Shipper bị tác động vật lý gãy 2 tay có hoàn cảnh éo le, người đán.h là dân cộm cán ở địa phương
![Shipper bị tác động vật lý gãy 2 tay có hoàn cảnh éo le, người đán.h là dân cộm cán ở địa phương](https://t.vgt.vn/2023/2/7/shipper-bi-tac-dong-vat-ly-gay-2-tay-co-hoan-canh-eo-le-nguoi-danh-la-dan-com-can-o-dia-phuong-600x432-b99-6846441.jpeg)
2 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
Công an quận Tây Hồ, TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự Tống Anh Tuấn (trú phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) sau khi tác động vật lý shipper Nguyễn Xuân Hưng.
Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, việc anh Hưng bị mất một bàn tay nhưng vẫn điều khiển phương tiện thì có vi phạm luật giao thông đường bộ không?
Liên quan đến vấn đề này, luật sư Quách Thành Lực - Công ty Luật Pháp Trị (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, theo quy định tại Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ 2024 (có hiệu lực từ 1/1/2025), người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải bảo đảm điều kiện sức khỏe phù hợp với từng loại phương tiện được phép điều khiển.
Khi đăng ký thi sát hạch lái xe, người dự thi sẽ được yêu cầu khám sức khỏe đối với hạng xe mà mình đăng ký thi sát hạch, tùy vào hạng xe mà người dự thi sẽ phải đáp ứng các yêu cầu khác nhau về sức khỏe.
Ngoài ra, hiện nay bảng tiêu chuẩn về sức khỏe của người lái xe được quy định tại Phụ lục số 1 ban hành kèm theo Thông tư 36/2024/TT-BYT nêu rõ các tiêu chuẩn không đủ điều kiện sức khỏe thuộc các chuyên khoa như: tâm thần, thần kinh, mắt, tai mũi họng, tim mạch, hô hấp, cơ xương khớp, nội tiết và các chất hướng thần.
Theo đó, việc có khuyết tật ở tay hoặc chân sẽ thuộc vào điều kiện sức khỏe khoa cơ xương khớp. Cụ thể, những người có khuyết tật về cơ xương khớp như sau sẽ không đủ điều kiện được điều khiển phương tiện giao thông:
Nhóm 1 áp dụng đối với người lái xe hạng: A1, B1 và người điều khiển xe máy chuyên dùng: Cụt hoặc mất chức năng 1 bàn tay hoặc 1 bàn chân và chân hoặc tay còn lại không toàn vẹn (cụt hoặc giảm chức năng).
Nhóm 2 áp dụng đối với người lái xe hạng A và B: Cụt hoặc mất chức năng 1 bàn tay hoặc 1 bàn chân và một trong các chân hoặc tay còn lại không toàn vẹn (cụt hoặc giảm chức năng).
Nhóm 3 áp dụng đối với người lái xe hạng C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E và DE: Cứng/dính một khớp lớn; Khớp giả ở một vài các xương lớn; Gù, vẹo cột sống quá mức gây ưỡn cột sống; cứng/dính cột sống ảnh hưởng tới chức năng vận động; Chiều dài tuyệt đối giữa hai chi trên hoặc hai chi dưới có chênh lệch từ 5cm trở lên mà không có dụng cụ hỗ trợ; Cụt hoặc mất chức năng 2 ngón tay của 1 bàn tay trở lên hoặc cụt hoặc mất chức năng 1 bàn chân trở lên.
Như vậy, người bị cụt 1 bàn tay nhưng tay còn lại toàn vẹn, thực hiện được đầy đủ chức năng thì vẫn được cấp giấy phép lái xe hạng A1, B1, và xe máy chuyên dùng.
Người có giấy phép lái xe hạng A1 được phép điều khiển xe mô-tô hai bánh có dung tích xi-lanh đến 125 phân khối và hoặc có công suất động cơ điện đến 11kW.
Người có giấy phép hạng B1 được phép điều khiển xe mô-tô ba bánh và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A1.
Riêng đối với trường hợp vụ việc anh Nguyễn Xuân Hưng (người làm nghề shipper) bị mất một bàn tay nhưng vẫn điều khiển phương tiện thì có vi phạm luật giao thông đường bộ không, luật sư Lực cho rằng cần chờ kết luận của cơ quan điều tra.
"Cần xem xét thực tế nam Shipper này được cấp giấy phép lái xe trước hay sau vụ việc dẫn bị mất bàn tay để xác định sức khỏe anh Hưng thế nào để tiếp tục lái xe. Trường hợp anh Hưng chỉ bị cụt bàn tay trái, còn tay phải và 2 chân vẫn hoạt động bình thường, thì thanh niên này vẫn đủ điều kiện lái xe máy có dung tích dưới 175cm3", luật sư Lực nhận định.
Ngoài thắc mắc về quy định cấp giấy phép lái xe cho người bị cụt 1 bàn tay nhưng tay còn lại toàn vẹn, dân mạng cũng quan tâm đến trách nhiệm của người ngồi trong xe cùng tài xế Lexus.
Luật sư Lưu Thị Kiều Trang (Giám đốc Công ty Luật Khải Hoàn Tâm, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nhìn nhận ngoài trách nhiệm của tài xế Tuấn, công an chắc chắn sẽ mời những người liên quan tới làm việc, thu thập, củng cố tài liệu, chứng cứ để giải quyết vụ án một cách khách quan, toàn diện, trong đó bao gồm những người đi cùng trên xe Lexus.
Quá trình làm việc, cơ quan điều tra sẽ tập trung làm rõ nội dung cuộc cãi vã giữa tài xế và người ngồi trên xe là gì, những người ngồi trên xe đã nói những gì, có mang tính chất cổ xúy bạo lực, kích động tinh thần để tài xế xuống xe và lao vào tác động shipper hay không.
"Theo Điều 17 Bộ luật Hình sự 2015, đồng phạm trong một vụ án có thể bao gồm người tổ chức, người thực hành, người xúi giục, người giúp sức. Trong đó, người thực hành là người trực tiếp thực hiện tội phạm; người tổ chức là người chủ mưu, cầm đầu, chỉ huy việc thực hiện tội phạm; người xúi giục là người kích động, dụ dỗ, thúc đẩy người khác thực hiện tội phạm còn người giúp sức là người tạo điều kiện tinh thần hoặc vật chất cho việc thực hiện tội phạm.
Đối với sự việc trên, cần làm rõ việc những người ngồi trên ô tô có lời nói mang tính kích động bạo lực hoặc tạo điều kiện về tinh thần, ủng hộ Tuấn tác động shipper hay không, từ đó xác định có hay không vai trò đồng phạm về tội Cố ý gây thương tích trong vụ án", luật sư Trang bình luận.
Đối với hành vi không tố giác hoặc che giấu tội phạm, luật sư Trang cho biết theo Điều 389, 390 Bộ luật Hình sự 2015, các tội danh trên chỉ áp dụng đối với việc che giấu, không tố giác một số tội danh nhất định như Giế.t, Cướp tài sản hay Lừa tiề.n chiếm đoạt tài sản... nhưng không bao gồm tội Cố ý gây thương tích theo khoản 1, Điều 134 Bộ luật này.
Do đó, trong trường hợp tài xế bị quy kết tội danh về tội Cố ý gây thương tích, không có căn cứ để xem xét trách nhiệm của những người còn lại về tội Không tố giác tội phạm hoặc Che giấu tội phạm.
Vụ shipper và tài xế Lexus: Nhà đáng thương, cụt 1 bàn tay, từ chối 500k đền bù JLO14:38:59 12/02/2025Liên quan đến vụ việc nam shipper bị tác động gây xôn xao dư luận, Công an quận Tây Hồ cho biết đơn vị này đã vào cuộc điều tra, làm rõ các thông tin liên quan vụ tài xế Lexus tác động shipper ở Hà Nội.
2 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
6 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
0 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 0 Thảo luận | Báo cáo