Thiếu nữ mất tích từ mùng 6 Tết: Tìm thấy ở nhà bạn, mẹ nhận tin nhắn tống tiền

1 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
Vụ việc xảy ra tại quán bún riêu số 54 Bạch Mai (Hà Nội) vẫn đang thu hút sự chú ý của dư luận. Trước đó vào sáng mồng 1 Tết, nhóm khách gồm 3 người tới quán ăn 3 bát bún riêu và được chủ quán thông báo hết 1,2 triệu đồng.
Dù rất bất ngờ với số tiền này nhưng vị khách vẫn chuyển vào tài khoản của quán. Sau đó, khách chia sẻ trải nghiệm kém vui của mình lên mạng xã hội, đồng thời đưa lời cảnh báo tới cộng đồng về tình trạng "chặt chém" ngày Tết với lưu ý cần hỏi giá trước khi ăn uống, sử dụng dịch vụ.
Theo thông tin từ UBND phường Bách Khoa, hiện cơ sở kinh doanh này bị đình chỉ hoạt động.
Trước những ý kiến trái chiều liên quan tới vụ việc, ngày 2/1 (tức mồng 4 Tết), trao đổi với phóng viên Dân trí, chị Vũ Thị Hoài, chủ cơ sở kinh doanh thừa nhận "đây là bài học lớn trong suốt hơn 30 năm kinh doanh của gia đình".
Chủ quán cho biết đã đọc nhiều bình luận của mọi người và biết sai nhưng không thể thanh minh. Chủ cơ sở mong dư luận có cái nhìn công tâm, đa chiều.
"Tâm trạng của chúng tôi đều rất buồn và chưa muốn làm gì. Tôi và chồng chỉ biết bảo nhau cần rút kinh nghiệm sâu sắc bởi bây giờ nếu nói gì cũng có thể bị hiểu nhầm là thanh minh cho cái sai", chị Hoài giãi bày.
Được biết, quán có diện tích nhỏ hẹp và chỉ có 3 người làm. Trong đó, chị Hoài trực tiếp nấu đồ cho khách. Chồng chị vừa làm trà đá, vừa nhận trông coi dọn dẹp và một người phụ rửa bát đũa.
Dù vụ việc xảy ra lúc hơn 1h sáng ngày 29/1 nhưng tới trưa 30/1 hai vợ chồng mới biết chuyện. Cả hai kiểm tra tài khoản điện thoại và thấy có một khoản tiền 1,2 triệu đồng do khách gửi.
"Lúc này chúng tôi biết mình đã sai rồi nên vội tìm mọi cách liên lạc để trả tiền cho khách. Tôi có nhờ bên ngân hàng hỗ trợ nhưng do thời điểm ngày lễ Tết nên vẫn chưa có số.
Sau đó, vị khách có đăng thông tin nói rằng không muốn nhận lại tiền thừa, chỉ muốn cảnh báo cộng đồng. Đây là rủi ro rất đáng tiếc bởi những ai từng là khách quen của quán đều biết tính chồng tôi thường hay nói đùa. Ví dụ bát bún 30.000 đồng thì nói là 300.000 đồng. Nhưng dù sao, đây là lỗi sai lớn để chúng tôi phải tự nhìn nhận và thay đổi", chủ quán bộc bạch.
Được biết, đây là quán bún do mẹ chồng chị Hoài mở năm 1993. Thời gian đầu, quán bán bún vịt. Khoảng một năm sau, quán chuyển sang bán bún riêu. Năm 2016, bà bàn giao toàn bộ cơ sở để vợ chồng chị Hoài tiếp quản. Trước khi lùm xùm xảy ra, quán chưa xảy ra tình trạng tương tự.
"Hiện chúng tôi vẫn chấp hành theo đúng quyết định từ cơ quan chức năng. Không ai muốn tự đạp đổ bát cơm do mình gây dựng suốt hàng chục năm. Nếu vẫn được thực khách tin tưởng yêu thương, tôi mong sẽ bán hàng trở lại", chủ quán chia sẻ.
Theo tìm hiểu, đây là một trong những địa chỉ bán bún riêu khá nổi tiếng ở Hà Nội. Ngày thường, quán bán khoảng 60kg bún còn dịp lễ Tết có thể lên tới 80-90kg bún/ngày.
Theo dõi vụ việc, luật sư Quách Thành Lực (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, để có căn cứ xử lý, cơ quan chức năng sẽ xác minh, làm rõ chủ quán có hành vi "chặt chém" hay không, hay đó chỉ là sự nhầm lẫn, hiểu lầm giữa chủ quán và khách hàng.
Theo vị luật sư, trong trường hợp đủ căn cứ xác minh có hành vi "chặt chém" từ phía chủ quán, cơ quan chức năng sẽ ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với hành vi bán cao hơn giá niêm yết hàng hóa, dịch vụ.
Mức phạt tiền cho hành vi này là từ 5-10 triệu đồng, theo Khoản 2, Điều 13, Nghị định 87 của Chính phủ.
Bên cạnh đó, chủ cửa hàng buộc trả lại cho khách hàng số tiền đã thu cao hơn giá niêm yết. Trường hợp khách hàng từ chối nhận thì nộp toàn bộ số tiền chênh lệch do bán cao hơn mức giá niêm yết vào ngân sách nhà nước.
Theo luật sư Quách Thành Lực, thời gian qua liên tiếp xảy ra câu chuyện khách hàng tố cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống "chặt chém" gây bức xúc dư luận.
Để tránh rơi vào tình huống tương tự, luật sư Lực khuyến cáo người dân trước khi sử dụng dịch vụ ăn uống nên trao đổi rõ với chủ cơ sở về giá thành. Nếu thấy phù hợp thì khách hàng sử dụng, nếu không thì có thể từ chối và tìm đến cơ sở kinh doanh ăn uống khác.
Chuyện lì xì Tết: Quang Hải bị nói keo vì cho họ hàng chỉ 200k, thực hư ra sao? Đình Như13:54:00 02/02/2025Về nhà vợ chúc tết, Quang Hải cầm một xấp tiền đứng giữa phòng khách và xoè tiền ra đếm rồi lì xì cho các thành viên trong gia đình. Tuy nhiên, anh lại bị nói keo khi lì xì cho họ hàng bên nội.
1 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
5 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
5 | 5 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 0 Thảo luận | Báo cáo