Tàu tham quan Titanic được điều khiển bởi tay cầm chơi game giá 700k, gia đình nạn nhân sốc nặng!
4 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
Một người bạn của nạn nhân cho biết bố con ông từng dự định tham gia chuyến thám hiểm, nhưng sau đó quyết định rút lui vì lo ngại về sự an toàn và thiết kế của con tàu.
Titan chở 5 người gồm CEO OceanGate Stockton Rush, cha con tỷ phú Pakistan Shahzada Dawood và Suleman Dawood, chuyên gia thám hiểm Titanic Paul-Henri Nargeolet và tỷ phú người Anh Hamish Harding, Chủ tịch Action Aviation mất tích vào ngày 18//6 khi lặn xuống đáy biển khám phá Titanic.
Một phương tiện điều khiển từ xa (ROV) đã tìm thấy các mảnh vỡ của Titan dưới đáy biển Bắc Đại Tây Dương, cách mũi tàu Titanic khoảng 500 m. Chuẩn Đô đốc Lực lượng Bảo vệ bờ biển Mỹ John Mauger cho biết mảnh vỡ "phù hợp với một vụ nổ thảm khốc của tàu ngầm mất tích".
Được biết, suốt 1 năm, Stockton Rush (1 trong những nạn nhân) cố gắng thuyết phục nhà đầu tư Jay Bloom ở Las Vegas mua cặp vé tàu lặn của ông để cùng con trai trải nghiệm cảm giác khi thăm xác tàu Titanic dưới biển sâu.
Nhưng càng đọc nhiều về tàu lặn Titan, Bloom càng lo lắng về mức độ an toàn của nó. Vì vậy, Bloom kể rằng ông đã lịch sự từ chối cơ hội vào phút cuối với lý do bận việc khác.
Cuối cùng, 2 ghế của Bloom và con trai ông được bán cho tỷ phú người Anh gốc Pakistan Shahzada Dawood và con trai Suleman.
Bloom kể rằng ông đã mất đi một người bạn tốt - nam diễn viên Treat Williams - trong một vụ tai nạn xe máy cách đây chưa đầy 2 tuần. Bi kịch của tàu Titan càng nhắc nhở ông về điều thực sự quan trọng trong cuộc sống.
"Mỗi lần nhìn ảnh của doanh nhân Pakistan và con trai 19 tuổi của ông ấy, tôi nghĩ tôi và con trai mình có thể đã rơi vào bi kịch như vậy, nhưng nhờ ơn Chúa", Bloom nói.
Ngày 22/6, sau khi lực lượng Tuần duyên Mỹ thông báo đã tìm thấy các mảnh của Titan dưới đáy đại dương, Bloom đăng một loạt tin nhắn trên Facebook giữa ông và Rush từ đầu năm nay, trong đó Rush bác bỏ quan điểm cho rằng chuyến đi rất nguy hiểm.
"Dù rõ ràng có rủi ro, nhưng nó an toàn hơn nhiều so với bay trực thăng hoặc lặn biển", Rush viết trong một tin nhắn. Ông khẳng định không ai bị thương trên tàu ngầm phi quân sự trong 35 năm qua.
Là người có bằng lái máy bay trực thăng tư nhân, Bloom không tin như vậy. Ông đặc biệt lo lắng về việc Stockton sử dụng các bộ phận thông thường để sử dụng trong Titan, như dùng cần điều khiển trò chơi điện tử để điều khiển con tàu, còn thân tàu bằng sợi carbon mới. Ông cũng sợ khi biết rằng hành khách không thể mở cửa tàu từ bên trong, kể cả trong trường hợp khẩn cấp.
"Càng biết nhiều về những gì Stockton đang làm, tôi càng lo lắng hơn", Bloom nói.
Giữa lúc thông tin về vụ việc bát nháo, Rob McCallum, người từng cố vấn cho OceanGate khi mới thành lập năm 2009 đã hé lộ chuyện CEO OceanGate phớt lờ cảnh báo về rủi ro của tàu ngầm Titan.
Người này cho biết từng gửi nhiều email cảnh báo về sự an toàn của tàu ngầm Titan nhưng bị CEO Stockton Rush phớt lờ. McCallum cũng nói với Rush rằng Titan là một rủi ro cho đến khi nó được một cơ quan độc lập kiểm chứng độ an toàn.
"Tôi nghĩ anh có khả năng đặt bản thân và khách hàng của mình vào một động thái nguy hiểm", McCallum viết trong email gửi Rush về độ rủi ro của tàu ngầm Titan dùng để thám hiểm Titanic - con tàu từng được nhà SX nói không thể chìm trước khi nó bị đắm trong chuyến ra khơi đầu tiên vào tháng 4/1912.
Đáp lại cảnh báo của chuyên gia, Rush nói với McCallum rằng ông coi những nghi ngờ về sự an toàn của Titan là một "sự xúc phạm cá nhân nghiêm trọng". "Chúng tôi đã nghe thấy những tiếng la hét vô căn cứ rằng 'mình sẽ giết ai đó' quá thường xuyên rồi", Rush phản hồi email của cố vấn OceanGate.
McCallum nói ông nhiều lần thúc giục OceanGate tiến hành các kiểm chứng độc lập an toàn. "Cho đến khi tàu ngầm được phân loại, thử nghiệm và chứng minh, nó không nên được sử dụng cho các hoạt động lặn sâu với mục đích thương mại. Tôi khẩn cầu anh hãy cẩn trọng trong quá trình thử nghiệm và hãy hết sức thận trọng. Dù tôi đánh giá cao tinh thần kinh doanh và đổi mới, anh có khả năng khiến toàn bộ ngành gặp rủi ro", McCallum viết trong email.
Thảm kịch tàu Titan: "Ô cửa sổ tròn" kỳ quái vừa được trục vớt khiến giới chuyên môn "rợn người" JLO20:12:23 30/06/2023Các mảnh vỡ của tàu lặn Titan đã được lực lượng Tuần duyên Mỹ vận chuyển về cảng của Mỹ. Các chuyên gia y tế Mỹ cũng sẽ phân tích các phần xác được cho là của các nạn nhân được trục vớt cẩn thận từ đống đổ nát tại vị trí xảy...
4 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
6 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
0 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 0 Thảo luận | Báo cáo