Phim có NSND Trung Anh rời rạp

Sau gần một tháng ra mắt, bộ phim điện ảnh "Khế Ước Bán Dâu" được kỳ vọng tạo nên "làn gió mới" cho phòng vé Việt đang dần khép lại hành trình chiếu rạp trong lặng lẽ. Nhiều người không khỏi tiếc nuối cho nhà sản xuất.
Theo dữ liệu từ Box Office Vietnam, phim chỉ còn ba suất chiếu trên toàn quốc, bán được vỏn vẹn 50 vé, thu về chưa đến 3 triệu đồng. Đến ngày 8/10, tác phẩm chính thức rời rạp, dừng lại ở mức doanh thu hơn 17 tỷ đồng – con số khá thấp so với kỳ vọng ban đầu.
Tại thời điểm công chiếu ngày 12/9, Khế Ước Bán Dâu từng gây chú ý mạnh mẽ trên mạng xã hội nhờ dàn diễn viên nổi tiếng gồm NSND Trung Anh , NSND Minh Châu, Lãnh Thanh, Hữu Vi, Lâm Thanh Mỹ và Phương Trà My. Tác phẩm do đạo diễn Lê Văn Kiệt cũng là người đứng sau thành công của Hai Phượng cầm trịch, lấy bối cảnh miền Bắc thời Lê Trung Hưng (1533–1789). Phim xoay quanh hành trình cô dâu Nguyễn Thị Nhài (Lâm Thanh Mỹ) bước chân vào gia tộc họ Vũ, dần khám phá những bí ẩn rợn người ẩn giấu trong bức màn nghi lễ cổ xưa.
Ngay từ đêm tân hôn, Nhài đã cảm nhận sự bất thường: mẹ chồng luôn tự giam mình trong căn phòng kín, gia quy nhà chồng vô cùng khắt khe, đặc biệt là lệnh cấm ra khỏi phòng vào đêm trăng rằm. Hàng loạt nô bộc mất tích càng khiến cô nghi ngờ. Khi lần theo những dấu vết kỳ lạ, Nhài phát hiện sự thật kinh hoàng – gia tộc họ Vũ từng ký kết "khế ước với quỷ dữ", và chính cô là vật hiến tế mới để đổi lấy sự phú quý cho gia đình.
Trong tuyệt vọng, Thế Định (Hữu Vi) vốn là con trai trưởng của ông Tri (Trung Anh) quyết định cầu cứu người em trai là Thế Giang (Lãnh Thanh), vốn đã xuất gia ẩn tu trên núi, nhằm chấm dứt lời nguyền đẫm máu này. Từ đây, bi kịch của gia tộc họ Vũ dần được phơi bày, xen lẫn yếu tố kinh dị, tâm linh và bi kịch nhân quả.
Tuy được quảng bá rầm rộ trước ngày ra mắt, Khế Ước Bán Dâu lại sớm vấp phải nhiều tranh cãi. Một trong những nguyên nhân chính là việc phim được giới thiệu "lấy cảm hứng từ tiểu thuyết cùng tên" của nhà văn Thục Linh, nhưng phần nội dung lại bị cho là "xa rời hoàn toàn nguyên tác". Nhiều khán giả bày tỏ sự thất vọng vì mạch truyện rời rạc, thiếu điểm nhấn và chưa khai thác sâu yếu tố tâm linh – nhân quả vốn là tinh thần cốt lõi của bản gốc. Chính tác giả Thục Linh cũng từng lên tiếng cho biết mình "buồn và tiếc nuối" khi xem phim.
Bên cạnh vấn đề kịch bản, phần diễn xuất của dàn diễn viên cũng nhận nhiều ý kiến trái chiều. Dù sở hữu nhiều gương mặt thực lực, nhưng sự phối hợp giữa các tuyến nhân vật bị nhận xét thiếu ăn ý, còn phần hóa trang và kỹ xảo chưa đủ ấn tượng để mang lại cảm giác rùng rợn như kỳ vọng.
Một nguyên nhân khác khiến Khế Ước Bán Dâu khó tạo đột phá là tình trạng "bội thực phim kinh dị" của thị trường Việt trong năm 2024. Từ đầu năm đến nay, đã có 11 phim mang yếu tố kinh dị ra rạp, nhưng chỉ vài tác phẩm đạt thành công thương mại như Nhà Gia Tiên (234,7 tỷ đồng), Quỷ Nhập Tràng (109,9 tỷ đồng), Đèn Âm Hồn (105,9 tỷ đồng) hay Út Lan: Oán Linh Giữ Của (90,3 tỷ đồng). Phần còn lại, trong đó có Cô Dâu Ma (11,5 tỷ đồng) và Đồi Hành Xác: Tà Thuyết Đen Trở Lại (hơn 2 tỷ đồng), đều nhanh chóng rời rạp vì không đạt doanh thu như kỳ vọng.
Trường hợp của Khế Ước Bán Dâu được xem là minh chứng rõ ràng cho bài toán khó của dòng phim kinh dị Việt: làm thế nào để vừa sáng tạo, vừa giữ được yếu tố bản sắc, đồng thời tránh rơi vào lối mòn khai thác những "chiêu hù dọa" quen thuộc. Dù kết quả doanh thu không cao, nhưng nỗ lực của ê-kíp trong việc thử nghiệm thể loại kinh dị cổ trang vẫn đáng được ghi nhận.
Khi phim chính thức kết thúc hành trình chiếu rạp vào ngày 8/10, Khế Ước Bán Dâu khép lại một chặng đường ngắn ngủi nhưng cũng để lại nhiều bài học đáng suy ngẫm cho nền điện ảnh Việt – rằng trong thời đại khán giả ngày càng khó tính, chỉ có nội dung đủ chiều sâu và cảm xúc thật mới có thể níu chân người xem.
Phòng vé hạ nhiệt
Trạch Dương23:10:39 06/10/2025Dù Tử chiến trên không tiếp tục giữ ngôi đầu và vượt mốc 200 tỷ đồng, bộ phim vẫn không đủ sức kéo cả thị trường ra khỏi tình trạng tụt dốc.




















2 | 0 Thảo luận | Báo cáo