Oraiden Manuel: Sinh viên Bách khoa người châu Phi, đóng 'Đào, phở và piano'
4 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
Tác phẩm điện ảnh Đào, Phở và Piano tạo lên cơn sốt phòng vé hiếm có của điện ảnh Việt, bỗng bất ngờ nổi rầm rộ mặc dù không được quan tâm mấy trước đó. Nhiều người bắt đầu tìm lý do khiến phim tạo cơn sốt vô tiền khoáng hậu này.
Tại sao nói cơn sốt của khán giả dành cho Đào, Phở và Piano là vô tiền khoáng hậu? Hẳn nhiên là do trong nhiều năm trở lại đây, từ khi các bộ phim được sản xuất bởi các công ty tư nhân lên ngôi, thì Đào, Phở và Piano là phim hiếm hoi được nhà nước đầu tư và đặt hàng, lại được săn đón tới vậy. Bên cạnh đó, thể loại phim lịch sử và có bối cảnh chiến tranh vẫn thường được coi là khó xem, kén khán giả tại thị trường Việt Nam.
Ấy thế mà điều không tưởng đã xảy ra. Trang web bán vé của Trung tâm chiếu phim Quốc gia - cơ sở chiếu phim quốc doanh duy nhất phát hành bộ phim Đào, Phở và Piano đã bị sập do số lượng người truy cập quá tải. Tại rạp, người xếp hàng đứng chờ hàng tiếng đồng hồ để đến lượt mua vé, các suất chiếu ít ỏi của Đào, Phở và Piano luôn luôn kín chỗ. Tới nỗi Trung tâm này phải tăng suất chiếu, khán giả đòi rạp phải cắt suất chiếu của một phim Việt khác chiếu cùng thời điểm để nhường cho Đào, Phở và Piano.
Chính bản thân những người làm ra bộ phim, điển hình như đạo diễn NSƯT Phi Tiến Sơn cũng cảm thấy vô cùng bất ngờ, hay Trung tâm chiếu phim Quốc gia cũng loay hoay với tình huống chưa từng có này. Các nhà phát hành phim tư nhân thì không thể mua phim về phát hành bởi nhà nước chưa có chế tài cũng như kinh phí phát hành cho phim được đặt hàng. Cơn sốt vì thế càng mãnh liệt, đến nỗi bắt đầu có những trường hợp "phe" vé chợ đen với giá cao ngất ngưởng, hoặc rao bán lại vé trên mạng rồi lừa đảo lẫn nhau. Những thực tế này khiến những người đứng ngoài cơn sốt phải đặt câu hỏi: "Liệu Đào, Phở và Piano có hay đến thế?".
Quay trở lại nội dung của Đào, Phở và Piano. Câu chuyện lấy bối cảnh tại một khu phố cổ Hà Nội vào năm 1947, khi diễn ra trận đánh với thực dân Pháp đã đi vào lịch sử. Phim lựa chọn kể câu chuyện về Dân - một chiến sĩ dân quân cảm tử và mối tình của anh với Thục Hương - con gái của một gia đình sống trong khu phố cổ. Sau khi đi sơ tán và bị lạc gia đình, Thục Hương trở lại khu phố, nơi đã trở thành chiến luỹ - để tìm Dân. Chuyện tình yêu của họ được kể song song với những câu chuyện của các nhân vật phụ khác như Sóc - một chú bé đánh giày yêu nước, chuyện nấu phở của hai vợ chồng già nhất quyết không chịu đi sơ tán, chuyện ông họa sĩ già dùng hết màu đỏ của mình để vẽ cờ Việt Nam cho những liệt sĩ, chuyện một quý ông Tây học, ngoài mặt thì thân Pháp nhưng hết lòng yêu nước Việt. Tất cả những câu chuyện đó tạo thành một bức tranh toàn cảnh về cuộc kháng chiến ngoan cường của quân dân Thủ đô Hà Nội trong cuộc chiến chống lại thực dân Pháp.
Điểm sáng của phim là phần bối cảnh tập trung, không quá dàn trải như một số phim có đề tài chiến tranh khác, bên cạnh đó là việc sử dụng câu chuyện của một vài cá nhân để nói về sự khốc liệt của chiến tranh. Chưa kể phần tạo hình và một số khung hình của phim được đầu tư tỉ mỉ, ưa nhìn. Các nhân vật ít nhiều để lại dấu ấn trong lòng khán giả.
Tuy nhiên, phải chi đạo diễn không đưa vào quá nhiều nhân vật để có thể đào sâu hơn, khắc họa rõ nét hơn những nhân vật chính. Dân là một nhân vật chính có thể trở thành nhân vật yêu thích của nhiều người nếu được đầu tư. Anh bị coi là hậu đậu, vô dụng trên chiến tuyến nhưng rất hăng hái đánh giặc, xung phong đi lấy vũ khí cho tiểu đội. Cho đến cuối cùng, Dân vẫn không chấp nhận được việc mình cứ mãi vô dụng như vậy. Phải chăng nếu cho Dân một nhiệm vụ, một mục đích và một hành trình thì bộ phim sẽ có cấu trúc chặt chẽ và hấp dẫn hơn?
Lại nói về cơn sốt Đào, Phở và Piano, nhiều người cho rằng phim bỗng gây được chú ý là do may mắn. Nhận định này không hẳn sai, tuy nhiên để khẳng định nó có đúng hay không còn cần thời gian và nhiều phân tích. Chỉ biết rằng đến thời điểm hiện tại, luồng ý kiến nhận định về phim vẫn chia làm hai phe: người thì khen hết lời, kẻ lại chê không ngớt. Nhưng phải chăng chúng ta vẫn nên vui mừng, bởi một tác phẩm nghệ thuật được làm ra, miễn là nhận được phản hồi từ khán giả vẫn tốt hơn là bị ghẻ lạnh?
Thiết nghĩ đã đến lúc chúng ta phải công bằng trong mọi vấn đề. Phim hay thì được khen, dở thì phải chê, chưa tới thì phải góp ý, để người làm phim rút ra kinh nghiệm cho những tác phẩm tiếp theo. Bản thân khán giả, họ thông minh và công bằng, dù là với phim của nhà sản xuất tư nhân hay được đặt hàng bởi nhà nước. Miễn là phim hấp dẫn, sẽ có khán giả. Và với trường hợp Đào, Phở và Piano, phim có sự hấp dẫn riêng với một bộ phận khán giả, đó là điều không thể chối cãi.
Doãn Quốc Đam không nín nhịn, phản bác gắt khi CĐM chê "Đào, Phở và Piano" vô lý Đức Trí09:35:59 28/02/2024Nam chính của Đào, Phở và Piano Doãn Quốc Đam vừa khiến dân tình xôn xao, khi có màn đáp trả cực căng trước loạt bình luận chê bai một cách vô lý phim mà anh tham gia. Có thể thấy, anh đang làm hết sức để bảo vệ phim khi đang công...
4 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 3 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 1 Thảo luận | Báo cáo