Vụ máy bay Ấn Độ rơi: Ám ảnh lời cuối của phi công, được bồi thường bao nhiêu?

JLO21:16 13/06/2025

 3  |  0 Thảo luận  |  Báo cáo

"Mayday. Không có lực đẩy, mất năng lượng, không thể nâng độ cao!", cơ trưởng Sumeet Sabharwal ngày 12/6 phát tín hiệu khẩn cấp về trạm kiểm soát không lưu (ATC) sau khi máy bay chở 242 người của Air India cất cánh rời khỏi sân bay Ahmedabad, bang Gujarat khoảng 11 giây.

ATC lập tức hỏi lại tình hình, nhưng không nhận được thêm bất cứ phản hồi nào từ cả cơ trưởng và cơ phó, dường như họ đang tập trung xử lý sự cố. Trong 19 giây tiếp theo, các nhân viên kiểm soát không lưu bất lực nhìn chiếc Boeing 787-8 Dreamliner số hiệu AI171 dần mất độ cao và lao vào các tòa nhà gần sân bay.

Vụ máy bay Ấn Độ rơi: Ám ảnh lời cuối của phi công, được bồi thường bao nhiêu? - Hình 1

Tổng cục Hàng không Dân dụng Ấn Độ (DGCA) cho biết máy bay do cơ trưởng Sabharwal, người có 8.200 giờ bay, và cơ phó Clive Kundar, 1.100 giờ bay, điều khiển.

Chiếc máy bay rơi cách khu vực sân bay Ahmedabad chỉ hơn một km, khi đang trên đường tới London, Anh. Trên máy bay có 232 hành khách và 10 thành viên tổ bay.

Theo các chuyên gia, giai đoạn cất và hạ cánh là khoảng thời gian nguy hiểm nhất đối với máy bay, khi phi cơ đang ở độ cao thấp và phi công rất khó có thời gian xử lý nếu xảy ra sự cố.

Vụ máy bay Ấn Độ rơi: Ám ảnh lời cuối của phi công, được bồi thường bao nhiêu? - Hình 2

Giới chức xác nhận chỉ có một người sống sót trên máy bay là Vishwash Kumar Ramesh, 40 tuổi, mang hai quốc tịch Anh và Ấn Độ. Vụ việc khiến ít nhất 265 người mất, trong đó có 241 người trên chuyến bay, còn lại là những người dưới mặt đất.

Theo Mạng lưới An toàn Hàng không, đây là vụ đầu tiên của dòng máy bay Boeing 787-8 Dreamliner. Boeing cho biết đang thu thập thêm thông tin về sự việc. Nguyên nhân của vụ việc trên có thể mất nhiều tháng để tìm hiểu, trong đó các chuyên gia sẽ xem xét khả năng va chạm với chim và trục trặc thiết bị.

Vụ máy bay Ấn Độ rơi: Ám ảnh lời cuối của phi công, được bồi thường bao nhiêu? - Hình 3

Theo New India Express, tổn thất thân máy bay - tức giá trị được bảo hiểm của chiếc Boeing 787-8 Dreamliner - ước tính khoảng 80 triệu USD. Phần còn lại là chi phí bồi thường trách nhiệm đối với hành khách, dao động 30-50 triệu USD.

Tuy nhiên, tổng chi trả có thể cao hơn đáng kể, khi một số ước tính cho thấy các khiếu nại liên quan đến hành khách có thể vượt 100 triệu USD, đặc biệt do có nhiều hành khách sở hữu tài sản ròng cao.

Vụ máy bay Ấn Độ rơi: Ám ảnh lời cuối của phi công, được bồi thường bao nhiêu? - Hình 4

Air India, hiện thuộc Tập đoàn Tata, đã công bố hỗ trợ trước mắt là 10 triệu rupee (khoảng 116.000 USD) cho mỗi gia đình người mất.

Đáng chú ý, Tata AIG là nhà bảo hiểm chính cho chiếc máy bay gặp nạn, bên cạnh một số công ty khác, trong đó có New India Assurance tham gia bảo hiểm một phần, tờ Economic Times cho biết.

Hợp đồng này nằm trong chương trình tái bảo hiểm toàn cầu, được phân bổ qua thị trường London - nơi các công ty tái bảo hiểm quốc tế gánh phần lớn rủi ro.

Vụ máy bay Ấn Độ rơi: Ám ảnh lời cuối của phi công, được bồi thường bao nhiêu? - Hình 5

Theo các chuyên gia trong ngành, các công ty bảo hiểm Ấn Độ như Tata AIG, New India Assurance, National Insurance, United India, Oriental và ICICI Lombard chỉ giữ lại chưa đến 10% rủi ro. Riêng GIC Re - công ty tái bảo hiểm quốc doanh Ấn Độ - nắm giữ 5% hợp đồng tái bảo hiểm và có thể đối mặt với khoản chi trả khoảng 4,1 triệu USD.

Chiếc Boeing 787-8 Dreamliner gặp nạn là một trong những tài sản chủ lực của Air India cho các tuyến bay quốc tế đường dài. Giá trị khi mua mới của chiếc máy bay này dao động 1,04-1,45 tỷ rupee (125-175 triệu USD).

Air India đang vận hành khoảng 30 chiếc Dreamliner và đã khai thác dòng máy bay này từ năm 2012.

Vụ máy bay Ấn Độ rơi: Ám ảnh lời cuối của phi công, được bồi thường bao nhiêu? - Hình 6

Theo ông Ramaswamy Narayanan, Chủ tịch công ty tái bảo hiểm quốc doanh GIC, các khoản bồi thường trách nhiệm dân sự, đặc biệt liên quan đến hành khách, thường cần thời gian dài để định lượng. Do đó, hiện vẫn chưa thể nhận định ngay ảnh hưởng cụ thể tới mức giá tái bảo hiểm trong tương lai.

Dù vậy, giới chuyên gia đều đồng thuận rằng sự cố này sẽ để lại tác động đáng kể đến thị trường bảo hiểm hàng không toàn cầu - nơi các rủi ro lớn như thân máy bay và trách nhiệm pháp lý thường được phân bổ rộng khắp qua các hợp đồng tái bảo hiểm quốc tế, theo The Hindu.

Chủ tịch Hiệp hội Môi giới Bảo hiểm Ấn Độ (IBAI), ông Narendra Bharindwal, cho biết các hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm dân sự, đặc biệt với những chuyến bay liên quan đến khu vực như châu Âu, thường có giá trị vượt 500 triệu USD. Theo ông, vụ việc lần này, cùng với một số sự cố gần đây, sẽ khiến thị trường bảo hiểm hàng không quốc tế trở nên thận trọng hơn, không chỉ với Air India mà còn với toàn ngành.

Vụ máy bay Ấn Độ rơi: Ám ảnh lời cuối của phi công, được bồi thường bao nhiêu? - Hình 7

Ông Bharindwal nhấn mạnh rằng các chương trình bảo hiểm cho những hãng lớn như Air India thường theo mô hình bảo hiểm toàn đội bay và được tái bảo hiểm ở các trung tâm lớn như London và New York. "Thông thường, nhà tái bảo hiểm dẫn đầu chỉ giữ lại 10-15% giá trị, còn lại được chia nhỏ, mỗi bên chỉ giữ 1,5-2%", ông nói.

Dù chưa có điều chỉnh phí ngay lập tức, với tần suất các sự cố gần đây, ông dự báo các điều khoản và mức phí trong kỳ tái ký hợp đồng sắp tới sẽ bị siết chặt.

Trong quá khứ, hàng không Ấn Độ từng ghi nhận một vài vụ tương tự khá nghiêm trọng. Năm 2010, một máy bay Boeing 737 từ Dubai đã rơi khi hạ cánh tại Mangalore khiến 158 người không qua khỏi. Một vụ khác tại Kozhikode năm 2020 làm 21 người không qua khỏi. Tổng cộng, hai vụ việc này dẫn đến chi trả bảo hiểm khoảng 60-70 triệu USD (bao gồm thân máy bay và trách nhiệm dân sự).

Vụ máy bay Ấn Độ rơi: Ám ảnh lời cuối của phi công, được bồi thường bao nhiêu? - Hình 8

Một đại diện Tata AIG cho biết công ty đang theo dõi sát tình hình với vai trò là nhà bảo hiểm chính cho Air India. Một lãnh đạo ngành bảo hiểm tiết lộ, Air India hiện có giới hạn trách nhiệm bảo hiểm lên tới 1,5 tỷ USD. Trong đó, mức bồi thường tiềm năng cho mỗi hành khách có thể lên tới 250.000 USD nếu có thương tích hoặc qua đời.

Vụ máy bay Ấn Độ rơi: Ám ảnh lời cuối của phi công, được bồi thường bao nhiêu? - Hình 9

Bạn có THÍCH bài viết này chứ?
Không

Chủ đề liên quan

Nhân chứng kể lại khoảnh khắc kinh hoàng trong vụ rơi máy bay ở Ấn Độ

Nhân chứng kể lại khoảnh khắc kinh hoàng trong vụ rơi máy bay ở Ấn Độ
Minh An23:05:55 12/06/2025
Máy bay mang số hiệu số hiệu VT-ANB của hãng hàng không Air India đã phát tín hiệu khẩn cấp Mayday chỉ vài giây sau khi cất cánh rồi lao xuống một khu nhà dành cho bác sĩ gần sân bay.

Ấn Độ: Máy bay rơi trúng ký túc xá khiến ít nhất 20 sinh viên y khoa tử vong

Ấn Độ: Máy bay rơi trúng ký túc xá khiến ít nhất 20 sinh viên y khoa tử vong
Linh Tô20:55:41 12/06/2025
Trong số các hành khách trên máy bay có 169 công dân Ấn Độ, 53 người Anh, 7 người Bồ Đào Nha và 1 người Canada. Thông tin trước đó cho biết ít nhất 133 người đã được xác nhận tử vong trong vụ tai nạn.

Nga trang bị trí tuệ nhân tạo cho tiêm kích Su-57

Nga trang bị trí tuệ nhân tạo cho tiêm kích Su-57
Đăng Khôi10:51:50 25/05/2025
Hệ thống AI tích hợp vào Su-57 được thiết kế để hỗ trợ phi công trong thời gian thực, đưa ra các khuyến nghị về các hành động chiến thuật và kiểm soát trong các tình huống chiến đấu phức tạp.

Rơi máy bay, 5 người sống sót sau 2 ngày giữa đầm lầy Amazon đầy cá sấu

Rơi máy bay, 5 người sống sót sau 2 ngày giữa đầm lầy Amazon đầy cá sấu
Khánh An10:46:20 06/05/2025
Một nhóm gồm 5 người vừa được giải cứu khỏi khu vực đầm lầy đầy cá sấu thuộc vùng Amazon ở Bolivia, gần 2 ngày sau khi máy bay của họ bị rơi.

Cơ trưởng tử vong vì ngừng tim ngay sau khi đáp xuống sân bay Ấn Độ

Cơ trưởng tử vong vì ngừng tim ngay sau khi đáp xuống sân bay Ấn Độ
Phi Yến09:33:45 12/04/2025
Một phi công đảm nhận vai trò cơ trưởng trên chuyến bay của Hãng hàng không Air India Express đã bị ngừng tim tại sân bay New Delhi của Ấn Độ ngay sau khi đưa máy bay từ Srinagar (bang Jammu and Kashmir) đáp an toàn vào tối 9.4.

Hai máy bay quân sự Pháp đâm nhau trên không

Hai máy bay quân sự Pháp đâm nhau trên không
Trí Đỗ08:07:11 28/03/2025
Hai máy bay phản lực của Không quân Pháp đã va chạm giữa không trung khi tham gia diễn tập bay biểu diễn, may mắn không có ai thiệt mạng trong vụ việc.

3 người sống sót khi máy bay rơi giữa băng giá Alaska

3 người sống sót khi máy bay rơi giữa băng giá Alaska
Khánh An20:07:36 26/03/2025
Viên phi công 38 tuổi cùng 2 hành khách trẻ tuổi may mắn sống sót và được cứu, sau khi máy bay chở họ bị rơi tại một hồ nước đóng băng ở vùng Alaska (Mỹ).

Ấn Độ: Máy bay của Air India bị đe dọa đánh bom

Ấn Độ: Máy bay của Air India bị đe dọa đánh bom
Đài Trang04:18:49 11/03/2025
Chuyến bay AI 119 đã được lên lịch bay lại vào lúc 5h ngày 11/3 và tất cả hành khách đã được cung cấp chỗ ở tại khách sạn, bữa ăn và các hỗ trợ khác.

Mối họa hàng không từ các bầy chim

Mối họa hàng không từ các bầy chim
Vi Trân22:04:46 09/02/2025
Những vụ máy bay va phải chim xảy ra ngày càng thường xuyên và đã gây ra không ít tai nạn chết người, khiến các nước đầu tư công nghệ ngăn chặn.

Rơi máy bay ở Úc, 3 người tử nạn

Rơi máy bay ở Úc, 3 người tử nạn
Khánh An12:54:40 10/01/2025
Chiếc máy bay Cessna 208 Caravan 675 rơi gần hòn đảo du lịch nổi tiếng Rottnest ngoài khơi thành phố Perth (Úc) khiến 3 người thiệt mạng, trong đó có viên phi công, bên cạnh 3 người bị thương.

Hàn Quốc khôi phục hộp đen ghi lời nói cuối cùng của phi hành đoàn Jeju Air

Hàn Quốc khôi phục hộp đen ghi lời nói cuối cùng của phi hành đoàn Jeju Air
Minh Phương16:02:44 02/01/2025
Hàn Quốc đã hoàn tất trích xuất dữ liệu hộp đen ghi âm buồng lái của máy bay Jeju Air gặp nạn hôm 29/12. Dữ liệu đang được chuyển thành giọng nói để tìm hiểu về những lời nói cuối cùng của phi công.

Nỗ lực phút cuối của phi công trong vụ rơi máy bay ở Kazakhstan

Nỗ lực phút cuối của phi công trong vụ rơi máy bay ở Kazakhstan
Thành Đạt10:02:54 26/12/2024
Các phi công đã tìm cách chuyển hướng hạ cánh để tránh tổn thất lớn trong vụ rơi máy bay chở hơn 60 người tại Kazakhstan.