Hoàng đế lần đầu làm 'chuyện ấy' với ai: Không phải hoàng hậu hay phi tần!
5 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
Trên thực tế, hôn lễ của hoàng đế và vợ ngoài sự xa hoa thì bản chất vẫn giống với quy trình đám cưới của người dân bình thường, trong đó có một món ăn là thứ không thể thiếu.
Trong xã hội phong kiến Trung Quốc, hoàng đế là đấng tối cao, và rất khó để người bình thường liên lạc, chứ đừng nói đến việc nhìn thấy mặt của ngài thực sự trông như thế nào.
Nhưng suy cho cùng thì ngài vẫn là con người, nên đám cưới cũng phải tuân theo một loạt các quy tắc, chẳng khác gì mấy so với thủ tục dành cho dân bình thường, chỉ khác ở chỗ cung cách thực hiện nghi lễ và sự xa hoa.
Thông thường, đám cưới của người Trung Hoa thời xưa sẽ phải trải qua đủ "lục lễ" (6 lễ) bao gồm: Nạp thái (đưa lễ vật ăn hỏi), vấn danh (hỏi tên), bói tử vi (đưa lá số tử vi của cô dâu chú rể tới miếu tổ tiên để bói xem có hợp nhau hay không),nạp chính (nộp tiền), cáo kỳ (chọn ngày) và cuối cùng là thân nghênh (đón dâu).
Thế nhưng, đây chỉ mới là phong tục của dân thường, còn phong tục cưới hỏi của hoàng đế và hoàng hậu - những người được cho là quyền quý nhất, thì còn phức tạp và long trọng hơn rất nhiều. Đám cưới sẽ được bố cáo toàn thiên hạ, ngoài ra sẽ không có chuyện hoàng đế đích thân tới đón dâu.
Ở bước đầu tiên là lễ nạp thái, hoàng đế sẽ ban tặng cho gia đình người phụ nữ được chọn làm hoàng hậu rất nhiều lễ vật hậu hĩnh như vàng bạc, châu báu, lụa là gấm vóc, tất cả đều là những thứ quý hiếm.
Được biết, sính lễ đại hôn của người đứng đầu một nước do ngân khố triều đình cung cấp. Các quan viên của Lễ bộ đích thân mang sính lễ và thánh chỉ đến nhà đối tượng được hỏi cưới, sau đó người này và gia đình thực hiện hành lễ khấu đầu để thể hiện lòng biết ơn.
Theo tài liệu lịch sử vào thời Đông Hán, Hán Hằng đế Lưu Chí đã ban tặng cho con gái của Lương Ký 20.000 lượng vàng, hàng chục xấp lụa là gấm vóc hiếm có để thể hiện tầm quan trọng của một vị hoàng hậu.
Trong nghi lễ cuối là lễ thân nghinh, chú rể thường tới tận nhà gái để đón dâu nhưng trong hoàng cung thì ngược lại, hoàng hậu sẽ được rước vào cung. Vào thời nhà Thanh, nghi lễ rước dâu diễn ra vô cùng long trọng vào rắc rối.
Kiệu hoa của hoàng hậu phải được rước từ Đại Thanh Môn qua Thiên An Môn, Ngọ Môn tới tận hậu cung. Tuy nhiên, chỉ có duy nhất "mẫu nghi thiên hạ" mới được nhận vinh dự này, trong khi các phi tần khác phải đi qua cửa sau của Tử Cấm Thành là Thần Vũ Môn để vào hậu cung.
Cũng giống như những đôi uyên ương khác, hoàng đế và vợ của mình cũng sẽ trải qua đêm động phòng hoa chúc. Nơi cả hai động phòng vốn không phải là trong phòng ngủ của vua, cũng không có nơi cố định để động phòng, mà thường sẽ động phòng tại nơi cử hành nghi thức thành thân.
Hoàng đế của triều Minh và triều Thanh thường cử hành lễ thành thân tại Khôn Ninh cung - cung thứ ba trong số 3 cung của các phi tần, trong thời nhà Minh thì đây vốn là tẩm cung của hoàng hậu.
Thế nhưng, ở thời nhà Thanh lại xây dựng 2 gian phía đông hoàng cung thành gian động phòng trong đại hôn của hoàng đế, 5 gian phía tây hoàng cung lại được xây dựng thành nơi tế lễ.
Vào đêm động phòng, cung nữ và thái giám thân cận cũng phải tránh đi, không dám làm phiền hoàng đế, nhưng cũng phải bảo đảm túc trực để cần thì có mặt ngay. Tuy nhiên, tương tự như đám cưới dân thường, đám cưới của hoàng đế cũng bao gồm một số nghi lễ tượng trưng.
Người xưa chủ trương khái niệm "nhiều con nhiều phúc", vì vậy đám cưới của hoàng đế cũng có nhiều yếu tố tượng trưng cho sự ra đời của con cái. Vào đêm tân hôn của hoàng đế, hoàng hậu sẽ ăn một thứ đặc biệt, không phải là món quý giá gì cả, mà là thứ ai cũng có thể nếm được, chính là loại bánh gần giống với sủi cảo, có tên là "Tử tôn thịnh vượng".
"Tử tôn thịnh vượng" là một tập hợp các món truyền thống được những cặp vợ chồng mới cưới ăn ở miền Bắc Trung Quốc từ thời xưa, bao gồm sủi cảo, mì sợi, màn thầu...
Khi các cặp vợ chồng mới cưới ăn những món này, mọi người xung quanh sẽ hỏi họ "sống không" (là có được nấu chín hay không) và câu trả lời "sống" (cũng là chữ "sinh" trong sinh con) có nghĩa là họ sẵn sàng sinh con sau khi kết hôn, giúp gia đình thêm thịnh vượng.
Trong triều đình nhà Thanh, truyền thống này cũng tồn tại, ngoại trừ việc họ ăn thêm một loại mì gọi là "Bo Bo" (mang ý nghĩa phồn vinh, thịnh vượng), tiếng Mãn là sủi cảo.
"Bo Bo" ở đây không phải là sủi cảo nhân thịt thông thường, mà làm bằng đậu phộng, táo đỏ và các nguyên liệu khác, được cố tình nấu nửa chín nửa sống để hướng dẫn hoàng hậu trả lời "sống" khi ăn. Cũng vì món này chỉ chín một nửa nên hương vị rất khó ăn, do đó đến ngày nay không còn ai muốn ăn nữa.
Trong chuyện kết hôn và động phòng của hoàng đế và hoàng hậu, tẩm cung còn có rất nhiều đồ vật với ý nghĩa sâu sắc khác. Chiếc giường trong cung điện nhà Thanh khác với giường chúng ta sử dụng ngày nay, nó là một cấu trúc khép kín hoàn toàn với các cột trụ, đồ đạc và rèm cửa, giống như một ngôi nhà nhỏ.
Trong lễ cưới, cặp vợ chồng nhà Thanh nói chung và hoàng đế - hoàng hậu nói riêng, mới cưới sẽ treo một tấm rèm trên giường của họ, được gọi là "Rèm trăm con", trên đó được thêu một trăm trẻ nhỏ với đủ sắc thái biểu cảm và tư thế, tượng trưng cho nhiều con nhiều phúc.
Cũng sẽ có một bức tranh thêu tương tự trên chăn bông, được gọi là "Chăn trăm con", nhấn mạnh mục đích chính của lễ cưới hoàng gia vẫn là để có con. Trong hoàng thất thời bấy giờ, có nhiều người thừa kế hơn cũng đồng nghĩa với việc có nhiều sự lựa chọn hơn cho ngai vàng.
Lý Chiêu Hoàng - nữ hoàng đầu tiên cũng là duy nhất của Việt Nam và cuộc đời bi đát Hoàng Anh15:12:44 01/06/2022Trong suốt chiều dài lịch sử Việt Nam, chỉ có chuyện hậu thế chưa biết, chứ không có chuyện không thể xảy ra. 4000 năm dựng nước giữ nước, có người trở thành anh hùng lưu danh ngàn đời, có người ôm nỗi bi ai nước mất nhà tan. Nhưng suy cho cùng,...
5 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
5 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
5 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 1 Thảo luận | Báo cáo