(Review) - 'Út Lan: Oán linh giữ của': 'Mã ngoài' đẹp không lấp nổi tình tiết vụng về

Bất chấp thành tích doanh thu ấn tượng gần 30 tỷ đồng chỉ sau vài ngày công chiếu, Út Lan: Oán Linh Giữ Của lại thu về hàng loạt nhận xét "nhặt sạn" trong phim. Bất kể là khâu kịch bản hay logic phim.
Xây dựng kịch bản không đầu không đuôi
Nhìn chung, khán giả nhận xét phim chưa thành công trong khâu xây dựng kịch bản. Đặc biệt là phần thoại phim lẫn khâu hậu kỳ. Tình tiết trong phim chuyển cảnh như lật sổ tay, không đầu không đuôi. Thoại thì ngắt mạch cảm xúc, nhân vật nói chuyện với nhau mà như hai người cùng vào sân bay nhưng mỗi người ở một... ga khác nhau. Tình trạng khán giả xem xong vẫn phải lên mạng xã hội hỏi lại mình vừa xem gì là khá nhiều.
Việc khán giả tranh cãi xoay quanh sự xuất hiện của một thực thể thứ 3 xuất hiện trong đoạn cuối phim, cho thấy ê-kíp đã không lý giải thân thế của từng nhân vật. Dù có thể đây là ý đồ đạo diễn, nhưng khi để người xem phải đoán già đoán non đến mức thay đổi cả logic phim, thì đã là quá sa đà.
Câu hỏi được khán giả đặt ra là thực thể thứ 3 là ai? Ngoài Út Lan (Mai Cát Vi) ra, nghi lễ hiến tế nọ còn dung nạp thêm các linh hồn khác? Hay đây là Út Nhỏ đã khuất núi, nhưng nếu là Út Nhỏ thì sẽ mâu thuẫn với giả thuyết Lan ( Phương Thanh ) là sự chuyển kiếp của Út Nhỏ.
Câu hỏi 'chí mạng' về tính logic?
Có khán giả thắc mắc, tại sao căn phòng trọ chứa hòm mà Sơn ( Quốc Trường ) cũng chịu vào ở? Đây thực sự là câu hỏi chí mạng đối với những người làm phim. Tập tục ở miền nào cho phép người ta thoải mái ngủ trong một căn phòng chứa quan tài?
Điều đáng tiếc là Út Lan: Oán Linh Giữ Của cài cắm khá nhiều tình tiết ẩn ý trong phim. Tuy nhiên lại để lọt lượng sạn cũng nhiều không kém. Tình huống này khá tiến thoái lưỡng nan. Vì phải xem kỹ mới tìm thấy tình tiết cài cắm nhưng cùng lúc đó người xem cũng sẽ nhìn thấy sạn.
Dù được đầu tư hình ảnh và có tham vọng kể chuyện về văn hóa tâm linh Việt, nhưng Út Lan: Oán Linh Giữ Của lại để những điểm trừ không đáng có làm phí hoài nỗ lực của mình.
Phim xoay quanh giai thoại nổi tiếng về ma giữ của
Phim điện ảnh "Út Lan: Oán Linh Giữ Của" khai thác tín ngưỡng dân gian nhằm nâng tầm kịch bản, thay vì tập trung vào các mảng miếng hù dọa.
Tác phẩm lấy cảm hứng từ giai thoại ma giữ của lưu truyền ở miền Tây Nam Bộ, do Trần Trọng Dần đạo diễn.
Chuyện phim xoay quanh Lan (Phương Thanh đóng), một cô gái quê đến xin làm công việc nấu cơm cho nhà ông Danh ( Mạc Văn Khoa ) - người đàn ông lập dị có vợ vừa mới qua đời một cách thảm khốc.
Tại đây, Lan đối mặt với nhiều hiện tượng kỳ dị, cũng như dần lật mở bí mật kinh hoàng về một thực thể rùng rợn mang tên Thần Giữ Của.
Văn hóa bản địa và bi kịch của lòng tham
Phim mở ra bối cảnh làng quê nghèo miền Tây năm 1999, nơi tiếng côn trùng, gió rít và ánh nhìn phán xét trở thành chất liệu tạo nên nỗi sợ. Không ồn ào, không dồn dập, đạo diễn Trần Trọng Dần chọn cách kể điềm tĩnh với những khoảng lặng kéo dài, khiến mỗi cảnh phim đều lạnh gáy.
Một trong những điểm cộng rõ rệt nhất của Út Lan: Oán linh giữ của nằm ở việc chọn đề tài bản địa - ma giữ của - gắn liền với phong tục chôn của cải cùng người đã mất và nuôi linh hồn, giúp gia tộc thịnh vượng. Không chạy theo mô hình jumpscare kiểu công nghiệp, nhà làm phim dùng tiết tấu chậm, bố cục đối xứng, gam màu lạnh và ánh sáng yếu để xây dựng bầu không khí u ám.
Đồng thời, tạo hình cô dâu ma với áo gấm đỏ và chiếc bướu lưng dị dạng khiến phim lấn sang thể loại body horror (kinh dị hình thể) - vốn là phân khúc khó. Xuyên suốt phim, khán giả không ít lần phải nhíu mày khi chứng kiến hành trình một con người vô tội vì bị yểm bùa nên dần biến đổi hình hài trong cơn đau. Sự dị dạng không chỉ nhằm gâ.y số.c, mà gắn với tầng nghĩa về tín ngưỡng: Linh hồn thiện lương bị biến dạng trước sự tham lam.
Thông điệp về nghiệp báo do lòng tham không mới, song được đạo diễn Trần Trọng Dần thể hiện chỉn chu. So với phim trước là Kẻ ẩn danh (phim hành động có Kiều Minh Tuấn đóng chính), Trần Trọng Dần có những bước chuyển mình về cách khai thác chủ đề, định hình phong cách làm phim.
Út Lan: Oán Linh Giữ Của - Thứ đáng sợ nhất không phải con ma, mà là kịch bản đầy sạn Dạ Nguyệt08:25:50 24/06/2025Tác phẩm mới của đạo diễn Trần Trọng Dần có ý tưởng tốt nhưng cách triển khai tệ hại đã khiến mọi thứ đi vào ngõ cụt.
1 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 0 Thảo luận | Báo cáo