Dương Domic "xịt keo" Quang Hùng, vẫn được debut boygroup mới cùng HIEUTHUHAI
0 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
Mới đây, dân tình không khỏi hoang mang trước hình ảnh đơ cứng của Đan Trường khi phát hành MV Em ơi ví dầu nhờ ứng dụng công nghệ AI. Cứ ngỡ sự sáng tạo này sẽ khiến MV trở nên đ.ột phá, nhưng thực tế lại gây tác dụng phụ
Sau gần một ngày ra mắt, sản phẩm ghi nhận hơn 110 nghìn lượt xem trên nền tảng video ớn nhất thế giới. Song khi MV trình làng, vấp phải nhiều tranh luận về mặt hình ảnh và bối cảnh. "Gương mặt nhân vật cứng đơ, mắt không có hồn", "Hình ảnh AI không đẹp bằng anh Đan Trường ngoài đời", "Nhìn anh Bo khác quá, không nhận ra", "Bối cảnh MV là miền Tây nhưng có ruộng bậc thang, núi non trùng điệp là sao?", "Ca từ và hình ảnh, bối cảnh trong MV không khớp". là những phản hồi từ người xem.
Theo Đan Trường, đây là thử nghiệm đầu tiên của anh khi tạo ra hình ảnh trong MV dân gian từ công nghệ trí tuệ nhân tạo. Ê-kíp mất hai tháng để thực hiện, trải qua nhiều lần chỉnh sửa.
"Khâu khó nhất khi thực hiện MV là dùng AI tạo chuyển động, do các công cụ hiện tại chỉ hỗ trợ tạo các đoạn video dài 4 giây mỗi lần. Để tạo ra một đoạn ngắn 4 giây, chúng tôi cần sử dụng từ 4 đến 16 tấm hình. Tôi và ê-kíp đã dùng các công cụ AI khác nhau để tạo hơn 600 hình ảnh", ca sĩ cho hay.
Từ tranh cãi xoay quanh nội dung MV, khán giả đặt câu hỏi liệu Đan Trường có đang lạm dụng công nghệ AI trong khi chất lượng sản phẩm không đảm bảo và cũng không phù hợp. Khi theo dõi MV trên, có khán giả thậm chí bình luận: "Nghệ sĩ giờ còn lười đóng cả MV của chính mình".
Việc áp dụng AI vào thực hiện các sản phẩm âm nhạc không còn xa lạ trên thế giới và cả Việt Nam. Năm 2023, nhà sáng lập Bobo Đặng còn cho ra mắt Ann, ca sĩ ảo đầu tiên tại Việt Nam cùng sản phẩm debut. Nhưng MV vấp phải nhiều ý kiến trái chiều, đặc biệt là giọng hát. Sản phẩm có lượt xem thấp.
Phần đông khán giả cho rằng họ sẽ không theo dõi, không chi tiền để theo đuổi một thần tượng ảo. Bên cạnh đó, Bobo Đặng còn cho biết: "Bản chất của ngành giải trí thì tranh cãi giúp việc truyền thông được tốt hơn. Một sản phẩm ra mắt sẽ có những ý kiến trái chiều, đây là điều không tránh khỏi. Chúng tôi đã lường trước được những tranh cãi và rủi ro, nó nằm trong phạm vi có thể chấp nhận. Nếu lo sợ tranh cãi, tôi đã không theo đuổi dự án này".
Không chỉ riêng Việt Nam, mà trên đấu trường âm nhạc quốc tế, sự xuất hiện của AI trong sản xuất video thực sự mang tính đ.ột phá, mở ra thế giới đầy khả năng sáng tạo cho cả nghệ sĩ và nhà sản xuất âm nhạc. Thậm chí, công nghệ AI được áp dụng khá thành công ở các ngành giải trí lân cận, đặc biệt Hàn Quốc.
Thông qua công nghệ AI, những ca sĩ và nhóm nhạc ảo ra đời. Plave là nhóm nhạc ảo gồm 5 thành viên ở Hàn Quốc không chỉ thống trị các bảng xếp hạng âm nhạc mà còn giành chiến thắng trên các chương trình cuối tuần. Theo The Korea Herald, chỉ trong một tuần, Plave đã bán được hơn 200.000 bản album mới.
Những gã khổng lồ trong ngành như Hybe và SM Entertainment đang lao đầu vào cuộc cách mạng công nghệ này. Nhưng sự phát triển của AI trong sản xuất âm nhạc cũng không phải không có tranh cãi. Lý do là tính ổn định trong các video do AI tạo ra đang bị hạn chế và yếu tố cảm xúc khó được đảm bảo.
Nhóm RIIZE phát hành bản AI Generated Visualizer cho đĩa đơn Impossible cách đây 2 tháng. Các bình luận về video cho thấy rõ ràng người hâm mộ không ấn tượng với lựa chọn này của RIIZE.
"Vẫn chưa quá muộn để xóa cái này", một khán giả viết. "Với tất cả sự tôn trọng dành cho RIIZE, tôi hy vọng điều này không bao giờ xảy ra nữa", "Đây thực sự là điều đáng xấu hổ nhất tôi từng thấy trong năm nay", "Vậy là AI cuối cùng cũng đến được Kpop. Sẽ không mất nhiều thời gian để những công ty tham lam này bắt đầu sa thải nhân viên và hoàn toàn dựa vào AI cho các video ca nhạc và nhiều thứ khác", khán giả khác nhận xét.
Từ tranh cãi kể trên và trường hợp Đan Trường, có thể thấy các video âm nhạc do AI tạo ra có tiềm năng thú vị, nhưng vẫn còn một số thách thức. Ví dụ, AI không thể dễ dàng và độc lập tạo ra video âm nhạc. Yếu tố con người vẫn đóng vai trò thiết yếu để tạo nên một câu chuyện hay và cảm xúc.
Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của sự sáng tạo từ con người trong quá trình thực hiện sản phẩm. Tức bên cạnh việc ứng dụng công nghệ AI vào âm nhạc, hình ảnh, sự sáng tạo của nghệ sĩ vẫn là yếu tố cốt lõi. Một sản phẩm thực sự chất lượng từ âm nhạc, tới hình ảnh sẽ dễ chinh phục khán giả hơn cả yếu tố công nghệ.
AI chắc chắn có thể giúp nghệ sĩ tạo ra hình ảnh và âm nhạc độc đáo, nhưng sự sáng tạo của con người vẫn là động lực thúc đẩy âm nhạc, câu chuyện tuyệt vời. Bằng cách kết hợp sự sáng tạo của con người với công nghệ AI, nghệ sĩ có thể tạo ra hình ảnh mạnh mẽ thu hút khán giả và phá vỡ ranh giới của sản xuất video âm nhạc truyền thống.
0 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 1 Thảo luận | Báo cáo