CEO Mai Kiều Liên - Người đưa thương hiệu sữa Việt Nam lên bản đồ thế giới

Hoàng Anh21:23 26/04/2022

 2  |  0 Thảo luận  |  Báo cáo

Theo dõi trên

Gắn bó với Vinamilk và ngành sữa Việt Nam gần 45 năm, có thể nói, bà Mai Kiều Liên không chỉ để lại dấu ấn mạnh mẽ với cương vị là một nữ lãnh đạo tài ba trên thương trường mà còn là hình ảnh truyền cảm hứng của người phụ nữ Việt Nam trong thời kì đổi mới.

Bà Mai Kiều Liên (sinh 1 tháng 9 năm 1953) là một nữ doanh nhân Việt Nam, chức vụ hiện tại Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk). Bà từng là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa VIII.

CEO Mai Kiều Liên - Người đưa thương hiệu sữa Việt Nam lên bản đồ thế giới - Hình 1

Từ "giấc mơ sữa Việt"

Khi được hỏi về Vinamilk, bà Mai Kiều Liên nhiều lần tự hào chia sẻ "Không chỉ cá nhân tôi mà cả tập thể nhân viên Vinamilk đều luôn tự hào nhất một điều chúng ta đã có thương hiệu sữa Việt Nam và không thua kém gì các bạn trong khu vực. Thứ hai, Vinamilk cũng đã xây dựng được hệ thống chăn nuôi bò sữa mà ước mơ rất lâu cả mấy chục năm đã thành hiện thực. Bởi, nếu tự chủ được nguyên liệu, sẽ tự chủ được sản xuất, từ đó tự chủ trong giá thành và tất cả mọi cái. Một điều tự hào thứ ba đó là sản phẩm sữa Vinamilk đã có mặt tại hơn 56 quốc gia và lãnh thổ trên thế giới, đây cũng là ước mơ mà chúng ta đã làm được. Thứ tư, tự hào vì trước đây Việt Nam làm sữa hoàn toàn thủ công còn bây giờ đã rất nhiều nhà máy tự động hoá, tự hào vì chúng ta có thể chăm sóc cho t.rẻ e.m Việt bằng chính các sản phẩm Việt...".

Sinh năm 1953 tại Pháp, bà Mai Kiều Liên tốt nghiệp đại học tại Moscow (Nga) chuyên ngành chế biến sữa. Từ lời khuyên của cha bà với nhận định sữa là chiếc chìa khóa để phục hồi thể trạng người Việt sau chiến tranh, nhất là đối với t.rẻ e.m, bà đã dành quyết tâm và nhiệt huyết của mình để theo đuổi mục tiêu học tập và nỗ lực để xây dựng ngành sữa Việt Nam. Và sau này, tâm huyết đó đã biến thành động lực mạnh mẽ, trong chặng đường gần 45 năm gắn bó cùng với Vinamilk, để hiện thực hóa "giấc mơ sữa Việt", góp phần hình thành, phát triển một thế hệ t.rẻ e.m Việt Nam vươn cao.

Đưa doanh nghiệp sữa Việt Nam vào vị trí thứ 36 trong 50 công ty sữa lớn nhất thế giới qua hơn 4 thập kỷ hoạt động, một trong những quyết định sáng suốt nhất của bà Mai Kiều Liên chính là tư duy chủ động. Cụ thể, chính là tập trung đầu tư vào việc phát triển vùng nguyên liệu chăn nuôi bò sữa trong nước từ rất sớm.

CEO Mai Kiều Liên - Người đưa thương hiệu sữa Việt Nam lên bản đồ thế giới - Hình 2

Tổng Giám đốc Vinamilk Mai Kiều Liên từng chia sẻ: "Chúng ta có hệ thống chăn nuôi bò sữa, đó là quan trọng nhất. Điều này sẽ giúp tự chủ nguyên liệu và tự chủ mọi thứ, tự chủ về giá thành. Nói không quá thì nếu không có vùng nguyên liệu, có lẽ sẽ không có Vinamilk ngày nay".

Năm 1991, Vinamilk đã cụ thể hóa mục tiêu này khi chủ động nguyên liệu sản xuất bằng giải pháp xây dựng vùng nguyên liệu nội địa và "cuộc cách mạng sữa", còn gọi là cuộc "cách mạng trắng" đã ra đời.

Giữ ổn định chiến lược phát triển đàn bò nguyên liệu liên tục trong nhiều năm, đến nay Vinamilk đã sở hữu 13 trang trại quy mô, đạt chuẩn quốc tế, tổng đàn bò quản lý và khai thác sữa đạt hơn 160.000 con, giúp cung ứng trên 1 triệu lít sữa tươi nguyên liệu/ngày. Nhờ mạnh dạn đầu tư, ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện năng suất và chất lượng sữa của đàn bò sữa Vinamilk đều tăng trưởng tốt, công nghệ chăn nuôi đã tiệm cận với các nước phát triển trên thế giới.

Có thể tự hào nói rằng, những tiêu chuẩn cao nhất, công nghệ hiện đại nhất của ngành chăn nuôi bò sữa trên thế giới đều có thể tìm thấy ở hệ thống trang trại của Vinamilk. Đó một phần là nhờ tầm nhìn và chiến lược của vị nữ thuyền trưởng tài ba, Mai Kiều Liên.

Nâng tầm thương hiệu Việt trên bản đồ sữa thế giới

Việt Nam là một quốc gia có tiềm năng xuất khẩu, nhưng trong ngành sữa, Vinamilk chính là "người tiên phong" từ năm 1997 với thị trường đầu tiên là Iraq với sản phẩm đầu tay là Dielac thông qua hình thức "Đổi dầu lấy thực phẩm".

Nói về lô sữa xuất khẩu sữa Việt đầu tiên vươn ra thị trường thế giới, bà Mai Kiều Liên nhớ lại: "Tại thời điểm đó, không ai nghĩ Việt Nam có thể xuất khẩu sữa bột t.rẻ e.m do trước đó hoàn toàn phải nhập khẩu loại sữa này. Vinamilk đã vượt qua vòng kiểm tra chất lượng khắt khe của nước bạn, thậm chí một số tiêu chí còn khó hơn chuẩn quốc tế. Sau khi chứng minh được về chất lượng và khả năng giao hàng đúng theo yêu cầu, Vinamilk đã ký các hợp đồng xuất khẩu lớn vào thị trường này".

CEO Mai Kiều Liên - Người đưa thương hiệu sữa Việt Nam lên bản đồ thế giới - Hình 3

Từ những bước đi chiến lược đầu tiên, đến nay các sản phẩm của Vinamilk đã có mặt trên kệ hàng của 56 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó khu vực Trung Đông trở thành thị trường chủ lực, đóng góp hơn 75% vào tổng doanh thu đến từ hoạt động kinh doanh xuất khẩu của Vinamilk. Tổng doanh thu xuất khẩu của Vinamilk tính từ năm 1997 đến nay đã đạt hơn 2,5 tỷ USD.

Bà Mai Kiều Liên chia sẻ phương châm hoạt động của bà mấy chục năm nay là bao giờ cũng phải "đi bằng hai chân". Chân ở nội địa vững chắc, đáp ứng nhu cầu cho người dân, sau đó mới tính đến chuyện xuất khẩu vươn ra nước ngoài. Chính vì vậy, ngoài việc liên tục đầu tư, cải tiến, đem lại nhiều sản phẩm chất lượng quốc tế cho người tiêu dùng trong nước thì mảng xuất khẩu, kinh doanh quốc tế luôn được Vinamilk chú trọng đẩy mạnh.

CEO Mai Kiều Liên - Người đưa thương hiệu sữa Việt Nam lên bản đồ thế giới - Hình 4

Sự quyết đoán cũng như tầm nhìn chiến lược đã giúp bà hướng Vinamilk vượt qua nhiều "sóng gió" trong suốt 45 năm qua để đến nay, không chỉ là số 1 tại Việt Nam mà thương hiệu sữa "quốc dân" này đã có mặt tại hơn 56 quốc gia và vùng lãnh thổ trong một hành trình đáng nhớ và đầy tự hào.

"Thành tựu trọn đời" - Giá trị cho cộng đồng và đất nước

Với tầm nhìn chiến lược, sự cống hiến và tâm huyết dành cho Vinamilk cũng như sự phát triển của ngành sữa Việt Nam, năm 2018, bà Mai Kiều Liên là người phụ nữ Việt Nam đầu tiên được Forbes Việt Nam vinh danh g.iải t.hưởng "Thành tựu trọn đời" với dấu ấn "tư tưởng đổi mới sáng tạo, khả năng hoạch định chiến lược đúng đắn, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, gắn kết người lao động để cống hiến vì mục tiêu chung đưa công ty phát triển".

CEO Mai Kiều Liên - Người đưa thương hiệu sữa Việt Nam lên bản đồ thế giới - Hình 5

Trước đó, bà Mai Kiều Liên là nữ doanh nhân duy nhất của Việt Nam có mặt liên tiếp từ năm 2012-2015 trong danh sách 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á do Forbes bình chọn và được tặng g.iải t.hưởng Nikkei Asia Prize của Nikkei Inc. Bên cạnh đó, bà Mai Kiều Liên cũng là một trong 50 phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam do Forbes Việt Nam bình chọn.

12 năm liền là thương hiệu quốc gia, đại diện duy nhất của ASEAN thuộc Top 10 thương hiệu sữa giá trị nhất toàn cầu với định giá 2,4 tỷ USD là những kết quả mà Vinamilk đã đạt được. Điều đó đã minh chứng không chỉ sự lớn mạnh của một doanh nghiệp mà còn cho thấy vị thế của những thương hiệu đại diện cho quốc gia đã không ngừng nuôi dưỡng và vai trò của "nữ tướng" Mai Kiều Liên, người phụ nữ tạo dựng, truyền cảm hứng là không thể phủ nhận.

Bên cạnh những dấu ấn trong sự phát triển của Vinamilk trên thương trường, bà Mai Kiều Liên còn được biết đến là người "truyền lửa" từ chính những giá trị sống, trách nhiệm của mình vào những hoạt động hướng tới cộng đồng của Vinamilk.

CEO Mai Kiều Liên - Người đưa thương hiệu sữa Việt Nam lên bản đồ thế giới - Hình 6

Gắn bó với ngành sữa từ một mục đích tốt đẹp và tầm nhìn xa, các quyết định của bà cũng như mọi hoạt động của Vinamilk luôn xoay quanh việc làm sao để đưa đến cộng đồng những sản phẩm dinh dưỡng có lợi nhất cho sức khỏe, làm sao để t.rẻ e.m Việt Nam phát triển toàn diện cả về thể chất và trí tuệ. Hàng loạt chương trình hướng về cộng đồng đặc biệt là đối tượng t.rẻ e.m đã được Vinamilk thực hiện nhiều năm nay như Chương trình Quỹ sữa vươn cao Việt Nam với hành trình 14 năm, Chương trình Sữa học đường đã thực hiện được 15 năm đem lại lợi ích cho hàng triệu t.rẻ e.m Việt Nam.

Trong suốt 45 năm đồng hành cùng Vinamilk, bà Mai Kiều Liên đã kiến tạo nên không chỉ là một công ty sữa vững mạnh được trong và ngoài nước công nhận mà còn là một doanh nghiệp hướng về cộng đồng, đem đến nhiều giá trị bền vững cho con người và đất nước và không ngừng chinh phục những đỉnh cao mới.

Bạn có THÍCH bài viết này chứ?
Không

Chủ đề liên quan

Ngày Thế giới nhận thức về tự kỷ 2/4: Chung tay hành động vì t.rẻ e.m tự kỷ

Tin tài trợ
Ngày 31/3, Quỹ Bảo trợ t.rẻ e.m Việt Nam (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) cho biết, để hưởng ứng Ngày Thế giới nhận thức về tự kỷ, 15 cơ sở can thiệp cho t.rẻ e.m tự kỷ trong cả nước được Dự án Nâng cao nhận thức về tự kỷ ở t.rẻ e.m Việt Nam tổ...

Ba năm liên tiếp Nutifood GrowPLUS+ là sữa t.rẻ e.m số 1 ở Việt Nam

Tin tài trợ
Năm 2021 Nutifood GrowPLUS tiếp tục giữ vững ngôi vị nhãn hiệu sữa t.rẻ e.m số 1 tại Việt Nam với các dòng sản phẩm đa dạng, đáp ứng mọi thể trạng và nhu cầu dinh dưỡng của trẻ, chiếm 23,6% thị phần

Nhiều người rút khỏi Forbes Việt Nam Under 30 sau vụ lùm xùm quấy rối

Tin tài trợ
Không đồng tình với cách Forbes Việt Nam xử lý vụ việc Ngô Hoàng Anh, nhiều nhân vật xuất hiện trong danh sách Forbes Việt Nam Under 30 năm 2022 cũng lần lượt xin rút tên

Mèo Mốc - thành viên Under 30 xin rút tên khỏi danh sách vì mất tin tưởng vào Forbes Việt Nam sau vụ Ngô Hoàng Anh

Tin tài trợ
Forbes Vietnam đã đ.ánh mất tin tưởng của người ủng hộ, trong đó có cả em - Mèo Mốc viết trong email gửi đến Forbes Việt Nam

Forbes Việt Nam "dọn dẹp" fanpage, trực tiếp "xử lý" những ý kiến trái chiều vụ Ngô Hoàng Anh

Tin tài trợ
Không đưa ra thông báo nào khác nhưng Forbes Việt Nam đã âm thầm có động thái mới trên fanpage

NÓNG: Forbes Việt Nam chính thức rút tên Ngô Hoàng Anh sau cáo buộc gạ tình, đó là nguyện vọng của nhân vật!

Tin tài trợ
Mới đây, fanpage Facebook của Forbes Việt Nam đã có thông báo thứ 3 liên quan đến Ngô Hoàng Anh - thành viên danh sách Under 30 năm 2022. 

Ngô Hoàng Anh - Chàng trai bị tố quấy rối n.ữ s.inh trung học, được Forbes Việt Nam vinh danh là ai?

Hoàng Phúc13:40:39 24/02/2022
Gương mặt trẻ nhất có tên trong danh sách Under 30 năm nay của Forbes Việt Nam đang gây xôn xao vì cách hành xử trong quá khứ. Ngày 14/2, Forbes Việt Nam chính thức công bố danh sách Under 30 - các gương mặt dưới 30 t.uổi nổi bật nhất của Việt Nam năm 2022. Danh sách năm nay...

 4  |  0 Thảo luận  |  

Tranh cãi phát ngôn của Forbes Việt Nam về vụ Ngô Hoàng Anh bị tố gạ tình: "Qua loa, thông báo vẫn nước đôi, thế hành động cụ thể ở đây là gì?"

Tin tài trợ
Nhiều người cho rằng Forbes xử lý chưa thuyết phục trong lùm xùm liên quan đến Ngô Hoàng Anh

300.000 t.rẻ e.m Việt Nam được học lập trình 

Tin tài trợ
Sau 3 năm, hơn 300.000 học sinh, sinh viên tại 9 tỉnh thành đã được học về lập trình sớm
phanh nè biến mấtnhất dươnghùng didulisa comebackhằng du mụcchu thanh huyềndịch đườngđám cưới miduminh đạtlisarockstarmiduchưa biết