'Cơ trưởng trẻ nhất Việt Nam' bị chỉ trích khi nhậm chức giám đốc

Cơ trưởng Phạm Trung Nam là người hùng đời thực, nguyên mẫu cho nhân vật cơ trưởng Phong trong phim " Tử chiến trên không ". Năm 1978, ông đã có cuộc đối đầu dũng cảm với những không tặc hung tàn, bảo vệ thành công chuyến bay và toàn bộ hành khách.
Hành trình chinh phục bầu trời: Từ phi công đến cơ trưởng
Để trở thành một cơ trưởng, đặc biệt trong bối cảnh hàng không còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và công nghệ, ông phải trải qua một quá trình đào tạo nghiêm ngặt và tích lũy hàng ngàn giờ bay, chứng tỏ khả năng điều khiển máy bay vững vàng và kỹ năng xử lý tình huống xuất sắc.
Sự nghiệp của ông gắn liền với những chặng bay đầu tiên, góp phần xây dựng và phát triển đội ngũ phi công dân sự Việt Nam non trẻ. Vai trò của ông không chỉ dừng lại ở việc vận hành các chuyến bay an toàn, mà còn là người truyền lửa, kinh nghiệm cho thế hệ phi công sau này. Sau này, ông còn giữ vai trò là cựu Phó đoàn bay 919, minh chứng cho sự cống hiến lâu dài và uy tín trong ngành.
Biến cố lịch sử: Chuyến bay DC-4 VNC-501 Định mệnh
Ngày 28 tháng 6 năm 1978, Cơ trưởng Phạm Trung Nam điều khiển chiếc máy bay Douglas DC-4 số hiệu VNC-501, thực hiện lịch trình từ Đà Nẵng đi Buôn Ma Thuột và dự kiến nối chuyến đến TP. Hồ Chí Minh. Trên khoang lúc đó có khoảng hơn 60 hành khách cùng phi hành đoàn. Khoảng 15 phút sau khi cất cánh, khi máy bay đạt độ cao gần 3.000 mét trên không phận Quảng Nam, biến cố kinh hoàng đã xảy ra. Một nhóm không tặc mang theo súng, dao và lựu đạn bất ngờ hành động, khống chế các thành viên phi hành đoàn và gây hoảng loạn tột độ trong khoang hành khách.
Trong buồng lái lúc bấy giờ gồm Cơ trưởng Phạm Trung Nam, Cơ phó Nguyễn Văn Nghĩa, Cơ giới Hoàng Sâm, Cơ giới phụ Nhung, Hoa tiêu Hương cùng hai tiếp viên Huỳnh Thu Cúc và Ngô Kim Thanh. Tiếng đập cửa buồng lái dữ dội vang lên, ngay lập tức, linh cảm của một phi công dày dạn kinh nghiệm đã mách bảo cho Cơ trưởng Nam về mối nguy hiểm cận kề.
Bản lĩnh thép: Quyết định sống còn của cơ trưởng
Đối diện với tình huống sinh tử, Cơ trưởng Phạm Trung Nam đã đưa ra một quyết định mang tính sống còn, thể hiện bản lĩnh thép của một người chỉ huy. Ông nhanh chóng báo cáo về Đài Kiểm soát không lưu Đà Nẵng về tình trạng bị không tặc và xin phép quay lại sân bay. Điều quan trọng hơn cả, ông cùng đồng đội trong buồng lái thống nhất một tinh thần không lay chuyển: "Thà chết chứ không để buồng lái bị xâm nhập."
Buồng lái chính là tuyến phòng thủ cuối cùng, là trái tim của chiếc máy bay và là hy vọng sống sót duy nhất cho hơn 60 hành khách. Nếu để bọn không tặc xông vào, chúng có thể dễ dàng thay đổi hướng bay, uy hiếp toàn bộ hành khách và phi hành đoàn, hoặc thậm chí là làm nổ tung máy bay. Quyết định cố thủ và khóa chặt buồng lái của Cơ trưởng Nam là một hành động dũng cảm, đòi hỏi sự bình tĩnh tuyệt đối dưới họng súng và lựu đạn của kẻ địch.
Cuộc "Tử chiến trên không": Sự đối đầu nghẹt thở
Cuộc đối đầu diễn ra gay cấn và khốc liệt chỉ trong vỏn vẹn 52 phút. Nhóm không tặc hung ác đã tìm mọi cách để phá cửa buồng lái. Tiếp viên hàng không Ngô Kim Thanh và Huỳnh Thu Cúc, cùng các thành viên tổ lái như Cơ giới Hoàng Sâm và Cơ giới phụ Nhung, đã chiến đấu kiên cường ở tuyến đầu, dùng thân mình và cả những thanh cột chèn hàng để chống lại các đợt tấn công bạo tàn của chúng. Họ đã bị bắn, bị đâm và bị thương nặng, mất máu lênh láng trên sàn máy bay.
Trong buồng lái chật hẹp, Cơ trưởng Phạm Trung Nam vẫn là người duy nhất không bị trúng đạn. Ông tập trung cao độ, vừa điều khiển chiếc DC-4 quay đầu và giảm độ cao để chuẩn bị hạ cánh, vừa giữ vững tinh thần chỉ huy. Tiếng súng nổ, tiếng la hét, tiếng không tặc đạp cửa và đe dọa không ngừng vang vọng, tạo nên một áp lực khủng khiếp lên tinh thần của phi hành đoàn. Ông biết rằng, chỉ một chút sơ suất, một giây mất tập trung cũng có thể dẫn đến thảm họa.
Khi mọi nỗ lực dùng vũ lực để phá cửa đều thất bại, một tên không tặc điên cuồng ném lựu đạn về phía cửa buồng lái với ý đồ phá hủy hoặc tiêu diệt hết những người bên trong. Tuy nhiên, một cách thần kỳ, quả lựu đạn bị bật ngược lại, phát nổ ngay trong khoang hành khách. Kẻ ném lựu đạn tử vong ngay tại chỗ, và các mảnh vỡ làm bị thương nặng thêm cho một số tiếp viên và hành khách. Vụ nổ tạo ra một lỗ lớn trên thân máy bay, khói bụi mù mịt, nhưng quan trọng nhất, buồng lái vẫn được bảo vệ an toàn.
Hạ cánh an toàn: Chiến thắng của lòng dũng cảm
Dù máy bay bị hư hại, khoang hành khách hỗn loạn và nhiều người bị thương, Cơ trưởng Phạm Trung Nam bằng kinh nghiệm và sự điềm tĩnh phi thường, đã điều khiển chiếc DC-4 hạ cánh an toàn xuống sân bay Đà Nẵng. Khi máy bay vừa dừng lại, lực lượng an ninh đã nhanh chóng tiếp cận, bắt giữ những tên không tặc còn lại.
Cuộc "tử chiến trên không" kéo dài 52 phút đã kết thúc, mang lại sự sống cho tất cả hành khách và phi hành đoàn. Đây là một chiến thắng vĩ đại của lòng dũng cảm, sự mưu trí và tinh thần đoàn kết của tổ bay, trong đó Cơ trưởng Phạm Trung Nam đóng vai trò then chốt. Sự kiên quyết cố thủ buồng lái của ông là yếu tố quyết định, ngăn chặn âm mưu chiếm quyền điều khiển máy bay và bảo vệ an toàn tối đa cho sinh mạng của hàng chục con người.
Di sản và vinh quang: Ký ức không thể phai mờ
Dù thời gian trôi qua, di chứng từ vụ không tặc vẫn còn hằn sâu trên cơ thể của một số thành viên phi hành đoàn, nhưng họ, đặc biệt là Cơ trưởng Phạm Trung Nam, luôn giữ vững niềm tự hào về hành động quả cảm của mình. Ở tuổi ngoài 80, giọng của ông vẫn chắc nịch khi kể lại khoảnh khắc sinh tử năm xưa, khẳng định: "Lúc bọn cướp nổ súng, tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc khóa chặt buồng lái. Nếu để chúng xông vào, cả máy bay sẽ không còn đường sống."
Vai trò của Cơ trưởng Phạm Trung Nam không chỉ là của một người hùng trong quá khứ mà còn là nguồn cảm hứng cho thế hệ phi công và nhân viên hàng không hiện tại. Ông là biểu tượng của sự bình tĩnh, quyết đoán và tinh thần trách nhiệm, những phẩm chất tối thượng của một người nắm giữ sinh mạng của hàng chục người trên bầu trời. Những ký ức về chuyến bay DC-4 VNC-501 và hành động dũng cảm của Cơ trưởng Phạm Trung Nam đã được tái hiện trong tác phẩm điện ảnh "Tử chiến trên không", một lần nữa khẳng định và tri ân những cống hiến thầm lặng nhưng vĩ đại của ông cho sự an toàn và phát triển của ngành hàng không Việt Nam.
Ngắm ảnh đời thường 2 nữ tiếp viên vào vai cameo trong Tử Chiến Trên Không "đã con mắt" quá!
TRẦN HÀ15:32:44 20/09/2025Vừa công chiếu trên toàn quốc, Tử Chiến Trên Không nhanh chóng trở thành đề tài được quan tâm, nhận về nhiều lời khen ngợi.





















4 | 0 Thảo luận | Báo cáo