Miranda Kerr bị gọi là "máy đẻ" của chồng tỷ phú, phản ứng ra sao về tin sinh con thứ 4?
3 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
Giống như nhiều tỷ phú khác của làng công nghệ thế giới, Michael Dell cũng từng bỏ dở việc học tại trường Đại học Texas, thuộc thành phố Austin để thành lập Dell Computer Corp. - Tập đoàn công nghệ phát triển nhanh nhất Hoa Kỳ. Vào năm 1988, khi mới chỉ 23 tuổi, Dell đã phát hành cổ phiếu lần đầu (IPO) và quyết định này đã đưa ông trở thành tỷ phú.
Kể từ ngày đó, ông sống một cuộc sống xa hoa của một doanh nhân thành đạt với những chiếc máy bay riêng, nhà ở theo mùa và những chiếc xe hơi đắt tiền. Vậy, cơ duyên nào đã giúp ông trở nên thành đạt như ngày nay? Hãy cùng điểm qua các cột mốc đáng nhớ trong cuộc đời của Michael Dell.
Vị CEO dám nghĩ, dám làm
Sinh năm 1965, là con của một nha sĩ, thuộc gia đình gốc Do Thái truyền thống luôn đề cao học thức và lễ giáo. Thời niên thiếu, Michael Dell học ở trường Herold ở Houston, Texas và ông đã bộc lộ năng khiếu kinh doanh cũng như đam mê công nghệ. Dell lần đầu gặp gỡ chiếc máy tính lúc 15 tuổi, khi đó Michael đã tháo tung chiếc máy tính Apple II còn mới toanh và rồi thì ráp lại, chỉ để thấy rằng mình có thể làm được chuyện đó.
Những năm tháng trung học của ông không suôn sẻ mấy và sau khi tốt nghiệp, Michael Dell nhập học Đại học Texas tại Austin, dự định trở thành một bác sĩ, nhưng đã bỏ đi ý tưởng đó khi ông được trải nghiệm những thành công đầu tiên trong lĩnh vực máy tính và kỹ thuật. Ông bỏ học năm 19 tuổi để tìm về những ước mơ thời thơ bé.
Vào thời điểm đó (năm 1984), giá máy tính phổ biến ở mức 3.000 USD. Dell nghiên cứu và nhận thấy nếu mua rời phụ tùng máy tính thì ông chỉ mất có 600 USD. Còn nếu ông lắp ráp chúng lại thành máy tính hoàn chỉnh thì ông có thể bán với giá thấp hơn mức giá gốc nhiều mà vẫn có thể kiếm được lợi nhuận.
Đây quả là một cơ hội kinh doanh và làm giàu tuyệt vời. Vì thế, ông quyết định thành lập công ty riêng kinh doanh máy tính tên PCs Limited. Bỏ ngoài tai lời can ngăn từ những người không nhìn thấu tài năng và tầm nhìn của ông, Dell đã lăn lộn để theo đuổi kì được niềm đam mê vi tính và ít ai dám tin rằng đó chính tiền thân của tập đoàn trị giá 18 tỷ USD bây giờ.
Dell Computer được thành lập ngày 3/5/1984 với số vốn ban đầu 1.000 USD và một ý tưởng chưa từng có: bán các chương trình trực tiếp cho người tiêu dùng, bỏ qua khâu bán hàng trung gian. Rồi từ người cung cấp máy tính, Công ty Dell chuyển sang sản xuất máy tính. Để nâng cao uy tín, Dell tự tay vẽ mẫu quảng cáo sản phẩm của mình, đó là hình một chiếc hộp có in hai chữ đầu của Công ty Dell, khởi đầu cho một thương hiệu lớn.
Michael sành tâm lý khách hàng mua máy tính là dễ bực bội mỗi khi máy trục trặc. Dell thiết lập ngay một đường dây nóng phục vụ 24/24 giờ, đáp ứng mọi yêu cầu của khách. Ngoài ra hãng còn có một tổ kỹ thuật tập hợp các chuyên gia máy tính lành nghề hướng dẫn khách sử dụng máy tính qua điện thoại. Khi Internet ra đời, Dell cũng nhanh nhạy đưa công ty lên mạng để quảng bá.
Thế nên cái gì đến phải đến: hãng hiện có khoảng 41.800 chi nhánh khắp thế giới và doanh thu năm qua lên tới 38,2 tỉ USD. Dell là nhà cung cấp các dịch vụ và linh kiện máy tính đầu tiên cho các tập đoàn lớn nhất trên thế giới.
Năm 2003, Thời báo Phố Wall bình chọn Dell là một trong số 10 công ty làm ăn có uy tín nhất. Hiện là công ty đứng hàng thứ tư của Mỹ về công nghệ sản xuất máy tính và lọt vào danh sách 500 công ty nhất thế giới theo sự bình chọn của tạp chí kinh doanh Fortune.
Trong 10 năm qua, dù khủng hoảng công nghệ cao nhiều lần xảy ra nhưng Dell vẫn giữ được mức tăng trưởng bình quân hàng năm là 40%. Riêng trong thập kỷ 90, cổ phiếu của Dell luôn là sự lựa chọn số 1 với mức trả cổ tức tới 97%. Năm 2003, khi tất cả những đối thủ cạnh tranh đang dần mất thị phần, thì thị phần của Dell ở Mỹ tăng 31%.
Cuộc cách mạng Marketing hiện đại
Đúng như những gì đã dự đoán, công ty của Dell ngay từ khi thành lập lập tức thành công lớn. Áp dụng một hệ thống độc nhất vô nhị để sản xuất máy tính tùy theo nhu cầu cá nhân với mức giá cực thấp so với máy tính có thương hiệu, PC Limited đã đạt doanh thu 6 triệu USD ngay trong năm đầu tiên.
Kể từ đó, Dell phát triển nghiên cứu việc xâu chuỗi từ các nguồn cung cấp cấu kiện riêng lẻ tới việc sản xuất sản phẩm hàng loạt. Công việc kinh doanh này thuở ban đầu khá thành công thông qua việc truyền miệng từ những sinh viên các trường đại học.
Chẳng có trường học nào dạy Dell cách marketing hay quảng bá cho doanh nghiệp của mình nhưng ông lại thực hiện nó rất bài bản. Có lẽ đó là do những kinh nghiệm ngay từ thời thơ bé, mà Dell tích lũy được.
Năm 16 tuổi, Dell làm thêm công việc phát hành cho tờ báo Houston Post nơi ông sống. Ngay từ đó, ông đã nghĩ ra một nguyên tắc như kim chỉ nam của đời mình: "Không quan trọng là bán thứ hàng hóa gì mà là bạn làm điều đó như thế nào".
Thành công từ mô hình kinh doanh trực tiếp
Mô hình kinh doanh trực tiếp của Dell kết hợp nhiều yếu tố nhằm cung cấp những sản phẩm có giá trị tốt nhất cho khách hàng. Đó là những sản phẩm được tùy biến với mức giá thấp, thêm vào đó là hình thức giao hàng nhanh và dịch vụ khách hàng hoàn hảo. Với phương thức hoạt động theo mô hình kinh doanh trực tiếp, tất cả các sản phẩm của Dell cung cấp cho khách hàng đều được sản xuất theo đơn đặt hàng. Cách thức này đã đưa tập đoàn máy tính Dell trở thành nhà sản xuất và phân phối trực tiếp các hệ thống máy tính lớn nhất thế giới.
Một khách hàng có thể gọi điện thoại tới chi nhánh Dell hay truy cập tới www.dell.com để đặt hàng chiếc máy tính với cấu hình mà mình mong muốn. Trong vòng 5 ngày chiếc máy sẽ được giao tận tay khách hàng và cùng một cấu hình đó, mức giá Dell đưa ra thấp hơn 10-15% giá của các đối thủ cạnh tranh. Bên cạnh đó, dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng của Dell được đánh giá là rất hoàn hảo. Kết quả là Dell có thứ hạng vững chắc trong những công ty hàng đầu với sản phẩm tin cậy và dịch vụ hoàn hảo.
Nhờ bán hàng trực tiếp nên Dell không phải trả tiền cho các nhà phân phối trung gian. Do đó giá thấp hơn mức bình quân tới 12% so với các đối thủ. Gần 2/3 lượng sản phẩm của Dell được bán cho các chính phủ, các tập đoàn lớn và các tổ chức giáo dục.
Nhà tiên phong trong mô hình bán hàng trực tiếp có thời điểm bán hơn 43 triệu USD giá trị máy tính mỗi ngày từ hơn 80 quốc gia qua những website, mang lại hơn 50% doanh thu trong tổng doanh thu của tập đoàn. Khách hàng mua theo hình thức này rất đa dạng, từ cá nhân cho tới các tổ chức kinh doanh lớn.
Michael Dell đã phát minh ra một mô hình kinh doanh mà cả thế giới muốn học hỏi. Thế nhưng sau nhiều năm, không ai có thể sao chép hoàn toàn mô hình này. Đối với Dell, điều đó chẳng có gì lạ bởi hiếm có hãng nào có đủ điều kiện để sao chép đầy đủ mô hình kinh doanh của mình. Ngay cả khi muốn áp dụng mô hình này, thì các hãng có uy tín cũng không dám mạo hiểm từ bỏ công việc kinh doanh và mạng lưới tiêu thụ sản phẩm quen thuộc. Mô hình Dell có tác dụng khích lệ nhưng khó sao chép nguyên xi vì nó quá độc đáo.
Thêm vào đó, thời điểm những năm 80 của thế kỷ trước cũng là thời kỳ bùng nổ ban đầu của internet, và hơn hết Dell hiểu rằng máy vi tính không phải là biểu tượng của sự sang trọng, mà là công cụ để làm việc.
Những gì mà nhà tỷ phú trẻ này làm được ví như một cuộc cách mạng Marketing, không dừng lại ở quảng bá truyền miệng, cung cấp tới tận tay khách hàng, hỗ trợ trực tuyến, Dell còn xóa bỏ khái niệm "tồn kho", mọi linh kiện được lắp ráp và chuyển tới khách hàng ngay khi họ cần.
Bí quyết làm giàu của Michael Dell
Sau khi đạt được điều kỳ diệu đó, Michael Dell đã kết luận triết lý quản lý kinh doanh của mình: "ịnh hướng khách hàng, thiết lập một chiến lược rõ ràng để có thể thảo luận, hiểu và thực hiện được. Phân đoạn công việc thành những phần có thể điều khiển được, có tính toán và phân chia trách nhiệm rõ ràng. ặt ra các mục tiêu để phấn đấu. Tập trung quan tâm vào hoạt động thực tế, kết quả đạt được và vạch ra quyết định hoạt động từng ngày thay vì chỉ khuyến khích suông. Và hãy thoải mái vui vẻ."
Như đã đề cập trước đó, trên thực tế, Michael Dell đã có máu kinh doanh từ khi còn ở trường trung học. Michael giữ chân bán báo dài hạn cho Tạp chí Post ở Houston. ể tăng số báo bán, Michael lập danh sách những người mua báo dài hạn vừa lập gia đình cho vào máy tính lưu trữ. Sau đó, Michael gửi "quà cưới" đến nhà các đôi uyên ương đó bằng cách tặng báo biếu nhiều tuần liền. Phần lớn những gia đình đó đều đặt mua báo dài hạn và chỉ với "thương vụ" này, Michael bỏ túi 18.000 USD.
Năm 18 tuổi, vào trường ại học Texas ở Austin, Michael vẫn nuôi mộng kinh doanh. Lúc bấy giờ, ở Mỹ máy tính cá nhân đang ở trong tình trạng cung không đủ cầu, những người bán hàng nâng giá vô tội vạ. Michael tìm hiểu, biết hãng IBM thường buộc các đại lý nhận số lượng máy tính lớn hơn khả năng bán, số máy dư này thường được cất vào kho. Michael đến thương lượng với các đại lý mua máy dư với giá rẻ. Mày mò cải tiến vài chi tiết nhỏ trong các máy, Michael đường hoàng đem hàng của mình tung ra thị trường với giá rẻ 15% so với máy tính cùng hiệu năng đang lưu hành trên thị trường. ang là sinh viên đại học năm đầu tiên, Michael vừa học vừa làm, kiếm được 50.000 USD mỗi tháng.
Hôn nhân của tỷ phú
Tới năm 1988, ông gặp Susan Lieberman - một nhà thiết kế thời trang trẻ của thành phố Dallas. Ngay lập tức, hai người đã phải lòng nhau. Trả lời trên tờ Texas Monthly, Susan kể: "Hầu hết những người đàn ông tôi từng hẹn hò thường nói về bản thân họ rất nhiều và cố tìm cách gây ấn tượng với tôi. Nhưng anh ấy lại là người tốt nhất tôi từng gặp." Họ cưới nhau vào tháng 10 năm 1989 và có bốn đứa con.
Sau khi lập gia đình, Dell thường xuyên chăm chút cho vợ và những đứa con của mình. Ông chi khoảng 2,7 triệu USD/năm cho dịch vụ an ninh nhưng lại không thể ngăn các con mình sử dụng mạng xã hội. Vào năm 2012, tài khoản Instagram và Twitter của Alexa - cô con gái 20 tuổi của Dell, đã bị khóa lại khi một bức ảnh về anh trai Zach Dell đang ăn tối trên máy bay riêng của gia đình xuất hiện trên trang Tumblr.
Không những vậy, Michael Dell cũng sở hữu căn nhà rộng hơn 3000m2 nằm trên đỉnh đồi của khu vực ngoại ô thành phố Austin với lực lượng an ninh bảo vệ dày đặc. Căn nhà có 8 phòng ngủ, một sân tennis, bể bơi trong nhà và ngoài trời cùng khung cảnh tuyệt đẹp nhìn ra hồ Austin. Nó cũng được xem như căn nhà đắt giá nhất từng được xây ở bang Texas.
Ngoài ra, CEO của hãng máy tính Dell cũng sở hữu một trang trại rộng gần 600m2 nằm trên một ngọn đồi gần đó và đây là nơi gia đình ông nuôi dưỡng những chú ngựa Ả-rập. Tuy nhiên, nhiều người phản đối việc Dell chỉ trả 1 triệu USD dành cho thuế nông nghiệp bởi đôi khi ông cùng gia đình và những người bạn của mình sử dụng đất để săn hươu trong khu vực.
Năm 1999, vợ chồng doanh nhân Michael Dell đã thành lập quỹ từ thiện mang tên "Michael and Susan Dell Foundation", một tổ chức từ thiện cho hàng triệu nạn nhân sóng thần ở Nam Á. Năm 2006, quỹ đã tặng 50 triệu USD cho Đại học Texas.
Năm 2004, Dell đã rời chiếc ghế giám đốc điều hành của công ty nhưng ông vẫn giữ vai trò chủ tịch hội đồng quản trị. Ông đã từng làm việc cho Quỹ Hội đồng của Diễn đàn Kinh tế thế giới và Ủy ban điều hành của Hội đồng Kinh doanh Quốc tế. Ông cũng tham gia vào Hội đồng cố vấn về Khoa học và Công nghệ của Tổng thống Hoa Kỳ và thành viên ban quản trị của Indian School of Business ở Hyderabad.
Ngoài đời, Michael không phải là một người sôi nổi, thích phô trương mà ngược lại ông sống khá giản dị, hết lòng với vợ và con. Hình ảnh của Dell in dấu trong trí nhớ nhiều người là một người đàn ông bảnh bao với gương mặt sáng sủa, gọn gàng trong chiếc áo sơ mi là thẳng và thắt caravat.
Luôn nằm trong top 10 người giàu có nhất thế giới, là một biểu tượng sống cho thành công của một người trẻ dám nghĩ dám làm. Chính ông đã không giấu diếm tài năng kinh doanh thiên bẩm để đi theo bước đường mà người khác vạch sẵn, và cũng chính ông mới dám thay đổi tư duy, làm khác đi những gì người khác đang làm.
Priscilla Chan - Từ cô gái nghèo đến vợ ông chủ Facebook, khiến chồng tỷ phú si mê nhất mực nghe lời Hà Hà13:46:22 01/11/2021Priscilla Chan sinh ngày 24/2/1985, lớn lên trong gia cảnh khó khăn tại Quincy, Massachusetts, Mỹ. Dennis Chan - cha của Priscilla Chan là một người Trung Quốc nhập cư, tuy nhiên lại có một thời gian dài sống tại Việt Nam trước khi chuyển đến Mỹ vào những năm 70 của thế...
3 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
5 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
5 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
5 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
5 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 0 Thảo luận | Báo cáo