Độc lạ 7 con voi lần lượt 'hạ gối' trước lễ tang, sự thật khiến CĐM rơi nước mắt
2 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
Vừa qua, sự việc một quản lý từ chối hỗ trợ khách uống cafe bị trộm mất xe, với lý do "đăng ký kinh doanh của quán không phải trông giữ xe", đang trở thành tâm điểm bàn luận của nhiều cư dân mạng.
Theo phản ánh của chị Vũ Thị Thu Hải (SN 1980, ở xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội), khoảng 18h30 ngày 9/4, chị cùng nhóm bạn có vào quán và sử dụng dịch vụ đồ uống tại Hà Nội.
Theo chị Hải, có 8 người trong nhóm của chị đã vào quán và để xe máy ở trước cửa. Tại quán, các nhân viên hướng dẫn lên tầng 2 ngồi và sử dụng đồ uống tại đây. Chị Hải kể, khi đang uống nước, một nhân viên nữ lên mượn chìa khóa của một người trong nhóm để dắt gọn xe vào.
Nghe nữ nhân viên của quán nói vậy, một người trong nhóm đưa chìa khóa cho bạn nữ này. Cũng theo chị Hải, khi vào bên trong, xe của người bạn đưa chìa khóa cho nhân viên và xe của chị để cạnh nhau. Lúc sau, nhân viên này trả lại chìa khóa cho bạn của chị Hải.
"Đến khi ra về, xuống vị trí để xe thì không thấy xe của tôi. Lúc đó tôi đã gọi quản lý của quán hỏi xe của chị đâu, người này hốt hoảng tra lại camera và sang nhờ hàng xóm cùng tra camera, sau đó xác nhận có 2 người lạ mặt đã phá khóa cổ và dắt xe đi", chị Hải kể.
"Tôi có hỏi vì sao không trông xe cho khách thì người quản lý nói là do quán mới mở, không thuê người trông nom sợ phát sinh chi phí... mong chị thông cảm. Khi đó chúng tôi gọi người quản lý vào để xác nhận việc xử lý như thế nào với tài sản của tôi thì bạn quản lý nói, nếu 1 đến 3 ngày mà không tìm lại được xe, bạn đó bồi thường tài sản cho tôi là 50-70% giá trị của xe ở thời điểm hiện tại", chị Hải thông tin.
Tuy nhiên, cũng theo chị Hải, khi hai bên đang viết bản cam kết, có một bạn nam xuất hiện tự giới thiệu tên Đ., là quản lý quán.
"Người này nói quán sẽ có trách nhiệm với tôi và mong việc thỏa thuận cần có bên thứ 3 (công an chứng kiến) mới có giá trị", chị Hải kể và cho biết sau đó cùng người quản lý này đến công an làm việc.
"Khi bạn Đ. làm việc xong với Công an phường Bồ Đề, tôi có hỏi: Bây giờ chị muốn em trả lời em chịu trách nhiệm như thế nào với tài sản của chị đã mất?, bạn này trả lời: Tôi đã hỏi luật sư và tôi không có trách nhiệm gì về việc xe của chị bị mất", chị Hải kể lại.
Với vấn đề này, chị hải cho biết mình rất bức xúc trước thái độ phủi trách nhiệm của quản lý quán. "Tôi trả tiền để sử dụng dịch vụ của quán, nếu không có thỏa thuận tự bảo quản tài sản thì quán phải có trách nhiệm với việc trông giữ tài sản để tôi yên tâm trải nghiệm dịch vụ chứ không thể phủi bỏ trách nhiệm như vậy được", chị Hải nói.
Được biết, khi trao đổi với báo chí qua điện thoại, người quản lý quán tên Đ. gây bất ngờ với câu trả lời: "Đăng ký kinh doanh của quán có phải trông giữ xe đâu".
Người này còn cho rằng, đấy là xe, là tài sản của khách, chủ xe phải bảo quản. Quán không trông xe, chỉ bán cà phê thôi.
Sau khi sự việc được lan truyền, hàng loạt cư dân mạng đã chỉ trích cách làm việc của quản lý và tràn vào đánh giá 1 sao cho cửa hàng này. "Một pha cứu thua đi vào lòng đất của anh quản lý", "Lần sau dắt xe vào cạnh chỗ ngồi luôn cho yên tâm", "Vừa mở đã muốn đóng cửa rồi à?", nhiều cư dân mạng bình luận.
Trao đổi với Công an phường Bồ Đề (quận Long Biên), một lãnh đạo cho biết: "Công an đã nắm được thông tin về vụ việc. Chúng tôi hướng dẫn khách và chủ quán nên có thỏa thuận dân sự bồi thường. Công an phường đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc tới Công an quận Long Biên để giải quyết theo thẩm quyền".
Theo luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng văn phòng luật sư Tinh Thông Luật cho rằng, về pháp lý, nếu hai bên có thỏa thuận gửi giữ tài sản thì bên gửi tài sản - khách hàng có quyền: Yêu cầu bồi thường thiệt hại, nếu bên giữ làm mất, hư hỏng tài sản gửi giữ, trừ trường hợp bất khả kháng.
Còn bên phía cửa hàng - người giữ tài sản cũng phải có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại, nếu làm mất, hư hỏng tài sản gửi giữ, trừ trường hợp bất khả kháng.
Căn cứ quy định này, có thể thấy, khi xảy ra việc mất xe mà giữa khách hàng và cửa hàng có thỏa thuận gửi giữ (có vé xe hoặc có bảo vệ trông xe, có nhân viên trông xe, dắt xe hoặc không yêu cầu khách hàng phải tự bảo quản xe...) thì bên phía cửa hàng phải có trách nhiệm bồi thường.
2 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 0 Thảo luận | Báo cáo