Bộ VHTTDL đề xuất nghệ sĩ phải thẩm định sản phẩm trước khi quảng cáo, giới showbiz hết làm càn?

Nhật Hân15:13 25/07/2023

 5  |  0 Thảo luận  |  Báo cáo

Từ lâu việc nghệ sĩ giới thiệu đến công chúng những sản phẩm được cho là có hiệu quả cao đang dần trở thành một nét "văn hóa" mang tính đại trà và không mang tính xác thực.

Bộ VHTTDL đề xuất nghệ sĩ phải thẩm định sản phẩm trước khi quảng cáo, giới showbiz hết làm càn? - Hình 1

Đối với nghệ sĩ, người nổi tiếng, cát - xê quảng bá sản phẩm là một trong những phần thu nhập chính. Tuy nhiên, thời gian qua, ồn ào quảng bá hàng kém hiệu quả của một số gương mặt quen thuộc như MC Quyền Linh, Cát Tường, NSND Hồng Vân ... đã khiến cho hình ảnh nghệ sĩ quảng cáo trở nên xấu đi trong mắt công chúng.

Tại dự thảo đề cương do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VHTTDL) xây dựng trình gửi Bộ Tư pháp thẩm định về đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng bá sản phẩm - bổ sung quy định về hoạt động của người chuyển tải sản phẩm quảng bá sản phẩm có tầm ảnh hưởng.

Bộ VHTTDL đề xuất nghệ sĩ phải thẩm định sản phẩm trước khi quảng cáo, giới showbiz hết làm càn? - Hình 2

Để ngăn chặn tình trạng vì tiền mà quảng bá sản phẩm bất chấp, mới đây Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã trình gửi lên Bộ Tư pháp thẩm định đề cương về đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng bá sản phẩm - bổ sung quy định về hoạt động của người chuyển tải (thường là nghệ sĩ, người nổi tiếng hoặc người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội) sản phẩm quảng bá có tầm ảnh hưởng.

Người chuyển tải sản phẩm quảng bá sản phẩm có tầm ảnh hưởng là người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, người nổi tiếng hoặc những người có tài khoản mạng xã hội có số lượng đăng ký, theo dõi lớn.

"Hoạt động của người chuyển tải sản phẩm quảng bá có tầm ảnh hưởng phải đảm bảo yêu cầu: phải có văn bản thỏa thuận với tổ chức, cá nhân có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo và phải được tổ chức, cá nhân đó đồng ý, xác nhận vào nội dung quảng bá sản phẩm trước khi thực hiện, khi đăng tải ý kiến, cảm nhận về việc sử dụng hàng hóa, dịch vụ trên trang mạng xã hội khi có bằng chứng cụ thể về việc trực tiếp sử dụng sản phẩm", dự thảo đề cương nêu rõ.

Bộ VHTTDL đề xuất nghệ sĩ phải thẩm định sản phẩm trước khi quảng cáo, giới showbiz hết làm càn? - Hình 3

Theo đó, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đề xuất các nghệ sĩ, KOLs ,... khi bán hàng, quảng cáo phải có trải nghiệm thực tế, hình ảnh minh họa chân thật. Ngoài ra còn có những quy định cụ thể đối với các dịch vụ và mặt hàng như thuốc, thực phẩm chức năng, sữa, dịch vụ khám chữa bệnh...

Nội dung Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tập trung vào 4 chính sách

Chính sách 1, sự tham gia của Nơi cung cấp thuộc nước ngoài và hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới trong thị trường quảng cáo Việt Nam.

Chính sách 2, tính phù hợp và trung thực của nội dung quảng cáo.

Chính sách 3, giới hạn về thời lượng quảng cáo trên chương trình truyền hình.

Chính sách 4, trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo.

"Quảng cáo thực phẩm chức năng: phải có công dụng, tác dụng; khuyến cáo Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh, chữ viết phải rõ ràng, có màu tương phản với màu nền. Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm", đề cương của Bộ VHTTDL nêu.

Bộ VHTTDL đề xuất nghệ sĩ phải thẩm định sản phẩm trước khi quảng cáo, giới showbiz hết làm càn? - Hình 4

Ngoài ra, dự thảo thay thế nội dung khoản 2, Điều 19 như sau:

Quảng cáo thuốc phải có các thông tin: Tên thuốc; Thành phần dược chất hoặc dược liệu ghi trong tờ hướng dẫn sử dụng thuốc đã được phê duyệt; Chỉ định; Cách dùng; Liều dùng; Chống chỉ định, những khuyến cáo cho đối tượng đặc biệt; Tên của cơ sở sản xuất thuốc; Lời dặn "Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng".

Quảng cáo thực phẩm chức năng: phải có công dụng, tác dụng; khuyến cáo "Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh"; chữ viết phải rõ ràng, có màu tương phản với màu nền. Đặc biệt, không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm.

Quảng cáo hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong gia dụng và y tế phải có các nội dung sau đây: Tên; Tính năng, công dụng của hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong gia dụng và y tế; Tên của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường; Khuyến cáo "Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng" hoặc "Hạn chế phạm vi sử dụng đối với các sản phẩm có sử dụng hóa chất trong danh mục hạn chế sử dụng".

Quảng cáo sản phẩm sữa và sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ phải có các nội dung sau đây: Tên sản phẩm sữa và sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ; Tên của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường; khuyến cáo "Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ" và "Sản phẩm này là thức ăn bổ sung và được ăn thêm cùng với sữa mẹ dùng cho trẻ trên 6 tháng tuổi".

Quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh phải có các nội dung sau đây: Tên của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi được cấp phép hoạt động; Phạm vi hoạt động chuyên môn kỹ thuật chính ghi trong Giấy phép hoạt động hoặc Chứng chỉ hành nghề đã được cơ quan có thẩm quyền về y tế cấp phép.

Bộ VHTTDL đề xuất nghệ sĩ phải thẩm định sản phẩm trước khi quảng cáo, giới showbiz hết làm càn? - Hình 5

Trước đó rộ lên những nghệ sĩ đi bán hàng, quảng cáo về tiền ảo, thậm chí giới thiệu sản phẩm tâm linh hay mách nhau Facebook để xem bói online. MC Cát Tường trong một bài đăng quảng cáo sữa tự tin kể ra một loạt các công dụng thần thánh chẳng khác nào thuốc chữa bệnh xương khớp, có thể khiến người dùng lập tức hết bệnh chỉ sau thời gian ngắn. Lần khác, cô còn đăng bài quảng cáo "bói tử vi" trên trang Facebook chính chủ.

Do quảng cáo công dụng quá đà cho viên sủi thảo dược, NSND Hồng Vân từng phải lên tiếng xin lỗi khán giả. Thực phẩm chức năng này được nghệ sĩ thổi phồng có tác dụng phòng các loại bệnh u xơ, cân bằng nội tiết tố. Tuy nhiên, Cục An toàn thực phẩm cảnh báo sản phẩm không đúng công dụng như quảng cáo. Qua lời quảng bá của nghệ sĩ, thực phẩm chức năng bỗng trở thành thuốc tiên chữa bách bệnh.

Bộ VHTTDL đề xuất nghệ sĩ phải thẩm định sản phẩm trước khi quảng cáo, giới showbiz hết làm càn? - Hình 6

Nếu thực sự đề xuất của Bộ VHTTDL được thông qua thì tới đây, công chúng sẽ phần nào yên tâm hơn về các sản phẩm do nghệ sĩ, KOLs,... quảng cáo, giảm thiểu tình trạng vì tiền mà PR bất chấp, gây ảnh hưởng xấu đến nhiều người tiêu dùng .

Bộ VHTTDL đề xuất nghệ sĩ phải thẩm định sản phẩm trước khi quảng cáo, giới showbiz hết làm càn? - Hình 7

Bạn có THÍCH bài viết này chứ?
Không

Chủ đề liên quan

Jenny Huỳnh hé lộ lý do bị trầm cảm, dân mạng vội làm ngay 1 việc giúp nữ Youtuber vượt "biến cố"

Jenny Huỳnh hé lộ lý do bị trầm cảm, dân mạng vội làm ngay 1 việc giúp nữ Youtuber vượt "biến cố"
Đại Mạc14:17:39 25/04/2023
Mới đây, Jenny Huỳnh đã khiến nhiều người theo dõi một phen sốt ruột, khi lộ diện trong tình trạng buồn bã. Sau khi nhận được vô số lời hỏi thăm, cô nàng cũng đã bật mí lí do vì sao bản thân lại bất ổn trong thời gian qua.

 3  |  0 Thảo luận  |  

Áp dụng quy trình xử lý nghệ sĩ, KOLs vi phạm trên không gian mạng từ tháng 10/2023

Áp dụng quy trình xử lý nghệ sĩ, KOLs vi phạm trên không gian mạng từ tháng 10/2023
Congluan.vn14:18:12 14/04/2023
Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với các đơn vị liên quan dự kiến sẽ áp dụng quy trình xử lý nghệ sĩ, KOLs (người có ảnh hưởng) vi phạm trên không gian mạng từ tháng 10/2023.

Game nào cũng kêu 'hồi ức xưa', mời cả KOLs nổi tiếng livestream, để rồi khi 404 notfound thì game thủ mới 'bật khóc'

Game nào cũng kêu 'hồi ức xưa', mời cả KOLs nổi tiếng livestream, để rồi khi 404 notfound thì game thủ mới 'bật khóc'
Bảo Minh06:19:11 12/04/2023
Có một sự thật là: Trong suốt trên dưới 20 thập kỷ thị trường game trực tuyến Việt ra đời và phát triển, có rất nhiều các nhà phát hành từ chính thức tới không chính thức . Từ nền tảng PC cho tới Mobile, làng game Việt chứng kiến hình ảnh tre già măng mọc khi nói đến các...

TikTok thực sự đang gặp biến: Trả giá từ những content suy đồi đạo đức, trái luân thường!

TikTok thực sự đang gặp biến: Trả giá từ những content suy đồi đạo đức, trái luân thường!
Bảo Minh06:07:58 09/04/2023
Đây là hệ quả tất yếu của nền tảng này khi chỉ trong một vài năm xuất hiện tại thị trường Việt Nam, TikTok đã cho sản sinh ra hàng loạt idol bên cạnh những nội dung vi phạm. Không chỉ nội dung bẩn để câu view, những content trên TikTok còn biến chứng trở nên suy đồi, bại hoại.

H'Hen Niê xuất hiện cực chất, Bình An lịch lãm

H'Hen Niê xuất hiện cực chất, Bình An lịch lãm
Tình Lê14:13:34 27/03/2023
H Hen Niê xuất hiện tại sự kiện thời trang trong bộ cánh cực chất với họa tiết màu vẽ cá tính, khoe body săn chắc.

Vợ cũ Hoài Lâm thừa nhận khủng hoảng tâm lý khi chuyện tình cảm bị công khai

Vợ cũ Hoài Lâm thừa nhận khủng hoảng tâm lý khi chuyện tình cảm bị công khai
PV12:22:27 19/12/2022
Cindy Lư hiếm hoi tiết lộ từng bị quỵt lương thuở chập chững bước vào nghề và thừa nhận khủng hoảng tâm lý giữa lùm xùm tình cảm với chồng cũ

Hóa nàng thơ với váy đầm dáng suông organza mùa xuân

Hóa nàng thơ với váy đầm dáng suông organza mùa xuân
Kim Ngọc07:17:14 03/12/2022
Thanh nhẹ và dịu dàng, sang trọng nhưng không phô trương là những chiếc đầm suông từ vải organza trên dải màu từ rực rỡ đến nhu mì - vàng, đỏ, xanh dương hay hồng đào

Em ruột Lê Dương Bảo Lâm hiếm hoi lộ diện, vẻ ngoài gây choáng, bị anh trai tiết lộ bí mật

Em ruột Lê Dương Bảo Lâm hiếm hoi lộ diện, vẻ ngoài gây choáng, bị anh trai tiết lộ bí mật
Nắng15:39:31 13/11/2022
Lê Dương Bảo Lâm sôi nổi trên sân khấu, thường xuyên chia sẻ về cuộc sống đời thường của gia đình. Thế nhưng em trai nam diễn viên lại ít lên sóng . Thông tin về anh chàng được giới thiệu là phiên bản Lê Dương Bảo Lâm thời chưa biết thẩm mỹ khiến khán giả tò mò

 1  |  0 Thảo luận  |  

Ninh Dương Lan Ngọc âm thầm "nổi loạn" với style thời trang quyến rũ

Ninh Dương Lan Ngọc âm thầm "nổi loạn" với style thời trang quyến rũ
Kim Ngọc14:59:59 11/11/2022
Không chỉ luôn xuất hiện với hình ảnh trẻ trung, thanh lịch và thời thượng, Ninh Dương Lan Ngọc còn cho thấy bản thân rất phù hợp và yêu thích gu thời trang sexy. Từ loạt trang phục dự sự kiện đến street style đều cho thấy hình ảnh một ngọc nữ trưởng thành, tươi tắn đầy gợi cảm

Sàn TMĐT Shop Thương gia Thị trường ra mắt phiên bản mới

Sàn TMĐT Shop Thương gia Thị trường ra mắt phiên bản mới
Thúy Ngà10:22:32 01/11/2022
Sàn TMĐT Shop Thương gia Thị trường (gọi tắt mTom) ra mắt phiên bản mới với sự kết hợp của hàng trăm nhãn hàng. Shop Thương gia Thị trường, gọi tắt là mTom (http://thuonggiathitruong.shop) là sàn TMĐT tích hợp đa nền tảng giải trí tiên phong ở Việt Nam, ra mắt ngày 1/11/2022. Ứng dụng này kết hợp các tính...

Facebook lên tiếng về việc hàng loạt tài khoản KOLs bị rớt thảm lượt followers

Facebook lên tiếng về việc hàng loạt tài khoản KOLs bị rớt thảm lượt followers
PV15:38:43 12/10/2022
Sáng ngày 12/10, hàng loạt các tài khoản Facebook, đặc biệt là những facebook của người nổi tiếng gặp phải lỗi hiển thị không chính xác lượng người theo dõi (followers) trang cá nhân đã khiến nhiều người lo lắng