Stefan Persson - Tỷ phú đóng thuế nhiều nhất thế giới, ki cóp từng đồng mang đến thành công cho H&M

Duyên Trần 16:19 29/10/2021

  5   |   0 Thảo luận   |  Báo cáo

Nằm trong top 100 người giàu nhất thế giới, Stefan Persson chỉ xếp hạng ở cuối top 20 với khối tài sản có giá trị khoảng 18 tỷ USD.

Những điều này không gây khó khăn hay cản trở ông thiết lập kỷ lục. S.Persson có lẽ là thương gia tư nhân đã phải đóng thuế nhiều nhất thế giới. Bởi Vương quốc Thụy Điển có hệ thống thuế hết sức ngặt nghèo: bất kỳ người dân nào có mức thu nhập cao trên mức trung bình đều phải nộp thuế cho nhà nước từ 45 - 60%/tổng thu nhập của mình. Chính vì thế mà nhiều doanh nhân của đất nước khu vực Bắc Âu này đã ra nước ngoài sinh sống. Thế nhưng tỷ phú 61 tuổi S.Persson vẫn quyết định gắn bó với quê nhà và tiếp tục đóng góp cho đất nước hàng triệu, hàng triệu USD.

Stefan Persson - Tỷ phú đóng thuế nhiều nhất thế giới, ki cóp từng đồng mang đến thành công cho H&M - Hình 1

Cuộc đời Stefan Persson

Stefan Persson sinh năm 1947 tại Thụy Điển, giám đốc điều hành kinh doanh người Thụy Điển đã từng là chủ tịch (1998-) và giám đốc điều hành (1982-98) của Cửa hàng quần áo bán lẻ Hennes & Mauritz AB (H&M).

Persson học hỏi kinh nghiệm và kiến thức về bán lẻ thời trang từ cha mình, Erling Persson, người đã thành lập nên chuỗi cửa hàng quần áo phụ nữ, Hennes ("Hers") ở Vsters, Thụy Điển. Vào năm 1947. CTY đã mở thêm một cửa hàng ở Stockholm và nhanh chóng trở thành một mặt hàng thời trang có thương hiệu cố định tại thị trường Thụy Điển, cuối cùng thương hiệu này mở rộng phạm vi hoạt động sang các nước khu vực Châu Âu khác.

Quần áo nam đã được thương hiệu bổ sung thông qua thương vụ mua lại năm 1968 của nhà thương hiệu bán lẻ đồ đi săn Thụy Điển Mauritz Widforss, sau đó CTY này thường được biết đến với tên gọi H&M. Persson, người gia nhập CTY gia đình vào năm 1972, giúp CTY dẫn đầu việc mở rộng thị trường ở châu Âu và có mặt khi cửa hàng đầu tiên của Anh mở tại London vào năm 1976. Ông đảm nhận vai trò lãnh đạo, quản lý với tư cách là giám đốc điều hành và CEO của H&M vào năm 1982 khi cha ông trở thành vị trí chủ tịch hội đồng quản trị.

Stefan Persson bắt đầu từ người thợ may

Kinh doanh thời trang với giá hợp lý và vừa phải là điều hết sức khó khăn. Bởi đa phần người tiêu dùng, đặc biệt là trường phái đẹp thường thích những phong cách thời trang của mình là sự khác biệt, độc nhất và phải tạo nên tính cách độc đáo, không giống những người khác. Thế nhưng, S.Persson lại thành công ở điểm, ông biết kết hợp những yếu tố, đặc điểm vốn không thể hòa hợp: tính đại chúng và tính cá nhân. Đó chính là thành công lớn nhất của ông với chuỗi cửa hàng Hennes & Mauritz.

Hãng Hennes (trong tiếng Thụy Điển có nghĩa là "dành cho cô ấy") do ông Erling Persson - bố của S.Persson, thành lập và gây dựng vào năm 1947. Một thời gian dài Erling là nhân viên chở pho-mát cho các nhà hàng ở Stockholm. Nhưng sau đó có lần ông đến thành phố nhộn nhịp New York, Mỹ và hết sức thích thú với những cửa hàng bán lẻ quần áo. Quay trở về Thụy Điển, Erling vay vốn của ngân hàng và đăng ký thành lập thương hiệu Hennes tại thành phố Vasteras. Hãng của ông bán quần áo chỉ dành cho phụ nữ với giá gần như giá gốc, đối lập với các cửa hàng thời trang sang trọng, đình đám đang chiếm lĩnh thị trường lúc bấy giờ.

Với chiến thuật bán đồ giá rẻ, thời trang của Hennes đã chinh phục, thuyết phục hầu hết con tim của phái đẹp có độ tuổi trung lưu Thụy Điển. Trong thời gian ngắn, vào năm 1968, một nhà cung cấp thời trang có thương hiệu là Mauritz Widfors gia nhập Hennes. Và từ đó đến nay hãng đổi tên thành thương hiệu quen thuộc Hennes & Mauritz (H&M). Cũng từ đây, trong chuỗi cửa hàng của thương hiệu H&M bắt đầu xuất hiện cả trang phục dành cho cả nam giới.

Quá trình bước ra thế giới của H&M

Nếu như không có ông S.Persson, thì có lẽ H&M chỉ là một hãng thời trang hạng trung ở Thụy Điển. Nhưng S.Persson, tốt nghiệp 2 trường đại học và là người con trưởng của ông Erling mơ ước sẽ biến H&M thành một thương hiệu nhận diện toàn cầu. Erling chấp thuận ý muốn của người con cho dù ông cảm thấy S.Persson muốn chinh phục đỉnh cao xa vời khó có thể với tới. Tại một cuộc họp HĐQT, ban lãnh đạo H&M đã đồng ý với ý kiến và đề xuất của S.Persson mà mục tiêu trước mắt là chinh phục thị trường khu châu Âu, khởi đầu là Anh quốc.

Thành công của H&M tại vương quốc Anh là kinh nghiệm quý báu. Sau đó 6 năm - 1982, Erling đã chính thức trao quyền lãnh đạo hãng cho con trai. Từ thời điểm này, các cửa hàng H&M mọc lên liên tục như nấm tại châu Âu. Từ năm 2000, H&M mở rộng thị trường sang các châu lục khác. Đến nay, hãng có trên dưới 1.400 cửa hàng với 60 ngàn nhân viên tại 28 quốc gia, kể cả Mỹ, Úc, Canada, Trung Quốc. Doanh số mấy năm gần đây của hãng H&M vào khoảng gần 10 tỷ USD với lợi nhuận ròng khoảng 1,5 tỷ USD.

Stefan Persson - Tỷ phú đóng thuế nhiều nhất thế giới, ki cóp từng đồng mang đến thành công cho H&M - Hình 2

Hàng "sao" nhưng giá phải chăng

Ngoài việc cạnh tranh với thị trường bằng giá rẻ, S.Persson còn biết cách dụ và lôi kéo người tiêu dùng bằng các siêu sao. Nếu H&M bán đồ lót, thì cô gái tóc trắng bốc lửa Anna Nicole Smith sẽ là một gương mặt quảng cáo. Còn đó là bộ đồ tắm thì sẽ là siêu sao nhạc pop người Úc Kylie Minogue. H&M cũng đặt hàng của các nhà thiết kế lừng danh và nổi tiếng như Karl Lagerfeld, Stella McCartney. Hay chí ít cũng là diva Madonna, người muốn thử sức của mình trong ngành thiết kế thời trang.

Khách hàng nếu không thể mua những chiếc quần tây của Versace với giá 700 euro, hay chiếc áo khoác của thương hiệu Dolce & Gabbana với giá hơn 1 ngàn euro, thì chắc chắn sẽ rất hài lòng với thời trang giá phổ thông của thương hiệu H&M. Nói cách khác, S.Persson đã biết cách dùng siêu sao để có thể gắn vào các sản phẩm thời trang giá rẻ của mình.

Với H&M từ ý tưởng đến những sản phẩm hãng này chỉ cần vỏn vẹn trong 3 tuần. Trong khi đó các đối thủ cạnh tranh - hãng Gap của Mỹ, phải mất đến 6 tháng cho một quy trình như thế. Về cuối đời, Erling hỏi con trai: "Con đi đâu mà vội vàng thế?". Câu trả lời của S.Persson rất đơn giản: "Khi nào bố đang chạy nhanh và người nóng rực thì không được dừng lại. Bố sẽ bị cảm lạnh".

Stefan Persson tuy giàu có nhưng sống rất giản dị

Tuy giàu có, nhưng S.Persson không có dáng vẻ, phong cách của một ông hoàng thời trang mà giống như một người kế toán đáng yêu và dễ thương, luôn biết cách chi tiêu, tích cóp hiệu quả, tiết kiệm từng đồng xu một. Điều này cũng mang đến thành công cho thương hiệu H&M: Tiết kiệm và nâng cao kết quả hiệu suất lao động của toàn bộ cộng sự trong hãng. S.Persson sống giản dị và không cho phép mình dễ dãi và hào phóng với các nhân viên. Họ chỉ được đi vé máy bay hạng nhất trong trường hợp bắt buộc và cần kíp. Còn nếu dùng tiền hãng để trả tiền taxi thì phải có một lý do chính đáng. Người ta nói rằng, để có thể tiết kiệm chi phí, S.Persson còn giảm số lượng điện thoại nội bộ, chỉ có nhân sự hàng giám đốc mới được sử dụng dịch vụ này.

Các đối thủ cạnh tranh gọi S.Persson là kẻ hà tiện, nhưng như thế là không công bằng. Ông là người nộp thuế đầy đủ, nghiêm túc cho ngân sách quốc gia. Ngoài ra, H&M còn trích một phần lợi nhuận của mình cho cuộc đấu tranh chống xóa đói giảm nghèo cũng như đảm bảo nguồn nước sạch cho nhiều vùng ở châu Phi và châu Á. Chính sách kinh tế hà khắc chính là một trong những yếu tố mang đến thành công cho S.Persson.

Tuy nhiên, điều gì thì cũng có ngoại lệ: Cách đây hơn 2 năm, S.Persson lần đầu tiên mua một căn biệt thự đẹp và sang trọng cho mình. Khi đó các trang thông tin về người giàu cũng có điều gì đó để mà nói: cuối cùng thì S.Persson đã mua nhà.

Stefan Persson - Tỷ phú đóng thuế nhiều nhất thế giới, ki cóp từng đồng mang đến thành công cho H&M - Hình 3

Bạn có THÍCH bài viết này chứ?
Không

Chủ đề liên quan

Dân Trung Quốc lại kêu gọi tẩy chay Nike

Dân Trung Quốc lại kêu gọi tẩy chay Nike
Sơn Nam08:45:38 23/08/2021
Làn sóng chỉ trích và tẩy chay Nike lan rộng trên mạng xã hội Trung Quốc khi một nhân viên bán hàng ở Côn Minh, bị tố phân biệt đối xử với một gia đình công nhân nghèo tới mua hàng.

Sale cuối mùa: Sơ mi Zara đẹp chỉ còn 399k, Mango giảm 50%++ cho quần jeans

Sale cuối mùa: Sơ mi Zara đẹp chỉ còn 399k, Mango giảm 50%++ cho quần jeans
MINH MINH12:07:16 22/07/2021
Dịp sale cuối mùa, các thương hiệu thời trang lớn đều giảm giá mạnh tay các mặt hàng Hè.

10 người giàu nhất trong ngành thời trang năm 2021

10 người giàu nhất trong ngành thời trang năm 2021
Linh Tăng15:57:51 14/07/2021
Theo Forbes, dưới đây là những ông trùm thời trang giàu có nhất trên thế giới, với Bernard Arnault /của tập đoàn LVMH khẳng định vị trí đầu bảng xếp hạng.

MC Phương Mai cho con mặc đồ bình dân

MC Phương Mai cho con mặc đồ bình dân
Mytty22:57:56 15/06/2021
Từ ngày làm mẹ, MC Phương Mai rất mê shopping cho con, nhưng cô chủ yếu mua đồ của các hãng bình dân chứ không chi nhiều tiền sắm hàng hiệu.

Loạt sao Hollywood mặc váy bình dân đi sự kiện vẫn đẹp sang chảnh

Loạt sao Hollywood mặc váy bình dân đi sự kiện vẫn đẹp sang chảnh
HÀ PHƯƠNG13:28:58 03/06/2021
Xuất hiện tại sự kiện với bộ đầm thương hiệu bình dân giá rẻ, nhiều sao Hollywood vẫn xinh đẹp, sang chảnh và thần thái ngút ngàn.

Mặc đồ bình dân dự sự kiện, sao Hollywood vẫn xinh đẹp rạng ngời

Mặc đồ bình dân dự sự kiện, sao Hollywood vẫn xinh đẹp rạng ngời
Hà Phương13:11:06 03/06/2021
Natalie Portman, Beyoncé, Amanda Seyfried, Sandra Bullock và nhiều ngôi sao nổi tiếng khác cũng có sở thích mua hàng từ những thương hiệu thời trang bình dân.

Vụ tẩy chay các thương hiệu phương Tây: Logo bị xóa hết trên chương trình TV ở Trung Quốc

Vụ tẩy chay các thương hiệu phương Tây: Logo bị xóa hết trên chương trình TV ở Trung Quốc
Thục Hân20:49:44 09/04/2021
Nối tiếp vụ việc tẩy chay các thương hiệu phương Tây, giờ đây, trong nhiều chương trình TV ở Trung Quốc, logo của các thương hiệu đó bị xóa mờ đi, nhiều trường hợp khiến cho hình ảnh trông rất kỳ lạ.

Trước khi bị tẩy chay, H&M có sức hút thế nào?

Trước khi bị tẩy chay, H&M có sức hút thế nào?
Ngọc Khánh11:53:30 06/04/2021
H&M từng được nhiều người tiêu dùng Việt yêu thích bởi giá thành bình dân và mẫu mã đa dạng.

6 điều ít biết về H&M

6 điều ít biết về H&M
Ngọc Khánh22:27:56 04/04/2021
Thương hiệu Thụy Điển có thể cho ra mắt sản phẩm mới chỉ trong 2 tuần.

H&M và những bê bối trong lịch sử

H&M và những bê bối trong lịch sử
Phương An14:49:01 04/04/2021
Thương hiệu thời trang nhiều lần làm dấy lên làn sóng phản đối, phải thu hồi sản phẩm.

Giới trẻ kêu gọi tẩy chay H&M sau nghi vấn ủng hộ 'đường lưỡi bò' phi pháp

Giới trẻ kêu gọi tẩy chay H&M sau nghi vấn ủng hộ 'đường lưỡi bò' phi pháp
Nguyễn Điền13:20:53 04/04/2021
Đứng trước những thông tin nghi vấn H&M chấp nhận bản đồ có đường lưỡi bò phi pháp, ảnh hưởng đến chủ quyền,... giới trẻ Việt Namkêu gọi tẩy chay, lên án,... dù trước đó rất yêu thích hãng này.