Vụ sập cầu Phong Châu: Phú Thọ đề nghị cử đặc công 'người nhái' tìm người bị nạn
4 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
Liên quan đến vụ sập cầu Ngòi Móng ở Hòa Bình, Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Hòa Bình vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh về sự cố công trình xây dựng trong quá trình khai thác sử dụng tại cầu Ngòi Móng.
Theo báo Dân Trí, báo cáo của Sở GTVT tỉnh Hòa Bình thể hiện, sau thời gian mưa lớn, đêm 18/9 rạng sáng 19/9, nước suối chảy xiết gây xói lở mạnh lòng suối và đáy móng mố cầu Ngòi Móng.
"Lúc 3h ngày 19/9, cầu có hiện tượng lún mố, đến 4h30 đường dẫn đầu cầu phía mố M1 (bên quốc lộ 6, phường Kỳ Sơn, TP Hòa Bình) bị lún và trượt về phía lòng suối", báo cáo nêu rõ.
Văn bản nêu rõ, do cầu nằm ở vị trí suối đổ ra sông Đà nên thường xuyên bị ảnh hưởng của nước dâng và nước rút khi Công ty thủy điện Hòa Bình đóng, mở cửa xả lũ.
Từ năm 2017, ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 10 đã làm cầu bị hư hỏng, Sở GTVT tỉnh báo cáo và được UBND tỉnh phê duyệt cho phép sửa chữa cây cầu; công trình hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng ngày 9/11/2018.
Tuy nhiên, do thời gian khai thác đã lâu, hiện trạng cầu là loại cầu giản đơn; mặt khác, cao độ lòng suối hiện tại thấp hơn so với thời điểm xây dựng cầu năm 1994; việc xây dựng cầu Ngòi Móng mới cũng làm thay đổi dòng chảy của suối tạo dòng xối vào chân mố cầu hiện tại.
Đến năm 2024, do ảnh hưởng của cơn bão số 3, Công ty thủy điện Hòa Bình phải mở, đóng cửa xả lũ nên nước suối khu vực cầu Ngòi Móng có hiện tượng dâng, rút dẫn đến ngày 10/9 cầu bị xói mái tứ nón mố M2 phía thượng lưu 8m.
Sau thời gian mưa lớn xảy ra vào đêm ngày 18/9, rạng sáng ngày 19/9, nước suối chảy xiết gây xói lở mạnh lòng suối và đáy móng mố cầu. Vào lúc 3h sáng cùng ngày, cầu có hiện tượng lún mố. Đến 4h30, đường dẫn đầu cầu phía mố M1 (phía Quốc lộ 6 - phường Kỳ Sơn) bị lún và trượt về phía lòng suối.
Ngay khi có hiện tượng lún sụt nhà thầu quản lý, bảo dưỡng đường bộ thường xuyên cử người gác 2 đầu cầu, hướng dẫn giao thông, rào chắn không cho người và phương tiện lưu thông qua cầu từ khi xảy ra sụt lún mố cầu.
Liên quan đến sự việc, theo báo Tiền Phong, sáng 19/9, Sở GTVT tỉnh cũng đã yêu cầu tổ chức rào chắn bằng tôn chắc chắn ngay ở hai đầu cầu, cấm hoàn toàn không cho người và phương tiện tiếp cận khu vực cầu Ngòi Móng tại Km0 265, đường tỉnh 445 để đảm bảo an toàn.
Đồng thời, Sở thực hiện mở đường tạm tại Km0 430, cắm biển báo hiệu đường bộ theo quy định để phục vụ phân luồng tổ chức giao thông cho người và phương tiện có trọng tải dưới 1,5 tấn và xe ô tô chở người dưới 7 chỗ.
Căn cứ tình hình thực tế trên, Sở GTVT tỉnh đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình chấp thuận phương án phân luồng qua đường tỉnh 445: Cấm tất cả người và phương tiện lưu thông qua cầu Ngòi Móng (Km0 265, đường tỉnh 445) và cầu Ngòi Mại (Km8 310, đường tỉnh 445);
Cấm tất cả các phương tiện xe ô tô tải có trọng tải trên 1,5 tấn và xe ô tô chở người trên 7 chỗ (trừ các phương tiện phục vụ thi công công trình giao thông trên đường tỉnh 445) lưu thông từ Km0 430 đến Km14 900 đường tỉnh 445 bắt đầu từ 12h ngày 20/9 đến khi có thông báo mới.
Các phương tiện xe ô tô tải có trọng tải dưới 1,5 tấn và xe ô tô chở người dưới 7 chỗ cần lưu thông qua cầu Ngòi Móng (Km0 265, đường tỉnh 445) sẽ đi theo hướng Quốc lộ 6 - đường Hòa Lạc đi Hòa Bình (Km28 150) - đường tỉnh 445 (Km0 430) và ngược lại.
Đối với cầu Ngòi Móng, Sở GTVT tỉnh đề nghị dừng khai thác, sử dụng cầu cũ; tháo dỡ phần công trình còn lại để tránh gây nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông trên cầu và dưới gầm cầu.
Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo Ban Quản lý dự án ĐTXD các công trình NN&PTNT tỉnh đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, xây dựng Dự án cấp bách đê ngăn lũ chống ngập úng Pheo - Chẹ hạ du sông Đà, huyện Kỳ Sơn (nay là thành phố Hòa Bình) phục vụ nhu cầu đi lại an toàn của nhân dân.
Lời truyền "Năm Thìn bão lụt" đáng sợ có thật hay không? Thảo Mai17:03:27 10/10/2024Trong suốt hơn một thế kỷ, Việt Nam đã hứng chịu nhiều trận lụt lịch sử mà theo các chuyên gia nhận định 100 năm có một , khiến nhiều tỉnh thành chìm trong biển nước, khiến hàng nghìn người bỏ mạng.
4 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
5 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 1 Thảo luận | Báo cáo