Không ai dám cưới cung nữ dù trẻ đẹp, lý do đằng sau khiến ai cũng sốc!
2 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
Trong nhiều bộ phim cổ trang, người ta thường thấy các cô dâu thời xưa sẽ đeo "khăn trùm đầu đỏ". Thực tế, nó được coi là một biểu tượng của sự lãng mạn và lễ hội nhưng lại bắt nguồn từ một câu chuyện đẫm máu đằng sau nó.
Tương truyền, tục lệ tân nương trùm khăn đỏ bắt nguồn từ một truyền thuyết thời nhà Thương. Vua Thương là Trụ Vương vốn có trong tay tướng quân Văn Trọng rất giỏi binh pháp. Ông cầm quân trăm trận trăm thắng, tính tình dũng cảm, giỏi chiến đấu, can đảm và tháo vát, người này được ba triều đại thần làm cho kinh hoàng. Thế nhưng, vị tướng này ở nhà lại nổi tiếng yêu chiều và "sợ vợ", thấy vợ như chuột gặp mèo.
Một lần, khi nghe tin Văn Trọng thắng lớn trong cuộc viễn chinh phía Tây, vua Trụ Vương liền dẫn các quan đại thần và quân lính ra khỏi thành để chào đón, đồng thời tổ chức yến tiệc ngoài thành để ban thưởng cho ba đạo quân. Trong bữa tiệc, một quan đại thần trêu chọc Văn Trọng trước công chúng: "Anh thậm chí còn không thể xử lý được vợ mình, thì anh không tài giỏi đến mức đó". Sau đó, các quan phá lên cười, Văn Trọng đỏ mặt không nói một lời.
Một lần vua Trụ Vương vô tình nghe được chuyện vợ Văn Trọng, liền nén nghi ngờ, mặc quần áo thường dân rồi lặng lẽ ra khỏi cung để dò xét. Không ngờ lại thấy tướng quân anh hùng Văn Trọng quỳ xuống trước mặt vợ khiến vua bị sốc.
Sau khi vua Trụ tức giận trở về cung, lập tức ban chiếu chỉ dụ cho các quan đại thần ngày hôm sau đưa vợ vào cung, vợ của Văn Trọng đương nhiên cũng nằm trong số đó. Không ngờ, vừa xong cuộc hành hương của mọi người, vua Trụ Vương đã ra lệnh cho lính canh trói vợ của Văn Trọng và khiển trách trước công chúng: "Tướng công nhà Thương của ta bị kẻ ngu như ngươi làm nhục, quỳ xuống đất nghe lời khiển trách của vợ phải không? Ngươi định ngang hàng với ta sao?".
Sau đó, ông cho người xuống tay với vợ của Văn Trọng ngay tại chỗ. Máu phun ra nhuộm cả lụa trắng trên cổ. Vua Trụ Vương thấy vậy liền sai người treo tấm lụa đỏ nhuộm máu lên đầu thành, lệnh cho các cô dâu khi lấy chồng phải trùm khăn đỏ, phải vâng lời chồng, phụng mệnh chồng với tất cả trái tim.
Sau đó, vợ của các quan chức và quân lính thời Mãn Thanh không còn dám lớn tiếng với chồng nữa. Và quy định này đã được truyền từ đời này sang đời khác, tục lệ cô dâu đội khăn trùm đầu đỏ ở Trung Quốc vẫn còn đó nhưng ít ai nhắc đến lý do này.
Có thể nói, phong tục cưới hỏi của người Trung Quốc có những nét rất độc đáo, riêng biệt góp phần làm đa dạng thêm nền văn hóa đất nước. Người xưa rất trọng lễ nghĩa và trong mỗi cuộc hôn nhân truyền thống nhất thiết phải "môn đăng hộ đối" và thực hiện đủ "tam thư, lục lễ".
Cổ nhân Trung Quốc cho rằng hoàng hôn là giờ lành, cho nên sẽ làm lễ cưới vợ vào lúc hoàng hôn, bởi vì nguyên nhân này, lễ kết hợp của phu thê được xưng là "Hôn lễ" (chứ không chỉ đơn thuần mang nghĩa kết hôn như ngày nay).
Trong "ngũ lễ", hôn lễ thuộc "gia lễ", là sự kiện quan trọng thứ hai trong đời người, sau lễ đội mũ của con trai và lễ cài trâm (cập kê) của con gái.
Hôn nhân cổ đại Trung Quốc là chế độ một chồng một vợ nhiều thiếp, trong chế độ hôn nhân này, thiếp thất địa vị thấp hơn vợ cả (đích thê).
So với vợ cả, nghi thức cưới thiếp tương đối đơn giản. Nghi thức cưới vợ thì tương đối phức tạp và long trọng.
Nghi lễ kết hôn truyền thống sẽ bao gồm Tam thư và Lục lễ:
1. Three letters (Tam thư)
Three Letters có Betrothal Letter (Sính thư), Gift Letter (Lễ thư) và Wedding Letter(Nghênh thân thư).
Betrothal Letter là thư dùng khi đính hôn (the formal document of the engagement), nhà trai trao cho nhà gái (a must in a marriage).
Gift Letter là nhà gái sẽ liệt kê chủng loại cùng số lượng lễ vật cưới hỏi (listing types and quantity of gifts for the wedding) khi cả hai bên gia đình chấp thuận cuộc hôn nhân.
Wedding Letter là thư dùng khi nghênh thú tân nương, tức là trong bước 6 "thân nghênh" của lục lễ sử dụng.
2. Six Etiquette (Lục lễ)
Proposing (Nạp thái) là gia đình nhà trai sẽ nhờ người mai mối (a matchmaker) để dạm hỏi nhà gái. Bà mai sẽ được cử đến nhà gái để thưa chuyện về ý định xin cưới của nhà trai.
Birthday matching (Vấn danh) là nhà trai nhờ bà mối hỏi tên tuổi, ngày sinh của cô gái, sau đó đến tông miếu bói toán cát hung, kết quả là "cát" thì mới tiến hành bước tiếp theo, "hung" (the marriage will bring disasters to the man's family) thì dừng ở đây.
Presenting betrothal gifts (Nạp cát) là "qua văn định", là sau khi bói toán được đến điềm lành thì định ra hôn ước.
Presenting wedding gifts (Nạp chinh) là "nạp tệ" hay "qua đại lễ", nhà trai phái người đưa sính lễ đến nhà gái. Nhà gái nhận sính lễ, xưng là "hứa anh".
Picking auspicious wedding date (Thỉnh kỳ) là "chọn ngày", tức là thỉnh nhà gái xác định ngày kết hôn.
Wedding ceremony (Thân nghênh) là ngày hôn lễ, nhà trai cần thiết tự mình đi nhà gái nghênh đón, sau đó nhà trai về trước, ở ngoài cửa chờ đón. Nếu chưa thân nghênh mà người trai chết, cô gái có thể lấy người khác. Nhưng nếu lỡ thân nghênh rồi mà người trai mới chết, dù chưa bái đường, theo quy định của tục lệ, cô dâu chỉ có thể nhận mệnh ở góa suốt đời.
Thái giám sau khi tịnh thân phải ở nơi này 1 tháng mới cho ra ngoài! Bảo Nam16:40:42 11/11/2024Thái giám là công việc không được đánh giá cao nhưng lại có thể được nhiều ngân lượng và có cơ hội thăng tiến. Tuy nhiên, cái giá của việc trở thành thái giám chính là phải trải qua quá trình tịnh thân, mất khả năng nối dõi tông đường .
2 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
5 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 1 Thảo luận | Báo cáo