Michelle Phan - "Phù thủy trang điểm" gốc Việt và câu chuyện rời bỏ ánh hào quang tìm lại chính mình

team youtuber15:10 19/05/2021

 4  |  0 Thảo luận  |  Báo cáo

Khi sự nghiệp đang trên đà thăng hoa rực rỡ, Michelle Phan đột ngột biến mất khỏi mạng xã hội.

Michelle Phan được xem là một trong những cái tên thành công nhất trên mạng xã hội YouTube. Từ một đoạn video hướng dẫn trang điểm vào tháng 7/2006, cho tới nay, cô gái người Mỹ gốc Việt đã thực sự làm nên kỳ tích. Khả năng sáng tạo không ngừng nghỉ và niềm đam mê với nghệ thuật make up của Michelle đã giúp kênh YouTube mang tên cô thu hút gần chín triệu người theo dõi. Thông qua những đoạn clip, beauty blogger sinh năm 1987 đã truyền cảm hứng và năng lượng cho rất nhiều người xem. Với lối dẫn dắt tự nhiên, giọng nói ngọt ngào và nội dung sáng tạo, kênh vlog của 8X nhanh chóng "đốn tim" người xem vào thời điểm mới ra mắt. Nhờ thế, cô được mệnh danh là "phù thủy trang điểm".

Màn biến hóa thành búp bê Barbie là video có lượt xem "khủng" nhất của Michelle Phan với gần 68 triệu views sau 11 năm trình làng.

Những ý tưởng đầu tiên

Michelle Phan sinh ra và lớn lên trong một gia đình không mấy hạnh phúc, cha cô bỏ đi khi cô còn nhỏ, mẹ bước thêm bước nữa với một người đàn ông khác.

Từ nhỏ cô đã làm quen với nghề làm móng tại tiệm cùng mẹ, nơi đây tràn ngập những tạp chí làm đẹp, dụng cụ trang điểm cùng những bảng màu sặc sỡ. Vào năm 2007, Michelle Phan đăng tải những video trang điểm đầu tiên lên YouTube mục đích "cho vui", nhưng đằng sau đó là một kế hoạch được ấp ủ, cô nói:

"Tôi nghĩ nếu mình có thể xây dựng uy tín và thu hút được nhiều người theo dõi thì khi phỏng vấn xin học bổng sẽ được ưu tiên hơn những ứng viên khác. Đó là một lợi thế để cạnh tranh nhưng tôi chưa từng nghĩ mọi chuyện sẽ được như bây giờ".

Michelle Phan - Phù thủy trang điểm gốc Việt và câu chuyện rời bỏ ánh hào quang tìm lại chính mình - Hình 1

Trong một lần phỏng vấn với trang tin Refine29 của Mỹ, cô nàng chia sẻ những lo lắng khi tham gia và có cơ hội trở thành cô nàng triệu phú trên YouTube: "Tôi làm về mảng làm đẹp và thật khó để duy trì vẻ ngoài và sức hút sau tuổi 25. Có rất nhiều cô gái trẻ trung, xinh đẹp và nổi tiếng hơn tôi.

Tôi nghĩ nếu mình làm việc chăm chỉ khi còn trẻ thì sau này sẽ được đền đáp. Tôi quản lý Ipsy, hợp tác với Lancome để cho ra mắt các bảng phấn trang điểm và vẫn thực hiện 2 video mỗi tuần. Cuộc sống của tôi chỉ xoay quanh công việc. Tôi gần như không đi chơi và không có thời gian cho bản thân. Tôi biết nếu mình muốn thành công thì phải hi sinh nhiều thứ".

Nhà sáng lập công ty kinh doanh mỹ phẩm triệu đô

Vào năm 2013, hãng L'Oreal và Michelle Phan hợp tác giới thiệu thương hiệu mỹ phẩm EM Cosmetics, trong đó có hơn 200 sản phẩm.

Cô cũng chia sẻ sai lầm của mình về dự án đầu tay này

"Khi nhìn lại, giá của các sản phẩm là quá cao so với đối tượng khách hàng tôi hướng đến, là những học sinh và sinh viên. Điều này khiến EM không đạt được kết quả tốt như mong đợi. Tôi đã có thêm nhiều bài học từ thất bại ấy. Sau cùng, nếu bạn rút kinh nghiệm và có thể đứng dậy, tôi nghĩ đó cũng là một thành công".

Sự thất bại đầu trong dự án đầu tiên đã khiến cô rất buồn và dành phần lớn thời gian đi du lịch. Đến năm 2015, dự án công ty Ipsy của Michelle Phan chạm mốc doanh thu 100 triệu, sau đó đó cô quyết định mua lại thương hiệu EM để tự do quyết định mọi thứ. Thay vì thực hiện chiến dịch cho ra mắt 200 sản phẩm cùng lúc cô quyết định cho ra mắt trước 10 sản phẩm và tất cả đều có mức giá hợp lý khoảng 15 USD (hơn 350 nghìn đồng) cho mỗi sản phẩm.

Sản phẩm son EM được lấy cảm hứng từ màu nước và bút kẻ, đây là sản phẩm son duy nhất được sản xuất theo tiêu chuẩn của bút vẽ tranh, Michelle Phan hy vọng chiến lược này có thể mang lại hiệu quả tốt cho sản phẩm, đây là dòng sản phẩm cô dành tặng cho những người đã ủng hộ cô trong suốt 10 năm qua trên YouTube.

Michelle Phan - Phù thủy trang điểm gốc Việt và câu chuyện rời bỏ ánh hào quang tìm lại chính mình - Hình 2

Thành công nối tiếp thành công

Michelle Phan còn được thương hiệu mỹ phẩm danh tiếng Lancôme mời hợp tác làm gương mặt đại diện cho kênh truyền thông trực tuyến. Không lâu sau, chính cô cũng sáng lập nhãn hàng làm đẹp của riêng mình. Hai năm sau sự ra đời của EM Cosmetics vào tháng 8/2013, Michelle Phan giới thiệu Ispy - công ty trong lĩnh vực làm đẹp, được định giá trên trị trường 500 triệu USD. Năm 2016, lần đầu tiên một chuyên gia trang điểm từ mạng xã hội YouTube xuất hiện trên trang bìa cả hai tạp chí danh tiếng Forbes và Nylon.

Rời bỏ youtube tìm lại chính mình

Thế nhưng, khi sự nghiệp đang trên đà thăng hoa rực rỡ, Michelle Phan đột ngột biến mất khỏi mạng xã hội. Video gần nhất của cô được đăng tải từ giữa tháng 6/2017. Đến năm 2017, kênh YouTube của "phù thuỷ make up" vẫn không cập nhật bất cứ hoạt động nào. Chuyện gì đã xảy ra với beauty blogger luôn tràn đầy năng lượng và nhiệt huyết này? Mãi một thời gian sau chuyên trang Racked và Refinery 29 tiết lộ những bí mật đằng sau sự biến mất bất ngờ của Michelle Phan. Theo đó, trong gần một năm 2016, cô đã rơi vào tình trạng trầm cảm nặng do thất bại trong sự nghiệp kinh doanh.

Michelle Phan - Phù thủy trang điểm gốc Việt và câu chuyện rời bỏ ánh hào quang tìm lại chính mình - Hình 3

Câu chuyện bắt đầu từ năm 2013 đã được nói ở trên, khi Michelle Phan hợp tác cùng đại gia mỹ phẩm L'Oreal ra mắt dòng sản phẩm trang điểm EM Cosmetics. Vấn đề bắt đầu từ đây. Theo hợp đồng, Michelle có quyền quyết định về màu sắc và thiết kế nhưng lại bị hạn chế các quyền trong kinh doanh. Giá bán các sản phẩm của EM Cosmetics quá cao so với đối tượng Michelle nhắm đến là học sinh, sinh viên. Điều này khiến doanh số bán hàng của EM Cosmetics thấp hơn nhiều so với kỳ vọng. Khi biết mình thất bại, cô rất buồn: "Tôi đã hy sinh ba năm và chẳng thể lấy lại quãng thời gian đó".

Michelle Phan - Phù thủy trang điểm gốc Việt và câu chuyện rời bỏ ánh hào quang tìm lại chính mình - Hình 4

Michelle Phan nhớ lại: "Mọi người đều nghĩ, trước thành công của mình, tôi phải hạnh phúc chứ. Nhưng không. Mỗi sáng tôi tỉnh dậy và chỉ thấy trống rỗng, tuyệt vọng. Tôi thực sự không biết làm thế nào nữa". Sau đó, "Phù thuỷ trang điểm" đã xóa hàng loạt video khỏi kênh YouTube của mình và thay ảnh đại diện thành một hộp đen đáng ngại. Nhận thấy sự im lặng của cô trên internet, người hâm mộ liên tục đưa ra những câu hỏi và nhận xét đầy lo lắng trong video cuối cùng mà Michelle đăng tải từ chín tháng trước. Đơn giản là "Người ta nghĩ rằng tôi đã chết" - Michelle Phan chia sẻ.

Đây không phải lần đầu tiên beauty blogger sinh năm 1987 có cảm giác suy sụp. Cùng gia đình từ Việt Nam chuyển sang Mỹ khi còn nhỏ, Michelle từng sống trong nghèo khó và bị bắt nạt ở trường. Internet đã giúp cô có thêm bạn bè, sự an ủi và cả sự thành công ngoài mong đợi. Tuy nhiên, mạng xã hội cũng đồng thời khiến cô gái gốc Việt phải hy sinh nhiều thứ khác sau đó. Theo Michelle Phan:

"Internet là nơi mọi thứ lỗi thời quá nhanh. Trước Facebook là Myspace và Friendster. Những mạng xã hội này cũng như các quán bar nổi tiếng. Ở thời điểm nhất định, chúng dẫn đầu trào lưu rồi mọi người lại chuyển sang nơi khác. Tôi bị ám ảnh rằng, mình sống trong ngành làm đẹp. Sau 25 tuổi, mình sẽ lỗi thời, sẽ bị thay thế bởi những người trẻ hơn, xinh đẹp và nổi tiếng hơn".

Michelle Phan - Phù thủy trang điểm gốc Việt và câu chuyện rời bỏ ánh hào quang tìm lại chính mình - Hình 5

Đó là lý do beauty blogger gốc Việt làm việc không ngừng nghỉ. "Thế là tôi chỉ làm việc thôi. Tôi phát triển thương hiệu Ipsy và kết hợp làm sản phẩm với Lancôme. Cùng lúc, tôi còn thực hiện hai video mới mỗi tuần. Suốt nhiều năm liền, cuộc sống của tôi chỉ có công việc. Tôi không ra ngoài, không có cuộc sống xã hội. Tôi biết rằng nếu muốn đạt được điều gì đó, mình sẽ phải hy sinh một số thứ. Suốt một thập niên, tôi dính với Internet, làm video, trả lời bình luận của mọi người. Cứ như thế 24/24, chẳng khác nào bệnh viện. Tôi bắt đầu mệt mỏi đến mức sợ tiếng chuông báo tin nhắn trên điện thoại".

Tình trạng kéo dài khiến Michelle suy sụp, mất dần cảm hứng với công việc từng là đam mê lớn nhất cuộc đời mình: "Lúc đầu tôi chỉ nghĩ mình bị suy nhược. Dù không dám đi đến bệnh viện nhưng tôi đã thử trả lời những câu hỏi trắc nghiệm trên mạng và kết quả cho tôi biết rằng mình đang rơi vào trạng thái trầm cảm nặng nề. Sau nhiều thời gian suy nghĩ, tôi quyết tâm bắt đầu với vài thay đổi nhỏ, như laptop hỏng thì tôi cũng nghỉ làm luôn. Tôi sẽ nghỉ ngơi, ngủ hoặc làm thứ gì đó thay vì ngồi online".

Michelle Phan - Phù thủy trang điểm gốc Việt và câu chuyện rời bỏ ánh hào quang tìm lại chính mình - Hình 6

Mọi việc tiến triển tốt hơn khi Michelle Phan mua vé đi Thụy Sĩ

"Chẳng có kế hoạch nào cả, tôi cứ vừa đi vừa tính: bắt đầu từ Thụy Sĩ, Ai Cập, rồi đến Hà Lan và Trung Quốc. Chúng ta đang sống trong một thế giới quá kết nối, đến mức không cần cho bản thân thời gian kết nối với người khác nữa. Và khi thời gian dịch chuyển chậm lại, tôi có sự tĩnh lặng cần thiết để lắng nghe bản thân mình. Cuối cùng, tôi nhận ra rằng mục tiêu trước đây của mình được quyết định bởi người khác. Khi bỏ đi những áp lực từ kỳ vọng của mọi người, tôi mới nhận ra mình muốn gì" - Michelle Phan cho biết.

Bộ sưu tập đầu tiên đánh dấu sự trở lại của Michelle Phan với những người yêu cái đẹp là dòng son kem lì mang tên Infinite Lip Cloud. Chúng có giá khá mềm, chỉ 16 USD/cây (tương đương 360.000 VNĐ). Trong chiến dịch quảng bá cho sản phẩm này, Michelle Phan đã xuất hiện cùng 5 người mẫu - 5 gương mặt đại diện của EM Cosmetics. Bộ sưu tập này vừa lên kệ đã cháy hàng sạch sẽ trên các web, chứng tỏ sức hút của cô "phù thủy" vẫn không hề thuyên giảm sau thời gian mất tích, thậm chí, câu chuyện này của Michelle Phan, một lần nữa lại tạo thêm nhiều cảm hứng sống và làm việc cho những người hâm mộ.

Tầm ảnh hưởng của Michelle ngang với cả những ca sĩ nhạc Pop. Gương mặt cô đã xuất hiện trên các tạp chí danh giá như: Seventeen, St. Petersburg Times, Nylon Magazine, Forbes, Blog BellaSugar... và thậm chí cả Vogue.

Michelle Phan - Phù thủy trang điểm gốc Việt và câu chuyện rời bỏ ánh hào quang tìm lại chính mình - Hình 7

Cuộc sống của Michelle trở thành những chuyến đi liên tục để trả lời phỏng vấn, giới thiệu mỹ phẩm hay làm đại diện quảng cáo. Bên cạnh một số hợp đồng cùng các hãng như Beats, Toyota, SanDisk, Audible.., Michelle Phan cũng đang làm người mẫu quảng cáo cho hãng nước giải khát Dr Pepper. Chưa dừng với "Em", cô nàng tham vọng này còn mở hãng thương mại mỹ phẩm Ispy của riêng mình với doanh thu hàng năm lên đến 120 triệu USD (khoảng 1832 tỷ đồng).

Một thành tích đáng nể nữa của Michelle Phan đó là nhận được giải thưởng "Ngôi sao mới" của Women"s Wear Daily Biz vào năm 2010. Trang Marie Claire của Mỹ cũng vinh danh cô là "Nhân vật đáng chú ý dưới tuổi 30". Ngoài ra, Michelle còn là trợ lý trang điểm cho những show thời trang đình đám như Chris Benz và Michael Kors.

Theo một số nguồn tin cho biết, cô nàng triệu phú trên YouTube Michelle Phan nhận được lên tới 370 nghìn USD. Michelle Phan được Forbes tôn vinh ở vị trí nổi bật nhất trong Top 30 người trẻ dưới 30 tuổi, lĩnh vực Art & Style.

Michelle Phan - Phù thủy trang điểm gốc Việt và câu chuyện rời bỏ ánh hào quang tìm lại chính mình - Hình 8

Michelle Phan - Phù thủy trang điểm gốc Việt và câu chuyện rời bỏ ánh hào quang tìm lại chính mình - Hình 9

Bạn có THÍCH bài viết này chứ?
Không

Chủ đề liên quan

Chồng vào khách sạn "mây mưa" với em dâu, về nhà còn ngang nhiên đánh vợ

Chồng vào khách sạn "mây mưa" với em dâu, về nhà còn ngang nhiên đánh vợ
team youtuber09:35:51 10/05/2021
Nhìn thấy cảnh tượng đau lòng này, Trương không dám chia sẻ với bất kì ai kể cả em trai, Trương sợ em trai không thể chịu nổi cú sốc bị vợ phản bội và ảnh hưởng khiến gia đình tan nát. Một cặp vợ chồng sống tại Đài Trung sau khi kết hôn sinh được một con trai. Vì...

 5  |  0 Thảo luận  |  

Nữ triệu phú Annie Lawless và bài học thành công từ cô chủ tuổi 30

Nữ triệu phú Annie Lawless và bài học thành công từ cô chủ tuổi 30
team youtuber16:10:10 08/05/2021
Tháng 9/2012, chỉ một năm sau khi ra đời, Suja có trên kệ của siêu thị thực phẩm Whole Foods. Hiện giờ, thương hiệu nước uống bổ dưỡng này đã có mặt tại hơn 10.000 cửa hàng và có doanh thu hàng năm ước tính vào khoảng 80 đến 90 triệu USD. Ít ai biết rằng nữ CEO của doanh...

 5  |  0 Thảo luận  |  

Mina (AOA) lại hành hạ bản thân không phải do Jimin là một nhân vật hoàn toàn khác?

Mina (AOA) lại hành hạ bản thân không phải do Jimin là một nhân vật hoàn toàn khác?
team youtuber14:52:11 27/04/2021
Vào đêm muộn ngày 26/4, Mina (cựu thành viên AOA) đã khiến công chúng bàng hoàng với hình ảnh cắt cổ tay be bét máu trên trang cá nhân. Đính kèm bức ảnh cổ tay đầy máu, nữ idol viết: Tại sao các người lại ghê tởm đến thế? Mỗi khi các người nói, tôi lại giải quyết như thế...

 5  |  0 Thảo luận  |  

Trương Quốc Vinh - Cô độc từ bé và định mệnh bi đát của một bậc tài hoa

Trương Quốc Vinh - Cô độc từ bé và định mệnh bi đát của một bậc tài hoa
team youtuber12:30:06 16/04/2021
Trương Quốc Vinh (1956 - 2003) được biết đến như một biểu tượng được yêu thích và có tầm ảnh hưởng nhất Châu Á. Năm 2005, anh đứng đầu danh sách bình chọn cho hạng mục Diễn viên được yêu thích nhất trong 100 năm lịch sử điện ảnh Trung Quốc, anh còn là ngôi sao Châu Á duy nhất...

 2  |  0 Thảo luận  |  

Cô gái Hà Nội tự thiết kế PowerPoint bóc phốt kẻ bắt nạt mình

Cô gái Hà Nội tự thiết kế PowerPoint bóc phốt kẻ bắt nạt mình
team youtuber17:23:51 15/04/2021
Câu chuyện cô gái Hà Nội tố cáo người từng bắt nạt mình thời đi học bằng cách tự thiết kế PowerPoint hiện đang là tâm điểm chú ý trên mạng xã hội. Nhân vật chính là cô gái tên T.D. Còn người được cho là đã tác động mạnh mẽ và đứng đằng sau màn bắt nạt này là...

 5  |  0 Thảo luận  |  

Mã Tư Thuần trầm cảm vì Âu Hào hẹn hò Tống Thiến

Mã Tư Thuần trầm cảm vì Âu Hào hẹn hò Tống Thiến
team youtuber16:00:11 03/04/2021
Sau khi chia tay Mã Tư Thuần, Âu Hào cùng với Victoria đóng chung bộ phim Ánh Trăng Không Hiểu Lòng Tôi. Cả hai nhận được lời khen vì sự ăn ý, đẹp đôi trên màn ảnh. Dù lớn hơn Âu Hào 5 tuổi, song Tống Thiến vẫn được khen ngợi trẻ trung, không hề có cảm giác già hơn...

 1  |  0 Thảo luận  |  

Lee Ji Eun - Nữ diễn viên cùng thời Jang Dong Gun qua đời, nghi vấn do trầm cảm

Lee Ji Eun - Nữ diễn viên cùng thời Jang Dong Gun qua đời, nghi vấn do trầm cảm
team youtuber17:51:04 09/03/2021
Nhiều nghi vấn cho rằng, Lee Ji Eun có thể tự tử do trầm cảm. Trước đó, nữ diễn viên có những động thái bế tắc khi chia sẻ nhiều hình ảnh, trạng thái bất ổn trên trang cá nhân. Thông tin nữ diễn viên Lee Ji Eun qua đời tại nhà riêng khiến khán giả ngỡ ngàng và xót...

 2  |  0 Thảo luận  |  

Bé gái 16 tháng tuổi bị bố mẹ nuôi hành hạ đến chết khiến cả nước Hàn chấn động

Bé gái 16 tháng tuổi bị bố mẹ nuôi hành hạ đến chết khiến cả nước Hàn chấn động
team youtuber10:35:24 04/01/2021
Ngày 2/1 vừa qua, chương trình Unanswered Questions lên sóng và công bố nhiều chi tiết liên quan đến cái chết của Jung In và những gì đứa trẻ phải chịu đựng trong suốt 10 tháng sống dưới đòn roi và sự ghẻ lạnh của bố mẹ nuôi. Một lần nữa, vụ việc lại làm dấy lên sự phẫn nộ...

 4  |  0 Thảo luận  |  

Nữ sinh Nam Định từ học sinh giỏi cấp quốc gia thành bệnh nhân bị tâm thần vì xem YouTube cả ngày

Nữ sinh Nam Định từ học sinh giỏi cấp quốc gia thành bệnh nhân bị tâm thần vì xem YouTube cả ngày
team youtuber17:39:03 18/12/2020
Chị Mây - mẹ của Trang dọn dẹp phòng con gái và phát hiện sự việc động trời. Hóa ra bấy lâu nay, Trang tham gia một hội nhóm trẻ và có thử thách là tự làm đau mình hoặc tự tử. Nhóm này cho rằng, đó là cách giúp con người giải thoát khỏi những đau khổ của cuộc...

 5  |  0 Thảo luận  |