Barbie bị khán giả Nhật Bản kêu gọi tẩy chay vì khơi gợi nổi đau bom nguyên tử

Gia Hoàng08:52 02/08/2023

 5  |  0 Thảo luận  |  Báo cáo

Theo dõi trên

Nhắc đến Barbie, khán giả mê phim điện ảnh sẽ nhớ đến loạt lùm xùm mà phía ekip của dự án dính phải hơn là những thước phim được công chiếu. Thế nhưng sức ảnh hưởng từ nàng búp bê vẫn "oanh tạc" khắp toàn cầu.

Barbie bị khán giả Nhật Bản kêu gọi tẩy chay vì khơi gợi nổi đau bom nguyên tử - Hình 1

Ngày 21/7 vừa qua, tài khoản Twitter của phim Barbie (@barbiethemovie) đã chia sẻ lại (retweet) một tấm poster "Barbenheimer" thiết kế bởi người hâm mộ với hình ảnh nhân vật Barbie kết hợp cùng nhân vật Oppenheimer. Bài chia sẻ của tài khoản phim Barbie còn kèm theo dòng nội dung "It's going to be a summer to remember" (tạm dịch: Đây chắc chắn sẽ là một mùa hè đáng nhớ).

Tuy nhiên, ngay sau khi đăng tải, hành động này đã khiến khán giả Nhật Bản phẫn nộ vì cho rằng đoàn làm phim Barbie đang ám chỉ mùa hè năm 1945, khi Mỹ thả hai quả bom nguyên tử xuống Nhật Bản.

Barbie bị khán giả Nhật Bản kêu gọi tẩy chay vì khơi gợi nổi đau bom nguyên tử - Hình 2

Vốn dĩ trước đó, bộ phim Oppenheimer kể về cha đẻ của bom hạt nhân đã không được phát hành tại quốc gia này. Trong hai ngày 30 và 31/7 vừa qua, khán giả Nhật Bản đã kêu gọi tẩy chay với hashtag #NoBarbenheimer. Theo lịch dự kiến, bộ phim "Barbie" sẽ được Warner Bros phát hành tại Nhật từ ngày 11/8.

Trước sự phẫn nộ của công chúng Nhật Bản, hãng phim Warner Bros tại Nhật đã phải lên tiếng xin lỗi thông qua tài khoản Barbie Nhật Bản (@BarbieMovie_jp). Thậm chí, hãng phim tại Nhật chỉ trích trụ sở Warner Bros tại Mỹ: "Phong trào (Barbenheimer) chỉ là hành động của những khán giả ngoại quốc và không phải hoạt động quảng bá chính thức. Mặt khác, chúng tôi cực kỳ lấy làm tiếc khi tài khoản chính thức của phim 'Barbie' tại Mỹ đã chia sẻ một bài đăng không phù hợp trên mạng xã hội và chúng tôi hiểu tính nghiêm trọng của vấn đề. Chúng tôi đã yêu cầu trụ sở công ty tại Mỹ phải có những hành động phù hợp. Chúng tôi xin lỗi những người cảm thấy bị xúc phạm bởi những hành vi không đứng đắn vừa qua."

Được biết, Barbenheimer là từ ghép giữa Barbie và Oppenheimer, để chỉ hai bộ phim được xem là "bom tấn" của Hollywood cùng ra mắt trong mùa hè 2023. Không chỉ là hai tác phẩm điện ảnh đáng mong đợi, màu sắc đối ngược và tương phản của hai bộ phim khiến cộng đồng mạng "bối rối." Nếu Barbie Movie với màu hồng chủ đạo cùng màu sắc tươi sáng thì Oppenheimer lại là tác phẩm chính kịch có màu sắc tăm tối và c.hết chóc. Ngoài ra, Barbenheimer đồng thời cũng là tên của loạt meme về "sự đối đầu" của hai bộ phim này.

Barbie bị khán giả Nhật Bản kêu gọi tẩy chay vì khơi gợi nổi đau bom nguyên tử - Hình 3

Đây không phải lần đầu tiên, bộ phim nổi tiếng Barbie phải gánh sự chỉ trích vì sự thiếu sót trong bước kiểm duyệt. Trước đó, bộ phim điện ảnh Mỹ 'Barbie' lấy cảm hứng búp bê nổi tiếng đã không được cấp phép phát hành ở Việt Nam vì có cảnh chứa hình ảnh 'đường lưỡi bò' phi pháp.

Trước đó ở tại Việt Nam, làn sóng tẩy chay Barbie cũng đã diễn ra mạnh mẽ khi trước ngày công chiếu phim không lâu, một bài đăng trên mạng xã hội chia sẻ hình ảnh và dòng trạng thái nghi vấn đạo diễn Greta Gerwig đã "khéo léo" lồng ghép hình ảnh đường lưỡi bò quay ngược vào một phân cảnh trong phim.

Kèm theo đó là lời giải thích từ người chịu trách nhiệm phát ngôn của dự án phân trần: "Bản đồ trong Barbie Land là một bức vẽ bằng phấn màu như trẻ con vẽ. Những nét vẽ nguệch ngoạc mô tả hành trình giả tưởng của Barbie từ Barbie Land đến 'thế giới thực'. Nó không nhằm mục đích đưa ra bất kỳ loại tuyên bố nào."

Barbie bị khán giả Nhật Bản kêu gọi tẩy chay vì khơi gợi nổi đau bom nguyên tử - Hình 4

Thế nhưng với sự tinh mắt và niềm tin vào độ kiểm duyệt nghiêm ngặt từ Cục Điện ảnh của khán giả Việt, chi tiết đó nhanh chóng bị "bóc mẽ", Barbie liền bị Cục trưởng Cục Điện ảnh cấm phát sóng trên toàn bộ các cụm rạp trong nước.

Những tưởng sẽ "flop nặng" sau loạt cấm sóng từ các quốc gia có liên quan. Điều không ai ngờ đến chính là sự hưởng ứng quá mức nhiệt tình từ những người hâm mộ ở các quốc gia còn lại dành cho bộ phim giúp Barbie trở thành "mốt" có sức ảnh hưởng mạnh mẽ.

Thậm chí, phong cách Barbiecore - một thuật ngữ trong ngành thời trang đang áp đảo hoàn toàn xu thế toàn cầu.

Cuối tháng 4 vừa qua, tại sự kiện CinemaCon, Warner Bros đã công bố hình ảnh đầu tiên cho bộ phim về nhân vật búp bê mang tính biểu tượng Barbie do Margot Robbie thủ vai. Xinh đẹp ngỡ như búp bê ngoài đời thực, hình ảnh Margot Robbie ngồi trong xe mui trần màu hồng nổi bật, diện áo 2 dây kẻ sọc xanh trắng và đeo vòng tay - băng đô khiến công chúng đồng loạt tán dương sự ăn khớp giữa vẻ đẹp của nữ diễn viên và vai diễn Barbie.

Barbie bị khán giả Nhật Bản kêu gọi tẩy chay vì khơi gợi nổi đau bom nguyên tử - Hình 5

Tái hiện lại nhân vật mang tính biểu tượng cho búp bê Barbie trên màn ảnh rộng được cho là một trong những sự kiện làm hot lại xu hướng Barbiecore trong thời trang, phong cách màu hồng cánh sen đậm đặc trưng với tạo hình búp bê toát lên sự vui vẻ và đáng yêu của người diện. Và đây, cũng là một trong những hot trend đang làm mưa làm gió ở làng thời trang thế giới.

Sự quay trở lại của cơn sốt búp bê Barbie, đi cùng đó là trào lưu Barbiecore là thời điểm các hãng thời trang "thi nhau" tung ra những bộ sưu tập lấy cảm hứng từ chủ đề này.

Chưa dừng lại ở đó, bằng chiến lược marketing thông minh của mình, Barbie vẫn đang tạo ra rất nhiều hiệu ứng tích cực. Theo số liệu thống kê từ công cụ phân tích từ khoá và SEO - Semrush, chiến lược marketing sáng tạo của Barbie đã tạo nên một "hiện tượng Barbie".

Barbie bị khán giả Nhật Bản kêu gọi tẩy chay vì khơi gợi nổi đau bom nguyên tử - Hình 6

Đặc biệt, teaser của bộ phim sau khi được tung ra cũng đã nên cơn sốt càn quét mạng xã hội, tạo ra lượng thảo luận khổng lồ về bom tấn được mong đợi nhất vào mùa hè năm nay.

Công ty truyền thông CARMA cho biết, các cuộc trò chuyện trên mạng xã hội về Barbie đã tăng vọt kể từ khi tung ra đoạn giới thiệu mới nhất vào thời điểm đó, với phản hồi tích cực lên đến 31,6%. Cùng với đó, số lượng đề cập về Barbie trên toàn cầu tăng mạnh với 23350%. Chỉ số của website cũng thay đổi kể từ khi trailer cuối cùng được tung ra, với con số đạt mức 67,2%. Lượt chia sẻ cùng theo dõi trên trang Twitter cá nhân của bộ phim Barbie cũng thu về tương tác khủng, với hàng triệu lượt xem ở mỗi poster và hơn 30 triệu lượt xem ở trailer mới nhất.

Mặc dù đã bị cấm chiếu tại Việt Nam và Nhật Bản, nhưng chúng ta vẫn không thể phủ nhận được mức độ phổ biến cũng như sức càn quét của Barbie trên thế giới. Nội dung của phim cũng là một phần thu hút được sự quan tâm của người hâm mộ.

Barbie bị khán giả Nhật Bản kêu gọi tẩy chay vì khơi gợi nổi đau bom nguyên tử - Hình 7

Bạn có THÍCH bài viết này chứ?
Không

Chủ đề liên quan

Phát hiện dấu vết khủng long 'thần c.hết' với bộ vuốt sắc nhọn như dao ở Nhật Bản

Tin tài trợ
Loài khủng long mới chưa từng biết đến là động vật ăn cỏ sử dụng bộ móng sắc nhọn như dao để kiếm thức ăn. Hàng triệu năm trước, loài khủng long hai chân với bộ móng vuốt sắc nhọn như dao rình rập các bờ biển ở Châu Á

Công ty khởi nghiệp Nhật Bản chế tạo thiết bị vệ sinh di động siêu nhỏ

Tin tài trợ
Thiết bị vệ sinh di động mà công ty Kokenawa chế tạo được gọi là Pocketoilet, cao 7cm rộng 6,5cm, gần như không có mùi bốc ra từ chất thải khi để trong nhà trong vòng 1 tuần

Tuabin khổng lồ sản xuất điện dưới đáy biển

Tin tài trợ
Tờ Thời báo Nhật Bản (TJT) số đầu tháng 6/2022 cho biết, các nhà khoa học nước này vừa thử nghiệm thành công hệ thống tuabin khổng lồ dưới đáy biển để khai thác năng lượng các dòng hải lưu sâu, cung cấp nguồn điện vô tận cho con người

Cụ ông 83 t.uổi vượt Thái Bình Dương một mình trong 2 tháng

Tin tài trợ
Ông Kenichi Horie - người được mệnh danh là người chèo thuyền nổi tiếng nhất Nhật Bản vừa trở thành người cao t.uổi nhất thế giới hoàn thành chuyến đi một mình qua Thái Bình Dương ở t.uổi 83

Lần đầu tiên tìm được chất hữu cơ trên tiểu hành tinh đang lao xuyên không gian

Tin tài trợ
Hơn 20 loại axít amin khác nhau đã được tìm thấy bên trong các mẫu vật được tàu du hành Hayabusa2 của Nhật Bản thu thập từ tiểu hành tinh Ryugu và quay về trái đất vào cuối năm 2020, theo Hãng Kyodo News hôm 6.6

Người đàn ông chi hàng trăm triệu để được sống như một... chú chó

Tin tài trợ
Một người đàn ông Nhật Bản luôn muốn sống như một con vật đã thực hiện ước mơ của mình nhờ bộ trang phục dành cho chó được sản xuất bởi một công ty chuyên về hiệu ứng và tạo mẫu đặc biệt

Người phụ nữ dùng dái tai để 'cầm' ô hoặc gậy tự sướng

Tin tài trợ
Dái tai co giãn của Ayumi có thể kéo dài đến 4,5 cm, cho phép cô ấy quấn chúng quanh nhiều đồ vật khác nhau và giữ chúng vào vị trí

Kính thông minh có thể chữa được cả cận thị và viễn thị

Tin tài trợ
Công ty kính mắt thông minh của Nhật Bản có tên Vixion đã nghiên cứu ra một cặp kính sáng tạo có thể điều chỉnh tiêu điểm của thấu kính, do đó giúp người đeo khắc phục được cả tật cận thị và viễn thị

Choáng với kỷ lục thời gian bay lâu nhất thế giới của loài cá

Tin tài trợ
Là loài cá hiếm hoi có khả năng bay là là trên mặt nước, cá chuồn đã lập kỷ lục thế giới với thời gian bay lâu nhất.Một đoàn làm phim từ đài NHK Nhật Bản đã quay được video ghi lại khoảnh khắc cá chuồn bay là là trên mặt nước ở khu vực giữa đảo Kuchinoerabujima và đảo...

Nhận nhầm số t.iền tương đương hơn 8 tỉ đồng hỗ trợ Covid-19, ‘nướng’ hết vào sòng bạc trực tuyến

Tin tài trợ
Khi chính quyền một địa phương Nhật Bản chuyển nhầm t.iền hỗ trợ các hộ dân trong đại dịch Covid-19 cho một thanh niên, người này đã dùng hết vào sòng bạc trên mạng và hiện hứa sẽ trả dần

Món ăn khiến thực khách phải chờ đợi hàng thập kỷ mới được thưởng thức

Tin tài trợ
Một cửa hàng ở Takasago, Nhật Bản được cho là đã chế biến ra món thịt bò Kobe viên ngon đến nỗi mọi người sẵn sàng đợi hàng năm, thậm chí hàng thập kỷ chỉ để thử chúng
phanh nè bị phốtmr vịthùng didudiệp ngoại tìnhsoanhmiss supranational 2024lydie vũnhóm babymonstersoanh và diệpchồng miduđám cưới miduminh đạthoa hậu siêu quốc gialisamidu