Thuý Nga khoe ảnh 'không mặc đồ', netizen nhào vô lên án: 'Nghệ sĩ dữ chưa, chẳng khác Ngân 98'
5 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
Từ lâu việc nghệ sĩ giới thiệu đến công chúng những sản phẩm được cho là có hiệu quả cao đang dần trở thành một nét "văn hóa" mang tính đại trà và không mang tính xác thực.
Đối với nghệ sĩ, người nổi tiếng, cát - xê quảng bá sản phẩm là một trong những phần thu nhập chính. Tuy nhiên, thời gian qua, ồn ào quảng bá hàng kém hiệu quả của một số gương mặt quen thuộc như MC Quyền Linh, Cát Tường, NSND Hồng Vân... đã khiến cho hình ảnh nghệ sĩ quảng cáo trở nên xấu đi trong mắt công chúng.
Tại dự thảo đề cương do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VHTTDL) xây dựng trình gửi Bộ Tư pháp thẩm định về đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng bá sản phẩm - bổ sung quy định về hoạt động của người chuyển tải sản phẩm quảng bá sản phẩm có tầm ảnh hưởng.
Để ngăn chặn tình trạng vì tiền mà quảng bá sản phẩm bất chấp, mới đây Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã trình gửi lên Bộ Tư pháp thẩm định đề cương về đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng bá sản phẩm - bổ sung quy định về hoạt động của người chuyển tải (thường là nghệ sĩ, người nổi tiếng hoặc người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội) sản phẩm quảng bá có tầm ảnh hưởng.
Người chuyển tải sản phẩm quảng bá sản phẩm có tầm ảnh hưởng là người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, người nổi tiếng hoặc những người có tài khoản mạng xã hội có số lượng đăng ký, theo dõi lớn.
"Hoạt động của người chuyển tải sản phẩm quảng bá có tầm ảnh hưởng phải đảm bảo yêu cầu: phải có văn bản thỏa thuận với tổ chức, cá nhân có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo và phải được tổ chức, cá nhân đó đồng ý, xác nhận vào nội dung quảng bá sản phẩm trước khi thực hiện, khi đăng tải ý kiến, cảm nhận về việc sử dụng hàng hóa, dịch vụ trên trang mạng xã hội khi có bằng chứng cụ thể về việc trực tiếp sử dụng sản phẩm", dự thảo đề cương nêu rõ.
Theo đó, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đề xuất các nghệ sĩ, KOLs,... khi bán hàng, quảng cáo phải có trải nghiệm thực tế, hình ảnh minh họa chân thật. Ngoài ra còn có những quy định cụ thể đối với các dịch vụ và mặt hàng như thuốc, thực phẩm chức năng, sữa, dịch vụ khám chữa bệnh...
Nội dung Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tập trung vào 4 chính sách
Chính sách 1, sự tham gia của Nơi cung cấp thuộc nước ngoài và hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới trong thị trường quảng cáo Việt Nam.
Chính sách 2, tính phù hợp và trung thực của nội dung quảng cáo.
Chính sách 3, giới hạn về thời lượng quảng cáo trên chương trình truyền hình.
Chính sách 4, trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo.
"Quảng cáo thực phẩm chức năng: phải có công dụng, tác dụng; khuyến cáo Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh, chữ viết phải rõ ràng, có màu tương phản với màu nền. Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm", đề cương của Bộ VHTTDL nêu.
Ngoài ra, dự thảo thay thế nội dung khoản 2, Điều 19 như sau:
Quảng cáo thuốc phải có các thông tin: Tên thuốc; Thành phần dược chất hoặc dược liệu ghi trong tờ hướng dẫn sử dụng thuốc đã được phê duyệt; Chỉ định; Cách dùng; Liều dùng; Chống chỉ định, những khuyến cáo cho đối tượng đặc biệt; Tên của cơ sở sản xuất thuốc; Lời dặn "Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng".
Quảng cáo thực phẩm chức năng: phải có công dụng, tác dụng; khuyến cáo "Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh"; chữ viết phải rõ ràng, có màu tương phản với màu nền. Đặc biệt, không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm.
Quảng cáo hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong gia dụng và y tế phải có các nội dung sau đây: Tên; Tính năng, công dụng của hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong gia dụng và y tế; Tên của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường; Khuyến cáo "Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng" hoặc "Hạn chế phạm vi sử dụng đối với các sản phẩm có sử dụng hóa chất trong danh mục hạn chế sử dụng".
Quảng cáo sản phẩm sữa và sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ phải có các nội dung sau đây: Tên sản phẩm sữa và sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ; Tên của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường; khuyến cáo "Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ" và "Sản phẩm này là thức ăn bổ sung và được ăn thêm cùng với sữa mẹ dùng cho trẻ trên 6 tháng tuổi".
Quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh phải có các nội dung sau đây: Tên của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi được cấp phép hoạt động; Phạm vi hoạt động chuyên môn kỹ thuật chính ghi trong Giấy phép hoạt động hoặc Chứng chỉ hành nghề đã được cơ quan có thẩm quyền về y tế cấp phép.
Trước đó rộ lên những nghệ sĩ đi bán hàng, quảng cáo về tiền ảo, thậm chí giới thiệu sản phẩm tâm linh hay mách nhau Facebook để xem bói online. MC Cát Tường trong một bài đăng quảng cáo sữa tự tin kể ra một loạt các công dụng thần thánh chẳng khác nào thuốc chữa bệnh xương khớp, có thể khiến người dùng lập tức hết bệnh chỉ sau thời gian ngắn. Lần khác, cô còn đăng bài quảng cáo "bói tử vi" trên trang Facebook chính chủ.
Do quảng cáo công dụng quá đà cho viên sủi thảo dược, NSND Hồng Vân từng phải lên tiếng xin lỗi khán giả. Thực phẩm chức năng này được nghệ sĩ thổi phồng có tác dụng phòng các loại bệnh u xơ, cân bằng nội tiết tố. Tuy nhiên, Cục An toàn thực phẩm cảnh báo sản phẩm không đúng công dụng như quảng cáo. Qua lời quảng bá của nghệ sĩ, thực phẩm chức năng bỗng trở thành thuốc tiên chữa bách bệnh.
Nếu thực sự đề xuất của Bộ VHTTDL được thông qua thì tới đây, công chúng sẽ phần nào yên tâm hơn về các sản phẩm do nghệ sĩ, KOLs,... quảng cáo, giảm thiểu tình trạng vì tiền mà PR bất chấp, gây ảnh hưởng xấu đến nhiều người tiêu dùng.
Giới nghệ sĩ đồng loạt lên tiếng bênh Hồng Vân, phe bà Phương Hằng vào cuộc JLO10:37:15 18/10/2024Thời gian qua, clip hậu trường Hồng Vân than thở áp lực vì phải đeo chiếc nhẫn có giá trị đắt đỏ khi đóng phim phim điện ảnh viral trên mạng xã hội. Khi bị 1 tiktoker nổi tiếng réo tên, nữ nghệ sĩ đã lên tiếng.
5 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
5 | 0 Thảo luận | Báo cáo