Hé lộ song trùng ác quỷ của Thanh Duy, Karen Nguyễn trong 'Dưới đáy hồ' gieo rắc nỗi kinh hoàng ra sao?

Không đơn thuần là một bộ phim kinh dị thông thường, "Dưới Đáy Hồ" của đạo diễn Trần Hữu Tấn là một trải nghiệm điện ảnh tâm lý sâu sắc, nơi nỗi sợ không đến từ những hình ảnh rùng rợn mà từ chính cảm xúc bị kìm nén, quá khứ bị lãng quên và bản ngã bị chối bỏ.
Lấy cảm hứng từ những truyền thuyết đô thị quanh Hồ Đá làng Đại học – một địa điểm quen thuộc với giới sinh viên – bộ phim dẫn dắt khán giả đến một không gian vừa gần gũi vừa rờn rợn. Những lớp ký ức bị chôn vùi được đánh thức trong bối cảnh hồ nước sâu thẳm, tạo nên một mê cung tâm lý nơi thực và ảo, con người và "bản thể song trùng " giao thoa và giằng xé.
Điểm nổi bật của phim nằm ở việc khai thác khái niệm song trùng (doppelgänger) – những bản sao tà ác sinh ra từ chính nội tâm mỗi người. Đây là một hướng đi hiếm gặp trong điện ảnh Việt, và bộ phim đã dùng chủ đề này để đặt ra một câu hỏi quan trọng: Điều gì xảy ra khi ta buộc phải đối mặt với chính phần tối của mình?
Câu chuyện diễn ra ở một hồ đá cổ tại Bà Rịa – Vũng Tàu, nơi có vẻ đẹp hoang sơ nhưng cũng đầy hiểm nguy. Những cảnh quay dưới nước được xử lý tinh tế, với hình ảnh rêu quấn chân, bóng người nhập nhằng dưới mặt hồ tạo nên cảm giác ngột ngạt như chính nội tâm nhân vật đang bị kéo xuống đáy. Hiệu ứng âm thanh – từ tiếng nước chảy đến tiếng vọng trong không gian tĩnh lặng – góp phần tạo nên bầu không khí lạnh lẽo, bất an bao trùm toàn bộ phim.
Đạo diễn Trần Hữu Tấn lựa chọn nhịp phim chậm rãi ở phần đầu, như mặt hồ yên ả, sau đó từ từ dẫn dắt người xem vào chiều sâu của cảm xúc và sự ám ảnh. Jumpscare được tiết chế tối đa, thay vào đó là sự tích tụ cảm giác ngột thở qua từng khung hình. Cao trào phim được đẩy lên mạnh mẽ ở đoạn cuối, khi những "bản thể song trùng" bắt đầu hiện hình, gây rối loạn và kéo các nhân vật vào cuộc đối đầu sinh tồn đầy nghẹt thở.
Dàn diễn viên trẻ nhưng đầy nỗ lực đã góp phần làm nên linh hồn của phim. Karen Nguyễn có màn hóa thân ấn tượng với vai Tú – nhân vật trung tâm chứa đựng nhiều tầng cảm xúc. Cô không ngại lăn xả, học bơi lặn để thể hiện những cảnh quay dưới nước chân thật, và đặc biệt thể hiện tốt chuyển biến nội tâm giữa vẻ ngoài vui vẻ và nỗi đau bên trong. Thanh Duy gây bất ngờ với vai diễn đa chiều: ban ngày là một chàng trai giản dị, đêm về trở thành một drag queen cá tính. Kay Trần , dù là tay ngang, vẫn thể hiện được chất bụi đời, si tình và "ăn rơ" với hai bạn diễn. Nguyên Thảo, dù xuất hiện không nhiều, vẫn để lại dấu ấn trong vai Yến – người giữ chìa khóa của chiếc hồ bí ẩn.
Một điểm đặc biệt của phim là cách nó xây dựng hình tượng ma rêu song trùng – không chỉ tạo hình gây ám ảnh mà còn mang tính biểu tượng cao. Rêu quấn lấy chân nhân vật, kéo họ xuống đáy hồ như những vết sẹo tâm lý chưa được chữa lành. Kẻ thù trong phim không phải là ma quỷ, mà là chính quá khứ bị lãng quên, là bản thân mà ta luôn né tránh. Cuộc chiến giữa nhân vật và "bản thể còn lại" chính là cuộc vật lộn với bản ngã, khiến phim không chỉ đáng sợ mà còn mang màu sắc chiêm nghiệm.
Về mặt thị giác và âm thanh, phim xử lý tốt các hiệu ứng nước, ánh sáng và màu sắc. Tông xanh lạnh xuyên suốt tạo cảm giác đè nặng, bóng tối dưới đáy hồ trở thành hình ảnh ẩn dụ cho tâm trí rối ren. Tiếng nước, tiếng gió rít và khoảng lặng đáng sợ trong phim được sử dụng hiệu quả để tăng tính hồi hộp mà không cần hù dọa quá đà.
Tổng thể, "Dưới Đáy Hồ" là một bước đi táo bạo và đáng ghi nhận của điện ảnh Việt trong dòng phim kinh dị – tâm lý. Không chỉ đơn thuần dọa nạt, phim mở ra một không gian để khán giả chiêm nghiệm về chính mình: rằng kẻ thù đáng sợ nhất không nằm ở bên ngoài, mà là những nỗi đau chưa được đối mặt bên trong mỗi người.
Phim khởi chiếu toàn quốc từ ngày 6.6 – và câu hỏi dành cho người xem: Bạn đã sẵn sàng lặn xuống đáy hồ của chính mình chưa?so
Phim kinh dị thống lĩnh rạp Việt mùa hè Danh Nghi07:11:24 30/05/2025Mùa hè năm nay là thời điểm của hàng loạt phim kinh dị Việt ra rạp. Có thể kể đến: Năm mười (khởi chiếu 30.5), Dưới đáy hồ (6.6), Út Lan: Oán linh giữ của (20.6).
3 | 0 Thảo luận | Báo cáo