |  0 Thảo luận  |  Báo cáo

Theo dõi trên

Nếu năm 2020 vắng bóng những thử thách môi trường khi câu chuyện dịch bệnh đã chiếm tâm điểm của mạng xã hội, các trào lưu môi trường đã trở lại trong năm 2021, mở màn với thử thách " Chuyền lon nhôm" nằm trong khuôn khổ chiến dịch "Nối tiếp vòng lon nhôm, đáp tiếng lòng Trái Đất" được tổ chức bởi Bộ Tài nguyên và Môi Trường (Bộ TN&MT) cùng sự hợp tác của Công ty TNHH Lon Nước Giải Khát TBC-Ball Việt Nam.

Trong những năm gần đây, sự xuất hiện của các trào lưu mới mẻ đã tạo nên cơn sốt trên mạng xã hội. Không chỉ hấp dẫn về hình thức, các trend khiến netizen mê đắm còn gửi gắm những thông điệp ý nghĩa cho cộng đồng, từ #Nostrawchallenge kêu gọi không sử dụng ống hút bằng nhựa mà thay vào đó là ống hút tre, ống hút inox; #Noplasticbag kêu gọi sử dụng túi cói, túi giấy thay cho túi nilon cho tới #Challengeforchange hay còn gọi là "thử thách dọn rác" nhằm kêu gọi mọi người dọn dẹp sạch môi trường sống xung quanh.

Nếu năm 2020 vắng bóng những thử thách môi trường khi câu chuyện dịch bệnh đã chiếm tâm điểm của mạng xã hội, các trào lưu môi trường đã trở lại trong năm 2021, mở màn với thử thách "Chuyền lon nhôm" nằm trong khuôn khổ chiến dịch "Nối tiếp vòng lon nhôm, đáp tiếng lòng Trái Đất" được tổ chức bởi Bộ Tài nguyên và Môi Trường (Bộ TN&MT) cùng sự hợp tác của Công ty TNHH Lon Nước Giải Khát TBC-Ball Việt Nam.

Từ mạng xã hội, thử thách "Chuyền lon nhôm" lan tỏa những thông điệp tích cực tới cuộc đời thực, giúp cộng đồng hiểu hơn về vai trò và lợi ích của việc lựa chọn - tái chế lon nhôm.

Trào lưu Chuyền lon nhôm dậy sóng mạng xã hội | Thu hút đông đảo người trẻ tham gia - Hình 1

Trào lưu Chuyền lon nhôm dậy sóng mạng xã hội | Thu hút đông đảo người trẻ tham gia - Hình 2

Mở đầu bằng một đoạn video ngắn cùng câu chuyện những chiếc lon nhôm với vòng đời hàng trăm, hàng nghìn năm, "Nối tiếp vòng lon nhôm, Đáp tiếng lòng Trái Đất" với sự góp mặt của hoa hậu H'Hen Niê và tuyển thủ Quốc gia Nguyễn Quang Hải đã tạo ra "cơn sốt" trên mạng xã hội gần đây.

Trào lưu Chuyền lon nhôm dậy sóng mạng xã hội | Thu hút đông đảo người trẻ tham gia - Hình 3

Chỉ kéo dài gần 2 phút, thước phim ngắn với thông điệp mạnh mẽ về việc tăng cường sử dụng và tái chế lon nhôm, bảo vệ môi trường đã chạm tới người xem khi gợi lại những khoảng trời ký ức với nhiều người trẻ.

"Lon nhôm bạn uống hôm nay có thể là lon nhôm đã được sử dụng cách đây 100 năm và cũng có thể là lon nhôm ai đó sẽ uống sau 1.000 năm và xa hơn nữa. Lon nhôm đã qua sử dụng có thể tái chế thành lon nhôm mới trong vòng 60 ngày, tạo ra một vòng tuần hoàn khép kín. Một lon nhôm, tái chế vô hạn, chuyền tay vô tận, vì một Việt Nam xanh, sạch, đẹp."

Hưởng ứng nhiệt tình trước thử thách vui nhộn và đầy ý nghĩa, nhiều bạn trẻ trên mạng xã hội Facebook cũng đã kịp hòa mình vào thử thách chuyền lon nhôm khi liên tục đăng tải video tham gia thử thách. Những video sáng tạo thú vị đã thực sự tạo nên chuỗi hoạt động "tiếp nối", khi ghép các video này với nhau, chúng ta sẽ có một dãy video đón bắt - chuyền lon nhôm độc đáo.

Khi nhìn lại thành quả và những câu chuyện tích cực được lan tỏa từ thử thách "Chuyền lon nhôm", ta nhận ra rằng, dù ở trên không gian "ảo", những giá trị thật vẫn có thể được gửi gắm tới toàn xã hội, cộng hưởng để tạo ra những sự thay đổi tích cực cho môi trường và cuộc sống mỗi người Việt.

Khác với những hoạt động thúc đẩy việc giảm thiểu sử dụng sản phẩm nhựa, "Chuyền lon nhôm" nói riêng và chiến dịch "Nối tiếp vòng lon nhôm, đáp tiếng lòng Trái Đất" nói chung nhắc nhỡ cộng đồng về lợi ích của việc sử dụng sản phẩm nhôm dễ tái chế thay thế cho những sản phẩm không thân thiện với môi trường khác.

Nếu còn xa lạ với lon nhôm thì đây là những điều bạn cần biết về khả năng "diệu kỳ"của nó: Lon nhôm có khả năng tái chế không giới hạn, 75% lượng nhôm từng được sản xuất từ năm 1886 vẫn được sử dụng cho đến ngày nay, bạn chỉ cần 60 ngày để tái chế một lon nhôm đã qua sử dụng thành một lon nhôm mới. Với những điểm vượt trội như vậy, việc lựa chọn tiêu dùng và tái chế lon nhôm là một trong những hành động thiết thực để bảo vệ môi trường.

Trong hành trình "sống xanh" đó, sự đồng hành và chung sức của các bạn trẻ đã giúp thông điệp có thể lan tỏa mạnh mẽ hơn. Từ một thử thách đơn giản trên mạng xã hội với các đoạn video "chuyền lon - bắt lon" được chính người dùng tạo ra, "Chuyền lon nhôm" đã tạo ra được những giá trị trong cuộc sống thực khi chúng ta hiểu hơn về tính thân thiện của lon nhôm với môi trường và việc sử dụng lon nhôm chính là cách mỗi người cùng chung tay bảo vệ môi trường.

Thông qua hành trình của một chiếc lon nhôm từ quá khứ tới tương lai, đoạn video đã gửi gắm thông điệp về lợi ích của lon nhôm và những giá trị bền vững qua tháng năm tác động lên cuộc sống của con người và môi trường sống xung quanh.

Lời kêu gọi tham gia thử thách và tinh thần bảo vệ môi trường của hai đại sứ không chỉ có tác động tích cực đến các bạn trẻ mà còn thúc đẩy sự chung tay hành động của cả cộng đồng. Hưởng ứng theo lời kêu gọi đó, không chỉ các bạn trẻ yêu thích lối sống xanh nhiệt tình tham gia mà cả các Fanpage, các cộng đồng cùng chung mối quan tâm đến môi trường cũng tích cực hỗ trợ và chung tay lan tỏa thông điệp ý nghĩa của chương đến nhiều người hơn.

Sự nhiệt tình của các tất cả mọi người đối với các thử thách liên quan tới môi trường đã tạo nên những chuyển biến tích cực trong suy nghĩ của cả cộng đồng. Với riêng "Chuyền lon nhôm", chương trình đã một lần nữa khẳng định giá trị của lon nhôm, "gương mặt vàng trong làng tái chế" bởi những khả năng tái chế không giới hạn của chúng.

Có thể nói, những trào lưu như "Chuyền lon nhôm" đã giúp giải quyết bài toán bảo vệ môi trường, tăng tính thực tiễn với các hoạt động bảo vệ môi trường. Với tính ứng dụng cao và dễ triển khai, "Chuyền lon nhôm" tiếp cận đến với đông đảo người dân, giúp "làm đầy" kiến thức của người tham gia xoay quanh vấn đề bảo vệ môi trường.

Thử thách "Nối tiếp vòng lon nhôm, đáp tiếng lòng Trái Đất" lần đầu được phát động bởi Bộ TN&MT hợp tác với Công ty TBC-Ball Việt Nam nhằm khuyến khích cộng đồng tăng cường sử dụng lon nhôm, bảo vệ môi trường. Chiến dịch được phát động từ ngày 11/1/2021 và kết thúc vào ngày 5/2/2021

Trào lưu Chuyền lon nhôm dậy sóng mạng xã hội | Thu hút đông đảo người trẻ tham gia - Hình 4

Trào lưu Chuyền lon nhôm dậy sóng mạng xã hội | Thu hút đông đảo người trẻ tham gia - Hình 5

Bạn có THÍCH bài viết này chứ?
Không

Chủ đề liên quan

Bar, vũ trường ở Sài Gòn nhộn nhịp ‘sáng đèn, lên nhạc’ trở lại

Tin tài trợ
Ngay sau khi UBND TP.HCM có văn bản cho phép hoạt động trở lại, tối 7-9, các quán bar, vũ trường ở TP.HCM đã sáng đèn, xập xình nhạc đón khách trở lại.

Người dân rời Đà Nẵng đến TP.HCM từ 5/9 tự theo dõi sức khỏe 14 ngày

Tin tài trợ
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) vừa có hướng dẫn giám sát y tế đối với người đến TP.HCM từ Đà Nẵng.

Bộ Tổng Tham mưu cần giải quyết tốt các mối quan hệ quốc tế, ngăn ngừa nguy cơ chiến tranh

Tin tài trợ
Thủ tướng nhấn mạnh nội dung trên tại Lễ đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất và lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Truyền thống Bộ Tổng Tham mưu (7/9/1945-7/9/2020).

Hà Nội có thêm ca dương tính với SARS-CoV-2

Tin tài trợ
Sở Y tế Hà Nội cho biết, thành phố vừa phát hiện thêm 1 bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2, đã được cách ly ngay sau khi nhập cảnh.

Cô gái t.ử v.ong vì TNGT: 2 lần hoãn cưới vì Covid-19, người yêu khóc lịm

Tin tài trợ
2 lần hoãn cưới vì Covid-19, cô gái trẻ Quảng Nam đang chờ ngày vu quy thì tử nạn do gặp TNGT trên đường đi làm công nhân...

Hải Dương cấm bán thực phẩm chế biến sẵn ở chợ

Tin tài trợ
Thành phố Hải Dương đóng cửa các hàng ăn uống, bán thực phẩm chế biến sẵn tại chợ, khuyến cáo người dân không tập thể dục nơi công cộng, nhằm ngăn dịch bệnh lây lan.

TP.HCM tiếp tục nhận tin báo về COVID-19 qua cổng thông tin 1022

Tin tài trợ
Trước tình hình dịch COVID-19 vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt, theo chỉ đạo của UBND TP.HCM, cổng thông tin 1022 sẽ tiếp tục nhận tin báo của người dân về dịch COVID-19 và chuyển cho đơn vị chức năng xử lý

Hội An xét nghiệm miễn phí cho 400 khách quốc tế trước khi rời phố cổ

Tin tài trợ
Trước tình cảnh kẹt cứng nhiều tuần vì vướng cách ly, phong tỏa, hơn 400 khách du lịch đang có nhu cầu rời Hội An sẽ được cơ quan y tế tổ chức xét nghiệm COVID-19 để làm thủ tục y tế trước khi rời phố cổ.

Khẩn trương phòng chống bệnh Chikugunya đang lây lan nhanh ở Campuchia, sát biên giới VN

Tin tài trợ
UBND tỉnh An Giang yêu cầu các ngành chức năng tăng cường các biện pháp nhằm kiểm soát tình hình dịch bệnh Chikugunya đang hoành hành ở Campuchia. Hiện nay 15 tỉnh, thành Campuchia có bệnh này, với hơn 2.000 ca.

Xem xét quy định buộc thuê bao di động cài đặt ứng dụng Bluezone

Tin tài trợ
Phải nhìn vào thực tế dịch bệnh còn kéo dài, ít nhất 1 năm nữa vaccine mới có thể đến với mọi người. Chúng ta phải tăng cường các giải pháp để thực sự chung sống an toàn trong dịch bệnh.

8.500 người có nguyện vọng rời Đà Nẵng

Tin tài trợ
Hơn 2.000 công nhân, khoảng 6.500 sinh viên ngoại tỉnh ở Đà Nẵng muốn về nhà trong bối cảnh dịch bệnh ở thành phố này diễn biến phức tạp.
phanh nè biến mấtnhất dươnghùng didulisa comebackhằng du mụcchu thanh huyềndịch đườngđám cưới miduminh đạtlisarockstarmiduchưa biết