CEO Mai Kiều Liên - Người đưa thương hiệu sữa Việt Nam lên bản đồ thế giới

Hoàng Anh21:23 26/04/2022

 2  |  0 Thảo luận  |  Báo cáo

Theo dõi trên

Gắn bó với Vinamilk và ngành sữa Việt Nam gần 45 năm, có thể nói, bà Mai Kiều Liên không chỉ để lại dấu ấn mạnh mẽ với cương vị là một nữ lãnh đạo tài ba trên thương trường mà còn là hình ảnh truyền cảm hứng của người phụ nữ Việt Nam trong thời kì đổi mới.

Bà Mai Kiều Liên (sinh 1 tháng 9 năm 1953) là một nữ doanh nhân Việt Nam, chức vụ hiện tại Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk). Bà từng là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa VIII.

CEO Mai Kiều Liên - Người đưa thương hiệu sữa Việt Nam lên bản đồ thế giới - Hình 1

Từ "giấc mơ sữa Việt"

Khi được hỏi về Vinamilk, bà Mai Kiều Liên nhiều lần tự hào chia sẻ "Không chỉ cá nhân tôi mà cả tập thể nhân viên Vinamilk đều luôn tự hào nhất một điều chúng ta đã có thương hiệu sữa Việt Nam và không thua kém gì các bạn trong khu vực. Thứ hai, Vinamilk cũng đã xây dựng được hệ thống chăn nuôi bò sữa mà ước mơ rất lâu cả mấy chục năm đã thành hiện thực. Bởi, nếu tự chủ được nguyên liệu, sẽ tự chủ được sản xuất, từ đó tự chủ trong giá thành và tất cả mọi cái. Một điều tự hào thứ ba đó là sản phẩm sữa Vinamilk đã có mặt tại hơn 56 quốc gia và lãnh thổ trên thế giới, đây cũng là ước mơ mà chúng ta đã làm được. Thứ tư, tự hào vì trước đây Việt Nam làm sữa hoàn toàn thủ công còn bây giờ đã rất nhiều nhà máy tự động hoá, tự hào vì chúng ta có thể chăm sóc cho trẻ em Việt bằng chính các sản phẩm Việt...".

Sinh năm 1953 tại Pháp, bà Mai Kiều Liên tốt nghiệp đại học tại Moscow (Nga) chuyên ngành chế biến sữa. Từ lời khuyên của cha bà với nhận định sữa là chiếc chìa khóa để phục hồi thể trạng người Việt sau chiến tranh, nhất là đối với trẻ em, bà đã dành quyết tâm và nhiệt huyết của mình để theo đuổi mục tiêu học tập và nỗ lực để xây dựng ngành sữa Việt Nam. Và sau này, tâm huyết đó đã biến thành động lực mạnh mẽ, trong chặng đường gần 45 năm gắn bó cùng với Vinamilk, để hiện thực hóa "giấc mơ sữa Việt", góp phần hình thành, phát triển một thế hệ trẻ em Việt Nam vươn cao.

Đưa doanh nghiệp sữa Việt Nam vào vị trí thứ 36 trong 50 công ty sữa lớn nhất thế giới qua hơn 4 thập kỷ hoạt động, một trong những quyết định sáng suốt nhất của bà Mai Kiều Liên chính là tư duy chủ động. Cụ thể, chính là tập trung đầu tư vào việc phát triển vùng nguyên liệu chăn nuôi bò sữa trong nước từ rất sớm.

CEO Mai Kiều Liên - Người đưa thương hiệu sữa Việt Nam lên bản đồ thế giới - Hình 2

Tổng Giám đốc Vinamilk Mai Kiều Liên từng chia sẻ: "Chúng ta có hệ thống chăn nuôi bò sữa, đó là quan trọng nhất. Điều này sẽ giúp tự chủ nguyên liệu và tự chủ mọi thứ, tự chủ về giá thành. Nói không quá thì nếu không có vùng nguyên liệu, có lẽ sẽ không có Vinamilk ngày nay".

Năm 1991, Vinamilk đã cụ thể hóa mục tiêu này khi chủ động nguyên liệu sản xuất bằng giải pháp xây dựng vùng nguyên liệu nội địa và "cuộc cách mạng sữa", còn gọi là cuộc "cách mạng trắng" đã ra đời.

Giữ ổn định chiến lược phát triển đàn bò nguyên liệu liên tục trong nhiều năm, đến nay Vinamilk đã sở hữu 13 trang trại quy mô, đạt chuẩn quốc tế, tổng đàn bò quản lý và khai thác sữa đạt hơn 160.000 con, giúp cung ứng trên 1 triệu lít sữa tươi nguyên liệu/ngày. Nhờ mạnh dạn đầu tư, ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện năng suất và chất lượng sữa của đàn bò sữa Vinamilk đều tăng trưởng tốt, công nghệ chăn nuôi đã tiệm cận với các nước phát triển trên thế giới.

Có thể tự hào nói rằng, những tiêu chuẩn cao nhất, công nghệ hiện đại nhất của ngành chăn nuôi bò sữa trên thế giới đều có thể tìm thấy ở hệ thống trang trại của Vinamilk. Đó một phần là nhờ tầm nhìn và chiến lược của vị nữ thuyền trưởng tài ba, Mai Kiều Liên.

Nâng tầm thương hiệu Việt trên bản đồ sữa thế giới

Việt Nam là một quốc gia có tiềm năng xuất khẩu, nhưng trong ngành sữa, Vinamilk chính là "người tiên phong" từ năm 1997 với thị trường đầu tiên là Iraq với sản phẩm đầu tay là Dielac thông qua hình thức "Đổi dầu lấy thực phẩm".

Nói về lô sữa xuất khẩu sữa Việt đầu tiên vươn ra thị trường thế giới, bà Mai Kiều Liên nhớ lại: "Tại thời điểm đó, không ai nghĩ Việt Nam có thể xuất khẩu sữa bột trẻ em do trước đó hoàn toàn phải nhập khẩu loại sữa này. Vinamilk đã vượt qua vòng kiểm tra chất lượng khắt khe của nước bạn, thậm chí một số tiêu chí còn khó hơn chuẩn quốc tế. Sau khi chứng minh được về chất lượng và khả năng giao hàng đúng theo yêu cầu, Vinamilk đã ký các hợp đồng xuất khẩu lớn vào thị trường này".

CEO Mai Kiều Liên - Người đưa thương hiệu sữa Việt Nam lên bản đồ thế giới - Hình 3

Từ những bước đi chiến lược đầu tiên, đến nay các sản phẩm của Vinamilk đã có mặt trên kệ hàng của 56 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó khu vực Trung Đông trở thành thị trường chủ lực, đóng góp hơn 75% vào tổng doanh thu đến từ hoạt động kinh doanh xuất khẩu của Vinamilk. Tổng doanh thu xuất khẩu của Vinamilk tính từ năm 1997 đến nay đã đạt hơn 2,5 tỷ USD.

Bà Mai Kiều Liên chia sẻ phương châm hoạt động của bà mấy chục năm nay là bao giờ cũng phải "đi bằng hai chân". Chân ở nội địa vững chắc, đáp ứng nhu cầu cho người dân, sau đó mới tính đến chuyện xuất khẩu vươn ra nước ngoài. Chính vì vậy, ngoài việc liên tục đầu tư, cải tiến, đem lại nhiều sản phẩm chất lượng quốc tế cho người tiêu dùng trong nước thì mảng xuất khẩu, kinh doanh quốc tế luôn được Vinamilk chú trọng đẩy mạnh.

CEO Mai Kiều Liên - Người đưa thương hiệu sữa Việt Nam lên bản đồ thế giới - Hình 4

Sự quyết đoán cũng như tầm nhìn chiến lược đã giúp bà hướng Vinamilk vượt qua nhiều "sóng gió" trong suốt 45 năm qua để đến nay, không chỉ là số 1 tại Việt Nam mà thương hiệu sữa "quốc dân" này đã có mặt tại hơn 56 quốc gia và vùng lãnh thổ trong một hành trình đáng nhớ và đầy tự hào.

"Thành tựu trọn đời" - Giá trị cho cộng đồng và đất nước

Với tầm nhìn chiến lược, sự cống hiến và tâm huyết dành cho Vinamilk cũng như sự phát triển của ngành sữa Việt Nam, năm 2018, bà Mai Kiều Liên là người phụ nữ Việt Nam đầu tiên được Forbes Việt Nam vinh danh giải thưởng "Thành tựu trọn đời" với dấu ấn "tư tưởng đổi mới sáng tạo, khả năng hoạch định chiến lược đúng đắn, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, gắn kết người lao động để cống hiến vì mục tiêu chung đưa công ty phát triển".

CEO Mai Kiều Liên - Người đưa thương hiệu sữa Việt Nam lên bản đồ thế giới - Hình 5

Trước đó, bà Mai Kiều Liên là nữ doanh nhân duy nhất của Việt Nam có mặt liên tiếp từ năm 2012-2015 trong danh sách 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á do Forbes bình chọn và được tặng giải thưởng Nikkei Asia Prize của Nikkei Inc. Bên cạnh đó, bà Mai Kiều Liên cũng là một trong 50 phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam do Forbes Việt Nam bình chọn.

12 năm liền là thương hiệu quốc gia, đại diện duy nhất của ASEAN thuộc Top 10 thương hiệu sữa giá trị nhất toàn cầu với định giá 2,4 tỷ USD là những kết quả mà Vinamilk đã đạt được. Điều đó đã minh chứng không chỉ sự lớn mạnh của một doanh nghiệp mà còn cho thấy vị thế của những thương hiệu đại diện cho quốc gia đã không ngừng nuôi dưỡng và vai trò của "nữ tướng" Mai Kiều Liên, người phụ nữ tạo dựng, truyền cảm hứng là không thể phủ nhận.

Bên cạnh những dấu ấn trong sự phát triển của Vinamilk trên thương trường, bà Mai Kiều Liên còn được biết đến là người "truyền lửa" từ chính những giá trị sống, trách nhiệm của mình vào những hoạt động hướng tới cộng đồng của Vinamilk.

CEO Mai Kiều Liên - Người đưa thương hiệu sữa Việt Nam lên bản đồ thế giới - Hình 6

Gắn bó với ngành sữa từ một mục đích tốt đẹp và tầm nhìn xa, các quyết định của bà cũng như mọi hoạt động của Vinamilk luôn xoay quanh việc làm sao để đưa đến cộng đồng những sản phẩm dinh dưỡng có lợi nhất cho sức khỏe, làm sao để trẻ em Việt Nam phát triển toàn diện cả về thể chất và trí tuệ. Hàng loạt chương trình hướng về cộng đồng đặc biệt là đối tượng trẻ em đã được Vinamilk thực hiện nhiều năm nay như Chương trình Quỹ sữa vươn cao Việt Nam với hành trình 14 năm, Chương trình Sữa học đường đã thực hiện được 15 năm đem lại lợi ích cho hàng triệu trẻ em Việt Nam.

Trong suốt 45 năm đồng hành cùng Vinamilk, bà Mai Kiều Liên đã kiến tạo nên không chỉ là một công ty sữa vững mạnh được trong và ngoài nước công nhận mà còn là một doanh nghiệp hướng về cộng đồng, đem đến nhiều giá trị bền vững cho con người và đất nước và không ngừng chinh phục những đỉnh cao mới.

Bạn có THÍCH bài viết này chứ?
Không

Chủ đề liên quan

Rúng động nguy cơ TP.HCM bị nhiễm dịch bệnh X, Bộ Y tế vào cuộc ?

Rúng động nguy cơ TP.HCM bị nhiễm dịch bệnh X, Bộ Y tế vào cuộc ?
Đông Nguyễn13:42:15 18/12/2024
Dịch bệnh X đang bùng phát tại Congo đang thu hút sự chú ý đặc biệt từ các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế và Sở Y tế TP.HCM triển khai ngăn ngừa nguy cơ dịch bệnh lạ này xâm nhập vào thành phố.

 7  |  0 Thảo luận  |  

Baby Three so găng với Labubu: Thị trường đồ chơi bị lật kèo, ai sẽ bị xóa sổ?

Baby Three so găng với Labubu: Thị trường đồ chơi bị lật kèo, ai sẽ bị xóa sổ?
Khanh Phạm07:10:48 18/12/2024
Thị trường đồ chơi tại Việt Nam hiện đang chứng kiến sự lên ngôi mạnh mẽ của hai nhân vật đáng yêu: Baby Three và Labubu. Cuộc đua giữa hai sản phẩm này đang ngày càng gay gắt, đặc biệt là khi Baby Three bắt đầu vượt qua Labubu trong một số khía...

 1  |  0 Thảo luận  |  

Quang Hải vụt sáng trở lại thời hoàng kim 2018, "đá đổ" Indonesia bằng 1 cú sút

Quang Hải vụt sáng trở lại thời hoàng kim 2018, "đá đổ" Indonesia bằng 1 cú sút
Đông Nguyễn16:59:52 16/12/2024
Trong trận đấu căng thẳng giữa tuyển Việt Nam và Indonesia tại AFF Cup 2024, Nguyễn Quang Hải đã chứng tỏ được đẳng cấp và sự trở lại mạnh mẽ của mình, giúp đội nhà giành chiến thắng 1-0 đầy thuyết phục, đánh dấu cho phong độ ấn tượng của Quang Hải.

 2  |  0 Thảo luận  |  

Dịch bệnh lạ bùng phát ở Congo, Bộ Y Tế Việt Nam giám sát gắt gao

Dịch bệnh lạ bùng phát ở Congo, Bộ Y Tế Việt Nam giám sát gắt gao
Khang Trần16:50:59 12/12/2024
Một dịch bệnh chưa rõ nguyên nhân đang gây lo ngại tại Cộng hòa Dân chủ Congo, khiến hàng trăm người mắc bệnh. Việt Nam đã và đang theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh này, các quốc gia khác trên thế giới cũng tăng cường biện pháp phòng...

 4  |  0 Thảo luận  |  

Văn hóa doanh nghiệp độc đáo tại Orchard Group - Nơi vẻ đẹp và sự hài lòng của khách hàng là ưu tiên hàng đầu

Văn hóa doanh nghiệp độc đáo tại Orchard Group - Nơi vẻ đẹp và sự hài lòng của khách hàng là ưu tiên hàng đầu
Luyến Nguyễn14:58:50 29/11/2024
Giữa muôn vàn lựa chọn trong ngành thẩm mỹ, Orchard Group nổi lên như một điểm sáng, thu hút không chỉ bởi dịch vụ chất lượng mà còn bởi một yếu tố đặc biệt: văn hóa doanh nghiệp.

 3  |  0 Thảo luận  |  

Sự thật về nhóm máu hiếm nhất Việt Nam, người sở hữu đặc biệt cẩn trọng

Sự thật về nhóm máu hiếm nhất Việt Nam, người sở hữu đặc biệt cẩn trọng
Gia Nhi15:29:15 27/11/2024
Kể từ năm 1901, y học thế giới thay đổi chóng mặt sau khi Karl Landsteiner phát hiện ra hệ nhóm máu ABO. Đến năm 1940, hệ nhóm máu Rh lại tiếp tục được Karl Landsteiner cùng các nhà khoa học khác tìm ra. Từ đó, thực hành truyền máu càng được chú ý.

 5  |  1 Thảo luận  |  

Việt Nam tự hào có "báu vật tâm linh" 700 tuổi, thế giới duy nhất 2 nước sở hữu

Việt Nam tự hào có "báu vật tâm linh" 700 tuổi, thế giới duy nhất 2 nước sở hữu
Pinky15:43:21 21/11/2024
Được mệnh danh là Hạ Long trên cạn , Vườn Quốc gia Bến En rộng 15.000 hecta thuộc địa bàn 2 huyện Như Xuân, Như Thanh (Thanh Hóa) được xem là vùng đất trù phú, sơn thủy hữu tình.

 2  |  1 Thảo luận  |  

Khám phá quốc gia đặc biệt Nam Mỹ, dài gấp 2,5 lần Việt Nam, hẹp nhất thế giới

Khám phá quốc gia đặc biệt Nam Mỹ, dài gấp 2,5 lần Việt Nam, hẹp nhất thế giới
Gia Nhi15:04:42 29/08/2024
Chiều dài từ Bắc đến Nam của Việt Nam là 1.650 km. Nhưng với Chile, con số này là 4.630 km, tức gấp hơn 2,5 lần. Đất nước này hiện cũng chính là quốc gia dài nhất thế giới.

 2  |  1 Thảo luận  |  

Miss Grand dời lịch tổ chức, fan ngao ngán, khẳng định rời xa Việt Nam là bão tố

Miss Grand dời lịch tổ chức, fan ngao ngán, khẳng định rời xa Việt Nam là bão tố
Trí Nhi11:40:11 23/07/2024
Cuộc thi Miss Grand International 2024 (Hoa hậu Hoà bình Quốc tế) vừa ra thông báo dời lịch tổ chức, dù đúng theo lịch là chỉ còn chưa đầy 3 tháng nữa cuộc thi sẽ diễn ra. Nhiều fan sắc đẹp tỏ ra thất vọng, cho rằng cuộc thi thiếu chuyên nghiệp.

 3  |  1 Thảo luận  |  

Hoa hậu oanh tạc khắp Đông Nam Á, Thái Lan - Philippines "cầm đầu" đường đua

Hoa hậu oanh tạc khắp Đông Nam Á, Thái Lan - Philippines "cầm đầu" đường đua
Gia Nhi17:26:08 05/06/2024
Hoa hậu và các cuộc thi nhan sắc luôn là những chủ đề được các fan quan tâm, đặc biệt là ở các nước Đông Nam Á. Nếu như Việt Nam mới chỉ rầm rộ trong vài năm trở lại đây, thì Thái Lan, Philippines là những cường quốc mê hoa hậu nhất.

 4  |  1 Thảo luận  |  

Gái Tây xúc động được trẻ em vùng cao tết tóc, thành quả khiến ai nấy trầm trồ

Gái Tây xúc động được trẻ em vùng cao tết tóc, thành quả khiến ai nấy trầm trồ
Quỳnh Như10:25:10 23/04/2024
Hình ảnh những em bé Hà Giang với nụ cười hồn nhiên, thân thiện, tỉ mỉ tết tóc cho du khách nước ngoài đã trở thành một điểm nhấn ấn tượng, thu hút sự chú ý của nhiều người trên mạng xã hội.

 4  |  1 Thảo luận  |  

Đoàn Văn Hậu nhắc nhở đồng đội Việt Nam tránh đánh giá quá cao cầu thủ nhập tịch Indonesia

Đoàn Văn Hậu nhắc nhở đồng đội Việt Nam tránh đánh giá quá cao cầu thủ nhập tịch Indonesia
Cương Bá11:39:21 22/03/2024
Hậu vệ Đoàn Văn Hậu cho rằng trình độ cầu thủ nhập tịch Indonesia không cao hơn cầu thủ Đông Nam Á nên Việt Nam và Indonesia ở thế ngang tài trong trận đụng độ vòng loại World Cup 2026 vào thứ Năm.

 0  |  0 Thảo luận  |  

nhật kim anh mang thaiphan đạt phương lanbà phương hằngmiss charmgerard williamsvisualbà hằnghuỳnh uy dũngbích tuyềnroséđại namfanquang linh -lọ lemphương hằng