Thùy Tiên im lặng, không xin lỗi, phía Quang Linh phải tự "kêu oan"

1 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
Trưa 8/3, bà Lê Thị Châu, Chánh Thanh tra Sở Y tế Đắk Lắk cho biết, đã có kết quả kiểm tra sơ bộ tại Công ty Cổ phần ASIA LIFE, xã Ea Tu (TP. Buôn Ma Thuột) - đây là đơn vị SX kẹo rau củ Kera được Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs quảng cáo trên mạng xã hội gây xôn xao dư luận.
Theo bà Châu, đơn vị đã kiểm tra và bước đầu ghi nhận không có vườn rau nào được công ty này trồng trong khuôn viên trụ sở. Sở Y tế đang lấy mẫu, đưa đi kiểm nghiệm để có kết luận chính xác.
Liên quan đến việc này, ông Huỳnh Phú, Phó Giám đốc nhà máy (Công ty Cổ phần ASIA LIFE) cho biết, tháng 11/2024 mới chính thức hợp tác với Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt (Công ty Chị Em Rọt), ở 144-146-148 Đường số 11, khu phố 5, Phường An Phú, TP. Thủ Đức (TPHCM).
"Chúng tôi làm 1 sản phẩm là kẹo rau củ Kera cho Công ty Chị Em Rọt. Tuy nhiên, công thức là của đối tác đưa ra. Đến nay đơn vị đã giao cho đối tác 3 đơn hàng, tương đương khoảng 50 nghìn hộp", ông Phú thông tin.
Một đại diện khác của Công ty Cổ phần ASIA LIFE cho biết, đơn vị chỉ SX kẹo rau củ Kera theo đơn đặt hàng của Công ty Chị Em Rọt do Hằng "Du Mục", Quang Linh Vlogs... quản lý.
"Việc công bố sản phẩm đều do Công ty Chị Em Rọt thực hiện, chúng tôi sẽ đóng gói theo yêu cầu. Công ty Chị Em Rọt quảng cáo bán sản phẩm như thế nào, chúng tôi không hề biết", đại diện Công ty Cổ phần ASIA LIFE nói.
Trước đó, vào ngày 6/3, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) nhận được thông tin sản phẩm kẹo rau củ Kera do Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt, ở 144-146-148 Đường số 11, khu phố 5, Phường An Phú, TP. Thủ Đức (TPHCM) công bố có dấu hiệu vi phạm về quảng cáo thực phẩm. Sản phẩm này được SX tại Công ty Cổ phần ASIA LIFE (số 18/99 Nguyễn Văn Linh, xã Ea Tu, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk).
Ngay sau đó, Cục An toàn thực phẩm đề nghị Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk khẩn trương chỉ đạo kiểm tra Công ty Cổ phần ASIA LIFE.
Đến ngày 7/3, Sở Y tế Đắk Lắk ra quyết định thành lập đoàn kiểm tra Công ty Cổ phần ASIA LIFE.
Công ty cổ phần ASIA LIFE được yêu cầu báo cáo tình hình bảo đảm an toàn thực phẩm tại cơ sở, cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến công tác kiểm tra.
Mới đây, Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs quảng cáo kẹo rau củ Kera có giá trị chất xơ cao, "1 viên kẹo bằng cả đĩa rau". Tuy nhiên, các kết quả kiểm định cho thấy điều ngược lại.
Sau khi bị những người trong ngành phản ứng, Hằng Du Mục đã nhận trách nhiệm về sự nhầm lẫn này và gửi lời xin lỗi đến khách hàng cũng như những người làm trong ngành yến sào.
Còn Quang Linh Vlogs quảng cáo một sản phẩm kẹo trong nhiều phiên livestream của mình, khẳng định: "Một viên kẹo tương đương một đĩa rau" và sản phẩm này dành cho "những người không ăn được rau, nhìn thấy rau là chạy"...
Khi bị cộng đồng mạng lên án vì quảng cáo sai sự thật, Quang Linh Vlogs đã lên tiếng xin lỗi vì gây hiểu nhầm cho khách hàng và cho biết đã điều chỉnh trong các phiên livestream sau đó; đồng thời khẳng định không cố tình quảng cáo lố.
Những vụ việc trên khiến nhiều người lo ngại về tình trạng quảng cáo không trung thực trên mạng xã hội, ảnh hưởng tiêu cực đến niềm tin của người tiêu dùng.
Vậy hành vi quảng cáo sai sự thật sẽ bị pháp luật xử lý như thế nào.
Trao đổi với PV VietNamNet, luật sư Trần Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch, cho hay Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs là những người nổi tiếng, có ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội. Bên cạnh việc quảng cáo cho các nhãn hàng, cả hai còn sở hữu công ty riêng và kinh doanh các sản phẩm mang thương hiệu của mình. Tuy nhiên, thời gian gần đây, họ liên tục vướng vào lùm xùm liên quan đến quảng cáo sai sự thật, phóng đại công dụng sản phẩm, gây xôn xao dư luận.
Sau đó, những TikToker này lại lên tiếng xin lỗi. Một vòng tròn lặp lại khi họ bán hàng bất chấp mọi cách thức, thổi phồng công dụng sản phẩm, khi bị phản ứng thì xin lỗi là xong.
Trong khi, việc bán sản phẩm không đảm bảo như quảng cáo có thể tác động tiêu cực về sức khỏe, gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Nếu những vụ việc như vậy liên tục tái diễn có thể gây hoang mang xã hội, làm xói mòn lòng tin của người dân.
Luật sư Trần Tuấn Anh cho biết hiện có nhiều văn bản pháp luật quy định về việc này nhằm bảo vệ người tiêu dùng, như Nghị định 72 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng, Luật Quảng cáo (2024), Luật An ninh mạng (2015), quy tắc hành xử trên mạng xã hội và không gian mạng.
Đối với các hành vi quảng cáo sai sự thật là vi phạm pháp luật, bị cấm theo khoản 7 Điều 109 Luật Thương mại 2005 và khoản 9 Điều 8 Luật Quảng cáo 2012.
Công ty của Quang Linh - Hằng Du Mục phải giải trình gì về vụ kẹo rau củ? Thảo Mai15:23:19 09/03/2025Kết quả kiểm tra sơ bộ ASIA LIFE đơn vị sản xuất kẹo rau Kera cho thấy không có vườn rau nào tại trụ sở. Đáng lưu ý, đại diện công ty này cho biết, đơn vị chỉ sản xuất kẹo rau củ Kera theo đơn đặt hàng với công thức của Công...
1 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 0 Thảo luận | Báo cáo