Mr Pips Phó Đức Nam bị khởi tố, "giam" 5000 tỷ, bị hại có lấy lại được tiền?
2 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
Chiều tối ngày 2/1, truyền thông Nhật Bản đưa tin về việc chiếc máy bay số hiệu JAL516 của hãng hàng không Japan Airlines đã bốc cháy sau khi hạ cánh xuống sân bay Tokyo Haneda.
Được biết, chiếc máy bay này chở theo 379 hành khách (bao gồm phi hành đoàn) vào thời điểm xảy ra sự cố.
Sau khi nhận được tin báo, lực lượng cứu hỏa đã có mặt tại hiện trường để dập tắt đám cháy nhưng vô cùng khó khăn. May mắn toàn bộ hành khách trên máy bay đều đã được sơ tán an toàn bằng đường trượt khẩn cấp nên không gây thiệt hại lớn về người.
Sau khi dập tắt đám cháy, chiếc máy bay của hãng hàng không Japan Airlines chỉ còn lại trơ khung, hoang tàn.
Theo điều tra ban đầu, nguyên nhân xảy ra vụ việc là do chiếc máy bay thương mại của Japan Airlines đã va chạm với một chiếc máy bay tuần duyên của Lực lượng Tuần duyên Nhật Bản. Chiếc máy bay tuần duyên này đang chuẩn bị làm nhiệm vụ mang đồ cứu trợ đến khu vực động đất ở bờ biển phía Tây Nhật Bản. Vụ tai nạn khiến 5 trong số 6 người trên máy bay tuần duyên thiệt mạng.
Trong thông cáo về vụ việc, hãng hàng không Japan Airlines công bố họ đã được cơ quan kiểm soát không lưu cho phép hạ cánh trước khi xảy ra vụ va chạm với máy bay của lực lượng tuần duyên tại sân bay Tokyo Haneda vào chiều ngày 2/1.
Bản ghi âm buồng lái mới đây cũng đã được công bố cho thấy phi hành đoàn của JAL516 đã được cho phép hạ cánh xuống đường băng số 34. Phi hành đoàn đã nhắc lại hiệu lệnh hạ cánh xuống đường băng số 34 trong đoạn ghi âm.
Trong đoạn ghi âm từ tháp kiểm soát không lưu được cho là ghi lại vào thời điểm trước khi vụ va chạm kinh hoàng xảy ra được phát sẵn trên một trang web phát tín hiệu không lưu trực tiếp, người ta có thể nghe thấy một giọng nói chỉ dẫn máy bay của Japan Airlines tiếp tục tiếp đất.
Ngày 3/1, đại diện của Cục Điều tra và Phân tích về An toàn Hàng không Dân dụng Pháp đã cử 4 điều tra viên đến sân bay Haneda để tham gia vào cuộc điều tra do ban An toàn Giao thông Nhật Bản tổ chức.
Đài truyền hình Nhật Bản NHK dẫn lời quan chức Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản rằng nguyên nhân vụ tai nạn ở sân bay Haneda có thể do "cơ trưởng Cảnh sát biển (JCG) hiểu nhầm chỉ dẫn từ kiểm soát viên không lưu".
Theo đó, khi kiểm soát không lưu tại sân bay Haneda cho phép máy bay Japan Airlines hạ cánh và yêu cầu phi cơ tuần thám Bombardier DHC-8-315Q của JCG dừng chờ trên đường lăn sát đường băng để tránh nguy cơ va chạm. Tuy nhiên, cơ trưởng máy bay Cảnh sát biển Genki Miyamoto (39 tuổi) dường như đã hiểu nhầm chỉ thị của kiểm soát viên không lưu và thông báo với JCG rằng đã được "cấp phép tiến vào đường băng để cất cánh". Từ đó đã xảy ra vụ va chạm kinh hoàng giữa 2 chiếc máy bay.
Paul Hayes, giám đốc an toàn hàng không tại công ty tư vấn Cirium Ascend có trụ sở tại Anh, nhận xét: "Câu hỏi rõ ràng là liệu máy bay JCG có tiến vào đường bay hay không, nếu có thì tại sao?"
Trong khi đó, chuyên gia hàng không Mike McCarron nhận định rằng vụ tai nạn xảy ra có khả năng là do lỗi của con người chứ không phải trục trặc kỹ thuật. Ông nói: "Rõ ràng vấn đề ở đây là ai đó đã xuất hiện ở không đúng vị trí của họ. Chuyến bay của (hãng hàng không Japan Airlines) sắp hạ cánh. Rõ ràng máy bay này đã được phép hạ cánh. Vậy máy bay của Lực lượng Bảo vệ bờ biển đang làm gì ở đó và tại sao lại ở trên đường băng, đó là câu hỏi lớn lúc này. Có phải kiểm soát không lưu đã mắc lỗi không? Phi công lái máy bay có mắc lỗi không? Phải tìm ra lỗi ở đâu và tiến hành các bước để đảm bảo rằng những chuyện này sẽ không lặp lại nữa".
Ngoài ra, các chuyên gia cũng chỉ ra một số nguyên nhân có thể dẫn đến vụ tai nạn như tầm nhìn ban đêm kém hơn, kích thước nhỏ của máy bay tuần tra Dash-8, đèn bên trong máy bay Dash-8 bị che khuất, lỗi liên lạc, sai sót trong việc nhận biết biển báo trên đường băng.
Cựu giám đốc an toàn hàng không của British Airways, John Lindsay, cho rằng "một chuỗi sai lầm", chứ không chỉ một sai lầm, đã dẫn tới vụ tai nạn. Dù vậy, ông John Lindsay cũng thừa nhận hiện vẫn chưa có bằng chứng nào về những gì đã xảy ra.
Quy tắc 90 giây là gì mà cứu sống 379 hành khách trong vụ cháy máy bay Nhật Bản? Nguyễn Kim11:04:21 04/01/2024Với nỗ lực của phi hành đoàn trên máy bay JAL516 trong việc sơ tán hành khách thực sự rất ấn tượng. Không có trường hợp tử vong nào trên máy bay và chỉ có 17 hành khách bị thương nhẹ.
2 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
0 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
6 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 1 Thảo luận | Báo cáo