V (BTS) chính thức lên tiếng về tin đồn hẹn hò con gái chủ tịch tập đoàn quyền lực xứ Hàn
2 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
Được đánh giá là vị thuyền trưởng tài ba chèo lái con thuyền Coca Cola trong cuộc đua với đối thủ không đội trời chung là hãng Pepsi, Roberto Goizueta là người luôn trung thành với nhãn hiệu của mình. Cái tên ông luôn đã gắn liền với một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới.
Nhanh và vững chắc sẽ đánh bại chậm và ổn định
Hẳn ai trong chúng ta cũng đã từng nghe qua câu chuyện "Rùa và Thỏ thời hiện đại" của nhà lãnh đạo Roberto Goizueta đúc kết được khi đối đầu với đối thủ đáng gờm nhất - Pepsi
Bài học rút ra từ câu chuyện ngụ ngôn thời hiện đại kia là gì?
Bài học thứ nhất: chậm và ổn định sẽ chiến thắng cuộc đua
Bài học thứ hai: nhanh và vững chắc sẽ chiến thắng cái chậm và ổn định
Bài học thứ ba: thay vì chúng chống đối (hay cạnh tranh) với nhau, chúng bắt đầu tìm cách giải quyết tình huống, cùng nhau làm sẽ đạt kết quả tốt hơn rất nhiều.
Cuộc đua cạnh tranh của Coca Cola và Pepsi như mọi người thấy là một cuộc đua không có điểm dừng, nhưng Roberto đã đưa cuộc đua sang một ngã rẽ khác. Goizueta quyết định không cạnh tranh với Pepsi mà thay vào đó là tìm cách chiếm thị phần. Mọi người sẽ dễ dàng tìm thấy Coca Cola bất kể khi nào họ cần uống. Coca Cola quyết định đầu tư các máy bán coca cola tự động ở khắp các góc đường. Doanh thu tăng nhảy vọt và cho đến nay thì Pepsi vẫn không thể nào theo kịp.
Tập đoàn Coca Cola hiện có mặt tại 200 nước trên thế giới, với gần 30.000 nhân viên làm việc ngày đêm. Còn số lượng những người kinh doanh hoặc làm đại lý phân phối độc quyền hưởng hoa hồng trực tiếp của Coca Cola thì cũng lên đến hàng trăm nghìn người. Coca Cola luôn luôn tự hào, dù đóng chai ở đâu, tại bất cứ quốc gia nào thì mùi vị và chất lượng nước giải khát vẫn không đổi. Cái tên Coca Cola từ lâu được coi là một biểu tượng của người Mỹ. Coca Cola cũng là thương hiệu nổi tiếng nhất toàn cầu khi mà cứ mỗi giây đồng hồ có tới 11.200 người uống thứ nước giải khát màu nâu này.
Thành công bắt đầu từ sự ổn định
Để Coca Cola có được thành công như ngày hôm nay, một phần quan trọng là nhờ tài năng và sự tận tâm của Roberto Goizueta. Ông sinh ra trong một gia đình nông dân làm nghề trồng mía tại Cuba. Cuộc sống khó khăn đã khiến Goizueta quyết tâm trau dồi vốn tiếng Anh của mình thông qua việc xem những bộ phim và sách truyện.
Năm 1954, sau khi tốt nghiệp trường đại học Yale danh tiếng tại Mỹ với tấm bằng kỹ sư hóa học, Roberto Goizueta trở về nhà và bắt đầu sự nghiệp của mình trong công ty gia đình.
Cuộc đời của ông bắt đầu thay đổi kể từ khi Roberto Goizueta được nhận vào làm tại chi nhánh của Coca Cola ở Cu Ba. Năm 1961, Roberto Goizueta quyết định rời Tổ quốc để sang Mỹ tìm vận may khi chỉ có vỏn vẹn 100 cổ phần của Coca Cola trong tay. Bước chân đến Mỹ, Roberto Goizueta vẫn làm việc tại Coca Cola nhưng chỉ là ở một chi nhánh tại Florida. Nhờ sự nỗ lực và quyết tâm của mình, chưa đầy 2 năm sau đó, Roberto Goizueta đã được bổ nhiệm vào chức quản lý của chi nhánh này. Đến năm 1963, ông chính thức đảm nhiệm vị trí điều hành phòng thí nghiệm của tập đoàn Coca Cola. Tin tưởng con người tài năng này, ban lãnh đạo Coca Cola đã chỉ định Roberto Goizueta cùng một kỹ sư nữa được độc quyền ghi nhớ công thức pha chế bí mật nước ngọt của hãng.
Tiếng tăm của Goizueta thực sự được mọi người biết đến khi ông được giám đốc điều hành Coca Cola lúc đó là Robert Woodenff chú ý và tin tưởng. Goizueta được bổ nhiệm vị trí phó chủ tịch của hãng này vào năm 1979. Đến năm 1981, Roberto Goizueta chính thức đảm nhiệm chiếc ghế CEO của Coca Cola. Trong quãng thời gian nắm quyền của mình, Roberto Goizueta đã đưa biểu tượng số một của nền văn hóa và kinh doanh Mỹ thành một chiếc máy hái tiền với doanh thu hàng năm lên đến 19 tỷ USD.
"Không ai yêu Coca Cola hơn Roberto Goizueta. Ông là một vị giám đốc vĩ đại và là một con người giản dị, dễ mến"
Đây là lời nhận xét của Warren Buffet khi nói về Roberto Goizueta, không phải là sự ưu ái dành cho ông, mà thực sự một Roberto ngoài đời thực rất giản dị và dễ mến. Chính vì vậy, phong thái của ông gần giống như một nhà nghiên cứu hơn là một nhà kinh doanh.
Roberto Goizueta còn là cha đẻ của "Chiến lược xanh" (giảm số lượng nước giải khát Coca Cola đóng hộp để bảo vệ môi trường). Chiến lược này hiện nay vẫn rất thành công. Coca Cola đã xâm chiếm mạnh mẽ hai thị trường truyền thống của Pepsi là Ấn Độ và Nga.
Goizueta luôn năng động với các công việc từ thiện, ông là một trong những thành viên sáng lập của Tổ chức từ thiện lớn nhất nước Mỹ Points of Light . Ông còn là người tận tâm với công việc cũng như với các cổ đông đồng thời biết quan tâm đến chính sách trọng dụng nhân tài và bảo vệ lợi ích của người lao động.
Theo Roberto Goizueta, một trong những bí quyết mở đường cho sự tăng trưởng giá trị cổ phiếu đó chính là cái tên Coca Cola. Vào thời điểm Goizueta ngồi vào chiếc ghế CEO, hoạt động kinh doanh của Coca Cola khi đó thật sự rất bi đát, trong khi sản phẩm nước ngọt gặp phải sự cạnh tranh gay gắt của Pepsi và một số hãng giải khát khác . Thời điểm đó, Coca Cola đã cố gắng hết sức để tăng thị phần từng 0,1% một trong khi các lĩnh vực kinh doanh khác của hãng như rượu vang, đồ uống không gas lại vô cùng trì trệ. Thế nhưng, chỉ trong một thời gian ngắn nắm quyền quản lý điều hành, Roberto Goizueta đã làm được điều thần kỳ với cú lội ngược dòng ngoạn mục cho tập đoàn Coca Cola. Giá trị của Coca Cola trên thị trường chứng khoán tăng mạnh từ 4 tỷ USD lên đến 150 tỷ USD. Bản thân Roberto Goizueta cũng gia nhập câu lạc bộ các tỷ phú trên thế giới. Roberto Goizueta sở hữu gần 16 triệu cổ phiếu của Coca Cola trị giá trên 1 tỷ USD. Số cổ phiếu này đã đưa Roberto Goizueta trở thành một trong những tỷ phú đầu tiên tại Mỹ sở hữu số cổ phiếu trị giá trên 1 tỷ USD. Martin Romm, một chuyên gia tài chính nổi tiếng tại Mỹ đã nhận định: "Gần 20 năm ở Coca Cola, Roberto Goizueta đã làm được nhiều việc hơn những gì người khác hy vọng sẽ làm được trong 1000 năm".
Goizueta quyết định không cạnh tranh với Pepsi mà thay vào đó là tìm cách chiếm thị phần. Ông hỏi các nhân viên và biết rằng trung bình mỗi ngày, mỗi người Mỹ uống trung bình 14 ounces (đơn vị đo lường của Mỹ) các loạI nước, trong khi họ chỉ uống có 2 ounces Coke/ngày /người. Rõ ràng việc cạnh tranh không chỉ là Pepsi mà còn là nước, trà, cà phê, sữa và các loại nước trái cây. Mọi người sẽ dễ dàng tìm thấy Coca Cola bất kể khi nào họ cần uống. Và từ đó, ông đã đầu tư các máy bán coca cola tự động ở khắp các góc đường. Doanh thu tăng nhảy vọt và cho đến nay thì Pepsi vẫn không thể nào theo kịp. Ý tưởng quan trọng nhất của Goizueta là "nhanh và vững chắc" sẽ luôn đánh bại "chậm và ổn định".
Mặc dù đã ra đi nhưng mong muốn dành chiến thắng tuyệt đối trong cuộc cạnh tranh với Pepsi vẫn được vị CEO kế thừa sau này của Roberto Goizueta là Douglas Ivester thực hiện. Hiện cả Coca Cola và Pepsi đều bỏ ra 2 tỷ USD mỗi năm cho chiến dịch khuyến mãi sản phẩm trên thị trường. Thời gian gần đây, cả hai đại gia này lại bước vào cuộc chiến quy mô lớn về giá cả và có lẽ, cuộc chiến vẫn còn kéo dài.
Roberto Goizueta còn là cha đẻ của "Chiến lược xanh" (giảm số lượng nước giải khát Coca Cola đóng hộp để bảo vệ môi trường). Chiến lược này hiện nay vẫn rất thành công. Coca Cola đã xâm chiếm mạnh mẽ hai thị trường truyền thống của Pepsi là Ấn Độ và Nga. Không những thế, vị CEO tài năng này của Coca Cola luôn đắm mình trong hoạt động marketing của tập đoàn. Với nhiều chiến lược quảng cáo mới và có thuyết phục như "Coke Is It!", Roberto Goizueta đã rất thành công trong việc tăng gấp đôi doanh số bán hàng tại Mỹ và tiếp tục đón nhận nhiều tin vui từ thị trường thế giới.
Khác hẳn với những vị CEO người Mỹ đầu tóc quần áo bóng lộn, vị cố giám đốc điều hành này của Coca Cola lại có dáng vẻ hiền lành, giản dị và dường như chẳng có gì nổi bật cả. Tóc cắt cao, cách ăn mặc khiêm nhường, trông ông có dáng vẻ của một nhà nghiên cứu thì đúng hơn. Thế nhưng trên thực tế, Roberto Goizueta đã là một trong những giám đốc điều hành thành công nhất trong lịch sử."Roberto là người đàn ông có một không hai về tài năng, tầm nhìn và lòng nhân hậu", James B. Williams , chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của ngân hàng Sun Trust, một thành viên Hội đồng quản trị của Coca Cola, cho biết, "và những lợi ích mà ông tạo ra không chỉ dành cho Coca Cola mà còn cho cả nước Mỹ. Roberto là người bạn và là người hàng xóm thân nhất của tôi. Tôi nhớ ông vô cùng".
Với Goizueta, ông đã dành cả cuộc đời hăng say cống hiến để thiết lập một sự ảnh hưởng đối với mọi người. Ông là con người của sự khôn ngoan, tầm nhìn rộng và giàu lòng bác ái. "Nếu thành công không phải được định giá bởi những gì chúng ta tiến về phía trước, mà được định giá bởi những gì chúng ta để lại phía sau", thì Roberto Goizueta xứng đáng là một trong những nhà lãnh đạo kinh doanh thành công nhất thế giới. Sự ra đi đột ngột của ông đã để lại cho thế giới niềm tiếc thương vô hạn, nhưng những bài học mà ông trao gửi thế giới sẽ sống mãi với thời gian.
Johnny Depp và 'chiến thuật gọng kìm' làm nên chiến thắng trong vụ kiện Amber Heard Hoàng Anh10:26:11 05/06/2022Nếu ví vụ kiện với Amber Heard như một trận hải chiến đầy giông bão xảy đến trên con tàu Cướp biển vùng Caribbean thì Johnny Depp chính là hóa thân của thuyền trưởng Jack Sparrow tài ba nhưng cũng đầy ma mãnh
2 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 0 Thảo luận | Báo cáo