Mukesh Ambani - Tỷ phú giàu nhất Châu Á thuê 600 người giúp việc và chuyện tình đẹp với vợ vũ công
5 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
Zhong Shanshan là tỷ phú kín tiếng người Trung Quốc có biệt danh "sói già đơn độc", đầu năm nay đã vượt qua ông trùm Ấn Độ Mukesh Ambani để trở thành người giàu nhất châu Á.
Theo Bloomberg, năm nay, Zhong Shanshan - nhà sáng lập và chủ tịch hãng nước đóng chai Nongfu Spring đã "bỏ túi" 70,9 tỷ USD, nâng tổng tài sản của ông lên 77,8 tỷ USD. Qua đó, ông trở thành người giàu thứ 11 trên thế giới. Đây là một trong những trường hợp làm giàu nhanh nhất trong lịch sử, đặc biệt là khi Zhong không được nhiều người biết đến bên ngoài Trung Quốc.
Sở dĩ Zhong có biệt danh "sói già đơn độc" là vì ông không tham gia vào các vấn đề chính trị và hoạt động kinh doanh của ông cũng không liên quan tới những gia đình giàu có khác. Thành công của vị tỷ phú 66 tuổi đến từ hai lĩnh vực nước đóng chai và vaccine. Tháng 4/2020, hãng sản xuất vaccine Beijing Wantai Biological Pharmacy Enterprise của ông đã lên sàn chứng khoán, sau đó vài tháng, Nongfu Spring tiếp tục "thừa thắng xông lên". Đây là một trong những thương vụ IPO nóng nhất trên sàn chứng khoán Hong Kong. Từ khi chào sàn, giá cổ phiếu công ty đã tăng 155%. Trong khi đó, mức tăng của Wantai là hơn 2.000%.
Tuy giàu lên nhờ nước đóng chai và vaccine nhưng đây không phải những việc kinh doanh đầu tiên của Zhong. Trên thực tế, ông đã trải qua không ít thăng trầm trong cuộc sống để đạt được thành công như ngày nay. Zhong sinh năm 1954 tại Hàng Châu trong một gia đình khó khăn, cha mẹ mất sớm. Năm 12 tuổi, ông bỏ học để kiếm sống bằng cách làm nhiều việc chân tay từ thành phố này sang thành phố khác. Cả thập kỷ sau đó, ông làm thợ xây rồi đỗ một trường cao đẳng trung bình.
Ra trường, ông làm phóng viên kinh doanh cho một tờ báo ở Chiết Giang. Sau đó, ông chuyển sang làm trang trại trồng nấm nhưng đã nếm mùi thất bại và mất trắng toàn bộ số vốn dành dụm được. Không nản lòng, ông Zhong tiếp tục thử sức với một số công việc kinh doanh khác, ông từng mở cửa hàng bán rèm, nuôi tôm...
Thập niên 90 là thời kỳ hoàng kim của các sản phẩm chăm sóc sức khỏe tại Trung Quốc. Cơ hội dồi dào, lợi nhuận thu về vô cùng cao, lại ít gặp phải sự cạnh tranh trên thị trường.
Trong một lần đến nhà hàng ăn tối cùng bạn, ông Zhong Shanshan nhận thấy trên bàn nào cũng có món canh dưỡng sinh nấu từ ba ba. Đây là một đặc sản tại Hải Nam, rất ngon và bổ dưỡng nên các thực khách vô cùng ưa chuộng. "Nếu nhà hàng nấu canh dưỡng sinh, thì mình sẽ làm viên thuốc dưỡng sinh", ông nghĩ.
Bằng sự nhạy bén trong kinh doanh, ông liền thành lập công ty dược phẩm dưỡng sinh. Sau một thời gian nghiên cứu, thuốc viên dưỡng sinh nấu từ ba ba ra mắt trên thị trường và trở thành mặt hàng bán chạy chỉ trong một năm. Ông tiếp tục cho ra mắt thêm nhiều sản phẩm sức khỏe khác và gây dựng chỗ đứng vững chắc trong lòng người tiêu dùng.
Năm 1996, Zhong Shanshan tiếp tục thành lập công ty nước uống đóng chai Nongfu Spring - công ty con của Yang Sheng Tang. Và con đường đến ngôi vị tỷ phú của ông cũng bắt đầu từ đây. Thời điểm đó, thị trường nước đóng chai đang bị nhiều tên tuổi lớn thống trị. Tuy nhiên, Zhong vẫn quyết định dấn thân vào mảng này với mục tiêu biến Nongfu thành sản phẩm thay thế lành mạnh cho những loại nước đóng chai tinh khiết, sử dụng hóa chất mà phần lớn đối thủ đang bán. Trong khi đó, sản phẩm của Nongfu được lấy từ các suối và hồ tự nhiên.
Một chiến dịch marketing đã được thực hiện với 3 thí nghiệm phát sóng trên truyền hình năm 2000, so sánh sự ảnh hưởng của nước tinh khiết và nước có nguồn gốc tự nhiên đến sự phát triển của động thực vật. Tuy được người tiêu dùng đón nhận nhưng Nongfu đã bị Cục Công nghiệp và Thương mại nhà nước Trung Quốc phạt vì "cạnh tranh không lành mạnh".
Và tất nhiên, điều đó không thể ngăn cản tham vọng của Zhong. Năm 2004, ông chia sẻ trong một bài báo về kỹ năng marketing của mình: "Một công ty sẽ thành xác sống nếu không biết cách quảng cáo bản thân". Ở nhiều nơi tại Trung Quốc, nước máy được coi là không an toàn để uống trực tiếp và nhu cầu về nước đóng chai ngày càng tăng do người dân có xu hướng chú ý hơn đến sức khỏe. Theo một công ty phân tích, thị trường nước đóng chai của đất nước tỷ dân hiện là thị trường lớn thứ hai trên thế giới, sau Mỹ.
Một báo cáo năm 2017 chỉ ra rằng nước đóng chai là đồ uống được yêu thích nhất tại nhiều quốc gia trên thế giới, đứng trên cả nước ngọt, trà và nước trái cây. Một nghiên cứu khác cho biết, cứ 1 giây, có khoảng 1.500 chai nước (bằng nhựa) được bán ra chỉ riêng ở Mỹ. Mỗi năm, toàn thế giới tiêu thụ hơn 50 tỷ chai như vậy, bất chấp sự thật là nước đóng chai đắt hơn nước máy tới 1.000 lần (tại những nơi sử dụng nước trực tiếp từ vòi).
Năm 2019, Nongfu đứng đầu thị trường nước đóng chai Trung Quốc với thị phần lên tới 21%. Doanh thu của công ty đạt 3,5 tỷ USD, tăng 37% so với năm 2017. Sản phẩm của Nongfu được bán ở hầu như khắp mọi nơi, từ cửa hàng tạp hóa ven đường cho đến khách sạn cấp cao. Bên cạnh nước khoáng, Nongfu còn là nhà sản xuất nước giải khát chính ở quốc gia này với 40% doanh thu năm 2019 đến từ các sản phẩm như trà, nước trái cây hay nước vitamin.
Năm 2020 dường như là một năm phát tài của Zhong, bất chấp việc đại dịch và thiên tai ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của công ty. Tháng 1/2020, tài sản của Zhong ước tính chỉ khoảng 7 tỷ USD. Tuy nhiên, đến tháng 8, thương vụ IPO của Wantai đã nâng tổng tài sản của ông lên 20 tỷ USD. Chưa dừng lại ở đó, thương vụ IPO thành công của Nongfu tiếp tục nâng giá trị tài sản của Zhong lên 38 tỷ USD, giúp ông trở thành người giàu thứ 3 tại Trung Quốc, sau Jack Ma và Pony Ma.
Một nhà phân tích chia sẻ: "Chẳng ai nghĩ rằng Zhong, một người bán nước đóng chai trong thời đại công nghệ thông tin và nền kinh tế hậu Covid-19 như hiện nay có thể trở thành người giàu nhất Trung Quốc, vượt qua các tỷ phú công nghệ Jack Ma, Pony Ma và thậm chí còn trở thành người giàu nhất châu Á. Ông ấy là một trong số ít người ở Trung Quốc không chỉ xây dựng một mà là hai doanh nghiệp trị giá trên 10 tỷ USD".
Về cuộc sống cá nhân của Zhong, giới truyền thông khai thác được rất ít thông tin. China Daily cho biết vị tỷ phú hiện sống cùng vợ và ba người con. Vợ con của ông không có trong danh sách cổ đông của Nongfu nhưng một người con trai của nhà sáng lập này có tên trong ban giám đốc công ty.
Lakshmi Mittal - Từ hai bàn tay trắng gây dựng nên đế chế thép khổng lồ Hà Hà16:33:14 13/08/2021Lakshmi Mittal là một nhà công nghiệp, ông trùm thép, tỷ phú người Ấn Độ. Ông là người giàu thứ 70 trên thế giới với số tài sản lên đến 14,4 tỷ USD theo công bố của tạp chí Forbes. Lakshmi Mittal (sinh ngày 15/6/1950) là Chủ tịch và Giám đốc điều hành...
5 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 0 Thảo luận | Báo cáo