Nhân chứng kể lại khoảnh khắc kinh hoàng trong vụ rơi máy bay ở Ấn Độ

"Mayday. Không có lực đẩy, mất năng lượng, không thể nâng độ cao!", cơ trưởng Sumeet Sabharwal ngày 12/6 phát tín hiệu khẩn cấp về trạm kiểm soát không lưu (ATC) sau khi máy bay chở 242 người của Air India cất cánh rời khỏi sân bay Ahmedabad, bang Gujarat khoảng 11 giây.
ATC lập tức hỏi lại tình hình, nhưng không nhận được thêm bất cứ phản hồi nào từ cả cơ trưởng và cơ phó, dường như họ đang tập trung xử lý sự cố. Trong 19 giây tiếp theo, các nhân viên kiểm soát không lưu bất lực nhìn chiếc Boeing 787-8 Dreamliner số hiệu AI171 dần mất độ cao và lao vào các tòa nhà gần sân bay.
Tổng cục Hàng không Dân dụng Ấn Độ (DGCA) cho biết máy bay do cơ trưởng Sabharwal, người có 8.200 giờ bay, và cơ phó Clive Kundar, 1.100 giờ bay, điều khiển.
Chiếc máy bay rơi cách khu vực sân bay Ahmedabad chỉ hơn một km, khi đang trên đường tới London, Anh. Trên máy bay có 232 hành khách và 10 thành viên tổ bay.
Theo các chuyên gia, giai đoạn cất và hạ cánh là khoảng thời gian nguy hiểm nhất đối với máy bay, khi phi cơ đang ở độ cao thấp và phi công rất khó có thời gian xử lý nếu xảy ra sự cố.
Giới chức xác nhận chỉ có một người sống sót trên máy bay là Vishwash Kumar Ramesh, 40 tuổi, mang hai quốc tịch Anh và Ấn Độ. Vụ việc khiến ít nhất 265 người mất, trong đó có 241 người trên chuyến bay, còn lại là những người dưới mặt đất.
Theo Mạng lưới An toàn Hàng không, đây là vụ đầu tiên của dòng máy bay Boeing 787-8 Dreamliner. Boeing cho biết đang thu thập thêm thông tin về sự việc. Nguyên nhân của vụ việc trên có thể mất nhiều tháng để tìm hiểu, trong đó các chuyên gia sẽ xem xét khả năng va chạm với chim và trục trặc thiết bị.
Theo New India Express, tổn thất thân máy bay - tức giá trị được bảo hiểm của chiếc Boeing 787-8 Dreamliner - ước tính khoảng 80 triệu USD. Phần còn lại là chi phí bồi thường trách nhiệm đối với hành khách, dao động 30-50 triệu USD.
Tuy nhiên, tổng chi trả có thể cao hơn đáng kể, khi một số ước tính cho thấy các khiếu nại liên quan đến hành khách có thể vượt 100 triệu USD, đặc biệt do có nhiều hành khách sở hữu tài sản ròng cao.
Air India, hiện thuộc Tập đoàn Tata, đã công bố hỗ trợ trước mắt là 10 triệu rupee (khoảng 116.000 USD) cho mỗi gia đình người mất.
Đáng chú ý, Tata AIG là nhà bảo hiểm chính cho chiếc máy bay gặp nạn, bên cạnh một số công ty khác, trong đó có New India Assurance tham gia bảo hiểm một phần, tờ Economic Times cho biết.
Hợp đồng này nằm trong chương trình tái bảo hiểm toàn cầu, được phân bổ qua thị trường London - nơi các công ty tái bảo hiểm quốc tế gánh phần lớn rủi ro.
Theo các chuyên gia trong ngành, các công ty bảo hiểm Ấn Độ như Tata AIG, New India Assurance, National Insurance, United India, Oriental và ICICI Lombard chỉ giữ lại chưa đến 10% rủi ro. Riêng GIC Re - công ty tái bảo hiểm quốc doanh Ấn Độ - nắm giữ 5% hợp đồng tái bảo hiểm và có thể đối mặt với khoản chi trả khoảng 4,1 triệu USD.
Chiếc Boeing 787-8 Dreamliner gặp nạn là một trong những tài sản chủ lực của Air India cho các tuyến bay quốc tế đường dài. Giá trị khi mua mới của chiếc máy bay này dao động 1,04-1,45 tỷ rupee (125-175 triệu USD).
Air India đang vận hành khoảng 30 chiếc Dreamliner và đã khai thác dòng máy bay này từ năm 2012.
Theo ông Ramaswamy Narayanan, Chủ tịch công ty tái bảo hiểm quốc doanh GIC, các khoản bồi thường trách nhiệm dân sự, đặc biệt liên quan đến hành khách, thường cần thời gian dài để định lượng. Do đó, hiện vẫn chưa thể nhận định ngay ảnh hưởng cụ thể tới mức giá tái bảo hiểm trong tương lai.
Dù vậy, giới chuyên gia đều đồng thuận rằng sự cố này sẽ để lại tác động đáng kể đến thị trường bảo hiểm hàng không toàn cầu - nơi các rủi ro lớn như thân máy bay và trách nhiệm pháp lý thường được phân bổ rộng khắp qua các hợp đồng tái bảo hiểm quốc tế, theo The Hindu.
Chủ tịch Hiệp hội Môi giới Bảo hiểm Ấn Độ (IBAI), ông Narendra Bharindwal, cho biết các hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm dân sự, đặc biệt với những chuyến bay liên quan đến khu vực như châu Âu, thường có giá trị vượt 500 triệu USD. Theo ông, vụ việc lần này, cùng với một số sự cố gần đây, sẽ khiến thị trường bảo hiểm hàng không quốc tế trở nên thận trọng hơn, không chỉ với Air India mà còn với toàn ngành.
Ông Bharindwal nhấn mạnh rằng các chương trình bảo hiểm cho những hãng lớn như Air India thường theo mô hình bảo hiểm toàn đội bay và được tái bảo hiểm ở các trung tâm lớn như London và New York. "Thông thường, nhà tái bảo hiểm dẫn đầu chỉ giữ lại 10-15% giá trị, còn lại được chia nhỏ, mỗi bên chỉ giữ 1,5-2%", ông nói.
Dù chưa có điều chỉnh phí ngay lập tức, với tần suất các sự cố gần đây, ông dự báo các điều khoản và mức phí trong kỳ tái ký hợp đồng sắp tới sẽ bị siết chặt.
Trong quá khứ, hàng không Ấn Độ từng ghi nhận một vài vụ tương tự khá nghiêm trọng. Năm 2010, một máy bay Boeing 737 từ Dubai đã rơi khi hạ cánh tại Mangalore khiến 158 người không qua khỏi. Một vụ khác tại Kozhikode năm 2020 làm 21 người không qua khỏi. Tổng cộng, hai vụ việc này dẫn đến chi trả bảo hiểm khoảng 60-70 triệu USD (bao gồm thân máy bay và trách nhiệm dân sự).
Một đại diện Tata AIG cho biết công ty đang theo dõi sát tình hình với vai trò là nhà bảo hiểm chính cho Air India. Một lãnh đạo ngành bảo hiểm tiết lộ, Air India hiện có giới hạn trách nhiệm bảo hiểm lên tới 1,5 tỷ USD. Trong đó, mức bồi thường tiềm năng cho mỗi hành khách có thể lên tới 250.000 USD nếu có thương tích hoặc qua đời.
Sân bay Phuket sơ tán khẩn cấp hành khách trên máy bay của Air India Lan Phương19:41:25 13/06/2025Máy bay có hành trình từ Phuket (Thái Lan) đến Delhi (Ấn Độ). Trên máy bay có 156 hành khách và hiện chưa rõ số lượng thành viên phi hành đoàn.
3 | 0 Thảo luận | Báo cáo