"Quỷ Nhập Tràng" ăn nên làm ra đạo diễn vẫn mất tăm, CĐM soi loạt chi tiết lạ

2 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
Dự án điện ảnh Nhà Gia Tiên với sự góp mặt của ca sĩ Phương Mỹ Chi (Mỹ Tiên) hiện đang nhận được sự quan tâm không chỉ bởi bối cảnh huyền bí mà còn bởi một chi tiết trong kịch bản đang được khán giả thảo luận sôi nổi.
Cụ thể, trong phân đoạn, nhân vật trong phim đã mời thầy pháp đến nhà để "trấn" linh hồn Gia Minh (Huỳnh Lập). Vấn đề ở chỗ, Gia Minh chính là cháu đích tôn của gia tộc. Quá trình hành lễ ngay trước bàn thờ gia tiên. Nhiều khán giả sau khi xem đã tranh luận về tính hợp lý của tình tiết này, nhiều giả thuyết khác nhau đã được khán giả đưa ra để bình luận, chia sẻ.
Một số ý kiến cho rằng: "Đã là thầy pháp thì sẽ biết đâu là nơi nên vào và không nên vào", hay "Gia tiên chỉ đối phó được với những linh yếu, còn đã có đạo cao thì phải xin phép trước khi hành lễ". Một người dùng khác bình luận: "Hên là cửu huyền thất tổ, chứ gặp cửu huyền trăm họ thì...", thể hiện sự nghiêm túc khi bàn đến yếu tố tâm linh trong đời sống văn hóa Á Đông.
Không ít khán giả đồng tình với quyết định của đạo diễn Huỳnh Lập, cho rằng phim là sáng tạo nghệ thuật, việc pha trộn yếu tố tâm linh với hư cấu điện ảnh là điều thường thấy. Tuy nhiên, việc kịch bản sử dụng hình ảnh nghi lễ trong không gian linh thiêng như bàn thờ gia tiên đặt ra câu hỏi: Ranh giới giữa sáng tạo và niềm tin cộng đồng nên được xác định ở đâu?
Mặt khác, Nhà Gia Tiên làm được một điều. Đó là dù phim rời rạp đã lâu nhưng tác phẩm vẫn để lại cho khán giả chủ đề, chi tiết thú vị để có thể cùng nhau thảo luận, chia sẻ ý kiến một cách văn minh, lành mạnh.
Nhà Gia Tiên xoay quanh gia đình họ Huỳnh với truyền thống bán bánh xèo qua nhiều thế hệ. Câu chuyện bắt đầu khi Mỹ Tiên chào đời đúng lúc cha cô tạ thế. Từ nhỏ sống trong không khí u uất, mang tiếng là "sát cha, sát anh", cô lớn lên trong sự dè bỉu của dòng họ vốn trọng nam khinh nữ. Khi trưởng thành, Mỹ Tiên trở thành nhà sáng tạo nội dung và quyết định trở về quê tìm cảm hứng mới, theo lời khuyên của người bạn thân Phát Phì.
Tại ngôi nhà tổ, Mỹ Tiên bất ngờ gặp lại linh hồn của anh trai Gia Minh, người từng là niềm hy vọng của cả gia tộc, nhưng đã mất hơn 10 năm trước. Gia Minh bị mắc kẹt giữa hai thế giới do mang theo tâm nguyện chưa thành. Ban đầu hoảng loạn và tìm cách trục xuất linh hồn anh trai, nhưng Mỹ Tiên dần thay đổi khi nhận ra tình cảm gắn bó từ trong huyết thống.
Cả hai cùng nhau bảo vệ ngôi nhà tổ trước nguy cơ bị nhiều thành viên trong họ bán đi để chia tài sản, đồng thời khám phá những bí mật chưa từng hé lộ trong quá khứ gia đình.
Phim lấy yếu tố tâm linh, huyền bí để khắc họa mối liên kết giữa các thành viên trong gia đình. Tuy nhiên, một số tình tiết bị chỉ ra là khó hiểu, không có cơ sở. Ví dụ, Gia Minh là linh hồn chưa siêu thoát nhưng có thể tùy ý "nhập ra nhập vào" thân xác của người thân. Lý do Mỹ Tiên bỗng nhìn thấy hồn ma của anh trai cũng ngẫu nhiên, không được giải thích.
Đạo diễn Huỳnh Lập đưa mạch phim lên cao trào bằng lễ trừ tà, đẩy Gia Minh vào thế nguy hiểm vì có thể bị diệt trừ hoàn toàn. Một thầy cúng trong làng hướng dẫn Mỹ Tiên gọi anh trai trú vào trong hình nhân, nhưng cô không kịp cứu anh trai. Sau đó, Gia Minh bất ngờ hiện ra từ một... chiếc chum trong sân, mà không giải thích vì sao có thể ẩn náu an toàn trong một đồ vật "vô tri" như vậy.
Chi tiết người ông trao nhà cho cháu trai còn tuổi đi học dù có 2 con trai, 1 con gái cũng bị nhận xét là vô lý.
Đến cuối phim, việc Gia Minh hóa thành quỷ dữ, muốn "đòi mạng" người thân khiến nhân vật hoàn toàn biến chất, lệch khỏi mục đích ban đầu là giữ nhà gia tiên. Việc linh hồn hiện ra cho cả nhà nhìn thấy và hóa quỷ cũng bị chê phi logic.
Nhân vật đã bị xây dựng quá tay và là sự sa đà của biên kịch khi "bẻ lái", biến nhân vật đi quá xa bản chất ban đầu.
Nhìn chung, các yếu tố tâm linh, hành động của hồn ma, năng lực, quy luật bảo toàn "âm khí"... được xây dựng có phần ngẫu nhiên, tùy tiện.
Phim kinh dị Việt liên tục đổ bộ rạp chiếu Phương Phương22:54:25 25/03/2025Sau thành công của 3 phim kinh dị đầu năm, rạp Việt sẽ tiếp tục có những tác phẩm thuộc dòng phim này tìm đường chinh phục khán giả.
2 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
6 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 0 Thảo luận | Báo cáo