Nhân viên sân bay miệt thị người khuyết tật, chê phục vụ "sấp mặt" trước đại hội khách ngồi xe lăn
1 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
Vừa qua, mạng xã hội đang bày tỏ sự phẫn nộ về việc một nam nhân viên phục vụ mặt đất tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) viết lên trang cá nhân với những dòng trạng thái có tính kỳ thị với người khuyết tật. Mới đây nhất, đơn vị chủ quản của người này cũng bắt đầu xem xét hình thức kỷ luật.
Theo đó, một lãnh đạo công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam ( VIAGS) xác nhận, tài khoản Facebook có dòng trạng thái phản cảm khi phục vụ khách hàng đi xe lăn là nhân viên của công ty. Được biết, người này tên T.H.H.T và là nhân viên phục vụ hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Trước đó, ngày 27/2, nhân viên này đã đăng tải trên trang Facebook cá nhân với dòng trạng thái kể về công việc phục vụ hành khách đi xe lăn: "Ủa nay có đại hội xe lăn hay gì mà sáng giờ chuyến nào cũng 4-5 khách xe lăn, phục vụ muốn..., không kịp đi...", người này viết trên mạng xã hội.
Dòng trạng thái này sau khi đăng tải đã gây phản ứng mạnh cho cộng đồng. Trong bài viết có sự xuất hiện những bình luận khiếm nhã, không thân thiện với người có thể trạng kém may mắn trong xã hội. Ngược lại, rất nhiều người đứng ra chỉ trích phát ngôn này, đồng thời khẳng định người khuyết tật vốn đã chịu nhiều thiệt thòi nên phải có được sự quan tâm, chăm sóc của cả xã hội, thay vì kỳ thị và phân biệt đối xử.
Phía công ty VIAGS sau đó cho biết thêm, chỉ vài giờ sau đăng dòng trạng thái, do có nhiều ý kiến trái chiều và tiêu cực nên nam nhân viên này đã xoá bài viết. Tuy nhiên, một số người đã kịp chụp lại và chia sẻ tại các diễn đàn mạng, làm ảnh hưởng nghiêm trọng hình ảnh của công ty. Đồng thời khẳng định hành động của nhân viên trên là tự phát.
"Đây là hành động tự phát của nhân viên, không đại diện cho phương châm phục vụ hành khách của công ty", lãnh đạo VIAGS nói.
Lãnh đạo VIAGS cũng cho biết, công ty hiện đã đình chỉ công việc với nhân viên T. để chờ xem xét và áp dụng hình thức kỷ luật theo đúng quy định của hợp đồng lao động, quy chế công ty và các quy định liên quan.
Do công ty có các quy định về phát ngôn của người lao động trên mạng xã hội liên quan tới hình ảnh, hoạt động của đơn vị. Hành động của T. trên mạng xã hội đã ảnh hưởng tới hình ảnh của của công ty nên cần phải chấn chỉnh và xử lý nghiêm theo quy định lao động của công ty.
"Chúng tôi có các quy định cụ thể về việc phát ngôn trên mạng xã hội liên quan đến hình ảnh, hoạt động của công ty đối với người lao động. Việc nhân viên tự ý phát ngôn trên mạng xã hội, sử dụng nội dung, hình ảnh liên quan đến VIAGS, ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh của của VIAGS được chấn chỉnh và xử lý nghiêm theo quy định lao động của công ty", lãnh đạo VIAGS chia sẻ.
Lãnh đạo công ty này sau đó cũng gửi lời xin lỗi đến cộng đồng vì nhân viên đã có thái độ, nhận thức chưa đúng đắn về việc phục vụ hành khách, dẫn tới các phát ngôn phản cảm, không đúng chuẩn mực. "Chúng tôi xin cáo lỗi cộng đồng vì nhân viên của chúng tôi đã có thái độ, nhận thức chưa đúng đắn về phục vụ hành khách, dẫn tới các phát ngôn phản cảm và không đúng chuẩn mực xã hội", đại diện công ty VIAGS nói.
Người này sau đó cho biết thêm, đối với việc phục vụ hành khách bị khuyết tật, hoặc hạn chế khả năng di chuyển thì đây là công việc thường xuyên, công ty luôn sẵn sàng cả về con người và thiết bị để hỗ trợ tận tình. Công ty cũng thường xuyên đào tạo, huấn luyện, giám sát công nhân viên về quy trình, kỹ năng, thái độ phục vụ với hành khách.
VIAGS là công ty chuyên cung cấp các dịch vụ mặt đất tại nhiều sân bay của Việt Nam, tập trung chính ở sân bay Nội Bài (Hà Nội), Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất. Tại thời điểm chưa xảy ra dịch COVID-19, công ty này có khoảng 3.500 nhân viên, phục vụ trung bình gần 600 chuyến bay/ngày; cung cấp dịch vụ mặt đất cho gần 70 hãng hàng không trong nước và quốc tế.
Một nhà báo lên tiếng vụ ồn ào nhân viên sân bay: Xấu mặt hàng không Việt Nam, méo mó, tệ hại Thanh Phúc16:00:52 28/02/2023Một nam nhà báo thẳng mặt điểm tên, chỉ trích thậm tệ nam nhân viên sân bay, có thái độ cợt nhã, miệt thị hành khách ngồi xe lăn: Méo mó, tệ hại, xấu mặt ngành hàng không Việt Nam.
1 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
5 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
5 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 0 Thảo luận | Báo cáo