Hà Linh - Cô Gái Có Râu - Nờ Ô Nô: 3 chiến thần "tóp tóp" khiến các chủ quán khiếp sợ mỗi lần review
1 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
Là những người có sức ảnh hưởng trên MXH, thế nhưng năm 2022 có thể xem là 1 năm xấu xí của các TikToker khi danh xưng này ngày càng gây tranh cãi từ chuyện: Miệt thị người nghèo, cố tình review hàng quán tiêu cực, tạo dáng trước máy bay đang di chuyển,... với mục đích câu view
Mỗi ngày, trên nền tảng TikTok, dễ dàng bắt gặp hàng loạt video với người tạo nội dung đủ lứa tuổi, nghề nghiệp, giới tính. Họ có thể làm tất cả, từ review đồ ăn, trang điểm, nấu nướng, nhảy múa, ca hát, chơi game, "đu trend" cho tới những điều kỳ lạ khác. Không ít tài khoản sẵn sàng tạo nội dung phản cảm nhằm tăng tương tác, độ nổi tiếng để kiếm được nhiều tiền hơn. Đây là mảng tối có thể thấy qua một số vụ việc gây tranh cãi nhất trong năm qua.
Lợi dụng người nghèo
Nờ Ô NÔ (tên thật Phạm Đức Tuấn) bị cộng đồng mạng chỉ trích gay gắt sau khi đăng tải clip "Người nghèo ăn gì Nờ Ô NÔ cho ăn đó" cuối tháng 11. Lấy danh nghĩa "làm điều tử tế" nhưng nam TikToker lại dùng từ ngữ thiếu tôn trọng với người già neo đơn như "Hello bà già nghèo khổ giữa trời đông cô đơn", "Bớt nghèo lại đi nha. Không ai giúp hoài đâu", "Trời ơi phở rẻ vậy mà bà còn không có tiền mua ăn nữa hả".
Làn sóng kêu gọi tẩy chay Nờ Ô NÔ nhanh chóng lan rộng, thậm chí được nhiều người nổi tiếng hưởng ứng. Chiều 28/11, TikTok Việt Nam khóa vĩnh viễn kênh có hơn 600.000 người theo dõi của Nờ Ô NÔ vì đăng tải nội dung không phù hợp với tiêu chuẩn cộng đồng của nền tảng.
Một ngày sau, Nờ Ô NÔ tiếp tục bị thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM lập biên bản vi phạm và xử phạt 7,5 triệu đồng về hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc.
Đối đầu hàng quán ăn
Trước sự việc trên, Nờ Ô NÔ không ít lần gây tranh cãi với các clip review (trải nghiệm và đưa ra đánh giá) hàng quán ăn. Nam TikToker nổi tiếng với biệt danh "thánh ăn đâu chê đó" bởi những nhận xét gay gắt dành cho hầu hết địa điểm mình đặt chân tới.
Từ đây, thậm chí một số reviewer sau khi có số lượng người theo dõi nhất định, bắt đầu trở nên ảo tưởng, cho rằng mình có "quyền sinh sát" với bất cứ cơ sở kinh doanh nào mà họ không vừa mắt. Kiểu hành xử này lây lan mạnh mẽ trên mạng, gây ra không ít sự việc lùm xùm.
Nhiều chủ hàng quán ăn cho biết họ hoan nghênh các reviewer tới chụp hình, quay clip trải nghiệm, nhưng cũng lo lắng bị mang ra "làm mồi", tố qua lại để câu view trên mạng xã hội. Một số thậm chí cấm cửa các " chiến thần review" vì không muốn bị ảnh hưởng.
Náo loạn sân bay
Giữa tháng 8, Cục Hàng không Việt Nam ban hành quyết định cấm bay 6 tháng (tính từ ngày 17/8/2022 đến hết ngày 16/2/2023) với L.M.X.Y. (26 tuổi, trú tại Ninh Kiều, Cần Thơ) vì hành vi tạo dáng quay TikTok tại đường băng. Theo đó, nữ hành khách này đã đi lại tự do trên đường băng sân bay Phú Quốc để quay clip và đăng lên kênh của mình. Dù clip đã được gỡ bỏ, L.M.X.Y. vẫn nhận nhiều ý kiến chỉ trích vì hành vi có nguy cơ uy hiếp an toàn bay.
Cuối tháng 7, một trò lố khác gây náo loạn sân bay cũng được ghi nhận khi cô gái tên H.K.T. ngồi xổm lên băng chuyền hành lý tại sân bay Tân Sơn Nhất để quay clip TikTok. Phía lãnh đạo Cục Hàng không khẳng định hành vi này không chỉ phản cảm, mà có thể gây nguy hiểm, mất an toàn cho chính người thực hiện.
Chưa dừng lại ở đó, trào lưu đặt điện thoại ở cửa sổ máy bay rồi kéo tấm che để quay video quá trình máy bay cất - hạ cánh cũng là xu hướng xấu xí của TikToker trong năm qua. Điều này bị nghiêm cấm bởi nguy cơ gây ra cháy nổ.
Bán hàng giả
Giữa tháng 12, Trương Nhã Dinh, một TikToker có 2,6 người theo dõi này livestream bán nhiều loại son, kem mắt, serum... của các thương hiệu làm đẹp nổi tiếng trên TikTok Shop. Giá của các sản phẩm được chốt đơn trên livestream chỉ rẻ bằng 1/4, 1/5 giá gốc của mỹ phẩm được bày bán ở store, các gian hàng chính hãng.
Tuy nhiên, sau khi nhận hàng, một số khách hàng bắt đầu phản hồi rằng từ bao bì, nhãn mác cho đến chất lượng hàng có nhiều điểm nghi vấn. Trong ngày 24 và 26/12, trang Facebook chính thức của hai thương hiệu mỹ phẩm Estee Lauder Vietnam và MAC Cosmetics lần lượt đăng bài cảnh báo khách hàng về việc sản phẩm giả, không rõ nguồn gốc tràn lan trên TikTok Shop. Cả hai trang này đều sử dụng hình ảnh được cho là của Trương Nhã Dinh.
Điểm sơ qua, có thể thấy, danh xưng tiktoker đang ngày càng trở nên phản cảm và gây ra nhiều ý kiến tranh cãi. Bên cạnh nhiều nội dung nhân văn, ý nghĩa thì đâu có vẫn xuất hiện hàng loạt những nội dung bẩn, câu view bất chấp.
Nờ Ô Nô, Cô gái có râu và loạt "chiến thần TikToker" gây tranh cãi trong năm 2022 pipi11:16:13 24/01/2023Trong năm 2022, CĐM không ít lần phải ngán ngẩm trước các những màn khẩu chiến của loạt tiktoker đình đám, thậm chí, nhiều tiktoker còn bị xử phạt vì những nội dung câu view phản cảm trên trang của mình...
1 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
5 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
5 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 0 Thảo luận | Báo cáo