Thảm kịch máy bay của Jeju Air, 85 người ra đi, Hàn - Thái bắt tay điều tra?
2 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
Sau thảm kịch, nhiều giả thuyết khác nhau đã được đưa ra để lý giải cho nguyên nhân thực sự dẫn đến vụ ta.i nạ.n khiến 179 ra đi mãi mãi. Song, vẫn có điều chưa thể giải thích.
Sự việc xảy ra vào 9 giờ 7 phút ngày 29/12 (giờ địa phương) khi chiếc Boeing 737-800 từ Bangkok ( Thái Lan) chở theo 181 người hạ cánh tại sân bay quốc tế Muan (tỉnh Jeolla Nam, Hàn Quốc) cách Seoul khoảng 288 km về phía tây nam. Quyền Tổng thống Hàn Quốc Choi Sang-mok đã tuyên bố 7 ngày quốc tang bắt đầu từ 29/12 để tưởng nhớ các nạ.n nhâ.n xấu số.
Được biết, chiếc Boeing 737-800 đã tới sân bay quốc tế Muan vào khoảng 8h54 ngày 29/12. Theo ghi nhận, máy bay đã thông báo tình trạng khẩn cấp vào lúc 8h58, chỉ một phút sau khi đài kiểm soát không lưu tại sân bay đưa ra cảnh báo va chạm với chim và cố gắng đưa phương tiện hạ cánh theo hướng ngược lại của đường băng lúc 9h00.
Ba phút sau, máy bay đâ.m vào tường rào mà không có càng đáp và không thể giảm tốc độ trước khi đến cuối đường băng. Vụ tai. nạ.n khiến 179 người trên máy bay thiệ.t mạn.g. Hai nạ.n nhâ.n may mắn sống sót đều là tiếp viên hàng không của Jeju Air. Họ được tìm thấy ở phần đuôi của máy bay, đây cũng là phần duy nhất của phương tiện vẫn còn nguyên hình dáng, trong khi những phần còn lại bị thiêu rụi hoặc không thể nhận ra.
Nhiều chuyên gia hàng không đồng ý rằng, càng đáp không hoạt động là nguyên nhân trực tiếp gây ra vụ ta.i nạ.n. "Nếu xem video, có thể thấy càng đáp không mở, máy bay tiếp đất mà không giảm tốc", giáo sư Choi Kee-young từ Đại học Inha cho biết.
Ông Choi giải thích thêm: "Một máy bay có nhiều phanh và nếu càng đáp không hoạt động, động cơ đẩy ngược sẽ nâng các cánh tà, hoạt động như phanh khí. Nhưng chúng dường như không hoạt động trong trường hợp này". Giáo sư nói tiếp: "Tôi đoán là cả hai động cơ đều hỏng. Nếu cả hai động cơ đều hỏng, toàn bộ máy bay sẽ rơi xuống và lệnh của phi công không thể truyền đi được".
Trong khi đó, các chuyên gia xác định va chạm với chim là nguyên nhân chính khiến càng đáp bị trục trặc, vì nó có thể ảnh hưởng đến cả động cơ và hệ thống thủy lực. "Nếu chim bay vào động cơ, nó có thể làm hỏng và ảnh hưởng đến hệ thống thủy lực được kết nối với nó. Hệ thống thủy lực nâng và hạ càng đáp trong quá trình cất cánh và hạ cánh, và bộ phận đó có thể đã bị hỏng", Kim Kyu-wang, giám đốc Trung tâm Đào tạo Hàng không của Đại học Hanseo nhận định.
Tuy nhiên, một số chuyên gia khác lại cho rằng việc một động cơ bị hỏng sau khi đâ.m phải chim khó có khả năng gây ra hậu quả thảm khốc như vậy. Theo họ, ngay cả khi một động cơ bị hỏng do đâ.m phải chim, động cơ thứ hai vẫn có thể cung cấp năng lượng cho càng đáp, cho thấy khả năng xảy ra các vấn đề hệ thống khác trong máy bay.
Các chuyên gia từ Airline News cũng có nhận định tương tự và cho biết va chạm với chim không có khả năng khiến càng đáp bị hỏng, vì va chạm với chim hiếm khi gây ra ta.i nạ.n thảm khốc. Một số chuyên gia còn lưu ý rằng việc máy bay không giảm tốc độ sau khi hạ cánh là một điều bí ẩn.
Theo Christian Beckert, một chuyên gia an toàn bay và là phi công của hãng hàng không Lufthansa, video ghi lại vụ việc cho thấy ngoài bộ đảo chiều, hầu hết hệ thống phanh của máy bay đều không được kích hoạt, khiến máy bay gặp "vấn đề lớn" và hạ cánh nhanh.
"Việc máy bay hạ cánh mà không hạ càng đáp là rất hiếm hoi và bất thường, vì máy bay có những hệ thống độc lập, từ đó có thể hạ càng đáp bằng một hệ thống thay thế", ông Beckert nói thêm.
Các chuyên gia kêu gọi một cuộc điều tra kỹ lưỡng để xác định xem vụ ta.i nạ.n có phải do va chạm với chim, lỗi khung máy bay hay do bảo dưỡng kém không.
"Chúng tôi cần phân tích nguyên nhân, nhưng rất bất thường khi tất cả càng đáp đều không hoạt động", Kim In-gyu, giám đốc Trung tâm Đào tạo Bay của Đại học Hàng không Vũ trụ Hàn Quốc cho biết.
"Khó có thể kết luận rằng chỉ riêng va chạm với chim là nguyên nhân. Chúng ta cũng cần kiểm tra xem máy bay có bất kỳ khiếm khuyết nào đã tồn tại từ trước hay không", chuyên gia Kim nói.
Thảm kịch máy bay 179 người chế.t: Hàn công bố quốc tang, Jeju Air đưa ra cam kết Phượng Vũ17:26:37 30/12/2024Ngày 29/12, thảm kịch máy bay của Hãng hàng không Jeju Air xảy ra đã cướp đi sinh mạng của 179 trong tổng số 181 người có mặt trên máy bay. Gia đình những nạ.n nhâ.n xấu số ngã quỵ khi hay tin.
2 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
5 | 2 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
5 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 0 Thảo luận | Báo cáo