Nghề đẩy khách lên tàu tại Nhật Bản, mức lương trên 1 tỷ mỗi năm, có gì thú vị?

Minh Ngọc12:22 15/05/2024

 5  |  1 Thảo luận  |  Báo cáo

Theo dõi trên

Cảnh chen chúc trên các toa tàu khó thể tránh khỏi, khiến không ít lần, cửa chẳng thể đóng được khi các toa đã chật cứng người. Chính vì thế mà nghề ủn khách lên tàu, thỉnh thoảng trở thành kéo khách lên tàu đã được ra đời tại Nhật Bản.

Nhật Bản vốn nổi tiếng với những hệ thống đường sắt hiện đại, tối tân, có thể chở hành khách qua một quãng đường dài trong thời gian ngắn. Tại Tokyo, dân số khoảng từ 35-39 triệu người, số hành khách di chuyển bằng tàu hỏa vượt xa các phương tiện khác như xe đạp, xe buýt và phương tiện giao thông cá nhân. Vì thế mà các chuyến tàu thường gặp tình trạng quá tải, dù cho rất nhiều tàu điện hoạt động ngày đêm.

Nghề đẩy khách lên tàu tại Nhật Bản, mức lương trên 1 tỷ mỗi năm, có gì thú vị? - Hình 1

Với số lượng người sử dụng tàu điện ngầm khủng ở Nhật Bản, cảnh chen chúc trên các toa tàu khó thể tránh khỏi, khiến không ít lần, cửa chẳng thể đóng được khi các toa đã chật cứng người. Và thế là một nghề nghiệp mới ra đời để giải quyết tình trạng nhồi nhét chật cứng: Oshiya - người đẩy khách.

Nghề đẩy khách lên tàu tại Nhật Bản, mức lương trên 1 tỷ mỗi năm, có gì thú vị? - Hình 2

Họ đeo găng tay trắng, có nhiệm vụ "nhét" nhiều người vào một toa để tàu chạy đúng giờ. Nếu bạn nghĩ là một Oshiya chỉ cần đòi hỏi sức mạnh, người đẩy càng khỏe càng tốt là một sai lầm.

Với mục đích duy nhất là cố gắng nhồi nhét được nhiều hành khách nhất có thể vào mỗi chuyến tàu điện ngầm trước khi xuất phát, nhiệm vụ của các "oshiya" tưởng như nhàn nhã, vì chỉ tập trung khoảng 90 phút mỗi ngày, nhưng phải cực kỳ tập trung và chịu được sức ép "tứ phía".

Nghề đẩy khách lên tàu tại Nhật Bản, mức lương trên 1 tỷ mỗi năm, có gì thú vị? - Hình 3

Công việc nghe tưởng như đơn giản nhưng lại vô cùng khó khăn khi đòi hỏi rất nhiều kỹ năng bên cạnh sức khỏe tốt và phải qua khóa đào tạo 6 tháng. Nhưng cũng chính nhờ đội ngũ này mà Cơ quan quản lý hệ thống tàu điện ngầm Nhật Bản Japan Rail vốn nổi tiếng thế giới vì tính ưu việt và đúng giờ, qua công tác tuyển dụng thiết thực, hữu ích này càng tạo được ấn tượng.

Việc phân luồng giao thông trật tự đến kinh ngạc. Đội người đẩy khách - bao gồm nhân viên nhà ga và sinh viên đại học được thuê đặc biệt - sẽ sử dụng trọng lượng cơ thể của mình để "nhồi nhét" hành khách vào những toa tàu đông đúc.

Nghề đẩy khách lên tàu tại Nhật Bản, mức lương trên 1 tỷ mỗi năm, có gì thú vị? - Hình 4

Tuy nhiên, khi chuyến tàu đã trở nên quá chật chội và không còn sức chứa nữa, những 'người đẩy' sẽ chuyển sang chế độ 'người kéo' và giữ lại những người đang gây quá tải cho chuyến tàu.

Giám đốc nhà ga, Atsuji Baku, giải thích: "Người kéo" đặc biệt quan trọng đối với những đám đông, vì một vài hành khách cứng đầu có thể làm chậm toàn bộ hệ thống tàu khi không chịu buông tay và để chuyến tàu được khởi hành.

Nghề đẩy khách lên tàu tại Nhật Bản, mức lương trên 1 tỷ mỗi năm, có gì thú vị? - Hình 5

Đám đông ở Shinjuku sẽ được hướng dẫn bằng loa phóng thanh. Họ xếp thành hàng đôi và chờ hành khách từ trên tàu bước xuống ga. Sau đó, họ di chuyển lên tàu và sẽ được hỗ trợ bằng những cú thúc đẩy từ những oshiya nếu cần.

Được biết, trung bình, các oshiya được trả mức lương hàng năm là 45.000 USD (khoảng 1,1 tỷ VNĐ) để làm công việc kỳ lạ này.

Nghề đẩy khách lên tàu tại Nhật Bản, mức lương trên 1 tỷ mỗi năm, có gì thú vị? - Hình 6

Trên thực tế, công việc đẩy khách lên tàu cũng đã gây ra nhiều phản ứng trái chiều. Một số người cho rằng nó giúp duy trì trật tự và ngăn ngừa tai nạn, trong khi những người khác chỉ trích nó là một trải nghiệm khó chịu và mất nhân tính. Trong những năm gần đây, những tiến bộ công nghệ và nỗ lực giảm bớt tình trạng quá tải đã làm giảm nhu cầu cần thiết đối với nhân viên đẩy khách lên tàu.

Được truyền cảm hứng từ Nhật Bản, ở Trung Quốc, ít nhất tại ba thành phố lớn ở Thượng Hải, Trùng Khánh và Quảng Châu, họ sử dụng người đẩy khách lên tàu vào giờ cao điểm kể từ năm 2008.

Vào tháng 2 năm 2017, thủ đô Madrid cũng đã tuyển những "người đẩy khách" phục vụ cho tàu điện ngầm của Tây Ban Nha. Đặc biệt tại Frankfurt Metro khi hội chợ thương mại nổi tiếng diễn ra ở đó, họ tìm kiếm sự giúp đỡ của những người ủn khách từ năm 2015.

Theo tờ Amusing Planet, nghề đẩy khách lên tàu thực tế bắt nguồn từ thành phố New York, Mỹ gần một thế kỷ trước. Tuy nhiên, nhiều người không thích nhân viên đẩy khách vì họ xô đẩy hành khách khá mạnh bạo.

Ở Nhật Bản thời hiện đại, bạn có thể thấy các nhân viên "hòa nhã" hơn, tuy nhiên đôi lúc họ vẫn đẩy hết sức mình và có thể làm khách thấy khó chịu. Không ít người cho rằng công việc này buộc các nhân viên phải đẩy một cách thô lỗ.

Nghề đẩy khách lên tàu tại Nhật Bản, mức lương trên 1 tỷ mỗi năm, có gì thú vị? - Hình 7

Hiện nghề đẩy khách đã trở nên lỗi thời vì các đoàn tàu dần áp dụng công nghệ cửa tự động khiến việc nhồi nhét hành khách là điều không thể.

Chị Đào Thị Minh Thành, 34 tuổi, hiện đang sinh sống tại Nhật chia sẻ, Vì tàu điện là phương tiện công cộng phổ biến ở Nhật, lượng hành khách rất đông. Vào khung giờ cao điểm hay cuối tuần, đặc biệt là khi xảy ra các sự cố thì các chuyến tàu luôn trong tình trạng quá tải.

Lúc ấy, các nhân viên nhà ga sẽ làm nhiệm vụ đẩy khách lên tàu. Những người này chủ yếu là nam giới, cư xử nhã nhặn, lịch sự nên hầu như hành khách không có cảm giác khó chịu, bởi trên thực tế thì ai cũng muốn lên tàu, không phải đợi chuyến sau.Tokyo là thành phố đông dân nhất thế giới với hơn 37 triệu người; gần một nửa số người đi làm bằng tàu hỏa, vượt xa các phương tiện giao thông khác như xe đạp, xe buýt và phương tiện giao thông cá nhân.

Anh Nguyễn Văn Trung, 37 tuổi, từng có 2 năm học tại Nhật Bản, chia sẻ, người Nhật rất đúng giờ nên dù các chuyến tàu chỉ cách nhau 5 phút, họ cũng muốn lên được chuyến sớm nhất, cố chen lên các toa tàu: "Vì người Nhật rất chuẩn chỉ về mặt thời gian nên họ không muốn lỡ một chuyến tàu. Vào những giờ cao điểm thường rất đông nên khi mọi người lên tàu, những nhân viên gác tàu đấy nếu toa nào đông quá thì họ sẽ cố gắng đẩy mọi người có thể chui được hết vào trong toa tàu và để cho cửa của toa tàu có thể đóng lại".

Nghề đẩy khách lên tàu tại Nhật Bản, mức lương trên 1 tỷ mỗi năm, có gì thú vị? - Hình 8

Bạn có THÍCH bài viết này chứ?
Không

Chủ đề liên quan

Kenshi Yonezu: Chàng nghệ sĩ đa tài, khát khao sự duy mỹ trong âm nhạc

Kenshi Yonezu: Chàng nghệ sĩ đa tài, khát khao sự duy mỹ trong âm nhạc
Hoa Chỉ16:26:39 11/01/2025
Kenshi Yonezu có tên thật là Hachi, là một nhạc sĩ, ca sĩ và nhà sản xuất âm nhạc người Nhật Bản. Kenshi Yonezu sinh năm 1991 tại Tokushima và bắt đầu sự nghiệp âm nhạc của mình bằng cách phát hành các bản nhạc độc lập trên internet vào năm 2009.

 2  |  0 Thảo luận  |  

Emiri Miyasaka 'tái xuất': Cuộc sống hiện tại khiến ai cũng 'ngỡ ngàng'!

Emiri Miyasaka 'tái xuất': Cuộc sống hiện tại khiến ai cũng 'ngỡ ngàng'!
Nguyễn Khanh18:10:11 03/01/2025
Emiri Miyasaka, một trong những cái tên từng gây tranh cãi nhất trong làng sắc đẹp Nhật Bản sau sự kiện ở Miss Universe 2009. Sau 15 năm, cuộc sống của cô hiện tại đã có nhiều thay đổi khiến không ít người tò mò về nỗi ô nhục quốc gia ngày nào.

 4  |  0 Thảo luận  |  

'Đệ nhất mỹ nhân Nhật' bị chồng cắm 182 cái sừng, vẫn cày cuốc nuôi kẻ phụ tình

'Đệ nhất mỹ nhân Nhật' bị chồng cắm 182 cái sừng, vẫn cày cuốc nuôi kẻ phụ tình
Mặc Lan16:48:28 03/01/2025
Nozomi Sasaki được mệnh danh là mỹ nhân đẹp nhất xứ phù tang , tuy vậy đường tình duyên lại vô cùng trắc trở. Cô bị chồng cắm tận 182 cái sừng, vụ việc này đã làm rúng động Nhật Bản một thời.

 2  |  0 Thảo luận  |  

Carolina Shiino hóa "trà xanh", bị phong sát danh hiệu, CĐM chưa nguôi ngoai?

Carolina Shiino hóa "trà xanh", bị phong sát danh hiệu, CĐM chưa nguôi ngoai?
Phạm Đông20:00:14 19/12/2024
Carolina Shiino, một người mẫu gốc Ukraine, đăng quang cuộc thi Hoa hậu Nhật Bản đã gây nên những tranh cãi nảy lửa trong dư luận. Vừa mới đây, câu chuyện này lại tiếp tục được chú ý khi Hoa hậu Shiino phải từ bỏ danh hiệu vì lùm xùm tình ái.

 4  |  0 Thảo luận  |  

Ai Nozaki gây tranh cãi, Hoa hậu Quốc tế Nhật Bản vướng lùm xùm đăng quang

Ai Nozaki gây tranh cãi, Hoa hậu Quốc tế Nhật Bản vướng lùm xùm đăng quang
Nguyễn Khanh16:41:43 14/12/2024
Chung kết cuộc thi Hoa hậu Quốc tế Nhật Bản 2025 đã diễn ra tại Tokyo, với chiến thắng thuộc về cô gái Ai Nozaki. Tuy nhiên, không ít ý kiến trên các diễn đàn sắc đẹp cho rằng nhan sắc của cô không được đánh giá cao so Hoa hậu Quốc tế Nhật Bản 2024.

 4  |  0 Thảo luận  |  

'Xé túi mù' ngốn chục tỏi, trend Labubu, Baby Three là tiêu dùng theo cảm xúc?

'Xé túi mù' ngốn chục tỏi, trend Labubu, Baby Three là tiêu dùng theo cảm xúc?
Hoàng Anh11:46:28 03/12/2024
Blind box (túi mù/hộp mù) có nguồn gốc từ Nhật Bản. Ý tưởng về những sản phẩm bất ngờ này bắt nguồn từ những chiếc máy gashapon loại máy bán đồ chơi tự động, nơi người mua sẽ thả đồng xu vào và nhận được một quả bóng nhựa chứa mô hình nhỏ bên trong

 2  |  1 Thảo luận  |  

Người đàn ông Nhật duy nhất sống sót trong vụ tàu Titanic, nghi phải giả nữ

Người đàn ông Nhật duy nhất sống sót trong vụ tàu Titanic, nghi phải giả nữ
Phạm Đông18:48:18 24/11/2024
Vào thời điểm đó, Titanic được mệnh danh là tàu du lịch không thể chìm. Có thể nói, con tàu khổng lồ này mang trong mình niềm tự hào của đế chế mặt trời không bao giờ lặn cùng tất cả những công nghệ cốt lõi.

 5  |  1 Thảo luận  |  

Thanh Thủy lộ tình trạng bất ổn, mặt 'trắng bệch' khi về nước, dì Dung tá hoả

Thanh Thủy lộ tình trạng bất ổn, mặt 'trắng bệch' khi về nước, dì Dung tá hoả
Phạm Đông14:26:49 22/11/2024
Mới đây, Miss International 2024 Thanh Thủy đã khiến Netizen xôn xao khi xuất hiện với gương mặt trắng bệch đầy khác lạ khi xuống máy bay tại sân bay quốc tế. Người thân của cô, dì Dung, đã tiết lộ nguyên nhân gây sốc khiến tất cả phải bất ngờ.

 3  |  1 Thảo luận  |  

Kỳ Duyên tag thẳng tên Thanh Thủy, 'đá nhẹ' 3 câu, hút hơn 2k bình luận cùng 1 ý

Kỳ Duyên tag thẳng tên Thanh Thủy, 'đá nhẹ' 3 câu, hút hơn 2k bình luận cùng 1 ý
Kim Oanh07:19:24 14/11/2024
Mới đây, Hoa hậu Kỳ Duyên đã cập nhật story chúc mừng Thanh Thủy đăng quang Miss International 2024. Nàng hậu không ngớt lời khen ngợi dành cho đàn em: Chúc xong bà ấy mang vương miện về thật kìa. Chúc mừng em. Đẹp quá à, mà giỏi nữa .

 5  |  1 Thảo luận  |  

Kỳ bí ngôi làng có búp bê nhiều hơn người sống ở Nhật Bản, không khí đầy ảm đạm

Kỳ bí ngôi làng có búp bê nhiều hơn người sống ở Nhật Bản, không khí đầy ảm đạm
Uyển Đình16:12:58 02/11/2024
Tọa lạc tại thung lũng Iya, Nhật Bản, nếu chỉ nhìn từ bên ngoài, Nagoro giống như bất kỳ ngôi làng ven sông nào khác. Tất cả mọi thứ đều trông có vẻ vô cùng bình thường, cho đến khi người ta nhận ra hầu hết những người đó đều không phải là người.

 4  |  1 Thảo luận  |  

MI 2024: Thanh Thủy được dự đoán đăng quang, 1 đại diện mặt bầm tím lúc đang thi

MI 2024: Thanh Thủy được dự đoán đăng quang, 1 đại diện mặt bầm tím lúc đang thi
Uyển Đình14:38:18 01/11/2024
Tại Nhật Bản, Hoa hậu Thanh Thủy đang nhập cuộc Miss International 2024 với tinh thần khá tốt. Cô liên tục ghi điểm với ống kính truyền thông quốc tế bằng gu thời trang nhã nhặn, tinh tế, được kỳ vọng sẽ mang lại thành tích cao cho nước nhà.

 3  |  1 Thảo luận  |  

Trưởng nhóm nhạc "nặng ký" nhất Nhật bản kết hôn, hé lộ về chồng tương lai

Trưởng nhóm nhạc "nặng ký" nhất Nhật bản kết hôn, hé lộ về chồng tương lai
Bút Chì15:54:28 30/05/2024
Trưởng nhóm nhạc ngoại cỡ Big Angel tuyên bố kết hôn sớm vì đang mang thai con đầu lòng. Được biết, nhóm nhạc của cô hội tụ những cô gái có thân hình ngoại cỡ, mũm mĩm, với mục tiêu trở thành nguồn cảm hứng văn hóa tích cực cho phụ nữ quá khổ...

 5  |  1 Thảo luận  |  

jack 97chu thanh huyềnjack (j97)chồng triệu vybé solquỳnh lươngphương nhijackxuân sơnthiên ânhồng loanvũ linhhồng phượngquang hải