Ấn Độ đối mặt tình trạng hạn hán cực điểm, khiến rơi vào khủng hoảng trầm trọng
1 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
Lỗi tín hiệu tử thần được cho là nguyên nhân chính dẫn đến vụ tai nạn tàu hỏa thảm khốc làm hơn 1.000 người thương vong. Tuy nhiên, hiện tại rõ là do ai, vô tình hay cố ý phá hoại, khiến tàu bẻ lái sai và gây nên thảm họa.
Một ngày sau vụ tai nạn tàu hỏa liên hoàn khiến 288 người qua đời và hơn 1 nghìn người bị thương tại quận Balasore của bang miền Đông Odisha, Ấn Độ, công tác tìm kiếm, cấp cứu người bị nạn gần như đã hoàn tất.
Nhà chức trách Ấn Độ bắt đầu chuyển sang giai đoạn điều tra nguyên nhân vụ việc nghiêm trọng này. Trong đó, quan trọng nhất là việc xác định điều gì đã khiến đoàn tàu khách Coromandel Express đổi hướng và lao vào đoàn tàu hàng, tạo ra thảm họa này.
Theo Giám đốc truyền thông Cơ quan Đường sắt Đông Nam Ấn Độ K.S. Anand, biên bản kiểm tra liên ngành của các giám sát viên ghi rõ, đoàn tàu tốc hành Coromandel Express tuyến Shalimar - Chennai tối 2/6 đáng ra phải đi vào đường ray chính, nhưng đèn tín hiệu xanh được cấp đã bị tắt. Điều này khiến Coromandel Express rẽ nhánh, rồi sau đó tông thẳng vào tàu chở hàng đang đậu.
Sự việc đã làm 10-12 toa của Coromandel Express lật ngang sang đường ray bên cạnh, làm trật bánh tàu tốc hành tuyến Bengaluru - Howrah khi nó lao đến với vận tốc 116 km/h. Kết quả cuộc điều tra sơ bộ cho thấy, sự nhầm lẫn của nhân sự kiểm soát đèn tín hiệu có thể là nguyên nhân chính dẫn đến vụ tai nạn liên hoàn.
"Trình điều khiển đầu máy được hướng dẫn bởi các tín hiệu, bởi những gì họ nhìn thấy trên đường ray không quá nhiều, đặc biệt là trong bóng tối" - một nguồn tin nói với India Express. Một cuộc kiểm tra đa ngành sau đại thảm họa đường sắt kết luận rằng tín hiệu màu xanh lá cây (được phép đi thẳng) đã được cấp cho tàu 2841 Coromandel Express ở tuyến Chính Trên. Nếu đi theo tín hiệu này, nó sẽ hướng tới điểm dừng tiếp theo Bhadrak một cách bình yên.
Tuy nhiên, tín hiệu này ngay sau đó đã bị tắt đi một cách bí ẩn, đoàn tàu bẻ lái đột ngột và lao vào tuyến đường vòng phía trên, nơi nó đụng độ với đoàn tàu chở hàng. Theo Times Of India, có nhiều giả thuyết khác nhau về nguyên nhân của thảm họa đường sắt này, có thể quy thành 2 cụm chính: Một là do sự phá hoại cố ý, hai là do lỗi lầm vô tình của con người.
Nếu do lỗi của con người, thì lỗi của ai - người lái tàu, bộ phận điều phối các tín hiệu, hay ai khác? "Điều này có thể do sự can thiệp của con người nhưng rất khó để nói bằng cách nào. Chúng tôi sẽ có thể đánh giá chính xác những gì đã xảy ra sau khi điều tra kỹ lưỡng" - một quan chức đường sắt Ấn Độ nói với Times Of India.
Tuy đầu tàu của Coromandel Express gần như đè lên tàu chở hàng nhưng người lái tàu đã may mắn sống sót, dù bị thương. Các quan chức kỳ vọng lời khai từ người này sẽ giải đáp nhiều khúc mắc. Tuy nhiên, hiện tại, có rất ít thông tin về tình hình sức khỏe của lái chính và phụ lái của đoàn tàu được cung cấp cho truyền thông, dù người này được báo cáo chỉ bị thương. Theo các quan chức đường sắt Ấn Độ, những người này có thể sẽ cung cấp đầu mối để làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn này.
Theo báo cáo, đoàn tàu thứ ba trong vụ việc bị va chạm là Bengaluru-Howrah Express, di chuyển đúng quy trình trên tuyến Chính Dưới theo hướng ngược lại với tàu 12841 Coromandel Express, ngay đúng thời điểm va chạm và cũng bị trật bánh vài toa cuối. Có hai giả thuyết chính là nó trật bánh do bị vài toa của Coromandel Express lật va phải, hoặc do sóng xung kích quá mạnh từ vụ tai nạn làm toàn bộ mặt đất các đường ray rung chuyển.
Được biết, phía Ấn Độ tối 3/6 thông báo, giai đoạn tìm kiếm cứu hộ cho thảm kịch đường sắt đã kết thúc. Toàn bộ 288 người qua đời và hơn 900 người bị thương đã được đưa khỏi hiện trường. Giám đốc lực lượng cứu hỏa bang Odisha Sudhanshu Sarangi lo ngại số nạn nhân mất có thể tăng lên 380 vì nhiều người đang cấp cứu ở trạng thái nguy kịch. "Sự việc rất, rất bi thảm. Tôi chưa bao giờ chứng kiến điều gì như thế này trong sự nghiệp của mình", ông Sudhanshu Sarangi chia sẻ.
Trước đó, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã thị sát hiện trường vụ tai nạn đường sắt kinh hoàng ở bang Odisha và đánh giá các hoạt động cứu trợ, khôi phục đường ray, đồng thời khẳng định những người liên đới trong vụ việc sẽ bị trừng trị nghiêm minh.
Tai nạn tàu hỏa khiến hơn 1.000 thương vong: Người sống sót kể lại giây phút sinh tử đầy ám ảnh Kiko12:35:11 03/06/2023Ngày 2/6, vụ tai nạn thảm khốc do tàu chở khách va chạm với tàu chở hàng đã xảy ra khiến hơn 1.000 người thương vong. Hiện trường vụ tai nạn khiến ai nhìn cũng ám ảnh, những nạn nhân sống sót sau vụ việc vẫn chưa hết kinh hoàng.
1 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
5 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
5 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
5 | 0 Thảo luận | Báo cáo