Căng: vi phạm giao thông, 'bỏ của chạy lấy người', sẽ bị trừ lương?
3 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
Sau khi nghị định 168 được thực thi, hàng loạt những tình huống dở khóc dở cười khi tham gia giao thông liên tục xuất hiện. Một trong số đó là khoảnh khắc thanh niên đi quá tốc độ phải phanh gấp để dừng kịp đèn đỏ.
Từ đoạn camera giám sát có thể thấy, một người di chuyển bằng xe máy trên đường, dù đèn tín hiệu đã chuyển vàng nhưng người này vẫn không hề giảm tốc độ. Khi đèn đỏ, người này mới vội vã phanh gấp để đảm bảo không vi phạm giao thông khiến cả người và xe ngã ra đường.
May mắn, vào thời điểm xảy ra vụ việc, không có phương tiện đang lưu thông bên cạnh nên chưa xảy ra tình huống va chạm đáng tiếc. Tuy nhiên, nhiều người vẫn không khỏi lên tiếng "chấn chỉnh" một lỗi khi tham gia giao thông của người này: "Thấy đèn chuyển vàng rồi thì phải đi chậm lại chứ cứ phóng như vậy, nguy hiểm quá", "Đi đúng theo luật thì đâu đến nỗi.", "Cú ngã giá 5 triệu đồng, dừng xe ngay trước vạch. May không có xe nào đi ngang chứ không lại tội người ta."
Được ký vào ngày 26/12/2024 và có hiệu lực từ ngày đầu tiên của năm mới, Nghị định 168/2024/ NĐ-CP có tên gọi đầy đủ là "Quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe".
Theo Cục Cảnh sát giao thông, tính từ ngày 1/1 (thời điểm Nghị định 168/2024/NĐ-CP có hiệu lực) đến ngày 15/1/2025, số vụ va chạm giao thông giảm cả về 3 tiêu chí so với cùng kỳ và thời gian trước liền kề. Cụ thể, trên toàn quốc đã xảy ra 681 vụ va chạm giao thông, làm 365 người chế.t, 453 người bị thương, so với cùng kỳ (bằng thời gian này năm trước) là giảm 355 vụ (34,27%), giảm 47 người chế.t (11,41%), giảm 426 người bị thương (34,24%), so với thời gian trước liền kề (nửa cuối tháng 12/2024) giảm 347 vụ (34,53%), giảm 94 người chế.t (20,47%), giảm 301 người bị thương (39,92%).
Cũng theo đán.h giá của Cục Cảnh sát giao thông, tình hình trật tự, an toàn giao thông trên phạm vi cả nước trong nửa tháng 1/2025 đã có những chuyển biến rõ rệt. Chẳng hạn, tình trạng người đi xe (chủ yếu là xe mô tô) vượt đèn đỏ, đi trên vỉa hè, đi ngược chiều của đường một chiều đã giảm nhiều, nhất là tại các đô thị lớn. Người tham gia giao thông đã tự giác chấp hành đèn tín hiệu giao thông kể cả khi không có lực lượng chức năng kiểm tra, kiểm soát.
Không thể phủ nhận rằng mức phạt tăng cao cùng sự tích cực của lực lượng chức năng đã tác động trực tiếp tới ý thức chấp hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Đã có 174.600 trường hợp vi phạm bị xử lý, trong đó 17.595 trường hợp bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, chứng chỉ chuyên môn; 955 ô tô, 49.649 mô tô bị tạm giữ; gần 12.700 giấy phép lái xe bị trừ điểm...
Theo Báo Lao Động, Trước đó, tại Phiên họp thứ 41 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, từ khi Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực, ý thức của người dân tốt hơn. Đồng quan điểm, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho rằng, qua theo dõi, hiệu ứng lan toả của Nghị định 168 về thực hiện Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ rất tích cực.
"Chỉ sau 1 ngày tổ chức triển khai thực hiện, ý thức tham gia chấp hành an toàn giao thông của người dân chúng ta được cải thiện", ông nhấn mạnh. Nêu ý kiến sau đó, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng, cơ quan chức năng triển khai, thực hiện nghiêm các quy định của Nghị định về xử phạt vi phạm giao thông. Công tác tuyên truyền, phổ biến cần đẩy mạnh hơn, nhất là qua phương tiện truyền thông, qua các cơ quan, đoàn thể đến từng hộ dân, từng người dân.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị, với các luật liên quan, Chính phủ cần làm một cách kiên quyết, dứt khoát đồng thời phải tuyên truyền để người dân thấu hiểu. Bên cạnh đó, đại biểu Quốc hội cần tăng cường nắm bắt ý kiến cử tri, người dân phản ánh để chủ động đấu tranh với luận điệu tuyên truyền, xuyên tạc của các thế lực thù địch gây chia rẽ.
Dân "rén" phạt, TP.HCM kẹt xe cục bộ, xe cấp cứu "khóc thét" chờ đèn đỏ Hoa Chỉ15:25:55 12/01/2025Sau khi nghị định 168 áp dụng được gần 2 tuần, người tham gia giao thông đã trở nên nề nếp hơn. Tuy vậy, nghị định vẫn gây tranh cãi khi sợ phạt số tiề.n không lồ nên đã không nhường đường cho xe cấp cứu khi đang chờ đèn đỏ.
3 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 0 Thảo luận | Báo cáo