Michelle Phan - “Phù thủy trang điểm” gốc Việt và câu chuyện rời bỏ ánh hào quang tìm lại chính mình

team youtuber15:10 19/05/2021

 4  |  0 Thảo luận  |  Báo cáo

Theo dõi trên

Khi sự nghiệp đang trên đà thăng hoa rực rỡ, Michelle Phan đột ngột biến mất khỏi mạng xã hội.

Michelle Phan được xem là một trong những cái tên thành công nhất trên mạng xã hội YouTube. Từ một đoạn video hướng dẫn trang điểm vào tháng 7/2006, cho tới nay, cô gái người Mỹ gốc Việt đã thực sự làm nên kỳ tích. Khả năng sáng tạo không ngừng nghỉ và niềm đam mê với nghệ thuật make up của Michelle đã giúp kênh YouTube mang tên cô thu hút gần chín triệu người theo dõi. Thông qua những đoạn clip, beauty blogger sinh năm 1987 đã truyền cảm hứng và năng lượng cho rất nhiều người xem. Với lối dẫn dắt tự nhiên, giọng nói ngọt ngào và nội dung sáng tạo, kênh vlog của 8X nhanh chóng "đốn tim" người xem vào thời điểm mới ra mắt. Nhờ thế, cô được mệnh danh là " phù thủy trang điểm".

Màn biến hóa thành búp bê Barbie là video có lượt xem "khủng" nhất của Michelle Phan với gần 68 triệu views sau 11 năm trình làng.

Những ý tưởng đầu tiên

Michelle Phan sinh ra và lớn lên trong một gia đình không mấy hạnh phúc, cha cô bỏ đi khi cô còn nhỏ, mẹ bước thêm bước nữa với một người đàn ông khác.

Từ nhỏ cô đã làm quen với nghề làm móng tại tiệm cùng mẹ, nơi đây tràn ngập những tạp chí làm đẹp, dụng cụ trang điểm cùng những bảng màu sặc sỡ. Vào năm 2007, Michelle Phan đăng tải những video trang điểm đầu tiên lên YouTube mục đích "cho vui", nhưng đằng sau đó là một kế hoạch được ấp ủ, cô nói:

"Tôi nghĩ nếu mình có thể xây dựng uy tín và thu hút được nhiều người theo dõi thì khi phỏng vấn xin học bổng sẽ được ưu tiên hơn những ứng viên khác. Đó là một lợi thế để cạnh tranh nhưng tôi chưa từng nghĩ mọi chuyện sẽ được như bây giờ".

Michelle Phan - Phù thủy trang đ.iểm gốc Việt và câu chuyện rời bỏ ánh hào quang tìm lại chính mình - Hình 1

Trong một lần phỏng vấn với trang tin Refine29 của Mỹ, cô nàng chia sẻ những lo lắng khi tham gia và có cơ hội trở thành cô nàng triệu phú trên YouTube: "Tôi làm về mảng làm đẹp và thật khó để duy trì vẻ ngoài và sức hút sau t.uổi 25. Có rất nhiều cô gái trẻ trung, xinh đẹp và nổi tiếng hơn tôi.

Tôi nghĩ nếu mình làm việc chăm chỉ khi còn trẻ thì sau này sẽ được đền đáp. Tôi quản lý Ipsy, hợp tác với Lancome để cho ra mắt các bảng phấn trang điểm và vẫn thực hiện 2 video mỗi tuần. Cuộc sống của tôi chỉ xoay quanh công việc. Tôi gần như không đi chơi và không có thời gian cho bản thân. Tôi biết nếu mình muốn thành công thì phải hi sinh nhiều thứ".

Nhà sáng lập công ty kinh doanh mỹ phẩm triệu đô

Vào năm 2013, hãng L'Oreal và Michelle Phan hợp tác giới thiệu thương hiệu mỹ phẩm EM Cosmetics, trong đó có hơn 200 sản phẩm.

Cô cũng chia sẻ sai lầm của mình về dự án đầu tay này

"Khi nhìn lại, giá của các sản phẩm là quá cao so với đối tượng khách hàng tôi hướng đến, là những học sinh và sinh viên. Điều này khiến EM không đạt được kết quả tốt như mong đợi. Tôi đã có thêm nhiều bài học từ thất bại ấy. Sau cùng, nếu bạn rút kinh nghiệm và có thể đứng dậy, tôi nghĩ đó cũng là một thành công".

Sự thất bại đầu trong dự án đầu tiên đã khiến cô rất buồn và dành phần lớn thời gian đi du lịch. Đến năm 2015, dự án công ty Ipsy của Michelle Phan chạm mốc doanh thu 100 triệu, sau đó đó cô quyết định mua lại thương hiệu EM để tự do quyết định mọi thứ. Thay vì thực hiện chiến dịch cho ra mắt 200 sản phẩm cùng lúc cô quyết định cho ra mắt trước 10 sản phẩm và tất cả đều có mức giá hợp lý khoảng 15 USD (hơn 350 nghìn đồng) cho mỗi sản phẩm.

Sản phẩm son EM được lấy cảm hứng từ màu nước và bút kẻ, đây là sản phẩm son duy nhất được sản xuất theo tiêu chuẩn của bút vẽ tranh, Michelle Phan hy vọng chiến lược này có thể mang lại hiệu quả tốt cho sản phẩm, đây là dòng sản phẩm cô dành tặng cho những người đã ủng hộ cô trong suốt 10 năm qua trên YouTube.

Michelle Phan - Phù thủy trang đ.iểm gốc Việt và câu chuyện rời bỏ ánh hào quang tìm lại chính mình - Hình 2

Thành công nối tiếp thành công

Michelle Phan còn được thương hiệu mỹ phẩm danh tiếng Lancôme mời hợp tác làm gương mặt đại diện cho kênh truyền thông trực tuyến. Không lâu sau, chính cô cũng sáng lập nhãn hàng làm đẹp của riêng mình. Hai năm sau sự ra đời của EM Cosmetics vào tháng 8/2013, Michelle Phan giới thiệu Ispy - công ty trong lĩnh vực làm đẹp, được định giá trên trị trường 500 triệu USD. Năm 2016, lần đầu tiên một chuyên gia trang điểm từ mạng xã hội YouTube xuất hiện trên trang bìa cả hai tạp chí danh tiếng Forbes và Nylon.

Rời bỏ youtube tìm lại chính mình

Thế nhưng, khi sự nghiệp đang trên đà thăng hoa rực rỡ, Michelle Phan đột ngột biến mất khỏi mạng xã hội. Video gần nhất của cô được đăng tải từ giữa tháng 6/2017. Đến năm 2017, kênh YouTube của "phù thuỷ make up" vẫn không cập nhật bất cứ hoạt động nào. Chuyện gì đã xảy ra với beauty blogger luôn tràn đầy năng lượng và nhiệt huyết này? Mãi một thời gian sau chuyên trang Racked và Refinery 29 tiết lộ những bí mật đằng sau sự biến mất bất ngờ của Michelle Phan. Theo đó, trong gần một năm 2016, cô đã rơi vào tình trạng trầm cảm nặng do thất bại trong sự nghiệp kinh doanh.

Michelle Phan - Phù thủy trang đ.iểm gốc Việt và câu chuyện rời bỏ ánh hào quang tìm lại chính mình - Hình 3

Câu chuyện bắt đầu từ năm 2013 đã được nói ở trên, khi Michelle Phan hợp tác cùng đại gia mỹ phẩm L'Oreal ra mắt dòng sản phẩm trang điểm EM Cosmetics. Vấn đề bắt đầu từ đây. Theo hợp đồng, Michelle có quyền quyết định về màu sắc và thiết kế nhưng lại bị hạn chế các quyền trong kinh doanh. Giá bán các sản phẩm của EM Cosmetics quá cao so với đối tượng Michelle nhắm đến là học sinh, sinh viên. Điều này khiến doanh số bán hàng của EM Cosmetics thấp hơn nhiều so với kỳ vọng. Khi biết mình thất bại, cô rất buồn: "Tôi đã hy sinh ba năm và chẳng thể lấy lại quãng thời gian đó".

Michelle Phan - Phù thủy trang đ.iểm gốc Việt và câu chuyện rời bỏ ánh hào quang tìm lại chính mình - Hình 4

Michelle Phan nhớ lại: "Mọi người đều nghĩ, trước thành công của mình, tôi phải hạnh phúc chứ. Nhưng không. Mỗi sáng tôi tỉnh dậy và chỉ thấy trống rỗng, tuyệt vọng. Tôi thực sự không biết làm thế nào nữa". Sau đó, "Phù thuỷ trang điểm" đã xóa hàng loạt video khỏi kênh YouTube của mình và thay ảnh đại diện thành một hộp đen đáng ngại. Nhận thấy sự im lặng của cô trên internet, người hâm mộ liên tục đưa ra những câu hỏi và nhận xét đầy lo lắng trong video cuối cùng mà Michelle đăng tải từ chín tháng trước. Đơn giản là "Người ta nghĩ rằng tôi đã chết" - Michelle Phan chia sẻ.

Đây không phải lần đầu tiên beauty blogger sinh năm 1987 có cảm giác suy sụp. Cùng gia đình từ Việt Nam chuyển sang Mỹ khi còn nhỏ, Michelle từng sống trong nghèo khó và bị bắt nạt ở trường. Internet đã giúp cô có thêm bạn bè, sự an ủi và cả sự thành công ngoài mong đợi. Tuy nhiên, mạng xã hội cũng đồng thời khiến cô gái gốc Việt phải hy sinh nhiều thứ khác sau đó. Theo Michelle Phan:

"Internet là nơi mọi thứ lỗi thời quá nhanh. Trước Facebook là Myspace và Friendster. Những mạng xã hội này cũng như các quán bar nổi tiếng. Ở thời điểm nhất định, chúng dẫn đầu trào lưu rồi mọi người lại chuyển sang nơi khác. Tôi bị ám ảnh rằng, mình sống trong ngành làm đẹp. Sau 25 t.uổi, mình sẽ lỗi thời, sẽ bị thay thế bởi những người trẻ hơn, xinh đẹp và nổi tiếng hơn".

Michelle Phan - Phù thủy trang đ.iểm gốc Việt và câu chuyện rời bỏ ánh hào quang tìm lại chính mình - Hình 5

Đó là lý do beauty blogger gốc Việt làm việc không ngừng nghỉ. "Thế là tôi chỉ làm việc thôi. Tôi phát triển thương hiệu Ipsy và kết hợp làm sản phẩm với Lancôme. Cùng lúc, tôi còn thực hiện hai video mới mỗi tuần. Suốt nhiều năm liền, cuộc sống của tôi chỉ có công việc. Tôi không ra ngoài, không có cuộc sống xã hội. Tôi biết rằng nếu muốn đạt được điều gì đó, mình sẽ phải hy sinh một số thứ. Suốt một thập niên, tôi dính với Internet, làm video, trả lời bình luận của mọi người. Cứ như thế 24/24, chẳng khác nào bệnh viện. Tôi bắt đầu mệt mỏi đến mức sợ tiếng chuông báo tin nhắn trên điện thoại".

Tình trạng kéo dài khiến Michelle suy sụp, mất dần cảm hứng với công việc từng là đam mê lớn nhất cuộc đời mình: "Lúc đầu tôi chỉ nghĩ mình bị suy nhược. Dù không dám đi đến bệnh viện nhưng tôi đã thử trả lời những câu hỏi trắc nghiệm trên mạng và kết quả cho tôi biết rằng mình đang rơi vào trạng thái trầm cảm nặng nề. Sau nhiều thời gian suy nghĩ, tôi quyết tâm bắt đầu với vài thay đổi nhỏ, như laptop hỏng thì tôi cũng nghỉ làm luôn. Tôi sẽ nghỉ ngơi, ngủ hoặc làm thứ gì đó thay vì ngồi online".

Michelle Phan - Phù thủy trang đ.iểm gốc Việt và câu chuyện rời bỏ ánh hào quang tìm lại chính mình - Hình 6

Mọi việc tiến triển tốt hơn khi Michelle Phan mua vé đi Thụy Sĩ

"Chẳng có kế hoạch nào cả, tôi cứ vừa đi vừa tính: bắt đầu từ Thụy Sĩ, Ai Cập, rồi đến Hà Lan và Trung Quốc. Chúng ta đang sống trong một thế giới quá kết nối, đến mức không cần cho bản thân thời gian kết nối với người khác nữa. Và khi thời gian dịch chuyển chậm lại, tôi có sự tĩnh lặng cần thiết để lắng nghe bản thân mình. Cuối cùng, tôi nhận ra rằng mục tiêu trước đây của mình được quyết định bởi người khác. Khi bỏ đi những áp lực từ kỳ vọng của mọi người, tôi mới nhận ra mình muốn gì" - Michelle Phan cho biết.

Bộ sưu tập đầu tiên đ.ánh dấu sự trở lại của Michelle Phan với những người yêu cái đẹp là dòng son kem lì mang tên Infinite Lip Cloud. Chúng có giá khá mềm, chỉ 16 USD/cây (tương đương 360.000 VNĐ). Trong chiến dịch quảng bá cho sản phẩm này, Michelle Phan đã xuất hiện cùng 5 người mẫu - 5 gương mặt đại diện của EM Cosmetics. Bộ sưu tập này vừa lên kệ đã cháy hàng sạch sẽ trên các web, chứng tỏ sức hút của cô "phù thủy" vẫn không hề thuyên giảm sau thời gian mất tích, thậm chí, câu chuyện này của Michelle Phan, một lần nữa lại tạo thêm nhiều cảm hứng sống và làm việc cho những người hâm mộ.

Tầm ảnh hưởng của Michelle ngang với cả những ca sĩ nhạc Pop. Gương mặt cô đã xuất hiện trên các tạp chí danh giá như: Seventeen, St. Petersburg Times, Nylon Magazine, Forbes, Blog BellaSugar... và thậm chí cả Vogue.

Michelle Phan - Phù thủy trang đ.iểm gốc Việt và câu chuyện rời bỏ ánh hào quang tìm lại chính mình - Hình 7

Cuộc sống của Michelle trở thành những chuyến đi liên tục để trả lời phỏng vấn, giới thiệu mỹ phẩm hay làm đại diện quảng cáo. Bên cạnh một số hợp đồng cùng các hãng như Beats, Toyota, SanDisk, Audible.., Michelle Phan cũng đang làm người mẫu quảng cáo cho hãng nước giải khát Dr Pepper. Chưa dừng với "Em", cô nàng tham vọng này còn mở hãng thương mại mỹ phẩm Ispy của riêng mình với doanh thu hàng năm lên đến 120 triệu USD (khoảng 1832 tỷ đồng).

Một thành tích đáng nể nữa của Michelle Phan đó là nhận được g.iải t.hưởng "Ngôi sao mới" của Women"s Wear Daily Biz vào năm 2010. Trang Marie Claire của Mỹ cũng vinh danh cô là "Nhân vật đáng chú ý dưới t.uổi 30". Ngoài ra, Michelle còn là trợ lý trang điểm cho những show thời trang đình đám như Chris Benz và Michael Kors.

Theo một số nguồn tin cho biết, cô nàng triệu phú trên YouTube Michelle Phan nhận được lên tới 370 nghìn USD. Michelle Phan được Forbes tôn vinh ở vị trí nổi bật nhất trong Top 30 người trẻ dưới 30 t.uổi, lĩnh vực Art & Style.

Michelle Phan - Phù thủy trang đ.iểm gốc Việt và câu chuyện rời bỏ ánh hào quang tìm lại chính mình - Hình 8

Michelle Phan - Phù thủy trang đ.iểm gốc Việt và câu chuyện rời bỏ ánh hào quang tìm lại chính mình - Hình 9

Bạn có THÍCH bài viết này chứ?
Không

Chủ đề liên quan

Triệu phú trang điểm Michelle Phan thay đổi thế nào sau 14 năm?

Tin tài trợ
Chuyên gia trang đ.iểm gốc Việt hiện có thương hiệu riêng và kiếm được nhiều t.iền từ các dự án kinh doanh.

Mẹ chuyên gia trang điểm Minh Lộc: 'Tôi không kịp nhìn con lần cuối'

Tin tài trợ
Chuyên gia trang điểm Minh Lộc trút hơi thở cuối cùng tại bệnh viện sau thời gian chống chọi bệnh tật. Trước khi anh mất, mẹ không kịp nhìn mặt con trai.

HH Đặng Thu Thảo thông báo về lễ tưởng niệm "phù thuỷ trang điểm" Minh Lộc, tiết lộ tâm nguyện cuối cùng của anh

Tin tài trợ
Những thông tin về lễ cầu siêu và tưởng niệm của Minh Lộc đã được gia đình cũng như đích thân Đặng Thu Thảo công bố trên trang cá nhân.

Phan Minh Lộc - “Phù thủy trang điểm” qua đời ở t.uổi 35, dàn sao Việt bàng hoàng

team youtuber12:25:57 10/03/2021
Thúy Diễm cũng chung cảm xúc với các đồng nghiệp: Nghe tin một người bạn đã mất. Bàng hoàng khi cuộc sống quá vô thường. An nghỉ nhé. R.I.P Minh Lộc. Riêng ca sĩ Đông Nhi, cô nhắn nhủ người anh thân thiết rằng: Lộc ơi, em xin lỗi. Tối qua ngày 9/3, thông tin chuyên gia trang điểm Phan...

 3  |  0 Thảo luận  |  

Sao Việt bật khóc đến chùa viếng ‘phù thủy trang điểm’ Minh Lộc

Tin tài trợ
Sự ra đi đột ngột của phù thủy trang điểm Minh Lộc khiến nhiều nghệ sĩ bàng hoàng, thương xót.

Chuyện tình cổ tích của cô gái người Mỹ gốc Việt Hannah Nguyễn Tạ cùng chàng trai người Mỹ

Tin tài trợ
Gần 10 năm bên nhau, chuyện tình giữa cô gái người Mỹ gốc Việt Hannah Nguyễn Tạ và chàng trai người Mỹ Nathan Nhan Tạ khiến không ít người thầm ngưỡng mộ chuyện tình cổ tích của 2 người.

Những kiểu trang điểm, cách chọn trang phục khiến chị em trông già đi

Tin tài trợ
Trang phục màu đỏ đô, đ.ánh phấn gò má không chuẩn, chân mày mảnh... là những chi tiết nhỏ khiến phụ nữ trông già đi chục t.uổi.

Giảm 5 kg sau 3 tháng ăn kiêng, nữ blogger đau khổ khi bị chỉ trích thậm tệ vì vẫn béo

Tin tài trợ
Beauty blogger Holy - cô gái Hàn Quốc nổi tiếng với các video hướng dẫn trang điểm, làm đẹp trên mạng mới đây đã tham gia một chương trình giảm cân cùng HLV thể hình JJ vào đầu tháng 9.

Những 'phù thủy trang điểm' mua nhà, tậu xe khi chưa đầy 15 t.uổi

Tin tài trợ
Ở t.uổi đời còn rất trẻ, những makeup artist nhí này đã sở hữu khối tài sản lớn và đạt được thành công nhất định trong sự nghiệp cá nhân.
phanh nèhùng diduhằng du mụctiktoker phương anh# babymonsterminh đạthoa hậu siêu quốc gialisamiduchưa biết