Tadashi Yanai: Từng phụ việc tiệm may, giờ làm chủ Uniqlo vẫn chỉ mặc 2 bộ đồ

Đình Như17:20 28/12/2023

 2  |  1 Thảo luận  |  Báo cáo

Theo dõi trên

Tadashi Yanai là một trong những doanh nhân thành công nhất ở Nhật Bản. Công ty do ông sáng lập hiện là nhà sản xuất may mặc lớn thứ 3 thế giới, với hơn 3.000 store bán lẻ, sở hữu loạt thương hiệu đình đám.

Những điều ít biết về Tadashi Yanai

Sinh năm 1949 trong gia đình thợ may ở Hiroshima - Nhật Bản, t.uổi thơ của Yanai gắn liền với tiệm may nhỏ của gia đình, bao quanh bởi các loại vải, kim và cách may đo quần áo.

Tadashi Yanai: Từng phụ việc tiệm may, giờ làm chủ Uniqlo vẫn chỉ mặc 2 bộ đồ - Hình 1

Mặc dù tốt nghiệp bằng Cử nhân Kinh tế và Chính trị trường Đại học Waseda, công việc đầu tiên của Tadashi Yanai lại là nhân viên bán quần áo nam và đồ dùng nhà bếp tại một siêu thị địa phương, Jusco. Ông đã rời bỏ công ty chỉ sau một năm.

Sau khi nghỉ việc, Yanai đã rơi vào bế tắc khi nghĩ về sư nghiệp của mình. Mặc dù thời gian đầu "không hề tình nguyện", chàng trai trẻ đã quyết định về làm việc tại cửa tiệm may của cha mình. Tuy nhiên, đây chính là bước đệm cho sự nghiệp của ông. Những năm đầu tiên kinh doanh thật sự là một chặng đường khó khăn đối với Yanai, đặc biệt về việc quản lý và vận hành công ty.

Tadashi Yanai: Từng phụ việc tiệm may, giờ làm chủ Uniqlo vẫn chỉ mặc 2 bộ đồ - Hình 2

"Tôi phải dọn dẹp tiệm, giặt áo khoác, tìm nguồn cung ứng - tôi thực sự phải tự làm mọi thứ vì không có ai khác," ông chia sẻ với Business of Fashion vào năm 2016: "Tuy nhiên, đó là một cơ hội học hỏi rất lớn."

Và Tadashi Yanai, mặc dù là ông chủ của một trong những hàng thời trang lớn nhất thế giới, thường chỉ mặc hai bộ trang phục trong đó có một chiếc áo khoác len cổ thuyền Merino màu xanh nước biển trị giá 15 USD. Sự trung thành của ông với kiểu thời trang giản dị - nếu xem xét một cách kỹ lưỡng lại vô cùng phù hợp với những nguyên tắc truyền thống của một con người đến từ đất nước mặt trời mọc, đề cao "vẻ đẹp thiết thực" và "đơn giản là tốt nhất".

Tadashi Yanai: Từng phụ việc tiệm may, giờ làm chủ Uniqlo vẫn chỉ mặc 2 bộ đồ - Hình 3

Dấu ấn Uniqlo và chiến lược kinh doanh khác biệt

Sau khi làm việc tại cửa tiệm của cha mình, Tadashi bắt đầu thích thú với công việc kinh doanh, và niềm đam mê bán quần áo. Ông đã thành lập chi nhánh đầu tiên của Unique Clothing Warehouse (sau này đổi thành Uniqlo) ở Hiroshima.

Lấy cảm hứng từ các thương hiệu Châu Âu và Mỹ như Benetton, Gap và Esprit mà ông đã thấy trong một chuyến du lịch của mình, Yanai bắt tay vào việc tạo ra mô hình chuỗi store may mặc thông thường sản xuất hàng loạt vào Nhật Bản. Năm 1991, ông đổi tên công ty từ Ogori Shoji thành Fast Retailing dễ nhận diện hơn trên toàn cầu, lấy nguyên mẫu từ mô hình chuỗi store thức ăn nhanh.

Tadashi Yanai: Từng phụ việc tiệm may, giờ làm chủ Uniqlo vẫn chỉ mặc 2 bộ đồ - Hình 4

Thời điểm những năm 80-90 của thế kỉ trước, Tadashi Yanai nhận thấy Nhật Bản là thị trường tiềm năng cho các sản phẩm thời trang bình dân giá rẻ. Giới trẻ Nhật Bản đã bắt đầu ưa chuộng các sản phẩm bán sẵn hơn so với trang phục truyền thống được thiết kế riêng như các thế hệ trước.

Tadashi đã hướng tới việc kết hợp hệ thống 'chuỗi cửa tiệm may mặc bình thường sản xuất hàng loạt' có nguồn gốc từ văn hóa Mỹ và Châu Âu vào Nhật Bản. Trong khi Zara đã xây dựng công ty may mặc lớn nhất thế giới dựa trên việc đáp ứng nhanh chóng các xu hướng thời trang đang thay đổi nhanh chóng, vận chuyển từ nhà máy đến cửa tiệm trong khoảng hai tuần, Uniqlo lại có cách tiếp cận hoàn toàn ngược lại, lên kế hoạch sản xuất các mặt hàng thiết yếu cho "tủ quần áo" trước một năm. Năm 1998, Uniqlo đã có hơn 300 cửa tiệm trên khắp Nhật Bản và chiếc áo khoác lông cừu "khét tiếng" với giá 15 USD đã bán được hai triệu chiếc chỉ trong 12 tháng.

Tadashi Yanai: Từng phụ việc tiệm may, giờ làm chủ Uniqlo vẫn chỉ mặc 2 bộ đồ - Hình 5

Về sau, không chỉ định vị là một thương hiệu thời trang "nhanh, sẵn có và giá rẻ", một phần sức hấp dẫn của các sản phẩm mang nhãn hiệu Uniqlo - đó là những mẫu thời trang có thiết kế cơ bản sang trọng, vượt thời gian, chất lượng cao có thể mặc năm này qua năm khác, kết hợp hoàn hảo với phần còn lại trong tủ quần áo của mọi người. Từ giới thượng lưu cho đến tầng lớp trung lưu, Uniqlo đã thành công chiếm được toàn bộ thị trường quần áo. Năm 2004, công ty công bố Tuyên bố Chất lượng Toàn cầu, cam kết ngừng sản xuất hàng may mặc giá rẻ, chất lượng thấp. "Tôi muốn được đ.ánh giá cao vì đã cung cấp quần áo đẹp," Yanai nói vào thời điểm đó. "Bị mang tiếng là rẻ thật là buồn."

Tadashi Yanai: Từng phụ việc tiệm may, giờ làm chủ Uniqlo vẫn chỉ mặc 2 bộ đồ - Hình 6

Ông hy vọng các loại vải tốt hơn, bền hơn sẽ có ích. Những nỗ lực này đã đem đến các dòng sản phẩm bổ sung vào danh mục thời trang có hỗ trợ công nghệ của Uniqlo bao gồm Heattech (áo sơ mi và quần được thiết kế để giữ ấm, ra mắt năm 2003), Ultra light down (chất cách nhiệt nhẹ được sử dụng trong áo khoác của công ty, ra mắt năm 2009) và AIRism (áo lót được thiết kế để thấm mồ hôi, ra mắt vào năm 2013).

Công ty cũng sử dụng trí thông minh nhân tạo để tạo ra các thiết kế dựa trên giao dịch mua của khách , theo cách Netflix đề xuất phim dựa trên những phim mà mọi người đã xem.

Tadashi Yanai: Từng phụ việc tiệm may, giờ làm chủ Uniqlo vẫn chỉ mặc 2 bộ đồ - Hình 7

Với hành trình làm việc không mệt mỏi để xây dựng một đế chế kinh doanh khổng lồ, doanh nhân tỷ phú Nhật Bản đã được Forbes vinh danh là một trong 100 bộ óc kinh doanh vĩ đại nhất năm 2017 và là một trong 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới do tạp chí Time bình chọn năm 2013. Ông đã trở thành một trong những doanh nhân sáng tạo và thành công nhất trên thế giới với tổng số tài sản theo ước tính của Forbes khoảng 22,5 tỷ USD.

Tadashi Yanai: Từng phụ việc tiệm may, giờ làm chủ Uniqlo vẫn chỉ mặc 2 bộ đồ - Hình 8

Bạn có THÍCH bài viết này chứ?
Không

Chủ đề liên quan

2 loại áo ấm chuẩn Nhật không thể thiếu trong tủ đồ mùa đông

Tin tài trợ
Những đợt không khí lạnh kèm theo mưa đang tràn ở miền Bắc cũng là lúc chúng ta cần bổ sung vào tủ đồ các dòng trang phục giữ ấm để vừa lên đồ phong cách, vừa bảo vệ sức khỏe.

5 kiểu áo len tôn dáng cứ thu đông đến là lại hot trở lại

Tin tài trợ
Thay vì chọn bừa một mẫu áo len cho ngày chuyển gió, các nàng có thể khoanh vùng 5 mẫu áo diện lên là thon thả gọn gàng dù bạn mặc đơn lẻ hay mix layer nhiều lớp áo.

BTV chỉ ra 3 items chuẩn thanh lịch không thể thiếu mùa thu đông

Tin tài trợ
Đó sẽ là những mảnh ghép hoàn hảo để kết hợp cùng mỗi set đồ thu đông tạo ra những outfit ấm áp, mềm mại mà độ phong cách thì khỏi bàn.

Dòng trang phục Thu Đông mềm mại, tone màu tinh tế, kiểu dáng hiện đại

Tin tài trợ
Dòng trang phục mùa Thu Đông của NTK lừng danh kết hợp với thương hiệu thời trang Nhật Bản để cho ra những thiết kế mềm mại, tone màu tinh tế và kiểu dáng hiện đại.

Nhà thiết kế Clare Waight Keller kết hợp cùng Uniqlo

Tin tài trợ
Tháng 9 này, bộ sưu tập Uniqlo : C là sự hợp tác giữa nhà thiết kế người Anh nổi tiếng thế giới Clare Waight Keller và thương hiệu Uniqlo sẽ chính thức ra mắt. Sự kiện đ.ánh dấu một thời kỳ mới cho dòng trang phục nữ của thương hiệu này.

Nhật Bản sắp trình làng đồng t.iền in hình ảnh nổi 3 chiều đầu tiên trên thế giới

Tin tài trợ
Theo đài Sputnik, đầu tháng 11, Ngân hàng trung ương Nhật Bản chính thức thông báo ngừng phát hành các loại t.iền mệnh giá 10.000 yên, 5.000 yên và 1.000 yên. Đài truyền hình NHK của Nhật Bản đưa tin, t.iền giấy mới sẽ được đưa vào lưu thông trong nửa đầu năm tài chính 2024, bắt đầu từ ngày...

Vợ chồng 9X dắt con du hí châu Âu, diện trang phục ton sur ton đủ sắc màu 'mê hoặc' người nhìn

Tin tài trợ
Chuyến du lịch châu Âu của gia đình chị Bùi Thị Mỹ Phụng thêm phần đáng nhớ với những set hình cả nhà diện trang

4 mẫu chân váy dìm dáng chị em không nên sắm

Tin tài trợ
Để thăng hạng nhan sắc cũng như ghi thêm điểm nữ tính, các chị em thường lựa chọn những mẫu chân váy dài mềm mại, tuy nhiên, không phải kiểu váy nào cũng tôn dáng và phù hợp với mọi tạng người

Cửa hàng Uniqlo Vincom Bà Triệu sẵn sàng chính thức khai trương vào lúc 9h30 sáng ngày 28/10

Tin tài trợ
UNIQLO công bố sự kiện khai trương cửa hàng UNIQLO Vincom Bà Triệu diễn ra vào đúng 9 giờ 30 phút sáng ngày 28 tháng 10

Thời trang nhanh thách thức thời trang xanh - người tiêu dùng nghiêng về đâu?

Tin tài trợ
Thời trang nhanh mang đến người tiêu dùng các thiết kế quần áo bắt nhịp xu hướng một cách nhanh nhất, ra mắt nhiều chiến dịch mẫu mới cho mỗi mùa nhất và giá thành rẻ nhất. Nó làm thỏa mãn - đáp ứng nhu cầu cho đông đảo người tiêu dùng thời trang. Đặc biệt là người tiêu dùng...

Những thiết kế tối giản cho mùa Thu Đông 2022

Tin tài trợ
Uniqlo cho biết, được thực hiện bởi Giám đốc Sáng tạo Christophe Lemaire với thông điệp Essentials with a Point of View , bộ sưu tập gửi gắm góc nhìn riêng biệt về những trang phục thiết yếu cùng phong cách tối giản được nâng lên tầm cao mới
phanh nè biến mấtnhất dươnghùng didulisa comebackhằng du mụcchu thanh huyềndịch đườngđám cưới miduminh đạtlisarockstarmiduchưa biết