Hồ đá gắn bó cả thời đi học bỗng trở thành ác mộng trên màn ảnh

Sau hai tuần công chiếu, bộ phim kinh dị Việt Năm Mười chính thức rời khỏi hệ thống rạp chiếu toàn quốc với doanh thu vỏn vẹn 2,3 tỷ đồng – mức thấp nhất trong số các phim Việt ra rạp nửa đầu năm 2025.
Theo Box Office Vietnam, đây là một trong những thất bại đáng quên, đặc biệt khi thị trường điện ảnh trong nước đang vào mùa cao điểm, cạnh tranh khốc liệt với các siêu phẩm hoạt hình quốc tế như Doraemon : Nobita và bản giao hưởng địa cầu hay Lilo & Stitch bản remake người đóng.
Năm Mười ra mắt ngày 30/5, được xem là một trong số ít đại diện của thể loại kinh dị nội địa xuất hiện giữa mùa hè – thời điểm vốn thường ưu ái các phim hành động, hoạt hình và rom-com. Tuy nhiên, ngay từ khi khởi chiếu, bộ phim đã gặp bất lợi khi bị phân bổ suất chiếu hạn chế (chỉ khoảng 500 suất/ngày trên toàn quốc), khung giờ cũng không thuận lợi để tiếp cận đông đảo khán giả. Việc phim nhanh chóng biến mất khỏi hệ thống rạp không phải điều bất ngờ, mà là hệ quả tất yếu từ nhiều yếu tố cộng dồn: thiếu sức hút từ nội dung, dàn diễn viên thiếu điểm nhấn và một thị trường không còn dễ dãi với các sản phẩm "làm nhanh – thu gọn".
Dù mang mác 18 và khai thác yếu tố dân gian – trò chơi trốn tìm đếm số – nhằm tạo cảm giác rùng rợn, Năm Mười lại không thể tạo ra hiệu ứng lan tỏa như mong đợi. Nội dung phim bị nhận xét là lỏng lẻo, kịch bản thiếu điểm nhấn, nhịp phim rời rạc và cao trào mờ nhạt. Cách triển khai câu chuyện vẫn đi theo lối mòn của nhiều phim kinh dị Việt từng thất bại trước đó: lạm dụng các tình tiết hù dọa bằng âm thanh đột ngột, cảnh quay cắt cúp, và những cú twist thiếu logic. Nhiều khán giả nhận xét rằng phim mang đến cảm giác "xem rồi quên ngay", không đọng lại điều gì rõ nét ngoài một vài pha "giật mình" không mấy thuyết phục.
Bên cạnh đó, dàn cast trẻ trung – vốn từng được xem là điểm cộng về mặt hình ảnh – lại không tạo được ấn tượng trong diễn xuất. Diễn viên Trần Phong, người đảm nhận vai chính, bị nhận xét là "thiếu lực đẩy", biểu cảm nhạt nhòa và không thể dẫn dắt cảm xúc người xem. Một số phân cảnh bị cài cắm gượng gạo, không ăn nhập với mạch truyện, thậm chí bị nhận xét là khiến trải nghiệm xem phim bị đứt gãy và thiếu trọn vẹn.
Điều đáng tiếc là Năm Mười không phải không có tiềm năng. Ý tưởng khai thác trò chơi dân gian – vốn gắn liền với tuổi thơ và tiềm ẩn yếu tố tâm linh – hoàn toàn có thể phát triển thành một kịch bản mạnh nếu được đầu tư nghiêm túc. Tuy nhiên, khi phần thực thi lại mang nặng tính công nghiệp, xử lý sơ sài, cốt truyện thiếu tầng sâu và kỹ xảo chưa đủ sức thuyết phục, khán giả rất khó để kiên nhẫn và đặt niềm tin.
Thất bại của Năm Mười một lần nữa cho thấy sự sa sút đáng báo động của dòng phim kinh dị Việt Nam. Trong vài năm trở lại đây, thể loại này từng bùng nổ với những cái tên như Người Lắng Nghe, Bóng Đè hay Thiên Thần Hộ Mệnh, nhưng phần lớn đều nhận về nhận xét trái chiều, hoặc nhanh chóng rơi vào quên lãng vì chất lượng không như kỳ vọng. Có thể thấy, khi khán giả ngày càng khắt khe hơn, họ không còn dễ bị "dọa" bằng vài tiếng động lớn hay những hình ảnh ma quái mơ hồ. Điều họ mong đợi là một câu chuyện chặt chẽ, một trải nghiệm điện ảnh có chiều sâu, và cảm giác "ghê" đến từ tâm lý – chứ không đơn thuần là tiếng hét hay cảnh kinh hoàng.
Thị trường phim Việt hiện đang bước vào giai đoạn cạnh tranh mạnh mẽ, với sự gia nhập liên tục của các dự án hành động, chính kịch, tình cảm và hoạt hình. Trong bối cảnh đó, để một phim kinh dị có thể tạo dấu ấn, yếu tố "giật gân" không còn đủ. Thay vào đó, biên kịch, đạo diễn và nhà sản xuất cần tập trung hơn vào chiều sâu nội dung, xây dựng nhân vật có chiều kích tâm lý, và tạo dựng không khí rùng rợn bằng chính câu chuyện – chứ không chỉ bằng thủ thuật.
Tạm biệt rạp chiếu một cách lặng lẽ, Năm Mười không chỉ khép lại một hành trình ngắn ngủi, mà còn là minh chứng rõ nét cho sự thoái trào của dòng phim kinh dị Việt nếu vẫn tiếp tục sản xuất theo lối mòn, thiếu đột phá và thiếu cảm xúc.
(Review) 'Dưới đáy hồ': Mới lạ 'song trùng' nhưng kịch bản yếu Ngọc Linh23:10:33 12/06/2025Ra rạp vào ngày 6/6/2025, Dưới đáy hồ là bộ phim Việt đầu tiên dám khai thác đề tài song trùng - một hiện tượng siêu hình mang màu sắc tâm linh và rùng rợn.
4 | 0 Thảo luận | Báo cáo