Song Hye Kyo công khai con gái riêng, làm mẹ đơn thân: Netizen luyến tiếc 1 điều với Song Joong Ki
3 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
Năm 2023 được xem là năm phim truyền hình ở Hàn chiếm lĩnh với thể loại nữ quyền. Khẳng định rõ hơn "tính nữ" có sức hút chưa bao giờ giảm sút của đề tài nữ quyền với các nhà làm phim.
Không cần nam chính
Biểu hiện rõ ràng nhất cho nữ quyền trong phim Hàn có lẽ nằm ở sự lên ngôi của số lượng nữ chính. Đa số các bộ phim Hàn đều lấy hình tượng người đàn ông làm trung tâm trong các bộ phim như Dr. Romantic, Vincenzo, Yêu tinh... Sử dụng cặp đôi nam - nữ chính làm điểm tựa để phát triển cốt truyện và tâm lý tình cảm cũng trở thành motif quen thuộc trong phim truyền hình. Tuy nhiên những năm gần đây, nhiều đạo diễn phim Hàn đã để cho câu chuyện nhân vật nữ chính trở thành nội dung chính. Những người đàn ông xung quanh họ đều là nhân vật phụ và gần như chỉ có vai trò xúc tác.
Điển hình nhất phải kể đến Mask Girl - bộ phim đứng Top 10 Netflix toàn cầu và gây sốt toàn châu Á. Hệ thống nhân vật chính và phụ của Mask Girl đều là nữ, phản ánh những khía cạnh "rất phụ nữ": cô độc, yếu thế, muốn được thấu hiểu và yêu thương, sẵn sàng hy sinh vì người khác nhưng cũng có thể trở nên bạo lực và tàn ác. Những mối quan hệ nữ - nữ trong Mask Girl được khắc sâu một cách triệt để: gia đình (mẹ - con; bà - cháu), xã hội (đồng nghiệp; bạn bè), nhà tù (phạm nhân - phạm nhân; cai tù - phạm nhân). Họ cho thấy bản năng mạnh mẽ của những người đàn bà/người mẹ nhưng đồng thời cũng là những con người dễ lầm lạc nhất.
Tương tự Mask Girl, Kill Boksoon cũng là tựa phim gây sốt toàn cầu trên Netflix, xoay quanh câu chuyện của nữ sát thủ Gil Bok Soon. Ban ngày, Bok Soon là người mẹ đơn thân bận nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc con gái. Ban đêm, cô là sát thủ kinh nghiệm dày dặn với tỷ lệ hoàn thành nhiệm vụ 100% của tập đoàn sát thủ MK. Kill Boksoon cũng đã chứng minh rằng thể loại hành động không chỉ là sân chơi của nam diễn viên khi Jeon Do Yeon có phần nhập vai mãn nhãn trong loạt phân cảnh đánh đấm.
b>
Độc lập tự chủ, không dựa dẫm vào đàn ông
Hình ảnh những người phụ nữ nội trợ, đứng sau làm hậu phương cho chồng con đã quá quen thuộc trong phim Hàn. Việc nữ giới phải từ bỏ ước mơ, sự nghiệp vì gia đình bị xã hội Hàn Quốc coi như một điều hiển nhiên. Đó là hệ ý thức được bắt nguồn từ những quan điểm, tư tưởng đã trở nên lỗi thời trong xã hội nam quyền. Chính vì thế, những nhà làm phim đã mang ước mơ của vô số phụ nữ vào trong tác phẩm của mình: trao cho họ sự mạnh mẽ, độc lập.
Như ở The Good Bad Mother, hai người phụ nữ trong phim đều là những bà mẹ đơn thân, tự mình nuôi con và gánh vác cuộc sống. Khác với những nữ chính ủy mị, yếu đuối thường thấy, cả bà Young Soon lẫn Mi Joo đều mạnh mẽ chống chọi với giông bão cuộc đời để nuôi dạy con mà không cần phụ thuộc vào người đàn ông.
Còn trong Dr. Cha, nữ chính Cha Young Sook cũng từng lãng quên những hoài bão tuổi trẻ để ở nhà chăm sóc gia đình. Thế nhưng ở tuổi trung niên, cô cũng kịp "thức tỉnh" để bắt đầu lại giấc mơ còn dang dở. Sự phản kháng của Young Sook là một cuộc cách mạng trong tư tưởng, nói lên khát vọng thầm kín của không ít phụ nữ Hàn. Không chỉ nữ chính, các nhân vật nữ khác trong phim như con gái Seo Yi Rang hay cô bác sĩ Jeon So Ra đều mang tính cách mạnh mẽ, cá tính và không chịu khuất phục khi bị dồn nén.
"Nữ cường" chống lại bất bình đẳng
Đã xa rồi cái thời nữ chính phim Hàn gắn với hình tượng "bánh bèo vô dụng", công chúng dường như đã chuyển sang thiện cảm với kiểu tính cách mạnh mẽ và tự tin hơn. Những bộ phim về các "chị đại" tài giỏi, đầy khí chất luôn thu hút đông đảo sự chú ý của cư dân mạng mỗi khi lên sóng: Strong Woman Gang Nam Soon, The Glory 2, Maestra: Strings of Truth... Mặc dù vậy, như một lẽ tất yếu tại xã hội Hàn, việc phụ nữ nắm quyền lực luôn gây bất bình cho giới đàn ông. Bởi vậy, không ít bộ phim đã khai thác thành công "trận chiến" giữa hai giới như một cách để ủng hộ bình đẳng giới và lên tiếng bênh vực phụ nữ.
Dẫn chứng tiêu biểu nhất trong năm qua chính là Agency - bộ phim kể về cuộc chiến trong một công ty quảng cáo. Xuất thân nghèo khó nhưng bằng sự nỗ lực không lực, Go Ah In đã trở thành CEO nữ đầu tiên của agency lớn. Trong khi đó, các vị trí cấp cao khác lại được xây dựng như những kẻ trọng nam khinh nữ. Agency đã nói lên vấn nạn phân biệt đối xử, định kiến giới tại công sở, nơi những người đàn ông nắm quyền. Hành trình đấu tranh và chiến thắng của Go Ah In là minh chứng rõ ràng nhất cho năng lực không thua kém đàn ông và sự bản lĩnh ở những người phụ nữ.
Park Min Young tái xuất màn ảnh bằng tạo hình 37kg, mặc đồ bệnh nhân tiều tuỵ đến đáng thương Phong Trần16:31:20 23/11/2023Park Min Young khiến fan sốt ruột khi tái xuất màn ảnh cùng thân hình gầy gò chỉ còn 37kg. Được biết đây là tạo hình nhân vật trong phim mới của cô sẽ được phát sóng vào đầu năm 2024.
3 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
5 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
5 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 1 Thảo luận | Báo cáo