Máy bay của Air India trượt khỏi đường băng khi hạ cánh

Air India vừa thu hồi chiếc Boeing 737-200 bị bỏ quên suốt 13 năm tại sân bay Kolkata , phải chi 10 triệu rupee phí đỗ, gây xôn xao dư luận Ấn Độ và thu hút sự chú ý của giới hàng không quốc tế.
Ngày 17/12, truyền thông Ấn Độ đưa tin chiếc Boeing 737-200 mang số đăng ký VT-EHH đã chính thức được Air India thu hồi sau khi sân bay Kolkata, bang West Bengal, yêu cầu hãng di dời máy bay . Theo Telegraph, Air India còn phải chi 10 triệu rupee (hơn 110.000 USD) để thanh toán phí đỗ máy bay kéo dài suốt 13 năm.
Sự việc lập tức khiến dư luận Ấn Độ chú ý và đặt ra câu hỏi: "Liệu có thể bỏ quên cả một chiếc máy bay suốt hơn một thập kỷ hay không?". Trên bình diện quốc tế, các chuyên gia hàng không nhận định đây là trường hợp hiếm thấy. Trong ngành hàng không, máy bay thương mại được coi là tài sản đắt đỏ và cần khai thác liên tục. Chỉ khi cần bảo dưỡng, hoán cải hay chờ thanh lý, máy bay mới tạm ngừng hoạt động. Việc để máy bay nằm "đắp chiếu" lâu dài không chỉ gây lãng phí tài chính mà còn tiềm ẩn nguy cơ kỹ thuật.
Theo các chuyên gia, một máy bay gần như biến mất khỏi hệ thống quản lý như trường hợp của Air India là điều bất thường. Mỗi chiếc máy bay đều được gắn với hồ sơ quản lý chi tiết, bao gồm dữ liệu khai thác, bảo dưỡng, giấy tờ đăng ký và lịch trình kiểm tra định kỳ để đảm bảo an toàn bay. John Strickland, chuyên gia tư vấn hàng không độc lập, nhận xét: "Với cơ chế giám sát hiện nay, gần như không thể để một hãng hàng không làm mất dấu một chiếc máy bay."
Tuy nhiên, tình huống của Boeing 737-200 VT-EHH liên quan đến lịch sử sở hữu phức tạp. Ban đầu, máy bay thuộc về Indian Airlines – hãng hàng không quốc doanh sau này sáp nhập vào Air India năm 2007. Sau đó, máy bay được cho India Post thuê phục vụ vận chuyển bưu phẩm và được hoán cải thành máy bay chở hàng.
Campbell Wilson, CEO Air India , cho biết: "Chiếc máy bay đã ngừng khai thác từ nhiều năm trước khi phục vụ India Post, nhưng bằng một cách nào đó, nó đã bị bỏ sót trong hồ sơ quản lý." Khi Air India được tư nhân hóa, máy bay này không xuất hiện trong sổ sách mới, khiến ban lãnh đạo mới hoàn toàn không nhận ra rằng hãng vẫn sở hữu tài sản này.
Trinidade Gois, người theo dõi lịch sử hàng không Ấn Độ hơn 30 năm, từng chia sẻ hình ảnh chiếc Boeing tại sân bay Kolkata vào năm 2019 và nhận định rằng quyền sở hữu máy bay "dường như đã bị lãng quên trong nhiều năm". Sự kiện này chỉ được công bố rộng rãi gần đây, khiến nhiều người bất ngờ.
Đây không phải lần đầu Air India rơi vào tình thế khó khăn. Tháng 6/2025, một máy bay của hãng trên hành trình tới London, Anh đã gặp nạn tại Ahmedabad, làm 260 người ra đi. Ngay sau đó, Air India phải dừng khai thác ba chiếc Boeing 787-8 Dreamliner để phục vụ công tác điều tra.
Hiện Air India chưa có bình luận chính thức về việc chiếc Boeing 737-200 VT-EHH bị bỏ quên suốt hơn một thập kỷ. Tuy nhiên, sự việc đã dấy lên những lo ngại về công tác quản lý tài sản và hồ sơ khai thác tại các hãng hàng không, đồng thời thu hút sự chú ý của cả giới quan sát quốc tế.
Việc một chiếc máy bay thương mại "biến mất" khỏi hệ thống quản lý trong thời gian dài là lời cảnh báo về tầm quan trọng của giám sát định kỳ, cập nhật hồ sơ và kiểm tra tài sản trong ngành hàng không. Nó cũng là bài học cho các hãng hàng không về việc đảm bảo toàn bộ máy bay của mình luôn được quản lý chặt chẽ, tránh lãng phí tài chính và nguy cơ kỹ thuật tiềm ẩn.
Bi kịch hành khách duy nhất sống sót sau vụ máy bay rơi làm 260 người chết
Huy Hoàng22:05:22 15/09/20253 tháng sau thảm kịch rơi máy bay của hãng hàng không Air India (Ấn Độ) khiến 260 người thiệt mạng, hành khách duy nhất sống sót hiện vẫn bị sang chấn tâm lý, không dám lên máy bay để về nhà.









3 | 0 Thảo luận | Chia sẻ







2 | 0 Thảo luận | Báo cáo