Mặt trời lạnh - Tập 8: Con trai gặp nạn, mẹ bận đón sinh nhật tưng bừng bên bạn bè

Phát sóng vào khung giờ vàng trên VTV3 , Mặt Trời Lạnh , một bộ phim truyền hình Việt được kỳ vọng đang dần trở thành tâm điểm bàn luận, không chỉ vì nội dung hay diễn xuất, mà bởi một yếu tố tưởng chừng chỉ mang tính phụ trợ: màu phim.
Trong những tập gần đây, khán giả liên tục phản ánh về phần hình ảnh của phim nơi mọi khung hình được phủ lên một lớp ánh sáng bóng bẩy, tông màu ngọt ngào, hiệu ứng mềm mịn đến mức... gần như không có điểm nhấn thị giác. Với nhiều người xem kỹ tính, đặc biệt là những ai yêu thích mỹ học điện ảnh, đây không phải là một lựa chọn khéo léo, mà là sự "lạc hậu" trong tư duy hình ảnh. Thậm chí, có người ví von: xem Mặt Trời Lạnh giống như lạc về thời phim Hàn ngôn tình đầu những năm 2000, thời mà mọi thứ đều long lanh một cách... lý tưởng hoá.
Đặt cạnh những bộ phim cùng thời như Chiếc Vòng Ngọc Bích hay Cha Tôi, Người Ở Lại, nơi tone màu được xử lý kỹ lưỡng, nhấn sáng tối rõ ràng để tạo chiều sâu không gian và cảm xúc, Mặt Trời Lạnh rõ ràng đang đi theo một hướng hoàn toàn khác. Khác nhưng không có nghĩa là mới. Hệ màu của phim dàn trải, thiếu chuyển sắc, gần như phẳng lặng từ đầu đến cuối khiến những cảnh cần cao trào cũng trở nên mờ nhạt về mặt cảm xúc thị giác. Điều đáng nói là, sự thay đổi filter trong phim không tuân theo mạch cảm xúc hay ngữ cảnh nội dung, mà diễn ra ngẫu nhiên, đôi khi khiến người xem bị "mất hứng" không hiểu vì sao khung hình lại đổi màu.
Tất nhiên, để công bằng mà nói, ê-kíp Mặt Trời Lạnh vẫn cho thấy sự đầu tư nghiêm túc về mặt nội dung và diễn xuất. Nhiều phân đoạn được đánh giá cao về chiều sâu tâm lý, mạch truyện được dẫn dắt chặt chẽ và kịch bản tránh được nhiều lối mòn cũ kỹ. Tuy nhiên, trong thời đại mà khán giả, đặc biệt là thế hệ Gen Z đã quen với những tiêu chuẩn hình ảnh cao từ các nền tảng như Instagram, TikTok, hay Netflix, thì phần nhìn không còn là yếu tố trang trí, mà trở thành công cụ quan trọng để kể chuyện, dẫn cảm xúc, và thể hiện tinh thần tác phẩm.
Màu phim, vì vậy, không chỉ "đẹp" là đủ. Nó cần phục vụ câu chuyện. Một lớp filter long lanh có thể phù hợp với sitcom, rom-com hoặc MV ca nhạc, nhưng với một bộ phim đậm chất tâm lý và bi kịch như Mặt Trời Lạnh, khán giả có quyền mong đợi một ngôn ngữ hình ảnh đồng điệu và sâu sắc hơn. Một màu phim đẹp phải là thứ "đẹp có lý do" vì nó giúp khắc họa cảm xúc nhân vật, tăng nhịp điệu thị giác, đồng thời mở ra những tầng nghĩa ngầm cho người xem khám phá.
Vấn đề không nằm ở chuyện kỹ thuật vì rõ ràng, đội ngũ hậu kỳ hoàn toàn có đủ công cụ để xử lý màu sắc tốt hơn. Câu hỏi đặt ra là: ê-kíp đang muốn kể câu chuyện bằng hình ảnh như thế nào? Và liệu lựa chọn thẩm mỹ này có đang thực sự làm nổi bật tinh thần phim, hay lại vô tình khiến một dự án đáng chú ý bị "bóng bẩy hóa" một cách vô thưởng vô phạt?
Trong một thị trường phim truyền hình đang chuyển mình mạnh mẽ, thị hiếu người xem cũng ngày một nâng cao. Không chỉ cần câu chuyện hấp dẫn hay diễn viên giỏi, một bộ phim truyền hình hiện đại còn cần có phần hình ảnh đủ sức thuyết phục để mỗi khung hình không chỉ là cái nền, mà là một phần của ngôn ngữ kể chuyện thực sự.
Liệu ê-kíp Mặt Trời Lạnh có điều chỉnh màu phim trong những tập tiếp theo, hay đây là lựa chọn hình ảnh đã được "chốt" ngay từ đầu? Câu trả lời vẫn còn bỏ ngỏ. Nhưng có một điều đã rõ: khán giả không còn dễ tính như trước. Khi phim truyền hình Việt ngày càng bước sâu vào đường đua cạnh tranh khốc liệt không chỉ với phim ngoại mà cả với chính những kỳ vọng khắt khe từ người xem trong nước thì từng chi tiết thẩm mỹ, dù nhỏ như một lớp màu, cũng trở thành yếu tố cần được cân nhắc kỹ lưỡng.
Một màu phim có thể không làm nên thành công của cả bộ phim, nhưng chắc chắn có thể ảnh hưởng đến cách người xem cảm nhận cảm xúc, câu chuyện và tinh thần tác phẩm. Và khi lựa chọn ấy bị cho là "lạc quẻ", nó đủ sức kéo cảm xúc khán giả ra khỏi nhịp phim, điều mà không một ê-kíp làm nghề nghiêm túc nào mong muốn.
Mặt trời lạnh - Tập 9: Căng thẳng lâu năm giữa mẹ chồng nàng dâu bùng nổ Phúc Hạnh13:47:55 18/06/2025Những nỗi đau âm ỉ trong gia đình Sơn Dương bắt đầu được bộc lộ. Trong đó, mâu thuẫn giữa bà Dung và bà Như Hương ngày càng trở nên gay gắt.
4 | 0 Thảo luận | Báo cáo