Ấn Độ đối mặt tình trạng hạn hán cực điểm, khiến rơi vào khủng hoảng trầm trọng
1 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
Ngày 2/6, vụ tai nạn thảm khốc do tàu chở khách va chạm với tàu chở hàng đã xảy ra khiến hơn 1.000 người thương vong. Hiện trường vụ tai nạn khiến ai nhìn cũng ám ảnh, những nạn nhân sống sót sau vụ việc vẫn chưa hết kinh hoàng.
Vụ va chạm tàu hỏa xảy ra vào khoảng 19h giờ địa phương ở quận Odisha's Balasore, Ấn Độ khi tàu Howrah Superfast Express, chạy từ Bangalore đến Howrah, trật bánh và vướng vào tàu Coromandel Express, chạy từ Kolkata đến Chennai. Các toa tàu bị trật bánh của Coromandel Express sau đó đâm vào các toa của một đoàn tàu hàng.
Ba vụ tai nạn này xảy ra hơn 1.000 người thương vong, tính đến trưa ngày 3/6 (giờ Việt Nam) đã có hơn 200 người qua đời và 900 người bị thương. Đây là vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng nhất ở Ấn Độ trong hơn một thập kỷ.
Chính quyền bang Odisha cho biết số người đã qua đời có thể sẽ còn tiếp tục tăng. Hình ảnh từ hiện trường cho thấy lực lượng cứu hộ trèo lên một trong những đoàn tàu bị lật để tìm những người sống sót. Một nhân chứng nói với Reuters qua điện thoại: "Tôi có mặt tại hiện trường và tôi có thể nhìn thấy máu, tay chân bị gãy và những người đã qua đời xung quanh tôi".
Những người sống sót trong vụ việc kể khoảnh khắc ba đoàn tàu Ấn Độ va chạm. Giống như hầu hết các buổi tối khác, Ashok Samal đang nghỉ cuối ngày gần đường ray xe lửa ở ngôi làng Bahanaga thì nghe thấy một tiếng va chạm chói tai. Người bán hàng này bắt đầu chạy đến đường ray và nhìn thấy một đống toa tàu bị lật chất đống lên nhau.
"Có những tiếng la hét lớn và máu khắp nơi", anh nói. Samal cho biết một số người mắc kẹt kêu gào để được giúp đỡ. "Tôi nhìn thấy một số người đã qua đời bị mắc kẹt dưới các toa tàu bị lật", anh cho biết.
Hành khách sống sót cảm thấy kinh hoàng khi chứng kiến cơ thể các nạn nhân ở khắp nơi sau vụ tai nạn: "Một âm thanh chói tai vang lên. Đoàn tàu của chúng tôi giật mạnh lại rồi đứng im. Tôi nhìn ra ngoài và thấy 4 toa bị trật bánh, rất nhiều người mắc kẹt phía dưới", Vidhan Jena, hành khách trên tàu kể lại.
Hành khách này cho hay ông đã bị sốc khi nhìn thấy cơ thể người la liệt ở hiện trường, giữa những tiếng kêu khóc của người bị thương. "Đó là một cảnh tượng khủng khiếp", ông nói.
Swapan Kumar, hành khách trên toa S5 của tàu tốc hành Shalimar - Chennai, cho hay anh đang ngủ trên giường thì "mọi người đột nhiên ngã nhào". "Tôi chạy ra khỏi toa tàu và thấy còn nhiều người đang mắc kẹt, la hét", Kumar kể.
"Tôi bị đánh thức khi đoàn tàu trật bánh. Khoảng 10-15 người ngã đè lên tôi. Tôi bị thương ở tay và cổ", một hành khách sống sót trên tàu Bengaluru - Howrah kể lại. "Khi xuống tàu, tôi thấy nhiều người cơ thể không còn nguyên vẹn ở khắp nơi, một số người bị biến dạng khuôn mặt".
"Người dân địa phương hết mình vì chúng tôi. Họ không chỉ giải cứu người mắc kẹt mà còn giúp lấy hành lý, tiếp nước cho chúng tôi" - 1 hành khách kể thêm.
Hình ảnh từ hiện trường cho thấy lực lượng cứu hộ trèo lên tàu để tìm kiếm người sống sót. Giới chức bang Odisha cảnh báo thương vong tiếp tục tăng do vẫn còn nhiều người đang mắc kẹt trong các toa. Hàng trăm thanh niên đã xếp hàng chờ bên ngoài bệnh viện công ở thành phố Soro, bang Odisha để chờ hiến máu cấp cứu các nạn nhân.
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã họp với Bộ trưởng Đường sắt Ashwini Vaishnaw về thảm kịch ở Odisha. Ông gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân và người bị thương. Chính quyền Odisha tuyên bố dành ngày 3/6 để tưởng niệm các nạn nhân. Gia đình có người qua đời trong tai nạn sẽ được hỗ trợ hơn 12.100 USD.
Ấn Độ là quốc gia có mạng lưới đường sắt lớn thứ tư thế giới, với tổng chiều dài hơn 126.000 km. Hệ thống này là một phần quan trọng trong lịch sử hiện đại và quá trình phát triển kinh tế của Ấn Độ, theo các chuyên gia.
Tuy nhiên, hệ thống đường sắt tại Ấn Độ gặp một số vấn đề như bảo dưỡng kém và hạ tầng xuống cấp. Năm 2021, Ấn Độ ghi nhận gần 18.000 tai nạn đường sắt, khiến hơn 16.400 người qua đời, đa số các trường hợp được ghi nhận là "ngã từ trên tàu hoặc va chạm với người trên đường ray".
Vụ tai nạn tàu hỏa làm 1.000 người thương vong: Cú bẻ lái bí ẩn và nghi vấn có người cố ý phá hoại? Kiko13:32:46 04/06/2023Lỗi tín hiệu tử thần được cho là nguyên nhân chính dẫn đến vụ tai nạn tàu hỏa thảm khốc làm hơn 1.000 người thương vong. Tuy nhiên, hiện tại rõ là do ai, vô tình hay cố ý phá hoại, khiến tàu bẻ lái sai và gây nên thảm họa.
1 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
5 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 0 Thảo luận | Báo cáo