Phẫn nộ vụ b.é tra.i 14 tuổ.i bị nhóm người 'xuống tay' như thời trung cổ: Bẻ nguyên hàm răng, dìm nước
2 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
Từ 1/1/2025, hành vi vượt đèn đỏ sẽ bị xử phạt "kịch khung" theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP. Ngoài ra, việc sử dụng hình ảnh từ camera giám sát làm bằng chứng sẽ khiến mọi hành vi vi phạm khó lòng chối cãi, góp phần chấn chỉnh trật tự an toàn giao thông.
Tình trạng vi phạm luật giao thông, đặc biệt là hành vi vượt đèn đỏ, vẫn là một vấn đề nhức nhối tại các đô thị Việt Nam. Mặc dù đã có nhiều nỗ lực tuyên truyền và xử lý, không ít người vẫn phớt lờ quy định, tiềm ẩn nguy cơ cho chính mình và cộng đồng.
Tuy nhiên, từ ngày 1/1/2025, một chương mới trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông chính thức mở ra với Nghị định 168/2024/NĐ-CP, hứa hẹn sẽ thay đổi căn bản thực trạng này. Điểm mấu chốt của nghị định nằm ở việc tăng mạnh mức phạt kết hợp với ứng dụng công nghệ giám sát hiện đại, sử dụng hình ảnh làm bằng chứng không thể chối cãi.
Theo nghị định mới, mức phạt cho hành vi vượt đèn đỏ đã tăng đáng kể. Đối với ô tô, mức phạt dao động từ 18 đến 20 triệu đồng, và sẽ tăng lên 20 đến 22 triệu đồng nếu hành vi này gây ra sự cố giao thông. Xe máy cũng không ngoại lệ với mức phạt từ 4 đến 6 triệu đồng. Sự điều chỉnh này cho thấy quyết tâm mạnh mẽ của cơ quan chức năng trong việc chấn chỉnh trật tự an toàn giao thông.
Sự thay đổi này thể hiện quyết tâm cao của các cơ quan chức năng trong việc chấn chỉnh trật tự giao thông, đồng thời gửi một thông điệp mạnh mẽ đến những người cố tình vi phạm.
Một trong những điểm đột phá của Nghị định 168 là việc sử dụng hình ảnh từ hệ thống camera giám sát giao thông làm bằng chứng xử phạt. Hệ thống này hoạt động dựa trên nguyên tắc đơn giản nhưng hiệu quả: camera được lắp đặt tại các điểm giao cắt trọng điểm sẽ ghi hình liên tục. Khi phát hiện hành vi vi phạm, hình ảnh sẽ được lưu lại cùng thông tin chi tiết về thời gian và địa điểm.
Việc sử dụng hình ảnh làm bằng chứng mang lại nhiều ưu điểm: tính chính xác và khách quan cao. Hình ảnh được ghi lại một cách trung thực, không bị ảnh hưởng bởi yếu tố chủ quan của người xử lý, đảm bảo tính công bằng và minh bạch.
Quy trình xử lý vi phạm cũng được tối ưu hóa bằng hình thức phạt nguội. Thông báo vi phạm sẽ được gửi đến địa chỉ chủ phương tiện, người vi phạm có thể tra cứu thông tin chi tiết trên hệ thống trực tuyến. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho cả người vi phạm và lực lượng chức năng. Về mặt pháp lý, hình ảnh từ camera giám sát đã được công nhận là bằng chứng hợp pháp, khiến việc chối cãi trở nên khó khăn.
Thực tế, công nghệ này đã được triển khai thí điểm tại Hà Nội ngay trong ngày đầu năm 2025. Cảnh sát giao thông đã sử dụng camera nghiệp vụ kết hợp máy in di động để xử lý các trường hợp vượt đèn đỏ tại các nút giao thông trọng điểm. Hình ảnh vi phạm được in ngay tại chỗ và cho người vi phạm xác nhận, tạo sự đồng thuận cao.
Việc áp dụng khung phạt mới và sử dụng hình ảnh làm bằng chứng không chỉ mang tính răn đe, giảm thiểu vi phạm mà còn góp phần quan trọng vào việc nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông của người dân. Đây là một bước tiến quan trọng hướng tới xây dựng môi trường giao thông văn minh, an toàn và hiệu quả. Bên cạnh việc xử phạt, lực lượng chức năng cũng sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật để nâng cao nhận thức cộng đồng.
Theo thống kê, chỉ trong ngày 1/1/2025, Cảnh sát giao thông trên toàn quốc đã xử lý 13.591 trường hợp vi phạm, phạt tiề.n gần 28 tỷ đồng, tạm giữ nhiều phương tiện và tước 2.603 giấy phép lái xe. Trong đó, vi phạm về nồng độ cồn và tốc độ vẫn chiếm tỷ lệ cao, cho thấy vẫn còn một bộ phận người dân chưa thực sự ý thức được tầm quan trọng của việc tuân thủ luật giao thông.
Tốc độ "bạt mạng": Gần 25.000 phù hiệu "quái xế" bay màu, dân mạng dậy sóng! Khang Trần14:10:36 21/12/202424.412 hung thần bị khai tử khỏi đường đua! Con số kỷ lục về vi phạm tốc độ khiến hàng ngàn phù hiệu bị tước bỏ. Liệu đây có phải hồi chuông cảnh tỉnh cho những quái xế xem nhẹ luật lệ?
2 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 0 Thảo luận | Báo cáo