Chấn động vụ việc bé giá bị dắt đi: Lời cảm ơn của mẹ khiến ai cũng bàng hoàng?
![Chấn động vụ việc bé giá bị dắt đi: Lời cảm ơn của mẹ khiến ai cũng bàng hoàng?](https://t.vgt.vn/2025/1/5/chan-dong-vu-viec-be-gia-bi-dat-di-loi-cam-on-cua-me-khien-ai-cung-bang-hoang-600x432-afd-7360327.webp)
4 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
Mới đây, Cục An toàn thông tin cảnh báo về một thủ đoạn tinh vi giả danh công an, dụ dỗ người dân cài đặt ứng dụng giả mạo để tích hợp điểm giấy phép lái xe. Người bị hị bị mất hàng triệu đồng sau khi làm theo hướng dẫn.
Ngày 11/2/2025, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã phát đi một cảnh báo nghiêm trọng về một hình thức tinh vi mới đang diễn ra tại nhiều địa phương, trong đó, người bị hại bị mạo danh là cán bộ công an và dụ dỗ cài đặt dịch vụ công để tích hợp điểm giấy phép lái xe. Thủ đoạn này đang gây lo ngại trong cộng đồng vì sự tinh vi qua các cuộc gọi điện thoại, khiến nhiều người dân mất hàng triệu đồng chỉ vì một chút sơ hở và niềm tin vào các "cán bộ công an" không có thật.
Một trong những người bị hại gần đây của chiêu trò này là chị L.T.L, một phụ nữ sống tại huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Vào đầu tháng 1/2025, chị L nhận được cuộc gọi từ một người phụ nữ tự xưng là cán bộ công an, thông báo về việc áp dụng quy định mới của Luật Giao thông đường bộ, theo đó mỗi công dân sẽ được cấp 12 điểm giao thông và những điểm này sẽ được tích hợp vào dịch vụ công khi cài đặt ứng dụng. Mặc dù chị L nghi ngờ nhưng đã bị đối tượng lừa trấn an, họ sẽ yêu cầu chị cung cấp thông tin cá nhân, nhưng lần này chỉ là hướng dẫn cài đặt dịch vụ công.
Sau cuộc gọi đầu tiên, một số điện thoại khác tiếp tục gọi cho chị L và yêu cầu cài đặt ứng dụng dịch vụ công. Người gọi khẳng định rằng để thực hiện đúng quy định, chị cần cung cấp thông tin cá nhân và thẻ ngân hàng, và chị đã làm theo. Sau khi gửi các hình ảnh giấy tờ và thẻ ngân hàng, tài khoản của chị L ngay lập tức bị trừ mất 7.910.000 đồng.
Thủ đoạn của kẻ xấu là tạo niềm tin với người dân thông qua những cuộc gọi giả danh cán bộ công an. Các đối tượng yêu cầu người dân thực hiện thao tác cài đặt dịch vụ công và liên lạc qua các ứng dụng xã hội như Zalo để tiếp tục hướng dẫn. Chính sự tin tưởng vào hình thức này đã khiến chị L không mảy may nghi ngờ và trở thành mục tiêu của vụ việc đáng tiếc này.
Theo Cục An toàn thông tin, thủ đoạn giả danh cán bộ công an đã không còn là điều mới mẻ, nhưng hiện tại các chiêu trò này ngày càng tinh vi và khó nhận diện. Các đối tượng thường gọi điện trực tiếp cho mục tiêu, giả danh là cán bộ công an và yêu cầu họ cập nhật thông tin về dân cư, thậm chí yêu cầu đến trụ sở công an gần nhất. Đặc biệt, kẻ xấu chọn các giờ hành chính để làm cho mục tiêu không thể từ chối hoặc sắp xếp thời gian.
Trong vụ việc tại Thanh Hóa, kẻ xấu đã dụ dỗ chị L cài đặt dịch vụ công thông qua một ứng dụng giả mạo. Dù chị L đã cảnh giác và khẳng định mình đã cài đặt dịch vụ công, các đối tượng vẫn thuyết phục chị cung cấp thông tin cá nhân và hình ảnh thẻ ngân hàng. Hậu quả là chị đã mất gần 8 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng.
Một trong những dấu hiệu nhận diện vụ kẻ xấu là yêu cầu chuyển tiề.n hoặc cung cấp thông tin ngân hàng qua điện thoại, Zalo hoặc các ứng dụng xã hội khác. Người dân cần đặc biệt chú ý khi nhận được các cuộc gọi yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, ngân hàng hoặc tải xuống các ứng dụng lạ. Việc các đối tượng yêu cầu gửi thông tin qua các hình thức này là dấu hiệu rõ ràng của một vụ việc bất chính.
Ngoài ra, người dân cần lưu ý rằng việc tích hợp điểm giấy phép lái xe không yêu cầu phải thực hiện qua các dịch vụ ngoài chính thức của cơ quan nhà nước. Điểm số sẽ được tự động tích hợp vào dịch vụ công khi người dân cài đặt dịch vụ công mức độ 2 trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Với các chiêu trò ngày càng tinh vi, người dân cần nâng cao cảnh giác và không nên cung cấp thông tin cá nhân hoặc thực hiện các giao dịch tài chính qua điện thoại, mạng xã hội hay các ứng dụng không rõ nguồn gốc. Trong mọi tình huống, nếu có nghi ngờ về các cuộc gọi từ cơ quan nhà nước, người dân nên trực tiếp đến các cơ quan có thẩm quyền hoặc liên hệ qua các kênh chính thống để xác minh.
Đây cũng là dịp để các cơ quan chức năng nâng cao công tác tuyên truyền và giáo dục người dân về các thủ đoạn tinh vi, cũng như cách nhận diện và phòng tránh. Khi phát hiện dấu hiệu, người dân cần ngay lập tức báo cho cơ quan công an để bảo vệ quyền lợi của mình và ngăn ngừa thiệt hại.
"Cô đồng" rởm xem bói tiề.n tỷ, chiêu trò "khủng" của "pháp sư" họ Trịnh? Khang Trần21:30:55 08/02/2025Ngày 7/2/2025, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa đã bắt giữ Trịnh Phương Mai (SN 1988, trú tại phường An Hưng, TP Thanh Hóa), một đối tượng chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn bói toán, trục vong, giải hạn qua mạng xã hội.
4 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
5 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
5 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 0 Thảo luận | Báo cáo