Phim Cám: Bối cảnh đủ đẹp, hù đủ ghê, diễn xuất đủ cuốn, nhưng bị 1 điểm trừ

Thảo Mai16:56 19/09/2024

 3  |  1 Thảo luận  |  Báo cáo

Theo dõi trên

Tấm Cám là câu chuyện cổ tích quốc dân mà ai cũng thuộc nằm lòng. Việc biến phiên bản điện ảnh Cám thành kinh dị là một nước đi gây tò mò, nhưng cũng lắm rủi ro vì nếu làm không tốt sẽ bị khán giả phản ứng.

Thế nhưng may mắn thay, phim lại ghi điểm khi khéo léo kể lại những tình tiết quen thuộc của bản cổ tích nhưng thêm thắt một màn trả thù đẫm m.áu và kịch bản đầy plot twist.

Mọi thứ bắt đầu từ hàng nghìn năm trước khi một gia tộc đã giao kèo với Bạch Lão (NSƯT Hạnh Thúy) để lấy sự giàu sang cho dòng họ và cả ngôi làng. Đổi lại, họ phải hiến tế trinh nữ cho con ác quỷ luyện thuật trường sinh mỗi 10 năm. Đến đời của Hai Hoàng (Quốc Cường) thì sinh ra đứa con út Cám (Lâm Thanh Mỹ) bị dị dạng gương mặt. Cô bé bị cả cha lẫn mẹ (Thúy Diễm) đối xử tệ bạc. Chỉ có người chị cùng cha khác mẹ Tấm ( Rima Thanh Vy) là yêu thương Cám. Biến cố ập đến khi đến ngày hiến tế mà gia tộc không còn con gái khiến Hai Hoàng buộc phải hy sinh Cám.

Phim Cám: Bối cảnh đủ đẹp, hù đủ ghê, diễn xuất đủ cuốn, nhưng bị 1 điểm trừ - Hình 1

Làm mới câu chuyện cổ tích quen thuộc

Tấm Cám có lẽ là câu chuyện cổ tích mà ai ai cũng thuộc nằm lòng. Không những vậy, tác phẩm còn xuất hiện trên sân khấu kịch, quảng cáo hay đã có phiên bản điện ảnh Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể (2016) của Ngô Thanh Vân. Mọi người đều quen thuộc với hình ảnh nàng Tấm dịu dàng, hiền lành, bị Mẹ Kế và Cám bắt nạt. Cô lén nuôi cá bống, muốn đi hội đình nhưng bị bắt lựa thóc ra thóc, gạo ra gạo. Được bụt giúp đỡ, Tấm thử hài rồi trở thành Hoàng hậu nhưng rồi lại liên tiếp bị hai mẹ con Cám hại, hết biến thành chim vàng anh rồi cây gỗ xoan, quả thị...

Phim Cám: Bối cảnh đủ đẹp, hù đủ ghê, diễn xuất đủ cuốn, nhưng bị 1 điểm trừ - Hình 2

Những chi tiết quen thuộc này đều xuất hiện trong Cám nhưng được đạo diễn Trần Hữu Tấn khéo léo kể lại dưới góc nhìn đen tối và khác lạ hơn. Nguồn cơn dường như đến từ quả báo với giao kèo ác quỷ khiến Cám sinh ra đã dị dạng. Cô bé mới là đứa con bị ghẻ lạnh, bị mẹ bắt lựa thóc gạo. Cám lừa Tấm ngụp xuống ao nhưng là để nhường cá tôm bắt được cho chị. Cô bé cũng lén nuôi cá bống để bầu bạn vì chẳng ai dám lại gần....

Đây là điểm nhấn giúp khán giả vừa dễ dàng thấy và hiểu được những chi tiết quen thuộc từ câu chuyện từng được học, được cha mẹ kể nghe từ bé nhưng vẫn không đoán biết được điều gì sẽ xảy ra tiếp theo. Cũng nhờ cách làm mới này mà phim có khá nhiều nút thắt bất ngờ, khiến người xem khó mà phân biệt được ai mới là kẻ xấu, ai mới là người tốt thật sự hay những gì mà con người lẫn ác quỷ đang toan tính.

Phim Cám: Bối cảnh đủ đẹp, hù đủ ghê, diễn xuất đủ cuốn, nhưng bị 1 điểm trừ - Hình 3

Tuy nhiên do tham vọng xây dựng tính cách và câu chuyện riêng cho từng nhân vật mà Cám có phần dài dòng, lê thê. Những hạt sạn logic cũng bắt đầu từ đây. Nhiều vấn đề có thể được giải quyết từ rất sớm nhưng bị ngó lơ để tạo ra tình huống quỷ trả thù gia tộc Hai Hoàng khá gượng ép. Khi Tấm về thăm nhà thì dẫn theo rất nhiều binh lính nhưng họ biến mất một cách bí ẩn lúc cần thiết rồi lại bất ngờ xuất hiện.

Tính cách, tâm lý của các nhân vật đôi khi rất khó hiểu. Ví dụ như khi Hai Hoàng biết Cám bị quỷ nhập nhưng không hề có đối sách cụ thể. Tấm vì hiền lành và thương em nên có nhiều hành động khó hiểu, phi lý. Lẽ ra, đạo diễn Trần Hữu Tấn nên mạnh tay cắt bớt và "làm xấu" một vài nhân vật để tác phẩm thêm gọn gàng.

Bối cảnh và yếu tố kinh dị được đầu tư công phu

Với kinh nghiệm từ Tết Ở Làng Địa Ngục và Kẻ Ăn Hồn, một bộ phim kinh dị cổ trang như Cám có lẽ không quá khó với nhà sản xuất Hoàng Quân và đạo diễn Trần Hữu Tấn. Phim có sự đầu tư bài bản trong bối cảnh và trang phục. Từ căn nhà của lý trưởng Hai Hoàng, ngôi làng của Tấm và Cám hay hoàng cung của Thái tử (Hải Nam) được phục dựng rất chân thật. Trang phục của từng nhân vật đều đậm chất lịch sử Việt. Mỗi hoa văn, đường kim mũi chỉ, cách phối màu cho thấy sự chăm chút và kỹ lưỡng của ê-kíp.

Nhiều nét văn hóa dân gian nước nhà cũng được tái hiện trong phim như các bài vè, đồng dao, hát đối đáp giữa các đôi trai gái. Hình ảnh lễ hội với hàng loạt trò chơi dân gian như đ.ánh cờ người, đ.ánh đu, đấu vật, món ăn đặc sản... vô cùng quen thuộc với các làng quê Bắc Bộ.

Phim Cám: Bối cảnh đủ đẹp, hù đủ ghê, diễn xuất đủ cuốn, nhưng bị 1 điểm trừ - Hình 4

Ngoài ra, sự chỉn chu của Cám còn được thể hiện qua cách tạo hình cho nhân vật. Giống Tết Ở Làng Địa Ngục và Kẻ Ăn Hồn, gương mặt dị dạng của Cám hay tạo hình ác quỷ trong phim lần này đều được thực hiện bằng cách hóa trang thay vì kỹ xảo. Vì thế mà chúng nhìn thật và đáng sợ hơn gấp bội. Những hồn ma với gương mặt m.áu m.e, biến dạng kết hợp cùng phần ánh sáng mờ ảo, âm thanh rùng rợn đủ để gây kinh hãi cho người xem.

Song, thứ đáng sợ nhất của Cám chính là những cảnh kinh dị nặng đô. Ngay từ đầu, phim đã gây ấn tượng với hình ảnh Bạch Lão ăn sống một vật tế. Những cảnh này xuất hiện xuyên suốt thời lượng với tần suất ngày càng nhiều. Cuối phim là một trường đoạn hù dọa, g.iết chóc liên hoàn khi Cám "hắc hóa" hại cả làng. Những cái c.hết đều theo hướng kinh hoàng nhất có thể. Đạo diễn Trần Hữu Tấn dường như "chơi tới bến" với rất nhiều "máu, thịt", đủ để gây ám ảnh cho những ai yếu tim.

Phim Cám: Bối cảnh đủ đẹp, hù đủ ghê, diễn xuất đủ cuốn, nhưng bị 1 điểm trừ - Hình 5

Dù đạo diễn Trần Hữu Tấn có sự lên tay rõ rệt so với Kẻ Ăn Hồn, thế nhưng phim vẫn còn một vài hạt sạn đáng tiếc. Phim được quay ở Quảng Trị và Huế. Trong một vài cảnh quay, dân làng nói tiếng miền Trung. Song, toàn bộ gia đình Hai Hoàng lại nói giọng Nam còn Bờm lại nói giọng Bắc. Việc lồng tiếng cho nhiều nhân vật gây tụt mood khi khẩu hình và âm thanh phát ra đôi khi không trùng khớp. Phần lời thoại pha trộn giữa hiện đại và cổ trang một cách khó hiểu. Nhạc phim không thật sự hay, nhiều lúc còn lồng ghép khá lạc quẻ.

Diễn xuất xuất sắc của Lâm Thanh Mỹ và sự lột xác của Rima Thanh Vy

Lâm Thanh Mỹ là cái tên không còn xa lạ với khán giả yêu thích dòng phim kinh dị. Cô bé từng "gây bão" một thời khi có màn trình diễn xuất thần trong Đoạt Hồn (2014) khi chỉ mới 9 t.uổi. Với Cám, một lần nữa nữ diễn viên sinh năm 2005 cho thấy mình xứng đáng với danh hiệu "thiếu nữ đáng sợ nhất màn ảnh Việt". Ban đầu, Cám của Lâm Thanh Mỹ là một cô gái nhút nhát, luôn tự ti bởi gương mặt dị dạng của mình. Dù bị đ.ánh đậm, đối xử tàn nhẫn, cô vẫn chịu đựng và thèm khát tình yêu của cha. Cám hiền đến mức bị thương nhưng không được cha cho thuốc xoa, còn bị mẹ đ.ánh thêm nhưng chỉ biết khóc. Song, Cám cũng không vì muốn cha thương mình mà tìm cách ám hại chị Tấm.

Phim Cám: Bối cảnh đủ đẹp, hù đủ ghê, diễn xuất đủ cuốn, nhưng bị 1 điểm trừ - Hình 6

Thế nhưng, mọi thứ thay đổi 180 độ khi Cám bị ác quỷ chiếm hữu. Lúc này, không ai còn nhận ra nhân vật này nữa. Từ cách nói chuyện, chất giọng, ánh mắt, cử chỉ, hành động đều nhuốm màu tà ác. Giọng cười tàn bạo, gương mặt không biến sắc khi hại người đủ để khán giả phải ớn lạnh. Không thể ngờ Lâm Thanh Mỹ đã có màn hóa thân xuất sắc đến thế, thể hiện được hai mặt của Cám như hai nhân vật hoàn toàn khác biệt.

Diễn xuất của Rima Thanh Vy cũng ấn tượng không kém. Trên thực tế, nữ diễn viên sinh năm 1995 từng vào vai một cô gái bị ma nhập rất tốt trong Mười: Lời Nguyền Trở Lại (2022). Ban đầu, Tấm có lối trang điểm nhợt nhạt, cho thấy tính cách đơn thuần, hiền lành của nhân vật. Càng về sau, cô càng tô son, đ.ánh phấn đậm hơn, cùng với đó là nét diễn càng sắc sảo, thâm hiểm cho đến khi cú lật bất ngờ ập đến. Tương tác giữa Rima Thanh Vy và Lâm Thanh Mỹ cũng rất ngọt, cho thấy được tình cảm chị em vô cùng quan trọng trong cốt truyện.

Phim Cám: Bối cảnh đủ đẹp, hù đủ ghê, diễn xuất đủ cuốn, nhưng bị 1 điểm trừ - Hình 7

Dàn diễn viên tên t.uổi còn lại trong phim như Thuý Diễm, Quốc Cường, NSƯT Ngọc Hiệp, Doãn Hoàng... đều tròn vai. Trên thực tế, mỗi nhân vật trong Cám đều được xây dựng tính cách rõ rệt. Ai nấy đều có câu chuyện, có tâm sự và nỗi khổ riêng. Không một ai thật sự tốt hay xấu mà chỉ là một lằn ranh mong manh, trắng hay đen đều không rõ ràng mà chỉ là màu xám khó phân biệt mà thôi.

Phim Cám: Bối cảnh đủ đẹp, hù đủ ghê, diễn xuất đủ cuốn, nhưng bị 1 điểm trừ - Hình 8

Bạn có THÍCH bài viết này chứ?
Không

Chủ đề liên quan

Lâm Thanh Mỹ nói gì về chiếc mặt nạ tiêu tốn gần 40.000 đô và đóng cảnh nhạy cảm ở t.uổi 19?

Tin tài trợ
Mặc dù được mệnh danh là em bé ma màn ảnh Việt nhưng vai Cám trong dự án điện ảnh cùng tên có thể nói là một màu sắc hoàn toàn mới của Lâm Thanh Mỹ.

"Check cam thường" tại công chiếu Cám: Vợ Anh Đức lộ visual thật, 1 đôi Vbiz bị soi thêm hint hẹn hò

Tin tài trợ
Vợ diễn viên Anh Đức xuất hiện lẻ bóng sau đám cưới, visual qua cam thường với ảnh sống ảo trên MXH không quá khác biệt.

"Nàng Tấm" Rima Thanh Vy: "Một người từng nói nếu có tôi sẽ không có họ"

Tin tài trợ
Sau 2 năm trở lại với điện ảnh, Rima Thanh Vy hiện tại là phiên bản khác, trưởng thành hơn, sâu sắc hơn và cái nhìn về nghề cũng đầy sự chiêm nghiệm.

"Cám" Lâm Thanh Mỹ có đủ sức vượt mặt Lan Ngọc?

Tin tài trợ
Sau Lan Ngọc, Lâm Thanh Mỹ được giao cho vai Cám, khán giả đặt lên bàn cân so sánh năng lực và sắc vóc của 2 nữ diễn viên.

Showbiz 5/9: Việt Nam - Thái Lan hợp tác làm phim kinh dị 'Cô dâu ma'

Tin tài trợ
Bộ đôi diễn viên chính của phim hợp tác Việt Nam - Thái Lan Cô dâu ma là Rima Thanh Vy và Jaylerr - nghệ sĩ đa tài của showbiz Thái Lan.

Visual đời thường "không phải dạng vừa" của 3 mỹ nhân phim Cám

Tin tài trợ
Ở ngoài đời thường, nhan sắc của dàn diễn viên nữ của bộ phim Cám cũng gây ấn tượng vì nhan sắc xinh đẹp khiến cư dân mạng phải trầm trồ.

So kè 2 nàng Tấm của Vbiz: Người là "đả nữ" nhan sắc nổi bật, người lui về ở ẩn bất thường

Tin tài trợ
Trước Rima Thanh Vy, một mỹ nhân Việt cũng khá thành công khi hoá thân thành nàng Tấm chính là Hạ Vi, nữ diễn viên được ưu ái gọi là cô Tấm đẹp nhất màn ảnh Việt .

"Ma nhí đáng sợ nhất màn ảnh Việt" lột xác hoá thiếu nữ ở t.uổi 19

Tin tài trợ
Vừa có gương mặt xinh xắn và khả năng diễn xuất đa dạng, Lâm Thanh Mỹ được kỳ vọng sẽ là cái tên tiềm năng và còn phát triển hơn nữa trong tương lai.

Ngô Thanh Vân: "Dì ghẻ" đỉnh nhất phim Việt, nhan sắc tầm cỡ, hôn nhân viên mãn

Cẩm Tú16:52:47 21/07/2024
Sau khi dự án điện ảnh Con Cám chính thức công bố thông tin diễn viên Thúy Diễm vào vai Dì ghẻ, khán giả bắt đầu nhắc đến Ngô Thanh Vân - người từng đóng vai này ở Tấm Cám: Chuyện chưa kể. Ngoài đời thực, Ngô Thanh Vân khá thành công và hạnh phúc.

 4  |  1 Thảo luận  |  

Lâm Thanh Mỹ: "Ma nhí" của màn ảnh Việt và cuộc sống t.uổi 18 gây bất ngờ

Tin tài trợ
Ở t.uổi 18, diễn viên Lâm Thanh Mỹ sở hữu vẻ ngoài trưởng thành, nữ tính. Dù muốn thể hiện nhiều vai diễn trong tương lai, song cô lại không chọn theo học nghệ thuật.
phông bạt từ thiệnlàng nủ lào caichồng cũ hằng du mục- quang linh vlogubmttqhoa hậu thủy tiênsao kêhòa minzybão số 3hồ việt trungsaka trương tuyềnkỳ duyênbão lũ