'Xé túi mù' ngốn chục tỏi, trend Labubu, Baby Three là tiêu dùng theo cảm xúc?

Hoàng Anh11:46 03/12/2024

 2  |  1 Thảo luận  |  Báo cáo

Blind box (túi mù/hộp mù) có nguồn gốc từ Nhật Bản . Ý tưởng về những sản phẩm bất ngờ này bắt nguồn từ những chiếc máy gashapon - loại máy bán đồ chơi tự động, nơi người mua sẽ thả đồng xu vào và nhận được một quả bóng nhựa chứa mô hình nhỏ bên trong

Xé túi mù ngốn chục tỏi, trend Labubu, Baby Three là tiêu dùng theo cảm xúc? - Hình 1

Tuy nhiên kể từ khi thương hiệu đồ chơi nghệ thuật Pop Mart (đến từ Trung Quốc) thúc đẩy xu hướng "tiêu dùng theo cảm xúc", Blind box với những chú Labubu mới thực sự bùng nổ. Sau đó, nhiều nghệ sĩ Việt và TikToker cũng "đua nhau" livestream về những Blind Box và cụm từ "xé túi mù" trở thành trending .

Xé túi mù ngốn chục tỏi, trend Labubu, Baby Three là tiêu dùng theo cảm xúc? - Hình 2

Theo dữ liệu tử nền tảng số liệu thương mại điện tử (TMĐT) Metric, từ ngày 1/7/2024 - 30/9/2024 người trẻ đã chi hơn 4,6 tỷ đồng cho các sản phẩm túi mù trên 5 sàn TMĐT với gần 170.000 đơn vị sản phẩm được bán ra. Mức giá từ 10.000 - 30.000 đồng (trên 4 sàn Shopee, Lazada, Tiki, Sendo) và từ 30.000 - 50.000 đồng (TikTok Shop) là yếu tố khiến túi mù trở thành "cơn sốt" đối với Gen Z và Gen Alpha.

Xé túi mù ngốn chục tỏi, trend Labubu, Baby Three là tiêu dùng theo cảm xúc? - Hình 3

Khác với những túi mù giá rẻ, Labubu và Baby Three lại là phân khúc blind box có phần đắt đỏ hơn nhiều lần. Cụ thể, giá mỗi sản phẩm Labubu chính hãng dao động 200.000 đồng đến 22 triệu đồng. Trong khi đó, Baby Three có mức giá bán từ 10.000 đồng đến 2 triệu đồng/hộp.

Xé túi mù ngốn chục tỏi, trend Labubu, Baby Three là tiêu dùng theo cảm xúc? - Hình 4

Dù nhỉnh hơn những dạng túi mù khách về giá bán nhưng Labubu và Baby Three vẫn là trào lưu không thể bỏ lỡ của giới trẻ. Nhiều bạn trẻ thức xuyên đêm, xếp hàng trước các cửa hàng bán lẻ để mua bằng được Labubu.

Khác biệt với búp bê Labubu vốn chỉ có một hình dáng cố định, mỗi mẫu đồ chơi Baby Three lại được thiết kế theo phong cách riêng, lấy cảm hứng từ chính các loài động vật dễ thương như mèo, thỏ, gấu, cáo.

Xé túi mù ngốn chục tỏi, trend Labubu, Baby Three là tiêu dùng theo cảm xúc? - Hình 5

Không chỉ gây chú ý với kiểu dáng đa dạng, búp bê Baby Three còn khiến người chơi thích thú về biểu cảm đôi mắt độc lạ như mắt thường, mắt lé, mắt ướt (mắt rưng) hay mắt dora nước. Đặc biệt, mỗi bé búp bê khi mở hộp đều tỏa ra hương thơm riêng, khiến sản phẩm trở nên thú vị và khác biệt so với các dòng đồ chơi thú nhồi bông thông thường.

Yếu tố khiến Baby Three có được chỗ đứng vững chắc trên thị trường chính là khả năng đánh trúng tâm lý thích "đập hộp" của giới trẻ.

Xé túi mù ngốn chục tỏi, trend Labubu, Baby Three là tiêu dùng theo cảm xúc? - Hình 6

Thống kê trên các sàn thương mại điện tử, quý III/2024, doanh số của Labubu đạt 6,9 tỷ đồng, với 49.400 sản phẩm bán ra, tăng khủng 741% về doanh số và 834% về sản lượng so với quý II. Trong khi đó, giới trẻ đã chi 8,8 tỷ đồng để mua hộp mù Baby Three (dữ liệu thống kê từ 15/10/2024 đến 15/11/2024) trên hai sàn Shopee và TikTok Shop. Doanh thu này tăng 106% so với tháng trước đó, với gần 38 ngàn sản phẩm được bán ra thành công từ 109 nhà bán.

Xé túi mù ngốn chục tỏi, trend Labubu, Baby Three là tiêu dùng theo cảm xúc? - Hình 7

Những con số đã cho thấy, trào lưu túi mù vẫn đang khiến giới trẻ "sốt xình xịch" săn lùng trên các nền tảng online lẫn offline. Tuy nhiên không chỉ dừng lại ở ngành bán lẻ mà trend "xé túi mù" đã lấn sân sang mảng thời trang và điện ảnh.

Theo đó, nhà phát hành BHD vừa mang đến trải nghiệm có thú vị cho khán giả với hình thức "xem phim mù". Cụ thể, khi mà người xem sẽ không thể biết trước rằng bộ phim mà họ chuẩn bị xem tên gì, có nội dung như thế nào.

Xé túi mù ngốn chục tỏi, trend Labubu, Baby Three là tiêu dùng theo cảm xúc? - Hình 8

Thậm chí thông tin về diễn viên cũng được giấu kín. Bộ phim này chỉ được tên là "Bộ phim bí ẩn", trên poster giới thiệu cũng không có bất cứ hình ảnh nào liên quan đến nội dung, người xem chỉ nhận được thời gian phát sóng.

Mặt khác, vào tháng 11/2024 tại Aquafina Vietnam Fashion Week, nhà thiết kế Cao Minh Tiến đã đưa trend "xé túi mù" lên sàn runway trong bộ sưu tập mới nhất mang tên "Đủng Đỉnh".

Xé túi mù ngốn chục tỏi, trend Labubu, Baby Three là tiêu dùng theo cảm xúc? - Hình 9

Chia sẻ trên trang cá nhân của mình, nhà thiết kế Cao Minh Tiến cho biết: "Thời trang "xé túi mù", sẽ có người nói "thế này mà gọi là thiết kế ?", "không hiểu thể loại gì?" nhưng cái gì cũng có thể".

Xé túi mù ngốn chục tỏi, trend Labubu, Baby Three là tiêu dùng theo cảm xúc? - Hình 10

Bạn có THÍCH bài viết này chứ?
Không

Chủ đề liên quan

Trend xé túi mù "vô tri", đội giá liên tục, giải mã vì sao dân mạng cày đến sáng

Trend xé túi mù "vô tri", đội giá liên tục, giải mã vì sao dân mạng cày đến sáng
Lan Chi15:00:57 18/10/2024
Những ngày qua, mạng xã hội TikTok rộ lên trào lưu xé túi mù , với vô số livestream thu hút đông đảo người xem. Theo ghi nhận của phóng viên Dân trí, chỉ cần lướt TikTok ở mục livestream, cứ cách 3-4 livestream lại có một livestream bán túi mù .

 3  |  1 Thảo luận  |  

Vì sao trend xé túi mù hot nhất hiện nay bị chỉ trích dữ dội?

Vì sao trend xé túi mù hot nhất hiện nay bị chỉ trích dữ dội?
S.A13:26:29 18/10/2024
Túi mù (bắt nguồn từ blind box) đang là một trong những từ khoá thu hút cư dân mạng thời gian gần đây. Chỉ cần gõ túi mù ở bất cứ nền tảng nào đều nhận về vô số kết quả trả về những bài đăng là clip, hình ảnh,...

Đằng sau những video chiên những con vật đáng sợ của chàng trai An Giang

Đằng sau những video chiên những con vật đáng sợ của chàng trai An Giang
Kim Ngọc Nghiên22:50:47 01/09/2024
Khi lướt mạng xã hội, nhiều người bất ngờ vì những con vật như: nhện, chuột, sâu... lại được anh Dương Qui Nhơn (31 tuổi), quê tỉnh An Giang đem chiên và dùng làm thực phẩm.

Trò chơi online trúng Labubu bị cảnh báo vi phạm, lợi dụng với hành vi trái phép

Trò chơi online trúng Labubu bị cảnh báo vi phạm, lợi dụng với hành vi trái phép
Gia Nhi13:15:54 01/09/2024
Cơ quan chức năng đang vào cuộc điều tra và xem xét về những hình thức trò chơi online trên mạng, tổ chức may rủi trúng thú nhồi bông Labubu. Công an thu thập dữ liệu và sẽ xử lý nếu phát hiện có dấu hiệu trục lợi, thu nhập trái phép.

 4  |  1 Thảo luận  |  

Bí ẩn 'hiện tượng' Nong Noey đang gây sốt cõi mạng

Bí ẩn 'hiện tượng' Nong Noey đang gây sốt cõi mạng
Vũ Nguyễn06:49:07 19/08/2024
Chú gấu Nong Noey này đang khiến giới trẻ Thái Lan phát cuồng, dù xuất phát điểm chỉ là một linh vật biểu tượng cho tiệm bánh địa phương.

Mang chăn, chiếu, gối đi 'săn' Labubu

Mang chăn, chiếu, gối đi 'săn' Labubu
Phương Vy09:03:31 18/08/2024
Để mua được Labubu, nhiều bạn trẻ đã mang hẳn chăn, mền, chiếu, gối đến một trung tâm thương mại tại Q.7 (TP.HCM) từ 15 giờ đến 9 giờ sáng hôm sau.

Labubu có gì để trở thành hiện tượng trong lòng giới trẻ?

Labubu có gì để trở thành hiện tượng trong lòng giới trẻ?
Tuyết Hiền06:37:34 17/07/2024
Labubu là một món art toy (tạm dịch: đồ chơi nghệ thuật), thuộc thương hiệu The Monsters của Pop Mart. Nó đang ngày càng được biết đến nhiều hơn, nhất là giới trẻ.

Vì sao Fabo Nguyễn, loạt hot TikToker và 1.000 người trẻ xếp hàng dài trước thương hiệu đồ chơi blind box đình đám?

Vì sao Fabo Nguyễn, loạt hot TikToker và 1.000 người trẻ xếp hàng dài trước thương hiệu đồ chơi blind box đình đám?
Vy10:12:59 20/05/2024
Sức hút của loạt hình đồ chơi blind box nói chung đã khiến nhiều người trầm trồ khi sự kiện ra mắt cửa hàng đầu tiên của Pop Mart tại Việt Nam mới đây đã thu hút hàng nghìn người trẻ.

Quang Linh Vlogs đăng bài kêu gọi mọi người ủng hộ MV của Thùy Tiên

Quang Linh Vlogs đăng bài kêu gọi mọi người ủng hộ MV của Thùy Tiên
Kim Anh17:56:01 22/12/2022
Cùng nhau hợp tác trong các buổi livestream bán hàng cũng như trong chuyến từ thiện tại Angola nên Quang Linh và Hoa hậu Thùy Tiên có nhiều cơ hội gặp gỡ, trò chuyện với nhau