Quy tắc 90 giây là gì mà cứu sống 379 hành khách trong vụ cháy máy bay Nhật Bản?
Với nỗ lực của phi hành đoàn trên máy bay JAL516 trong việc sơ tán hành khách thực sự rất ấn tượng. Không có trường hợp qua đời nào trên máy bay và chỉ có 17 hành khách bị thương nhẹ.
Ngay trong những ngày đầu tiên của năm mới 2024, ngành hàng không thế giới lại phải ghi nhận thêm một vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra ở Sân bay Haneda nằm tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản.
Theo đó, vào khoảng 17h45 ngày 02/01 (giờ địa phương), chiếc máy bay chở khách mang số hiệu JAL516 của hãng hàng không Japan Airlines đang trong quá trình hạ cánh thì bất ngờ va chạm mạnh với chiếc máy của Cảnh sát biển trên đường băng tại Sân bay Haneda.
Được biết, vào thời điểm xảy ra vụ việc, chiếc máy bay Airbus 350 của Japan Airlines đang chở 379 người, trong đó có hành khách và các thành viên phi hành đoàn. Trong khi đó, chiếc máy bay DHC-8 của Cảnh sát biển được cho là chở 6 người và đang trên đường đến sân bay Niigata để viện trợ cho các nạn nhân trong vụ động đất xảy ra vào ngày 01/01 tại bán đảo Noto, tỉnh Ishikawa.
Theo như những hình ảnh được ghi lại, ngay sau khi hạ cánh, chiếc Airbus 350 sau khi hạ cánh và va chạm mạnh với máy bay tuần duyên đã ngay lập tức bốc cháy dữ dội và trượt dài một khoảng. Sau đó khoảng 10 phút, nó bắt đầu phát nổ khiến ngọn lửa càng dữ dội, tạo nên cảnh tượng kinh hoàng ngay giữa đường băng.
Nhiều người cho biết hiện trường máy bay phát hỏa vô cùng mạnh mẽ bất chấp nỗ lực chữa cháy của lực lượng cứu hỏa. Hình ảnh chiếc máy bay cháy rụi chỉ còn trơ khung sau vụ hỏa hoạn khiến nhiều người chấn động.
Tại thời điểm xảy ra sự cố, 5 người trên máy bay của Cảnh sát biển được xác định đã mất, người sống sót duy nhất là chỉ huy điều khiển máy bay bị thương nặng. Trong khi đó, toàn bộ 379 người trên máy bay chở khách đã may mắn sơ tán kịp thời bằng đường trượt khẩn cấp. Nhờ vậy mà không xảy ra hậu quả thương vong quá lớn về người.
Theo ông Braithwaite - một chuyên gia về hàng không cho biết, theo quy tắc an toàn, mỗi thiết kế máy bay đều phải đạt được yêu cầu có thể sơ tán trong vòng 90 giây và có 50% lối thoát hiểm trong trường hợp có tai nạn bất ngờ xảy ra. Đây được gọi là "quy tắc 90 giây" mà nhiều người nhắc đến.
Ghi nhận sau sự cố, chỉ có 17 hành khách trong tổng số 379 người bị thương nhẹ, những hành khách còn lại đều có sức khỏe ổn định sau khi được đưa ra ngoài. Chuyên gia an ninh hàng không Jaffrey Price gọi nhiệm vụ sơ tán hành khách khỏi sự cố của chiếc máy bay Japan Airlines bốc cháy là "phép màu".
"Mất khoảng 90 giây để ngọn lửa cháy xuyên qua thân máy bay. Dựa trên những con số đó, hành khách và phi hành đoàn gần như phải tự mình xử lý trong khoảng thời gian 1-2 phút đầu tiên trước khi có sự trợ giúp của bên ngoài", ông Price cho biết thêm.
Ngoài ra, một số nguyên nhân khác giúp công tác sơ tán hành khách diễn ra thuận lợi hơn có thể kể đến như thiết kế của máy bay. Theo các chuyên gia, thiết kế máy bay Airbus A350 như chiếc máy bay gặp nạn mới đây là từ chất liệu đặc biệt, có khả năng ngăn lửa lan nhanh vào khoang hành khách và ít tạo ra khói độc.
Theo nghiên cứu năm 2002, các phi công có khoảng 17 phút để hạ cánh máy bay trong trường hợp phát hiện hỏa hoạn. Chính vì vậy việc máy bay Japan Airlines có thể hạ cánh kịp thời xuống đường băng là một yếu tố cực kỳ quan trọng giúp mọi người có thêm thời gian để thoát ra ngoài.
Đồng thời, nhân viên của Japan Airlines đã được huấn luyện kỹ càng trong những trường hợp khẩn cấp. Chính vì vậy khi có bất kỳ sự cố nào xảy ra, họ cũng có thể giữ được bình tĩnh và đảm bảo an toàn cho những hành khách trên chuyến bay.
Hé lộ cảnh tượng bên trong khoang máy bay Nhật Bản bốc cháy, u tối như tận thế Uyển Đình16:29:19 03/01/2024Từ khung cửa sổ, hành khách có thể nhìn thấy khói và lửa không ngừng lan ra bên dưới máy bay. Bên trong khoang hành khách, toàn bộ hệ thống điện đều được ngắt, khung cảnh u ám đen tối bao trùm lấy mọi người.
3 | 1 Thảo luận | Báo cáo