Vụ kẹo rau củ Quang Linh - Thuỳ Tiên PR: Bộ y tế vào cuộc, xử lý nghiêm

1 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
Tuần qua, những tấm biển quảng cáo "Con chỉ muốn vô tư" được đặt tại nhiều vị trí trung tâm TP.HCM nhận được sự quan tâm lớn của dân tình.
Phần lớn "người qua đường" cho rằng quảng cáo mang thông điệp tiêu cực, không mang tính xây dựng.
Phần còn lại cho rằng đây chỉ là chiêu trò marketing gây tranh cãi nhằm thu hút sự chú ý của truyền thông.
Cộng đồng mạng cảm thấy tò mò, khó hiểu trước cách thức hành động của nhãn hàng này, nhất là khi các tấm biển quảng cáo này đã bị dỡ xuống, sau vô vàn phản ứng trái chiều.
Các nhân vật chính trong mỗi biển quảng cáo đều là tr.ẻ e.m, mang vẻ ngoài trầm buồn, mệt mỏi, với ánh mắt nài nỉ, cầu xin. Màu sắc chủ đạo của tấm áp phích là gam màu tối sẫm.
Chưa kể, các câu slogan mang nội dung như "Mẹ ơi, bao nhiêu cuộc đua nữa mới đủ?", "Mẹ càng đòi hỏi, con càng mệt mỏi", "Mẹ ơi, vô địch là mong muốn của ai?" hay "Mẹ bớt kỳ vọng, con bớt áp lực"... giống đang... "đổ thêm dầu vào lửa", thay vì muốn truyền tải nội dung quảng cáo.
Ông Lê Minh Tâm, founder TGM Media, cho rằng chiến dịch "Con chỉ muốn vô tư" không phải do cá nhân hay tổ chức nhỏ thực hiện, mà nhiều khả năng là bước mở đầu có chủ đích của một kế hoạch truyền thông dài hạn.
"Sử dụng hình ảnh tr.ẻ e.m, chọn thông điệp dễ gây phản ứng và ẩn danh khi quảng cáo là dấu hiệu cho thấy thương hiệu cố tình gây tranh cãi, tạo sự chú ý. Nhưng giờ, dù có xuất hiện thế nào, họ cũng sẽ bị nhìn nhận tiêu cực", ông nhận định.
Theo ông Tâm, chiến dịch gây tranh cãi vì thể hiện định kiến giới rõ rệt. Các thông điệp chỉ nhắm vào người mẹ, trong khi hoàn toàn vắng bóng người cha trong giáo dục con cái. Thông điệp này có thể khiến các bà mẹ tổn thương.
"Không có gì sai khi phụ huynh kỳ vọng vào con cái, miễn là điều đó không cực đoan hay bất khả thi. Họ không đáng bị quy kết một cách thiếu công bằng trên bảng quảng cáo giữa thành phố", ông nói.
Chuyên gia marketing cho rằng chiến dịch còn gây tranh cãi khi dùng ảnh minh họa tr.ẻ e.m với tông màu trầm tối và gương mặt u buồn. Ông đán.h giá việc khai thác cảm xúc tiêu cực từ khán giả là cách làm thiếu nhân văn.
Phân tích về sự việc gây ồn ào những ngày qua, ông Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, nhận định các khẩu hiệu sẽ ít gây phản ứng hơn nếu xuất hiện trong bài viết giáo dục có lập luận chặt chẽ, bằng chứng thuyết phục. Vấn đề xảy ra do các thông điệp xuất hiện riêng lẻ, không được giải thích hay phân tích đi kèm.
"Treo lên các câu nói có khả năng gây tranh cãi rồi không giải thích, không có bối cảnh đi kèm là cách truyền thông không đúng chuẩn. Dễ nhận về hiệu ứng tiêu cực từ xã hội", ông Sơn nhận xét.
Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam xác định chiến dịch "Con chỉ muốn vô tư" không sai về mặt pháp lý. Bởi lẽ, để được quảng cáo trên các biển hiệu ngoài trời, đơn vị phải được Sở Văn hóa và Thể thao của thành phố phê duyệt về nội dung và hình thức quảng cáo.
Tuy nhiên, chiến dịch này có dấu hiệu vượt qua giới hạn đạo đức nghề nghiệp khi cố tình tạo hiệu ứng tiêu cực trong cộng đồng. Theo ông Sơn, cách sử dụng hình ảnh những đứ.a tr.ẻ buồn bã, kiệt sức với màu sắc u ám dễ gây phản ứng.
"Trong ngành quảng cáo, ngoài pháp luật còn có bộ quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp, người làm quảng cáo nếu không tuân thủ sẽ bị tẩy chay và phản đối. Chiến dịch gì tạo ra hiệu ứng xấu, xã hội sẽ lên án và cơ quan quản lý nhà nước cũng sẽ kịp thời can thiệp để ngăn chặn", ông khẳng định.
Hai chuyên gia đồng tình bài học được rút ra lần này cho các nhãn hàng, đơn vị quảng cáo là phải cân nhắc kỹ nội dung, thông điệp trước khi công bố. Thông điệp của chiến dịch cần phản ánh xu hướng chung của thời đại chứ không xuất phát từ góc nhìn hạn hẹp của một hay vài cá nhân sáng tạo nội dung.
Ngoài ra, khi thương hiệu chọn ẩn danh để tránh bị lên án, họ cũng từ bỏ quyền được bảo vệ, tranh biện nếu khủng hoảng phát sinh. Nếu cái còn lại chỉ là cảm xúc tiêu cực, định kiến giới và hình ảnh những đứ.a tr.ẻ mệt mỏi, có lẽ đây là chiến dịch khiến người ta muốn... vô tư quên đi.
Công ty của Quang Linh - Hằng Du Mục phải giải trình gì về vụ kẹo rau củ? Thảo Mai15:23:19 09/03/2025Kết quả kiểm tra sơ bộ ASIA LIFE đơn vị sản xuất kẹo rau Kera cho thấy không có vườn rau nào tại trụ sở. Đáng lưu ý, đại diện công ty này cho biết, đơn vị chỉ sản xuất kẹo rau củ Kera theo đơn đặt hàng với công thức của Công...
1 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
6 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
0 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
0 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 0 Thảo luận | Báo cáo