Mr Pips Phó Đức Nam bị khởi tố, "giam" 5000 tỷ, bị hại có lấy lại được tiền?
2 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
Các mảnh vỡ của tàu lặn Titan đã được lực lượng Tuần duyên Mỹ vận chuyển về cảng của Mỹ. Các chuyên gia y tế Mỹ cũng sẽ phân tích các phần xác được cho là của các nạn nhân được trục vớt cẩn thận từ đống đổ nát tại vị trí xảy ra vụ việc.
Điều bất thường từ mảnh vỡ tàu Titan
Phần lớn xác tàu lặn Titan đã được vớt lên khỏi đại dương sau vụ nổ nghiêm trọng. Các bức ảnh chụp những mảnh vỡ kích thước to bản được thu hồi và vận chuyển vào bờ ở Canada đã làm dấy lên câu hỏi về tại sao sau vụ nổ thảm khốc như vậy, con tàu không bị nát vụn mà vẫn còn lại những mảnh vỡ rất lớn.
Trong số này có mảnh kim loại cong màu trắng, dường như là lớp vỏ ngoài của tàu Titan, dài đến 6m. Một mảnh khác cho thấy dây cáp, hệ thống máy tính tích hợp và các bộ phận cơ khí khác và một mảnh vỡ lớn hình vòm.
Các chuyên gia trước đó nói với NBC News rằng áp lực nước tác động lên tàu sẽ tương đương sức nặng 10.000 tấn của tháp Eiffel.
Người ta nói rằng lực của vụ nổ sẽ mạnh đến mức thân tàu bằng sợi carbon sẽ "nát vụn", bốc hơi và khiến tất cả những người bên trong bỏ mạng trước khi họ kịp biết điều gì xảy ra.
Vậy tại sao mảnh vỡ tàu dường như vẫn nguyên vẹn?
Arun Bansil, giáo sư vật lý của trường đại học Northeastern, đã giải thích lý do tại sao chúng ta lại nhìn thấy những mảnh vỡ lớn như vậy.
"Khi một chiếc tàu lặn ở sâu dưới đại dương, nó sẽ chịu lực tác động lên bề mặt do áp suất nước", ông nói với Northeastern Global News.
"Khi lực này lớn hơn lực mà thân tàu có thể chịu được, con tàu sẽ nổ tung. Điều quan trọng là thiết kế của thân tàu đã bảo vệ tàu trước áp lực nước lớn bên ngoài đang đè bẹp lên thân tàu".
Giáo sư Bansil nói rằng hầu hết công nghệ sản xuất tàu đều dựa trên thép, titan và nhôm, với hiệu suất chịu áp lực cực lớn.
"Tuy nhiên, thân tàu Titan có thiết kế thử nghiệm bằng vật liệu khác. Nó sử dụng chủ yếu là sợi carbon, có ưu điểm là nhẹ hơn titan hoặc thép. Các đặc tính của sợi carbon dưới biển sâu vẫn chưa được hiểu rõ. Nó có thể bị nứt và gãy đột ngột".
Giáo sư Bansil cho biết: "Mặc dù có vẻ trái với thông thường, nhưng các vật thể lớn thường không vỡ tan thành từng mảnh nhỏ trong vụ nổ".
"Ví dụ, một chiếc nồi áp suất thường phát nổ với phần trên bị thổi bay nhưng phần thân vẫn còn nguyên vẹn. Vụ nổ của tàu Titan sẽ xảy ra ở những điểm yếu nhất của nó, chẳng hạn như các khiếm khuyết trên thân tàu".
"Khi một vết nứt toác ra, các mảnh lớn của thân tàu sẽ không còn chịu lực tác động mạnh nữa nên ít nhiều vẫn còn nguyên vẹn".
Thu hồi được các mảnh vỡ lớn sẽ rất tốt cho công cuộc điều tra. Thời gian tới, các mảnh vỡ sẽ được ghép lại với nhau để tìm ra được đâu là nguyên nhân gây ra sự cố phát nổ.
Chiếc cửa sổ kỳ quái
Theo Peter Girguis, giáo sư và nhà hải dương học của Đại học Harvard, mảnh vỡ được vớt từ độ sâu hơn 3000m dưới đáy đại dương sẽ là chìa khóa giải thích số phận của các hành khách và phần nào trên con tàu bị hỏng.
"Tóm lại, các nhà điều tra sẽ xem xét các mảnh vỡ khác nhau mà họ phục hồi và cố gắng xác định nơi xảy ra lỗi", ông nói với The Post.
Giáo sư Girguis cho biết thủ phạm nhiều khả năng nhất vẫn là thân tàu bằng sợi carbon hoặc bộ phận kết hợp giữa titan và carbon.
Không giống như hầu hết các phương tiện hoạt động dưới biển sâu khác sử dụng titan hoặc thép đặc biệt, thân tàu của Titan được làm bằng sợi carbon với một cặp nắp bằng titan.
Lực lượng bảo vệ bờ biển cho biết các mảnh vỡ phù hợp với kết luận về một vụ nổ thảm khốc, khiến thân tàu chịu áp lực của Titan tự sụp đổ và vỡ vụn, khiến các hành khách không qua khỏi.
Ông Girguis cũng lưu ý đến cửa sổ bằng thủy tinh tròn kỳ lạ của tàu ngầm Titan, khác với thiết kế tối ưu đã được chứng minh và sử dụng trên tàu lặn trong nhiều thập kỷ ở các quốc gia khác.
"Cửa sổ trên Titan khác với thiết kế đó", ông giải thích. "Thật đáng để xem xét vai trò của nó trong thảm họa này".
Và sự thay đổi nhiệt độ đột ngột giữa vùng biển sâu lạnh như băng cũng "phải được chú trọng", chuyên gia Giguis nhắc nhở thêm. "Việc thay đổi nhiệt độ bất ngờ có thể gây thêm áp lực và biến đổi bất thường đối với vật liệu".
Ngoài các mảnh vỡ, cảnh sát biển cho biết tất cả bằng chứng - bao gồm cả hài cốt được cho là của con người - sẽ được đưa đến một cảng của Mỹ để phân tích và xét nghiệm. "Bằng chứng sẽ cung cấp cho các nhà điều tra thuộc một số khu vực tài phán quốc tế những hiểu biết quan trọng về nguyên nhân của thảm kịch này", ông Neubauer cho biết.
Thảm kịch Titan: Hai bố con thoát nạn hé lộ sự thật gây sốc, "chủ tàu" từng phớt lờ cảnh báo rủi ro Minh Lợi19:06:11 24/06/2023Một người bạn của nạn nhân cho biết bố con ông từng dự định tham gia chuyến thám hiểm, nhưng sau đó quyết định rút lui vì lo ngại về sự an toàn và thiết kế của con tàu.
2 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
0 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
6 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
6 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 0 Thảo luận | Báo cáo