'Xé túi mù' ngốn chục tỏi, trend Labubu, Baby Three là tiêu dùng theo cảm xúc?

2 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
Sau cơn sốt Baby Tree vừa qua, giới trẻ lại đổ xô săn lùng món đồ chơi vô tri đến từ Nhật Bản. MXH liên tục xuất hiện những video 'đậ.p hộp' Smiski khiến nhiều người khó hiểu đặt nghi vấn về suy nghĩ của giới trẻ khi rót tiề.n và.o món đồ chơi vô bổ.
Smiski được biết đến là dòng mô hình nhân vật nhỏ nhắn với thiết kế đơn giản nhưng đầy ấn tượng. Đặc trưng của Smiski là khả năng phát sáng trong bóng tối, làm cho chúng trở nên bất ngờ và thú vị mỗi khi đêm về. Smiski có hai màu chủ đạo là xanh da trời nhạt và xanh lá cây nhạt.
Món đồ chơi này được tạo ra bởi công ty Dreams, một công ty nổi tiếng tại Nhật Bản. Cách bán của Smiski cũng rất đặc biệt, chúng được phân phối dưới dạng blind box (hộp mù). Điều này có nghĩa là người mua sẽ không biết bên trong hộp là mẫu nào cho đến khi mở ra.
Giá trung bình của một hộp dao động từ 200 - 300 nghìn đồng tùy vào kích thước, mức giá được đán.h giá là khá hợp lý cho một sản phẩm gây tò mò và có thể sưu tầm. Smiski xuất hiện nhiều ở Việt Nam từ giữa năm 2024 nhưng hiện tại vẫn cực hot. Các bộ sưu tập Smiski với nhiều hình dạng liên tục được tung ra thị trường. Để sở hữu món đồ này, mọi người có thể mua tại các nhà sách hoặc trên các sàn thương mại điện tử.
Điểm đặc biệt của Smiski không nằm ở vẻ ngoài cầu kỳ hay phức tạp như nhiều dòng art toy khác. Món đồ chơi nhỏ này chiếm cảm tình của giới trẻ nhờ vào hình dáng và biểu cảm đậm chất hoạt hình.
Những mô hình nhân vật này được lấy cảm hứng từ các hoạt động thường ngày của con người. Mỗi Smiski mang một tư thế đặc trưng như đang thực hiện động tác tập thể dục, làm việc hăng say, hay đang ở trạng thái thư giãn khi đi ngủ. Chính sự gần gũi này giúp Smiski dễ dàng chinh phục trái tim giới trẻ, từ các bạn học sinh, sinh viên cho đến những người đã đi làm.
Smiski không đơn thuần là món đồ chơi, mà còn là một nét chấm phá cho không gian sống, đồng thời là món đồ sưu tầm thú vị, độc đáo.
Rất dễ dàng bắt gặp những hình ảnh và video về Smiski trên Facebook, Insta hay TikTok. Giới trẻ không chỉ thích thú khoe bộ sưu tập Smiski của mình mà còn sáng tạo ra những cách bài trí độc đáo, sáng tạo cho chúng. Các video "đậ.p hộp" thu hút nhiều lượt xem và trở thành một phần không thể thiếu trong hành trình trải nghiệm và sưu tầm Smiski của nhiều người.
Kiểu phân phối "xé túi mù" còn tăng thêm sức hấp dẫn cho Smiski khi mang đến cảm giác hồi hộp và tò mò cho người mua. Việc không biết mình sẽ nhận được mẫu nào cho đến lúc mở hộp đã khuấy động tính hiếu kỳ, khiến nhiều người không ngần ngại mua nhiều hơn một hộp để có cơ hội sưu tầm trọn bộ.
Nhiều nhà sáng tạo nội dung "bắt trend" làm cho cơn sốt Smiski ngày càng thêm "nóng". Các video đậ.p hộp Smiski của họ nhận được hàng chục nghìn, hàng trăm nghìn tương tác và bình luận.
Nhưng sức hút của Smiski không dừng lại ở việc "đậ.p hộp". Nhiều người chơi còn sáng tạo ra một trào lưu khác là tự tay "xây nhà" cho Smiski để không chỉ được ngắm nhìn những mô hình vui nhộn, đáng yêu mà còn có thể tận hưởng khoảng thời gian sống chậm trong lúc lắp ráp ngôi nhà nhỏ cho Smiski của mình. TikToker Châu Khả Di thậm chí còn xây dựng cả một "ngôi làng" Smiski.
Nhiều bạn trẻ cho biết, đây là trải nghiệm thú vị và đầy thư giãn, giúp người chơi tạm xa rời những áp lực của cuộc sống hối hả, gấp gáp.
Đây không phải là món đồ chơi gây nên cơn sốt mới, trước đó từng có loạt Baby Three, Labubu khiến giới trẻ điên đảo săn lùng. Điểm chung những món đồ này điều nằm ở giá trên trời. Khiến không ít người khi thắc mắc những món đồ có thật sự cần thiết trong sinh hoạt hằng ngày. Đơn cử chính là vụ việc lô Baby Three trước đó tràn vào Việt Nam. Khi giá thành bị đội ngược lên cao kèm theo sự tuyên truyền hình ảnh nhạy cảm liên quan đến chính trị.
Việc săn lùng những món đồ hot trend đã không còn là hiện trạng bình thường, mà dấy lên những hiện tượng tâm lý phức tạp của giới trẻ. Từ góc nhìn tâm lý học, hiện tượng này gợi lên những cơ chế kích thích như hiệu ứng quà thưởng không chắc chắn và tâm lý "gần trúng", trong khi đó, xét về mặt xã hội, nó lại phản ánh xu hướng tiêu dùng bốc đồng, cạnh tranh và cả sự phụ thuộc vào cảm giác thỏa mãn ngắn hạn.
Bên cạnh những tác động tích cực như tạo ra cảm giác hứng khởi, trào lưu "xé túi mù" cũng đặt ra những vấn đề nan giải như rối loạn hành vi mua sắm, lãng phí tài chính và tác động tiêu cực đến môi trường.
Baby Three so găng với Labubu: Thị trường đồ chơi bị lật kèo, ai sẽ bị xóa sổ? Khanh Phạm07:10:48 18/12/2024Thị trường đồ chơi tại Việt Nam hiện đang chứng kiến sự lên ngôi mạnh mẽ của hai nhân vật đáng yêu: Baby Three và Labubu. Cuộc đua giữa hai sản phẩm này đang ngày càng gay gắt, đặc biệt là khi Baby Three bắt đầu vượt qua Labubu trong một số khía...
2 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
5 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 0 Thảo luận | Báo cáo