Kao Siêu Lực: Để vợ giữ t.iền, mất thương hiệu gầy dựng 20 năm hậu ly hôn và cú hích với ABC Bakery

Hoàng Phúc14:50 28/05/2022

 5  |  0 Thảo luận  |  Báo cáo

Theo dõi trên

Từ một người không bà con bạn bè và bất đồng ngôn ngữ, chàng trai 20 t.uổi Kao Siêu Lực khi đó phải làm đủ nghề để nuôi sống gia đình. Thế rồi số phận chẳng ai đoán được lại đưa đẩy Kao Siêu Lực đến với nghề làm bánh và lập nên thương hiệu bánh Đức Phát trứ danh.

Kao Siêu Lực: Để vợ giữ t.iền, mất thương hiệu gầy dựng 20 năm hậu ly hôn và cú hích với ABC Bakery - Hình 1

Quá khứ lừng lẫy

Với người Sài Gòn sinh sống khoảng những năm 1990, Đức Phát là thương hiệu bánh không ai không biết đến.

Thành lập năm 1984, Đức Phát là kết quả từ cố gắng không ngừng của vợ chồng ông Kao Siêu Lực và bà Dư Đức Phát. Tên thương hiệu được lấy từ tên người vợ với mong muốn "lấy đức để phát".

Ban đầu Đức Phát chỉ bán bánh bông lan nhưng sau đó ông Kao Siêu Lực đã tự mày mò, tìm hiểu công thức để làm ra những loại bánh mới. Lần lượt bánh mì ngọt croissant của Pháp, bánh dừa lưới, sau này là bánh mì và các dòng bánh đóng gói được ra mắt và nhanh chóng chiếm trọn tình cảm của người Sài Gòn bởi hương vị tươi ngon cùng giá thành hợp lý.

Đặc biệt, sự phối hợp ăn ý của hai vợ chồng, một người lo sản xuất, một người quản lý tài chính đã đẩy thương hiệu Đức Phát ngày càng đi đi xa hơn nữa.

"Bà ấy là Văn - ngồi trong văn phòng, chịu trách nhiệm về tài chính. Tôi là Võ - đi "đánh" thiên hạ. Sổ sách, t.iền bạc toàn bộ một tay bà ấy quản lý", ông Kao Siêu Lực từng chia sẻ như vậy trong một sự kiện tổ chức hồi đầu năm 2019.

Tuy nhiên, những r.ạn n.ứt trong hôn nhân bắt đầu xuất hiện và ngày càng trở nên trầm trọng. Năm 2005 hai người chính thức ra tòa, chấm dứt cuộc hôn nhân sau hơn 20 năm chung sống.

Kao Siêu Lực: Để vợ giữ t.iền, mất thương hiệu gầy dựng 20 năm hậu ly hôn và cú hích với ABC Bakery - Hình 2

Ngày ra tòa, hai vợ chồng thỏa thuận sẽ tự chia tài sản; tòa chỉ xử việc phân chia thương hiệu. Ông bà chủ Đức Phát đồng ý chia đôi mỗi người 10 cửa hàng, nhưng thương hiệu Đức Phát thì hơi khó. Vợ ông đề nghị chia thành Đức Phát 1, Đức Phát 2. Nhưng ông Lực quyết định chọn cho mình tên thương hiệu là Đức Phát-Vina Bread.

Tuy nhiên, sự phân chia này không ổn, vì hệ thống nhận diện của 2 thương hiệu có quá nhiều điểm trùng lắp. Nếu một bên kinh doanh không tốt, bên còn lại chắc chắn bị ảnh hưởng do người tiêu dùng dễ bị nhầm lẫn. Cuối cùng, hai bên thỏa thuận chỉ một người giữ thương hiệu Đức Phát và phía nhận phải trả cho phía mất thương hiệu 1 triệu USD. Sau khi suy tính, bà chủ Đức Phát đồng ý trả 1 triệu USD và giữ lại thương hiệu.

Trước khi ra đi, ông hỏi vợ: "Vợ chồng mình cùng chung tay làm việc, đồng sở hữu, bà lấy hết phần đó cảm thấy làm sao?". Sau đó, "vua bánh mì" nhận được câu trả lời mà đến giờ ông vẫn còn khắc cốt ghi tâm: "Cái này do ông thôi. Ông làm không có coi sổ sách, ông chỉ lo thiên hạ."

Kao Siêu Lực cho biết: "Một câu "không coi sổ sách" bà ấy nói, vậy là do tôi không biết, nên tôi phải học. Tôi phải tự làm, tự coi sổ sách". Đây cũng chính là bài học xương m.áu mà cả đời "vua bánh mì" không thể nào quên, cũng chính là cơ hội đau thương giúp người đàn ông tài giỏi nhận ra thiếu sót của mình để hoàn thiện và phát triển hơn trên chặng đường trong tương lai.

Kao Siêu Lực: Để vợ giữ t.iền, mất thương hiệu gầy dựng 20 năm hậu ly hôn và cú hích với ABC Bakery - Hình 3

Làm lại từ đầu

Sau ly hôn, tài sản quý giá nhất mà Kao Siêu Lực có chính là 3 người con. Con cái chính là động lực to lớn giúp ông đứng lên và gây dựng nên một thương hiệu hoàn toàn mới với tên gọi ABC - chữ cái ghép từ tên tiếng Anh của ba người con: Anglela, Bruce và Christine của ông, đồng thời được dịch thành Asia Bakery Confectionery (doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo Á Châu).

Khởi nghiệp lần thứ hai với 10 cửa hàng và một cái xưởng ở vị trí không thuận lợi, "vua bánh mì" khi đó gặp rất nhiều khó khăn. Thử thách lớn nhất của ông trong 2 năm đầu chính là xoay xở dòng vốn, thậm chí, ông phải thế chấp nhà cửa để xoay xở, nhanh chóng kiếm lại t.iền. Không lùi bước, Kao Siêu Lực vẫn mở thêm xưởng mới, nhập thêm máy móc thiết bị, biến thách thức thành cơ hội vì thấy được tương lai trong những nỗ lực và dự liệu của mình.

Rút kinh nghiệm từ bài học xương m.áu, sau khi gây dựng ABC, Kao Siêu Lực đã tự học hỏi để quản lý sổ sách tài chính - kế toán của ABC và cả hành chính. Ông thú nhận thật ra những công việc đó không khó như ông nghĩ, vì "tất cả đã có bài toán - công thức, mình chỉ thực hiện theo là được".

Tuy nhiên, khi vấn đề sổ sách kế toán giải quyết xong thì lại đến vấn đề về công nghệ. Tiếp nhận xu thế của thời đại, Kao Siêu Lực đầu tư nhiều máy móc công nghệ vào việc sản xuất làm bánh để đẩy mạnh việc sản xuất. Với suy nghĩ "kinh nghiệm kết hợp công nghệ sẽ cho ra kết quả mỹ mãn", ông quyết định trao những thiết bị mới đó vào tay những thợ làm bánh giàu kinh nghiệm. Dẫu vậy, thực tế lại trái ngược hoàn toàn khi những thợ lành nghề nhiều t.uổi không quen và không thể thích nghi với máy móc.

Nắm rõ được vấn đề, "vua bánh mì" chuyển hướng sang sử dụng thợ trẻ t.uổi để thao tác với máy mới, còn những nhân viên kỳ cựu được chuyển qua làm công việc kiểm tra chất lượng thành phẩm của các mẻ bánh, nếu có vấn đề sẽ báo lại để các thợ trẻ điều chỉnh lại thiết bị. Sự tính toán và sắp xếp thông minh này đã đem về thành công lớn cho Kao Siêu Lực. Từng bước, từng bước, Kao Siêu Lực dần tìm lại được hào quang rực rỡ một thời.

Kao Siêu Lực: Để vợ giữ t.iền, mất thương hiệu gầy dựng 20 năm hậu ly hôn và cú hích với ABC Bakery - Hình 4

Tìm lại ngôi vua

Nhờ luôn linh động đổi mới và cải cách để theo kịp xu hướng và khẩu vị khách hàng, nghiêm ngặt trong khâu quản lý, ABC ngày càng phát triển và làm chủ cuộc chơi trong một thị trường đầy biến động.

Mùa trung thu năm 2007, ABC Bakery hợp tác với Walt Disney, in hình những nhân vật hoạt hình nổi tiếng của hãng này lên từng chiếc bánh. Đây được xem là cột mốc thể hiện sự "phá rào" trong phương pháp kinh doanh của Kao Siêu Lực khi trước đó, tư duy làm ăn của ông là "ăn chắc mặc bền", chỉ quan tâm chất lương sản phẩm mà không coi trọng việc quảng cáo. Kết quả của sự đột phá này là chỉ một mùa Trung thu 2007, hơn 400.000 bánh Trung thu ABC in hình những nhân vật hoạt hình nổi tiếng của Walt Disney là được tiêu thụ hết.

Năm 2007, Kao Siêu Lực đưa ABC trở thành doanh nghiệp đầu tiên của ngành bánh Việt Nam tham gia Hiệp hội bánh mì quốc tế. Cũng trong năm này, ABC Bakery mở cửa hàng đầu tiên tại Phnompenh, là phép thử cho chiến lược xuất khẩu đến các thị trường khó tính hơn trên thế giới. Năm 2008, ông vinh dự được mời vào ban giám khảo cuộc thi Coupe du Monde de la Boulangerie, cuộc thi được ví như giải quốc cúp của các nhà làm bánh trên thế giới, diễn ra tại Paris (Pháp).

Thời điểm này, các thương hiệu nước ngoài nhảy vô ào ạt chiếm lĩnh thị trường nội địa, thay vì đối đầu, ông lại biến họ thành đối tác và trở thành nhà cung cấp cho chuỗi thức ăn nhanh quốc tế.

Từ 10 cửa hàng ban đầu, ABC Bakery đã phát triển lớn mạnh với hơn 35 cửa hàng và 4 xưởng chế biến. Khách hàng của ABC chiếm 98% thị phần thức ăn nhanh tại Việt Nam. Không những thế, ABC Bakery của Kao Siêu Lực còn là nhà cung cấp cho chuỗi thức ăn nhanh quốc tế và cả những siêu thị, cửa hàng tiện lợi có tiếng.

Kao Siêu Lực: Để vợ giữ t.iền, mất thương hiệu gầy dựng 20 năm hậu ly hôn và cú hích với ABC Bakery - Hình 5

Bạn có THÍCH bài viết này chứ?
Không

Chủ đề liên quan

Cách làm bánh mì thanh long sầu riêng không cần lò nướng dễ làm tại nhà

Tin tài trợ
Bánh mì thanh long đang được các bà nội trợ săn lùng dạo gần đây, các bạn cùng biến tấu loại bánh này với nhân sầu riêng thơm nức mũi theo hướng dẫn trong bài viết. Cùng vào bếp ngay nhé!

Đạo diễn 'Lưới trời' hạnh phúc bên vợ kém 2 con giáp xinh như hoa hậu

Tin tài trợ
Từng có suy nghĩ ở giá, đạo diễn Nguyễn Phương Điền bất ngờ kết hôn với vợ trẻ kém 24 t.uổi

BIẾN CĂNG: TikToker tố tiệm bánh nước của Việt Hương "thái độ phục vụ tệ, giá đắt mà dở", dân mạng ùa vào bênh vực quán vì một lý do

Tin tài trợ
Nói chung bạn nào muốn trải nghiệm quán của nghệ sĩ thì cứ tới thử nha, còn mình thì xin là xin vĩnh biệt… - TikToker này nói

Cách làm bánh mì thanh long đỏ hồng, thơm ngon cực dễ tại nhà

Tin tài trợ
Trong thời kỳ căng thẳng của dịch bệnh, món bánh mì thanh long được ra đời được nhiều người ưa chuộng bởi nguyên liệu dễ tìm, dễ mua và cách thức chế biến đơn giản

Nhìn lại những cuộc chia tay chấn động trong giới kinh doanh, thương hiệu cũng "tách đôi" theo khổ chủ

Tin tài trợ
Không chỉ riêng sự kiện bánh mì Huynh Hoa chia đôi mới đây làm xôn xao dư luận khắp nơi. Nhiều năm qua, trong giới kinh doanh cũng đã diễn ra rầm rộ các cuộc chia tay khiến nhiều người phải ngỡ ngàng

Khi bánh mì Huỳnh Hoa và những thương hiệu lớn "chia đôi con đường": Người trắng tay làm lại từ đầu, người kiện tụng đằng đẵng bao năm

Tin tài trợ
Vụ việc 2 nữ chủ nhân của thương hiệu bánh mì Huynh Hoa (bánh mì Huỳnh Hoa) nổi tiếng Sài thành bỗng chia hai ngả và tạo ra thương hiệu bánh mì mới đã khiến nhiều người không khỏi ngạc nhiên và hiếu kỳ

Sự tương đồng bất ngờ của 2 vụ drama "bánh mì chia ly": Nhìn lại giai thoại kinh điển giữa ABC vs Đức Phát, dự đoán số phận bánh mì Huynh Hoa và Bà Huynh sẽ ra sao?

Tin tài trợ
Câu chuyện xé đôi thương hiệu của bánh mì Huynh Hoa bây giờ đang làm mọi người liên tưởng đến câu chuyện tương tự năm 2007, khi vợ chồng nhà bánh Đức Phát li dị, để sau này thị trường có thêm thương hiệu bánh ABC

Học ngay cách làm bánh chả Hà Nội thơm lừng, chuẩn vị Hà Nội

Tin tài trợ
Bánh chả vốn không còn là cái tên xa lạ với người Hà Nội. Đây đã trở thành món ăn vặt cực kỳ nổi tiếng ở Hà Thành nói riêng và người dân miền Bắc nói chung mỗi khi đông về. Hãy cùng học ngay cách làm bánh chả thơm lừng, chuẩn vị Hà Nội nhé!

Đặc sản Bình Phước ngon tuyệt cú mèo nhất định phải thử

Tin tài trợ
Đặc sản Bình Phước ngon tuyệt cú mèo nhất định bạn phải thử khi đến đây. Bình Phước không chỉ có những cánh rừng cao su bạt ngàn, nơi đây còn có nhiều món ăn làm nức lòng du khách

Cách làm bánh mì thanh long nhân custard thơm mềm đẹp mắt tại nhà

Tin tài trợ
Bánh mì thanh long nhân custard có lớp vỏ ngoài bắt mắt, bùi bùi dai mềm hòa quyện cùng nhân custard béo ngậy, cực kỳ thơm ngon. Món bánh là gợi ý siêu lý tưởng để bạn nhâm nhi ăn vặt vào buổi xế chiều, cùng vào bếp thực hiện nhé!

Bánh nấu trong ống tre nổi tiếng ở Philippines 

Tin tài trợ
Có cách làm gần giống cơm lam Việt Nam, binungey là đặc sản địa phương nấu trong ống tre được người dân ở Bolinao (Philippines) yêu thích.
chưa biết phốt phanh nèhùng didumidu minh đạtdiệp ngoại tìnhsoanhsoanh - diệphằng du mụcmiss supranational 2024nhóm babymonstermidu và chồngchồng midulisahồng loanvũ luânchưa biết