Phương Nam bị 'hủy dung' trên Mưa Đỏ, diện mạo gây sốt, hóa ra là cực phẩm!

1 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
Trong phim "Mưa đỏ", khoảnh khắc người lính trẻ chỉ kịp gọi "Mẹ ơi!" rồi mãi mãi nằm lại dưới dòng Thạch Hãn đã ám ảnh biết bao khán giả. Phân cảnh ngắn ngủi nhưng đã lột tả nỗi đau và sự kinh hoàng tột cùng của chiến tranh.
Thị trường điện ảnh Việt Nam vừa chứng kiến một hiện tượng chưa từng có, khi bộ phim chiến tranh "Mưa đỏ" bất ngờ "công phá" phòng vé và gây ra một làn sóng tranh cãi mạnh mẽ. Tác phẩm của nhà văn Chu Lai, lấy bối cảnh khốc liệt của năm 1972 tại Quảng Trị, không chỉ đơn thuần tái hiện lịch sử mà còn vạch trần những góc khuất, những sự thật trần trụi của chiến tranh mà ít ai dám đối diện. Với thủ pháp táo bạo, bộ phim đã buộc khán giả phải nghẹt thở chứng kiến một bi kịch lịch sử đầy ám ảnh.
Bóc trần "mưa đỏ" trên mặt đất: Bí mật về trận chiến khốc liệt nhất
Bộ phim lấy bối cảnh khi quân giải phóng đã giành được hoàn toàn tỉnh Quảng Trị. Tuy nhiên, đứng trước nguy cơ mất tiếp Thừa Thiên, Mỹ đã bổ sung khí tài để quân đội Việt Nam Cộng hòa (VNCH) phản công, đặc biệt là khu thành cổ. Cả bộ phim là một thước phim tư liệu sống động về 81 ngày đêm chiến đấu bảo vệ thành cổ, nơi cuộc chiến càng về sau càng dữ dội.
Với thủ pháp đối lập, đạo diễn đã làm nổi bật trận chiến không cân sức giữa hai bên. Qua góc máy flycam, khán giả kinh hoàng chứng kiến cảnh quân đội VNCH càn quét bằng vũ khí hiện đại, từ máy bay B52 rải thảm, bom tọa độ đến pháo bầy, biến thành cổ một đống đổ nát. Trong khi đó, các chiến sĩ quân giải phóng chỉ được trang bị thô sơ, lại bị cắt đứt đường viện trợ. Sự đối lập này không chỉ tạo nên tính chân thực mà còn là lời tố cáo mạnh mẽ về sự tàn khốc của chiến tranh.
Những người hùng hay những nỗi đau chưa được kể?
Điểm nhấn của "Mưa đỏ" không chỉ nằm ở những đại cảnh chiến đấu hoành tráng mà còn ở những câu chuyện đầy tính nhân văn về tiểu đội 1. Các chiến sĩ đều là những người lính trẻ, đa số lần đầu cầm súng, nhưng mang trong mình lý tưởng lớn lao. Đó là Cường (Đỗ Nhật Hoàng), chàng sinh viên Nhạc viện hào sảng, từ bỏ cơ hội du học để nhập ngũ. Anh kề vai sát cánh cùng đội trưởng Tạ, người bộc trực nhưng giàu tình cảm; chàng sinh viên hội họa Bình; Tú - cậu học sinh cấp ba viết đơn nhập ngũ bằng máu; cùng những người lính ít nói, cần cù khác.
Họ đến từ những vùng quê khác nhau, tính cách khác biệt nhưng cùng chung một lý tưởng. Tạ chân chất, lo lắng cho đàn em. Cường và Bình mang nét lãng mạn của những trí thức. Tú ngây thơ, còn Hải, Sen lại trầm lặng. Trong những trận chiến sinh tử, họ luôn bao bọc, chở che cho nhau.
Tuy nhiên, phim khiến người xem nghẹn ngào khi chứng kiến quân số của tiểu đội 1 dần vơi đi sau mỗi trận càn. Đạo diễn không né tránh, quay trực diện hình ảnh người lính bị vùi trong đất, những bộ phận cơ thể bị tách rời. Cảnh vượt sông Thạch Hãn cũng lấy đi nước mắt của nhiều người. Những người lính vừa sang đến bờ bên kia thì chết vì pháo bầy. Trước khi mất, họ chỉ kịp cất tiếng gọi " Mẹ ơi! " xé lòng. Khoảnh khắc này đã ám ảnh người xem đến tận khi rời khỏi rạp.
Lật mở góc khuất gây sốc: Kẻ thù cũng là nạn nhân
Một trong những điểm gây tranh cãi và cũng là nét đột phá của phim là cách đạo diễn xây dựng nhân vật. Dù mang đậm chất anh hùng ca, các chiến sĩ quân giải phóng vẫn bộc lộ những khía cạnh rất "con người". Họ có lúc cộc cằn, xuống tinh thần vì chứng kiến đồng đội hy sinh và phải đối diện với điều kiện sống khắc nghiệt. Đội trưởng Tạ yếu lòng khi thấy người lính phía bên kia ôm ảnh vợ con mà không thể ra tay. Cường từng băn khoăn, do dự vì người yêu đang chờ, nhưng cuối cùng vẫn quyết định chiến đấu cùng đồng đội.
Đặc biệt, "Mưa đỏ" còn mở ra một góc nhìn nhân văn về những người lính Việt Nam Cộng hòa. Họ không phải là những kẻ thù một chiều, mà cũng là những người cha, người chồng, người con, có thân nhân mong ngóng trở về. Nhân vật Quang (Steven Nguyễn đóng) đau lòng khi chứng kiến người dân vô tội hy sinh trong bom đạn, khi nhìn vào mắt những đứa trẻ mất người thân. Anh cũng day dứt từ biệt mẹ trước khi trở lại chiến trường. Sự đa chiều này đã buộc khán giả phải suy ngẫm về những nỗi đau chung của chiến tranh, bất kể phe phái.
Phim trường tỷ đô và những bí mật chưa công bố
"Mưa đỏ" còn gây ấn tượng bởi sự đầu tư khủng và tỉ mỉ trong khâu sản xuất. Bối cảnh phim trường rộng 50 ha được chăm chút từng chi tiết, tái hiện lại chiến trường chân thực như những thước phim tư liệu. Các cảnh cháy nổ do chuyên gia Thái Lan và Binh chủng Công binh thực hiện, tạo nên sự hoành tráng. Điều kinh hoàng hơn, đoàn phim đã nuôi giòi thật để tạo hình vết thương của một số nhân vật, nhằm đạt được độ chân thực tuyệt đối.
Các diễn viên, tuy không phải "ngôi sao phòng vé" nhưng đa số đều hợp vai. Họ được tuyển chọn từ hơn 1.000 người và trải qua quá trình huấn luyện khắc nghiệt về tác phong, võ thuật và kỹ năng chiến đấu.
Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên nhận xét rằng việc làm phim "Mưa đỏ" phức tạp hơn phim "Địa đạo" của ông rất nhiều. Ông khẳng định: " Nhà làm phim phải vừa tạo độ chân thực, vừa tạo sự mới mẻ, khiến khán giả tò mò chuyện gì sẽ diễn ra tiếp theo ".
Sau khi công chiếu, phim nhận được nhiều lời khen ngợi từ cựu binh và khán giả. Nhà văn Nguyễn Văn Thọ nhận xét: " Đã lâu rồi tôi mới được thưởng thức một phim Việt về chiến tranh xuất sắc như vậy. " Một cựu binh khác, ông Nguyễn Văn Hợi, cũng chia sẻ: " Phim "Mưa đỏ" làm sống lại trong tôi 81 ngày đêm ấy. Đồng đội tôi nằm lại thành cổ, chắc đang mãn nguyện và mỉm cười ."
Tuy nhiên, tác phẩm cũng không tránh khỏi một số điểm trừ, như chuyện tình tay ba giữa Cường, Quang và y tá Hồng còn mờ nhạt, một số câu thoại cứng nhắc và nặng tính tuyên truyền. Dù vậy, với chất lượng tốt và sự táo bạo trong cách kể chuyện, "Mưa đỏ" đang thu hút sự chú ý của khán giả, thu hơn 40 tỷ đồng ngay ngày đầu công chiếu và được dự đoán sẽ sớm vượt mốc 100 tỷ, trở thành một hiện tượng của điện ảnh Việt.
'Mưa đỏ' - dư chấn khốc liệt, kiêu hùng, chân xác về chiến tranh Nhà văn Nguyễn Văn Thọ07:50:09 24/08/2025Mưa đỏ thành công bởi nó được tiến hành một cách rất chuyên nghiệp ngay từ khi tạo nên những dàn cảnh của chiến tranh. Lịch sử được các nhà làm phim tôn trọng, nâng niu.
1 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 0 Thảo luận | Báo cáo