Điệu Nhảy thần thánh "đán.h chiếm" TikTok: Ai ai cũng nhún nhảy đón Tết!

4 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
Trào lưu "đóng vỉ chân dung" gây sốt mạng xã hội, biến ảnh thành mô hình đồ chơi độc đáo nhờ AI. Bên cạnh sự thú vị, trend này tiềm ẩn nhiều hệ lụy về tâm lý, quyền riêng tư, đòi hỏi người dùng tỉnh táo.
Sau trào lưu vẽ ảnh phong cách Snoopy, Chibi bằng Chat GPT, trend mới mang tên "đóng vỉ chân dung" đang trở thành hiện tượng "nóng" trên các nền tảng mạng xã hội từ Facebook đến TikTok... Bằng cách sử dụng công nghệ AI, đặc biệt là Chất GPT, người dùng tạo ra những hộp đồ chơi figure (hộp đồ chơi nhân vật) rất độc đáo, trong đó chân dung của chính họ là trung tâm.
Với việc mô phỏng chính mình trong vỉ đồ chơi, trào lưu này nhanh chóng được lan truyền chóng mặt, đặc biệt là trong giới trẻ. Mỗi người đều có thể trải nghiệm cảm giác biến bản thân thành một nhân vật đồ chơi đầy phong cách và cá tính. Trend này hấp dẫn còn bởi tính tương tác cao, người dùng có thể thêm vào hay tùy chỉnh phụ kiện, trang phục để thể hiện nghề nghiệp và phong cách riêng của mình.
Đây thực chất là cách mà người dùng mô phỏng những món đồ chơi nhỏ xinh mà chúng ta thường thấy trong các cửa hàng bán đồ chơi tr.ẻ e.m, lấy chân dung mình làm hình ảnh trung tâm. Kết quả nhận được là hình ảnh hộp đồ chơi kiểu figure mang hình ảnh chính bạn, cùng với trang phục và phụ kiện có liên quan mà bạn chọn.
Quá trình tạo "vỉ đồ chơi" 3D có chân dung bản thân bằng Chat GPT không đơn giản như vẽ ảnh phong cách Snoopy, Chibi. Người dùng có thể thực hiện những câu lệnh bằng tiếng Việt nhưng có thể hình ảnh nhận về không như mong muốn. Để có kết quả tốt, bạn cần ra câu lệnh chi tiết và dài bằng tiếng Anh, sử dụng nhiều hình ảnh. Ngoài bức ảnh chính mô phỏng nhân vật, những bức chân dung phụ cũng cần thiết, đại diện cho sở thích hoặc thông tin quan trọng của người dùng.
Trào lưu "đóng vỉ chân dung" bằng Chat GPT lan truyền mạnh mẽ nhờ sự kết hợp giữa hiệu ứng công nghệ và nhu cầu thể hiện cá nhân của các bạn trẻ. Đây không chỉ là trò chơi thú vị mà còn là cách để mọi người thể hiện cá tính, phong cách và giới thiệu bản thân.
Một người khác chia sẻ đã tham gia trào lưu này vì đam mê phim ảnh và thích tưởng tượng bản thân trở thành một nhân vật siêu ngầu trong hộp đồ chơi. Kết quả là người này đã tạo hình bản thân thành món đồ chơi, kèm theo những phụ kiện liên quan đến công việc review du lịch như máy ảnh, chân máy, máy tính, ba lô.... Mặc dù thừa nhận AI tạo hiệu ứng 3D rất sống động và chân thật nhưng người này khuyên mọi người nên ghi rõ ảnh do AI tạo để tránh hiểu lầm và xin phép nếu sử dụng ảnh của người khác.
Theo một người dùng làm việc trong lĩnh vực truyền thông cho biết, trào lưu "đóng vỉ chân dung" giúp mọi người thỏa mãn ước mơ nhưng cần chuẩn bị kỹ lưỡng để có kết quả tốt. Tuy nhiên, người dùng cần biết đến độ rủi ro liên quan đến quyền riêng tư và bản quyền khi một số người đang tự chế ảnh của bạn bè, người thân, thậm chí là người nổi tiếng.
Các ứng dụng AI xử lý ảnh thường yêu cầu người dùng về quyền truy cập vào thư viện ảnh và camera từ đó có thể thu thập những thông tin cá nhân như vị trí GPS, thông tin của thiết bị hay thậm chí là danh bạ, lịch sử việt duyệt web... Dữ liệu này rất dễ bị sử dụng để huấn luyện ấy AI, cá nhân hóa quảng cáo hoặc chia sẻ với bên thứ ba.
Nếu chính sách bảo mật không minh bạch thì nguy cơ rò rỉ thông tin cá nhân là rất lớn. Ngoài ra, hình ảnh của người dùng có thể bị lạm dụng để tạo deepface, công nghệ giả mạo khuôn mặt tinh vi nhằm lừ.a đả.o, đán.h cắp danh tính hoặc tạo tài khoản giả.
Để bảo vệ bản thân, người dùng nên cấp quyền tối thiểu khi sử dụng các ứng dụng chatbot AI, tránh chia sẻ hình ảnh và thông tin nhạy cảm. Ngoài ra, nên sử dụng xác thực hai yếu tố, đặt mật khẩu mạnh để truy cập thiết bị và không cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc. Nếu phát hiện hình ảnh bị lạm dụng, người dùng cần nhanh chóng yêu cầu nền tảng gỡ bỏ hoặc báo cáo cơ quan chức năng.
Trend đỏ mặt đỏ mắt: Cơn bão càn quét tiktok, trào lưu ám ảnh giới trẻ? Phạm Đông16:06:43 15/01/2025Bắt đầu đỏ mặt, kết thúc đỏ mắt - trào lưu đang gây bão mạng xã hội, đặc biệt là TikTok. Trend này khắc họa sự tương phản giữa những rung động đầu đời và nỗi đau chia ly trong tình yêu, chạm đến trái tim của nhiều người.
4 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
6 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
5 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 0 Thảo luận | Báo cáo