Vụ quảng cáo 'Con chỉ muốn vô tư' gây tranh cãi, Hiệp hội quảng cáo VN lên tiếng

JLO20:26 22/03/2025

 4  |  0 Thảo luận  |  Báo cáo

Theo dõi trên

Tuần qua, những tấm biển quảng cáo "Con chỉ muốn vô tư" được đặt tại nhiều vị trí trung tâm TP.HCM nhận được sự quan tâm lớn của dân tình.

Phần lớn "người qua đường" cho rằng quảng cáo mang thông điệp tiêu cực, không mang tính xây dựng.

Phần còn lại cho rằng đây chỉ là chiêu trò marketing gây tranh cãi nhằm thu hút sự chú ý của truyền thông.

Cộng đồng mạng cảm thấy tò mò, khó hiểu trước cách thức hành động của nhãn hàng này, nhất là khi các tấm biển quảng cáo này đã bị dỡ xuống, sau vô vàn phản ứng trái chiều.

Vụ quảng cáo Con chỉ muốn vô tư gây tranh cãi, Hiệp hội quảng cáo VN lên tiếng - Hình 1

Vụ quảng cáo Con chỉ muốn vô tư gây tranh cãi, Hiệp hội quảng cáo VN lên tiếng - Hình 2

Các nhân vật chính trong mỗi biển quảng cáo đều là trẻ em, mang vẻ ngoài trầm buồn, mệt mỏi, với ánh mắt nài nỉ, cầu xin. Màu sắc chủ đạo của tấm áp phích là gam màu tối sẫm.

Chưa kể, các câu slogan mang nội dung như "Mẹ ơi, bao nhiêu cuộc đua nữa mới đủ?", "Mẹ càng đòi hỏi, con càng mệt mỏi", "Mẹ ơi, vô địch là mong muốn của ai?" hay "Mẹ bớt kỳ vọng, con bớt áp lực"... giống đang... "đổ thêm dầu vào lửa", thay vì muốn truyền tải nội dung quảng cáo.

Ông Lê Minh Tâm, founder TGM Media, cho rằng chiến dịch "Con chỉ muốn vô tư" không phải do cá nhân hay tổ chức nhỏ thực hiện, mà nhiều khả năng là bước mở đầu có chủ đích của một kế hoạch truyền thông dài hạn.

Vụ quảng cáo Con chỉ muốn vô tư gây tranh cãi, Hiệp hội quảng cáo VN lên tiếng - Hình 3

"Sử dụng hình ảnh trẻ em, chọn thông điệp dễ gây phản ứng và ẩn danh khi quảng cáo là dấu hiệu cho thấy thương hiệu cố tình gây tranh cãi, tạo sự chú ý. Nhưng giờ, dù có xuất hiện thế nào, họ cũng sẽ bị nhìn nhận tiêu cực", ông nhận định.

Theo ông Tâm, chiến dịch gây tranh cãi vì thể hiện định kiến giới rõ rệt. Các thông điệp chỉ nhắm vào người mẹ, trong khi hoàn toàn vắng bóng người cha trong giáo dục con cái. Thông điệp này có thể khiến các bà mẹ tổn thương.

"Không có gì sai khi phụ huynh kỳ vọng vào con cái, miễn là điều đó không cực đoan hay bất khả thi. Họ không đáng bị quy kết một cách thiếu công bằng trên bảng quảng cáo giữa thành phố", ông nói.

Chuyên gia marketing cho rằng chiến dịch còn gây tranh cãi khi dùng ảnh minh họa trẻ em với tông màu trầm tối và gương mặt u buồn. Ông đánh giá việc khai thác cảm xúc tiêu cực từ khán giả là cách làm thiếu nhân văn.

Vụ quảng cáo Con chỉ muốn vô tư gây tranh cãi, Hiệp hội quảng cáo VN lên tiếng - Hình 4

Phân tích về sự việc gây ồn ào những ngày qua, ông Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, nhận định các khẩu hiệu sẽ ít gây phản ứng hơn nếu xuất hiện trong bài viết giáo dục có lập luận chặt chẽ, bằng chứng thuyết phục. Vấn đề xảy ra do các thông điệp xuất hiện riêng lẻ, không được giải thích hay phân tích đi kèm.

"Treo lên các câu nói có khả năng gây tranh cãi rồi không giải thích, không có bối cảnh đi kèm là cách truyền thông không đúng chuẩn. Dễ nhận về hiệu ứng tiêu cực từ xã hội", ông Sơn nhận xét.

Vụ quảng cáo Con chỉ muốn vô tư gây tranh cãi, Hiệp hội quảng cáo VN lên tiếng - Hình 5

Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam xác định chiến dịch "Con chỉ muốn vô tư" không sai về mặt pháp lý. Bởi lẽ, để được quảng cáo trên các biển hiệu ngoài trời, đơn vị phải được Sở Văn hóa và Thể thao của thành phố phê duyệt về nội dung và hình thức quảng cáo.

Tuy nhiên, chiến dịch này có dấu hiệu vượt qua giới hạn đạo đức nghề nghiệp khi cố tình tạo hiệu ứng tiêu cực trong cộng đồng. Theo ông Sơn, cách sử dụng hình ảnh những đứa trẻ buồn bã, kiệt sức với màu sắc u ám dễ gây phản ứng.

Vụ quảng cáo Con chỉ muốn vô tư gây tranh cãi, Hiệp hội quảng cáo VN lên tiếng - Hình 6

"Trong ngành quảng cáo, ngoài pháp luật còn có bộ quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp, người làm quảng cáo nếu không tuân thủ sẽ bị tẩy chay và phản đối. Chiến dịch gì tạo ra hiệu ứng xấu, xã hội sẽ lên án và cơ quan quản lý nhà nước cũng sẽ kịp thời can thiệp để ngăn chặn", ông khẳng định.

Hai chuyên gia đồng tình bài học được rút ra lần này cho các nhãn hàng, đơn vị quảng cáo là phải cân nhắc kỹ nội dung, thông điệp trước khi công bố. Thông điệp của chiến dịch cần phản ánh xu hướng chung của thời đại chứ không xuất phát từ góc nhìn hạn hẹp của một hay vài cá nhân sáng tạo nội dung.

Vụ quảng cáo Con chỉ muốn vô tư gây tranh cãi, Hiệp hội quảng cáo VN lên tiếng - Hình 7

Ngoài ra, khi thương hiệu chọn ẩn danh để tránh bị lên án, họ cũng từ bỏ quyền được bảo vệ, tranh biện nếu khủng hoảng phát sinh. Nếu cái còn lại chỉ là cảm xúc tiêu cực, định kiến giới và hình ảnh những đứa trẻ mệt mỏi, có lẽ đây là chiến dịch khiến người ta muốn... vô tư quên đi.

Vụ quảng cáo Con chỉ muốn vô tư gây tranh cãi, Hiệp hội quảng cáo VN lên tiếng - Hình 8

Bạn có THÍCH bài viết này chứ?
Không

Chủ đề liên quan

Công ty của Quang Linh - Hằng Du Mục phải giải trình gì về vụ kẹo rau củ?

Công ty của Quang Linh - Hằng Du Mục phải giải trình gì về vụ kẹo rau củ?
Thảo Mai15:23:19 09/03/2025
Kết quả kiểm tra sơ bộ ASIA LIFE đơn vị sản xuất kẹo rau Kera cho thấy không có vườn rau nào tại trụ sở. Đáng lưu ý, đại diện công ty này cho biết, đơn vị chỉ sản xuất kẹo rau củ Kera theo đơn đặt hàng với công thức của Công ty Chị Em Rọt.

 3  |  0 Thảo luận  |  

Vụ kẹo rau củ Quang Linh - Thuỳ Tiên PR: Bộ y tế vào cuộc, xử lý nghiêm

Vụ kẹo rau củ Quang Linh - Thuỳ Tiên PR: Bộ y tế vào cuộc, xử lý nghiêm
Minh Lợi06:55:18 07/03/2025
Cục An toàn thực phẩm (Bộ y tế) nhận được thông tin trên mạng xã hội về việc quảng cáo sản phẩm Thực phẩm bổ sung SUPERGREENS GUMMIES với tên gọi là Kẹo rau củ Kera có dấu hiệu vi phạm về quảng cáo thực phẩm, gây bức xúc dư luận.

 1  |  0 Thảo luận  |  

Ủy ban MTTQ địa phương vào cuộc vụ mẹ Bắp, lộ nguồn gốc tiền du lịch, mua vàng

Ủy ban MTTQ địa phương vào cuộc vụ mẹ Bắp, lộ nguồn gốc tiền du lịch, mua vàng
Hoàng Phúc10:06:43 04/03/2025
Những ngày vừa qua, bên cạnh những lùm xùm liên quan đến minh bạch trong chi tiêu các khoản tiền từ thiện, chị Thu Hoà (28 tuổi) thường được biết đến với cái tên Mẹ Bắp cũng là tâm điểm khi lộ đoạn clip bị đòi nợ.

 1  |  0 Thảo luận  |  

Vụ khiêng quan tài trước chợ Bến Thành để PR bán quần áo: Dàn ekip khai gì?

Vụ khiêng quan tài trước chợ Bến Thành để PR bán quần áo: Dàn ekip khai gì?
Minh Lợi21:02:10 03/03/2025
Ngày 3/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM đã bắt khẩn cấp 9 đối tượng liên quan đến clip nhóm người mặc đồ màu đen khiêng quan tài để quảng cáo cho thương hiệu quần áo gây xôn xao dư luận.

 1  |  0 Thảo luận  |  

Vợ shipper tiết lộ điều bất thường khi có "người thân tài xế lexus đến thăm"

Vợ shipper tiết lộ điều bất thường khi có "người thân tài xế lexus đến thăm"
JLO17:14:01 19/02/2025
Liên quan đến vụ việc nam shipper bị tài xế Lexus tác động tại Hà Nội, chị Nguyễn Thị Lương (29 tuổi, vợ anh Nguyễn Xuân Hưng nam shipper) đã chia sẻ về tình hình sức khỏe của chồng và những gì xảy ra sau vụ việc.

 1  |  0 Thảo luận  |  

Nữ sinh mất tích từ Tết tìm thấy ở Trung Quốc, mẹ khóc nghẹn đón con về nước

Nữ sinh mất tích từ Tết tìm thấy ở Trung Quốc, mẹ khóc nghẹn đón con về nước
Minh Lợi19:36:45 09/02/2025
Ngày 9/2, nữ sinh viên năm cuối Đại học Kinh tế TPHCM Lìu Ngọc Hằng mất tích ngày Tết đã được gia đình đón từ sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) về nhà tại huyện Cẩm Mỹ, Đồng Nai.

 3  |  0 Thảo luận  |  

Hai nữ sinh mất tích: Ở lại làm Tết rồi biến mất, người để lại thư sốc cho mẹ

Hai nữ sinh mất tích: Ở lại làm Tết rồi biến mất, người để lại thư sốc cho mẹ
Minh Lợi15:29:05 06/02/2025
Mới đây, chiều 5-2, ông Trần Anh Kiệt - chủ tịch UBND xã Sông Nhạn (huyện Cẩm Mỹ, Đồng Nai) - xác nhận việc một gia đình ở địa phương trình báo con gái mất tích nhiều ngày nay.

 6  |  0 Thảo luận  |  

Mr Pips Phó Đức Nam bị khởi tố, "giam" 5000 tỷ, bị hại có lấy lại được tiền?

Mr Pips Phó Đức Nam bị khởi tố, "giam" 5000 tỷ, bị hại có lấy lại được tiền?
Keng14:17:18 07/12/2024
Mới đây, VKSND TP Hà Nội cho biết, đơn vị đang tích cực phối hợp với Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội tiếp tục mở rộng điều tra đường dây lừa và chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

 2  |  0 Thảo luận  |  

Người phụ nữ đốt vật liệu dễ cháy quăng vào thang máy chung cư bị mời làm việc

Người phụ nữ đốt vật liệu dễ cháy quăng vào thang máy chung cư bị mời làm việc
Minh Lợi17:03:00 30/11/2024
Ngày 30/11, trên mạng xã hội lan truyền đoạn clip ghi lại cảnh 1 phụ nữ đốt một vật liệu dễ cháy, sau đó vứt vào trong thang máy rồi đóng cửa thang máy lại. Sau khi nắm tình hình, cơ quan chức năng đã vào cuộc.

 0  |  0 Thảo luận  |  

Mẹ ruột An Tây hiếm hoi lộ diện, bị CĐM trách móc, khó bì với mẹ kế?

Mẹ ruột An Tây hiếm hoi lộ diện, bị CĐM trách móc, khó bì với mẹ kế?
Hoàng Phúc17:22:54 18/11/2024
Vừa qua, Nguyễn Thị An (Andrea Aybar), tức người mẫu An Tây, bị cơ quan công an TPHCM khởi tố, bắt giữ để điều tra về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất cấm, ngày 14/11.

 3  |  0 Thảo luận  |  

Em trai An Tây "ăn vạ", lộ tình cảnh của cả gia đình sau khi con gái bị bắt

Em trai An Tây "ăn vạ", lộ tình cảnh của cả gia đình sau khi con gái bị bắt
JLO09:58:21 16/11/2024
Sau khi lùm xùm nổ ra, em trai An Tây - Rufino Aybar (thường biết đến với biệt danh Tây Ba Lô) hứng chịu nhiều bình luận tiêu cực. Anh mới đây bất ngờ đăng đàn hé lộ tình cảnh khó khăn của cả gia đình.

 4  |  1 Thảo luận  |  

Sinh viên Bách Khoa HN tố phải ăn cơm thừa canh cặn, trường ĐH lên tiếng xin lỗi

Sinh viên Bách Khoa HN tố phải ăn cơm thừa canh cặn, trường ĐH lên tiếng xin lỗi
Minh Lợi16:16:55 08/10/2024
Vừa qua, dư luận xôn xao trước phóng sự của Chuyển động 24h phản ánh bữa ăn của sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội khi học quốc phòng. Những bữa ăn cơm thừa canh cặn, có nhiều dị vật khiến người xem không khỏi rùng mình.

 4  |  1 Thảo luận  |