Vụ quảng cáo 'Con chỉ muốn vô tư' gây tranh cãi, Hiệp hội quảng cáo VN lên tiếng

JLO20:26 22/03/2025

 4  |  0 Thảo luận  |  Báo cáo

Tuần qua, những tấm biển quảng cáo "Con chỉ muốn vô tư" được đặt tại nhiều vị trí trung tâm TP.HCM nhận được sự quan tâm lớn của dân tình.

Phần lớn "người qua đường" cho rằng quảng cáo mang thông điệp tiêu cực, không mang tính xây dựng.

Phần còn lại cho rằng đây chỉ là chiêu trò marketing gây tranh cãi nhằm thu hút sự chú ý của truyền thông.

Cộng đồng mạng cảm thấy tò mò, khó hiểu trước cách thức hành động của nhãn hàng này, nhất là khi các tấm biển quảng cáo này đã bị dỡ xuống, sau vô vàn phản ứng trái chiều.

Vụ quảng cáo Con chỉ muốn vô tư gây tranh cãi, Hiệp hội quảng cáo VN lên tiếng - Hình 1

Vụ quảng cáo Con chỉ muốn vô tư gây tranh cãi, Hiệp hội quảng cáo VN lên tiếng - Hình 2

Các nhân vật chính trong mỗi biển quảng cáo đều là trẻ em, mang vẻ ngoài trầm buồn, mệt mỏi, với ánh mắt nài nỉ, cầu xin. Màu sắc chủ đạo của tấm áp phích là gam màu tối sẫm.

Chưa kể, các câu slogan mang nội dung như "Mẹ ơi, bao nhiêu cuộc đua nữa mới đủ?", "Mẹ càng đòi hỏi, con càng mệt mỏi", "Mẹ ơi, vô địch là mong muốn của ai?" hay "Mẹ bớt kỳ vọng, con bớt áp lực"... giống đang... "đổ thêm dầu vào lửa", thay vì muốn truyền tải nội dung quảng cáo.

Ông Lê Minh Tâm, founder TGM Media, cho rằng chiến dịch "Con chỉ muốn vô tư" không phải do cá nhân hay tổ chức nhỏ thực hiện, mà nhiều khả năng là bước mở đầu có chủ đích của một kế hoạch truyền thông dài hạn.

Vụ quảng cáo Con chỉ muốn vô tư gây tranh cãi, Hiệp hội quảng cáo VN lên tiếng - Hình 3

"Sử dụng hình ảnh trẻ em, chọn thông điệp dễ gây phản ứng và ẩn danh khi quảng cáo là dấu hiệu cho thấy thương hiệu cố tình gây tranh cãi, tạo sự chú ý. Nhưng giờ, dù có xuất hiện thế nào, họ cũng sẽ bị nhìn nhận tiêu cực", ông nhận định.

Theo ông Tâm, chiến dịch gây tranh cãi vì thể hiện định kiến giới rõ rệt. Các thông điệp chỉ nhắm vào người mẹ, trong khi hoàn toàn vắng bóng người cha trong giáo dục con cái. Thông điệp này có thể khiến các bà mẹ tổn thương.

"Không có gì sai khi phụ huynh kỳ vọng vào con cái, miễn là điều đó không cực đoan hay bất khả thi. Họ không đáng bị quy kết một cách thiếu công bằng trên bảng quảng cáo giữa thành phố", ông nói.

Chuyên gia marketing cho rằng chiến dịch còn gây tranh cãi khi dùng ảnh minh họa trẻ em với tông màu trầm tối và gương mặt u buồn. Ông đánh giá việc khai thác cảm xúc tiêu cực từ khán giả là cách làm thiếu nhân văn.

Vụ quảng cáo Con chỉ muốn vô tư gây tranh cãi, Hiệp hội quảng cáo VN lên tiếng - Hình 4

Phân tích về sự việc gây ồn ào những ngày qua, ông Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, nhận định các khẩu hiệu sẽ ít gây phản ứng hơn nếu xuất hiện trong bài viết giáo dục có lập luận chặt chẽ, bằng chứng thuyết phục. Vấn đề xảy ra do các thông điệp xuất hiện riêng lẻ, không được giải thích hay phân tích đi kèm.

"Treo lên các câu nói có khả năng gây tranh cãi rồi không giải thích, không có bối cảnh đi kèm là cách truyền thông không đúng chuẩn. Dễ nhận về hiệu ứng tiêu cực từ xã hội", ông Sơn nhận xét.

Vụ quảng cáo Con chỉ muốn vô tư gây tranh cãi, Hiệp hội quảng cáo VN lên tiếng - Hình 5

Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam xác định chiến dịch "Con chỉ muốn vô tư" không sai về mặt pháp lý. Bởi lẽ, để được quảng cáo trên các biển hiệu ngoài trời, đơn vị phải được Sở Văn hóa và Thể thao của thành phố phê duyệt về nội dung và hình thức quảng cáo.

Tuy nhiên, chiến dịch này có dấu hiệu vượt qua giới hạn đạo đức nghề nghiệp khi cố tình tạo hiệu ứng tiêu cực trong cộng đồng. Theo ông Sơn, cách sử dụng hình ảnh những đứa trẻ buồn bã, kiệt sức với màu sắc u ám dễ gây phản ứng.

Vụ quảng cáo Con chỉ muốn vô tư gây tranh cãi, Hiệp hội quảng cáo VN lên tiếng - Hình 6

"Trong ngành quảng cáo, ngoài pháp luật còn có bộ quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp, người làm quảng cáo nếu không tuân thủ sẽ bị tẩy chay và phản đối. Chiến dịch gì tạo ra hiệu ứng xấu, xã hội sẽ lên án và cơ quan quản lý nhà nước cũng sẽ kịp thời can thiệp để ngăn chặn", ông khẳng định.

Hai chuyên gia đồng tình bài học được rút ra lần này cho các nhãn hàng, đơn vị quảng cáo là phải cân nhắc kỹ nội dung, thông điệp trước khi công bố. Thông điệp của chiến dịch cần phản ánh xu hướng chung của thời đại chứ không xuất phát từ góc nhìn hạn hẹp của một hay vài cá nhân sáng tạo nội dung.

Vụ quảng cáo Con chỉ muốn vô tư gây tranh cãi, Hiệp hội quảng cáo VN lên tiếng - Hình 7

Ngoài ra, khi thương hiệu chọn ẩn danh để tránh bị lên án, họ cũng từ bỏ quyền được bảo vệ, tranh biện nếu khủng hoảng phát sinh. Nếu cái còn lại chỉ là cảm xúc tiêu cực, định kiến giới và hình ảnh những đứa trẻ mệt mỏi, có lẽ đây là chiến dịch khiến người ta muốn... vô tư quên đi.

Vụ quảng cáo Con chỉ muốn vô tư gây tranh cãi, Hiệp hội quảng cáo VN lên tiếng - Hình 8

Bạn có THÍCH bài viết này chứ?
Không

Chủ đề liên quan

Vợ Quang Hải để cặp thông gia lên sóng bán hàng, 1 chi tiết để lộ quan hệ thật?

Vợ Quang Hải để cặp thông gia lên sóng bán hàng, 1 chi tiết để lộ quan hệ thật?
Bảo Yến07:19:05 18/03/2025
Kể từ khi Chu Thanh Huyền kết hôn, không chỉ cặp đôi mà cuộc sống của mọi thành viên trong gia đình cũng được dân tình quan tâm. Bố mẹ chồng đều hết lòng hỗ trợ các con, đặc biệt là công việc làm content đăng mạng xã hội.

 2  |  0 Thảo luận  |  

'Hiền Cua' trùm 'tin khịa' VTV phải khóa trang cá nhân vì fan Quang Linh là ai?

'Hiền Cua' trùm 'tin khịa' VTV phải khóa trang cá nhân vì fan Quang Linh là ai?
Mỹ Hoa15:13:13 17/03/2025
BTV Sơn Lâm và Thư Hiền bị nhiều người dùng MXH chỉ trích sau phần dẫn ở Chuyển động 24h với chủ đề Livestream hay lie-stream? , có nội dung liên quan đến việc KOL quảng cáo sai sự thật, nhắc đến Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục.

 1  |  0 Thảo luận  |  

Quang Linh Vlogs: Từ thợ xây đến "đại gia BĐS châu Phi" và scandal quảng cáo

Quang Linh Vlogs: Từ thợ xây đến "đại gia BĐS châu Phi" và scandal quảng cáo
Ngọc Thanh20:15:25 15/03/2025
Trước scandal quảng cáo sai sự thật, Quang Linh Vlogs được biết đến là người truyền cảm hứng, vươn lên từ khó khăn và mang lại giá trị tích cực cho cộng đồng.

Vợ Quang Hải làm điều khó hiểu giữa ồn ào PR lố, vạ lây vợ Đức Chinh và 1 người

Vợ Quang Hải làm điều khó hiểu giữa ồn ào PR lố, vạ lây vợ Đức Chinh và 1 người
Phi Yến10:14:35 15/03/2025
Giữa ồn ào quảng cáo lố, Chu Thanh Huyền không lên tiếng giải thích hay xin lỗi mà thay vào đó là có động thái khó hiểu trên trang cá nhân. Dân mạng bất ngờ đào lại chuyện cũ của 2 nàng WAG khác.

 1  |  1 Thảo luận  |  

Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục sẽ bị phạt vì quảng cáo sai sự thật

Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục sẽ bị phạt vì quảng cáo sai sự thật
Minh Ngọc09:37:33 15/03/2025
Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, cho biết thêm, đơn vị đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính với Phạm Quang Linh và Nguyễn Thị Thái Hằng

Hai thanh niên bị phạt đi bộ nhặt lại 3.000 tờ rơi quảng cáo "tín dụng đen" ở Kiên Giang

Hai thanh niên bị phạt đi bộ nhặt lại 3.000 tờ rơi quảng cáo "tín dụng đen" ở Kiên Giang
Phạm Trang18:16:38 14/03/2025
Công an xã Mỹ Lâm (huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang) cho biết, đơn vị đang củng cố hồ sơ xử lý nghiêm 2 đối tượng có hành vi rải tờ rơi đăng thông tin cho vay tiền nóng .

Vụ bé 16 tháng ra đi trước cửa trường mẫu giáo: Luật sư lên tiếng gắt!

Vụ bé 16 tháng ra đi trước cửa trường mẫu giáo: Luật sư lên tiếng gắt!
Keng21:41:59 12/03/2025
TS. Đặng Văn Cường, Ủy viên Ban chấp hành Hội bảo vệ Quyền trẻ em Việt Nam cho rằng sự việc cho thấy sự tắc trách trong công tác trông giữ trẻ và bất cẩn của người điều khiển xe ô tô.

 3  |  0 Thảo luận  |  

Quang Linh không 'ngây thơ', thiện nguyện khó 'bù trừ' gian dối, bị tẩy chay?

Quang Linh không 'ngây thơ', thiện nguyện khó 'bù trừ' gian dối, bị tẩy chay?
Mỹ Hoa17:24:06 10/03/2025
Việc Quang Linh, Hằng Du Mục và hoa hậu Thùy Tiên quảng cáo kẹo Kera một viên kẹo bằng một đĩa rau là hoàn toàn gian dối. Những người trong cuộc tuy đã nói lời xin lỗi nhưng rất hời hợt.

 4  |  0 Thảo luận  |  

Công ty của Quang Linh - Hằng Du Mục phải giải trình gì về vụ kẹo rau củ?

Công ty của Quang Linh - Hằng Du Mục phải giải trình gì về vụ kẹo rau củ?
Thảo Mai15:23:19 09/03/2025
Kết quả kiểm tra sơ bộ ASIA LIFE đơn vị sản xuất kẹo rau Kera cho thấy không có vườn rau nào tại trụ sở. Đáng lưu ý, đại diện công ty này cho biết, đơn vị chỉ sản xuất kẹo rau củ Kera theo đơn đặt hàng với công thức của Công ty Chị Em Rọt.

 3  |  0 Thảo luận  |  

Quang Linh bị đào phát ngôn 'đạo lý' về lòng tin, fan quay xe vì idol thay đổi?

Quang Linh bị đào phát ngôn 'đạo lý' về lòng tin, fan quay xe vì idol thay đổi?
Hoàng Anh13:40:52 08/03/2025
Những ngày vừa qua, Quang Linh Vlogs trở thành cái tên được cư dân mạng quan tâm. Nguyên nhân đến từ việc quảng cáo sai sự thật khi livestream bán hàng cùng với Hằng Du Mục.

 2  |  0 Thảo luận  |  

Quang Linh Vlogs bất ngờ bị "tấn công" giữa ồn ào kẹo rau, nửa đêm lên cập nhật tình hình

Quang Linh Vlogs bất ngờ bị "tấn công" giữa ồn ào kẹo rau, nửa đêm lên cập nhật tình hình
Trần Hà10:03:47 08/03/2025
Giữa ồn ào quảng cáo sai sự thật, tối ngày 7/3, trang fanpage Facebook có tích xanh của Quang Linh Vlogs bất ngờ không hiển thị khiến nhiều netizen hoang mang.

Vụ kẹo rau củ Quang Linh - Thuỳ Tiên PR: Bộ y tế vào cuộc, xử lý nghiêm

Vụ kẹo rau củ Quang Linh - Thuỳ Tiên PR: Bộ y tế vào cuộc, xử lý nghiêm
Minh Lợi06:55:18 07/03/2025
Cục An toàn thực phẩm (Bộ y tế) nhận được thông tin trên mạng xã hội về việc quảng cáo sản phẩm Thực phẩm bổ sung SUPERGREENS GUMMIES với tên gọi là Kẹo rau củ Kera có dấu hiệu vi phạm về quảng cáo thực phẩm, gây bức xúc dư luận.

 1  |  0 Thảo luận  |